5 hoạt động an toàn thông tin ảnh hưởng lớn nhất năm 2019

Năm 2019 được đánh giá là một năm hoạt động an toàn thông tin đầy sôi động.
Năm 2019 được đánh giá là một năm hoạt động an toàn thông tin đầy sôi động.
(PLVN) - Cùng với các chính sách vĩ mô về công nghệ thông tin (CNTT), thì vụ nghi lộ dữ liệu 2 triệu khách hàng của một ngân hàng hay tinh thần hacker được thừa nhận và đưa vào các hoạt động chính thống được đánh giá là một trong những hoạt động an toàn thông tin (ATTT) ảnh hưởng lớn nhất năm 2019.

Thông tin về những điểm nhấn đáng chú ý được Cty CP An Ninh Mạng Việt Nam (VSEC) nhận định về một năm hoạt động ATTT sôi động.

1.Thông điệp “Make in Vietnam” (Tháng 5/2019)

Mặc dù là một thông điệp cho ngành công nghệ nói chung của Việt Nam, nhưng thông điệp 'Make in Vietnam' đã có tác động mạnh mẽ tới các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bảo mật, là tiền đề cho sự ra đời của hàng loạt các sản phẩm bảo mật chất lượng cao của người Việt như USEC – Thiết bị lưu trữ dữ liệu siêu bảo mật của Cty CP An Ninh Mạng Việt Nam VSEC, Security Email Gateway - Giải pháp phòng chống tấn công bằng mã độc tiên tiến qua hệ thống email của Viettel, EagleEye malBot – sản phẩm phát hiện và ngăn chặn mã độc trong mạng theo thời gian thực của FPT...

Đây đều là những sản phẩm bảo mật do người Việt chủ động sáng tạo, thiết kế và phát triển tại Việt Nam, tạo ra giá trị thiết thực cho cộng đồng bảo mật và người dùng.

Vào ngày 9/5, Bộ Thông tin và Truyền thông gây chú ý khi chọn 'Make in Vietnam' làm thông điệp chính tại một diễn đàn có quy mô quốc gia về phát triển doanh nghiệp công nghệ.
Vào ngày 9/5, Bộ Thông tin và Truyền thông gây chú ý khi chọn 'Make in Vietnam' làm thông điệp chính tại một diễn đàn có quy mô quốc gia về phát triển doanh nghiệp công nghệ. 
2.Chỉ thị 14/CT-TTg 2019 bảo đảm an ninh mạng để cải thiện chỉ số xếp hạng của Việt Nam (Tháng 6/2019)

Năm 2019, Việt Nam chứng kiến hàng loạt các cuộc tấn công mạng có chủ đích để đánh cắp thông tin bí mật, điều này gây hậu quả nghiêm trọng không chỉ về tài chính mà còn ảnh hưởng tới uy tín, hình ảnh của doanh nghiệp và quốc gia. Trước tình trạng báo động về ATTT, Thủ Tướng chính phủ đã quyết định ký ban hành Chỉ thị số 14 nhằm nâng cao an toàn an ninh mạng và cải thiện chỉ số xếp hạng của Việt Nam.

Tháng 6/2019, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 14/CT-TTg 2019 bảo đảm an ninh mạng.
Tháng 6/2019, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 14/CT-TTg 2019 bảo đảm an ninh mạng. 

Chỉ thị này yêu cầu các cơ quan chức năng phải bảo đảm tỷ lệ kinh phí chi cho các sản phẩm, dịch vụ ATTT mạng đạt tối thiểu 10% trong tổng kinh phí triển khai kế hoạch ứng dụng CNTT hàng năm, cùng với đó phải ưu tiên sử dụng sản phẩm, giải pháp, dịch vụ của doanh nghiệp trong nước.

Đây là lần đầu tiên việc đưa ngân sách cho công nghệ ATTT đc hợp thức hóa bằng văn bản, đồng thời thể hiện tinh thần thúc đẩy phát triển cho ngành bảo mật CNTT. Chỉ thị số 14 hứa hẹn sẽ mở ra kỷ nguyên mới giúp cho Việt Nam nhanh chóng cải thiện Chỉ số an toàn thông tin mạng trên các bảng xếp hạng toàn cầu.

3.Vụ nghi lộ dữ liệu 2 triệu khách hàng của một ngân hàng Việt Nam

Một sự cố nghiêm trọng trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng đã xảy ra giữa tháng 11/2019 gây hoang mang dư luận, đó là sự cố lộ 2 triệu dữ liệu của một ngân hàng lớn tại Việt Nam. Theo đó, trên diễn đàn của giới hacker Raidforums, nơi chuyên đăng và rao bán những cơ sở dữ liệu (CSDL) bị hack đã tải lên một tập tin dữ liệu được cho là có chứa thông tin người dùng của một ngân hàng tại Việt Nam bao gồm mã khách hàng, tên tuổi, ngày tháng năm sinh, số điện thoại, email, địa chỉ nhà riêng và nơi công tác của khoảng 2 triệu người Việt Nam.  

Đây không phải lần đầu các thông tin nhạy cảm của khách hàng trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng bị rò rỉ, điều này minh chứng cho công tác đảm bảo an toàn thông tin, bảo mật dữ liệu ở một số tổ chức tài chính – ngân hàng tại Việt Nam hiện vẫn chưa được chú trọng đúng mức, các tổ chức cần dành nguồn lực cho bảo mật nhiều hơn, thực hiện công tác đánh giá bảo mật, ATTT hệ thống thường xuyên hơn.

4.Tinh thần hacker được thừa nhận và đưa vào các hoạt động chính thống 

Năm 2019 là năm đánh dấu sự phát triển rầm rộ của cộng đồng các hacker tại Việt Nam, chưa bao giờ tinh thần hacker lại được thừa nhận, ủng hộ và đưa vào các hoạt động chính thống đến thế. Không chỉ được tham gia công khai các cuộc thi trong nước, các hacker trẻ Việt Nam còn được hỗ trợ, khuyến khích tham gia các giải đấu quốc tế, thoải mái thể hiện kỹ năng tấn công và tìm lỗi của mình.

Năm 2019 là năm đánh dấu sự phát triển rầm rộ của cộng đồng các hacker tại Việt Nam.
Năm 2019 là năm đánh dấu sự phát triển rầm rộ của cộng đồng các hacker tại Việt Nam. 

Điển hình có thể kể đến một số sự kiện đáng nhớ như Hacker Street - khu trình diễn công nghệ ATTT lần thứ hai được tổ chức tại Ngày hội ATTT, Cuộc thi sinh viên với ATTT lần đầu tiên mở rộng ra khu vực ASEAN, cuộc thi Hackathon 2019 do Cty CP An Ninh Mạng Việt Nam VSEC kết hợp với Hacksmith đồng tổ chức hay sự kiện ra mắt Nền tảng kết nối hacker mũ trắng lớn nhất Việt Nam ra mắt – Vietnam Bug Bounty.

Hy vọng trong tương lai, những hacker mũ trắng sẽ tìm kiếm thêm được nhiều lỗ hổng bảo mật trong và ngoài nước, giúp Chính Phủ, các tổ chức phát hiện sớm các lỗ hổng và đưa ra cảnh báo kịp thời cho doanh nghiệp.

5.Phát triển hệ sinh thái sản phẩm an toàn, an ninh mạng Việt Nam phục vụ Chính phủ điện tử, đô thị thông minh và hệ thống thông tin quan trọng quốc gia (Tháng 12/2019)

Bộ Thông tin và Truyền thông đã chính thức xây dựng hệ sinh thải sản phẩm an toàn, an ninh mạng Việt Nam nhằm tăng cường bảo đảm an toàn an ninh cho dự án Chính Phủ điện tử, đô thị thông minh và hệ thống thông tin quan trọng quốc gia.

Hệ sinh thái là một mô hình tổng thể, toàn diện và đầy đủ các giải pháp và có sự tham gia của rất nhiều doanh nghiệp tên tuổi lớn trong lĩnh vực bảo mật để chung tay xây dựng hệ sinh thái này phát triển. Việt Nam có lợi thế lớn khi có xấp xỉ 1 triệu nhân lực trong lĩnh vực ICT, hoàn toàn có thể trở thành cường quốc an toàn, an ninh mạng, nhằm bảo vệ sự thịnh vượng của Việt Nam trên không gian mạng.

Các chuyên gia về ATTT của Cty CP An Ninh Mạng Việt Nam (VSEC) cũng dự báo, năm 2020 sẽ là năm áp dụng các tiêu chuẩn về ATTT hiệu quả hơn, tích hợp các ứng dụng/giải pháp ATTT vào thực tế sâu rộng hơn và công tác giám sát các hành vi của ứng dụng CNTT trở nên phổ biến hơn.

Tin cùng chuyên mục

Nền tảng AI định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC tối ưu cho ngân hàng, tổ chức tài chính (Ảnh: PV)

Việt Nam có nền tảng AI định danh và xác thực đầu tiên vượt 1 tỷ lượt yêu cầu

(PLVN) - Mới đây, nền tảng AI định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC ghi nhận số lượt xử lý yêu cầu từ người dùng vượt ngưỡng 1 tỷ, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT). Qua đó, VNPT eKYC trở thành nền tảng định danh và xác thực đầu tiên tại Việt Nam đạt quy mô này.

Đọc thêm

Nhiều nội dung thiết thực tại Hội nghị điện toán đám mây bền vững do Viettel IDC tổ chức

Đại diện Viettel IDC chia sẻ tại Hội nghị
(PLVN) - Với chủ đề “Phát triển tương lai số bền vững”, ngày 18/3/2024, tại Hà Nội Viettel IDC đã cũng các Tập đoàn Công nghệ tổ chức Hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure Summit (DCCI Summit), Đây là năm thứ 3 Viettel IDC tổ chức hội nghị này với mục tiêu phát triển thị trường Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam.

Giải pháp đắc lực hỗ trợ chuyển đổi số ngành Lao động - Thương binh và Xã hội

VNPT ASXH - Giải pháp hỗ trợ chuyển đổi số ngành Lao động - Thương binh và Xã hội. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Triển khai tại hơn 20 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, thành phố trên cả nước và dành được nhiều giải thưởng trong nước, quốc tế, giải pháp Quản lý An sinh xã hội - VNPT ASXH do Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) nghiên cứu, phát triển đã phát huy được những hiệu quả thiết thực, góp phần chuyển đổi số ngành Lao động - Thương binh và Xã hội.

Cảnh báo một số dạng lừa đảo trực tuyến phổ biến

Toàn cảnh cuộc họp báo thường kỳ tháng 3/2024 của Bộ TT&TT. (Ảnh: Văn Sơn)
(PLVN) - Các hình thức lừa đảo trực tuyến luôn thay đổi, đan xen mới và cũ, với nhiều hình thái mới, tinh vi hơn. Các đối tượng lừa đảo đã tận dụng các tiện ích, công nghệ hiện đại, khiến người dùng khó nhận diện hơn. Đây là nhận định của ông Trần Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin (ATTT, Bộ TT&TT), tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 3/2024 của Bộ TT&TT.

Facebook đột ngột sập toàn cầu tối 05/03

Hình minh họa
(PLVN) - Khoảng 22h35 ngày 05/03 (giờ Việt Nam), hàng loạt người dùng phản ánh tài khoản Facebook của họ bất ngờ bị thoát ra và không thể truy cập lại, kể cả trên ứng dụng và phiên bản web.

Viettel Telecom bắt tay với Globus Access phát triển TV360 tại thị trường quốc tế

Viettel Telecom bắt tay với Globus Access phát triển TV360 tại thị trường quốc tế
(PLVN) - Vừa qua, tại Hội nghị Di động thế giới MWC 2024, Tổng Công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) - Đơn vị thành viên của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) và Globus Access - Công ty Công nghệ có kinh nghiệm cung cấp dịch vụ/thiết bị cho các mạng viễn thông, đã chính thức ký thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm thúc đẩy phát triển TV360 ở thị trường quốc tế.

Điện thoại không có ứng dụng chỉ dùng AI được giới thiệu tại MWC

Điện thoại chỉ dùng AI và không có ứng dụng của nhà mạng Deutsche Telekom.
(PLVN) - Theo Android Authority, Hội nghị Di động thế giới (MWC) diễn ra tại Tây Ban Nha năm nay đã chứng kiến sự xuất hiện của nhiều ý tưởng và sản phẩm độc đáo trong ngành di động. Trong số đó, có một ý tưởng đáng chú ý là một chiếc điện thoại concept dựa trên trí tuệ nhân tạo mà nhà mạng Deutsche Telekom từ Đức đã giới thiệu.

Khách hàng VinaPhone được hỗ trợ chuyển đổi tối ưu như thế nào khi tắt sóng 2G?

Khách hàng VinaPhone được hỗ trợ chuyển đổi tối ưu như thế nào khi tắt sóng 2G?
(PLVN) -  Theo kế hoạch, đến tháng 9/2024 sẽ tắt sóng 2G trên cả nước, tiến tới tắt sóng 3G những năm sau đó. Điều này ảnh hưởng tới khoảng 15 triệu người đang dùng điện thoại “cục gạch” sẽ phải chuyển sang dùng điện thoại thông minh… Tuy nhiên, để không người dân, khách hàng nào bị bỏ lại phía sau, các cơ quan chức năng cùng nhà mạng VNPT đã chuẩn bị lộ trình tắt sóng các phương án hỗ trợ chuyển đổi tối ưu để đảm bảo không người dùng nào bị bỏ lại phía sau .

'Apple Ring' đang được phát triển

Hình ảnh teaser của Samsung Galaxy Ring được trình chiếu tại Galaxy Unpacked vào tháng 1
(PLVN) - Theo một báo cáo mới từ Hàn Quốc, Apple đang tăng tốc phát triển một chiếc nhẫn thông minh có khả năng theo dõi sức khỏe của người dùng, nhằm cạnh tranh trực tiếp với Galaxy Ring của Samsung.