4G sẽ có cuộc đua giảm giá đầu tiên?

VinaPhone, MobiFone tập trung cung cấp 4G ở những tỉnh, thành phố có nhu cầu trong khi Viettel cung cấp rộng khắp trên cả nước
VinaPhone, MobiFone tập trung cung cấp 4G ở những tỉnh, thành phố có nhu cầu trong khi Viettel cung cấp rộng khắp trên cả nước
(PLO) - Cuộc chơi 4G rất có thể sẽ bước vào cuộc đua giảm giá đầu tiên từ động thái mạng di động VinaPhone công bố các gói data chung cho cả mạng 4G và 3G với giá cước dung lượng theo tháng “rẻ nhất thị trường”.

“Đọ” xem ai rẻ hơn

Trong thông cáo phát đi, VinaPhone cho biết sẽ cung cấp các gói data BIG mới, được áp dụng từ ngày 3/7/2017. Cụ thể, gói cước có dung lượng thấp nhất là BIG70 được nhà mạng điều chỉnh từ 1,6GB lên 2,4GB, tuy nhiên, giá cước vẫn giữ nguyên 70.000 đồng/tháng. Cùng đó, nhà mạng này còn đưa hai gói data BIG mới chung trên cả hai mạng 3G và 4G là BIG90 và BIG120, với dung lượng và giá cước tương ứng là 3,5GB - 90.000 đồng/tháng và 6GB - 120.000 đồng/tháng. 

Đối với hai gói cước cho người dùng có nhu cầu sử dụng nhiều data là BIG200 và BIG300 cũng được nhà mạng nâng lên gấp đôi và gần gấp đôi, đồng thời giữ nguyên giá cước. Theo đó, gói BIG200 được nâng từ 5,5GB lên 11GB, với giá 200.000 đồng/tháng và gói BIG300, dung lượng được nâng từ 10GB lên tới 18GB, giá 300.000 đồng/tháng.

Đại diện VinaPhone cho biết, các gói cước data BIG trên là bước đi “đột phá” tiếp theo của nhà mạng khi tăng mạnh dung lượng gói data, thậm chí có gói gấp đôi so với trước đây với giá cước không đổi. Đồng thời khẳng định, với các gói cước này, “VinaPhone trở thành nhà cung cấp có gói cước 3G và 4G theo tháng rẻ nhất trên thị trường Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại”.

Cũng theo đại diện nhà mạng này, mặc dù chưa khai trương 4G trên toàn quốc, nhưng hiện ở hơn 10 tỉnh, thành phố mà VinaPhone đã phát triển mạng lưới 4G, nhà mạng đều đã cung cấp dịch vụ 4G cho người dùng sử dụng và gói cước 4G thời gian qua được áp dụng chung theo các gói cước 3G.

Một “ông lớn” viễn thông khác cung cấp 4G là MobiFone. Tuy không công bố tới các phương tiện thông tin đại chúng, nhưng trên website của nhà mạng này có niêm yết gói cước 4G. Khá đặc biệt, các gói cước 4G của MobiFone giống hệt gói 4G của VinaPhone. Theo đó, nhà mạng này niêm yết các gói HD70, HD90, HD120 và HD200, với giá cước và dung lượng theo tháng tương ứng là: 70 nghìn - 2,4GB, 90 nghìn - 3,5GB, 120 nghìn - 6GB và 200 nghìn - 11GB.

Và như VinaPhone, nhà mạng MobiFone cũng hướng sẽ tập trung cung cấp 4G ở những tỉnh, thành phố có nhu cầu chứ không cung cấp đồng loạt, rộng khắp cả nước như mạng Viettel.

Đáng chú ý, trước khi MobiFone (theo giá niêm yết) và VinaPhone đưa các gói cước data BIG trên, Viettel được xem là nhà mạng có các gói cước 4G rẻ nhất thị trường. Các gói cước 4G của Viettel gồm: gói 4G70 (70 nghìn/tháng, dung lượng 2GB); gói 4G90 (90 nghìn/tháng, dung lượng 3GB); gói 4G125 (125 nghìn/tháng, 5GB) và gói 4G200 có giá 200 nghìn đồng và dung lượng là 10GB.

Sẽ có cuộc đua giảm giá 4G?

Như vậy, so sánh các gói cước 4G tương đương (cùng giá) về giá cước giữa các nhà mạng kể trên, có thể thấy, các gói 4G của VinaPhone và MobiFone (niêm yết) đều đã “vượt mặt” gói 4G của Viettel về dung lượng. 

Thậm chí, hai nhà mạng thị phần thấp hơn này còn sở hữu gói cước 4G rẻ hơn cả về giá và dung lượng nhiều hơn, là gói BIG120/HD120, với giá 120 nghìn/tháng và 6GB (trong khi gói tương đương của đổi thủ Viettel là 4G125 với giá 125 nghìn/tháng và 5GB sử dụng) - đây là một trong những gói được nhà mạng đánh giá sẽ được người tiêu dùng sử dụng nhiều nhất. 

Việc VinaPhone và MobiFone (nếu có) đưa ra thị trường gói 4G rẻ hơn các gói 4G của Viettel, rất có thể cuộc chơi 4G thời gian tới sẽ bắt đầu cuộc đua giảm giá/hoặc tăng dung lượng giữa các nhà mạng, mà khả năng cao nhất sẽ sự “rượt đuổi” của mạng Viettel. 

Tuy nhiên, có điểm khó đối với Viettel là do nhà mạng này có thị phần khống chế (mạng duy nhất có thị phần khống chế) ở thời điểm hiện tại nên các gói cước của Viettel sẽ phải được cơ quan quản lý là Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) chấp nhận thì nhà mạng mới được cung cấp ra thị trường. 

Trong khi đó, các mạng không có thị phần khống chế thì chỉ cần gửi thông báo tới cơ quan quản lý là có thể được phép cung cấp gói cước ra thị trường. Yếu tố này giúp các nhà mạng còn lại, đặc biệt là hai mạng lớn MobiFone và VinaPhone sẽ có nhiều thuận lợi và tính chủ động trong việc cung cấp các gói cước của mình tới người dùng.

Trong cuộc chơi 4G, ngoài ba nhà mạng trên, giấy phép triển khai và cung cấp dịch vụ 4G còn được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp cho nhà mạng Gmobile, tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại Gmobile vẫn chưa có động tĩnh gì về việc triển khai 4G. 

Mạng còn lại Vietnamobile - chưa có giấy phép 4G - thì hiện vẫn đang tập trung dồn sức phát triển, mở rộng mạng 3G ra khắp các tỉnh thành.

Tin cùng chuyên mục

Nền tảng AI định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC tối ưu cho ngân hàng, tổ chức tài chính (Ảnh: PV)

Việt Nam có nền tảng AI định danh và xác thực đầu tiên vượt 1 tỷ lượt yêu cầu

(PLVN) - Mới đây, nền tảng AI định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC ghi nhận số lượt xử lý yêu cầu từ người dùng vượt ngưỡng 1 tỷ, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT). Qua đó, VNPT eKYC trở thành nền tảng định danh và xác thực đầu tiên tại Việt Nam đạt quy mô này.

Đọc thêm

Nhiều nội dung thiết thực tại Hội nghị điện toán đám mây bền vững do Viettel IDC tổ chức

Đại diện Viettel IDC chia sẻ tại Hội nghị
(PLVN) - Với chủ đề “Phát triển tương lai số bền vững”, ngày 18/3/2024, tại Hà Nội Viettel IDC đã cũng các Tập đoàn Công nghệ tổ chức Hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure Summit (DCCI Summit), Đây là năm thứ 3 Viettel IDC tổ chức hội nghị này với mục tiêu phát triển thị trường Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam.

Giải pháp đắc lực hỗ trợ chuyển đổi số ngành Lao động - Thương binh và Xã hội

VNPT ASXH - Giải pháp hỗ trợ chuyển đổi số ngành Lao động - Thương binh và Xã hội. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Triển khai tại hơn 20 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, thành phố trên cả nước và dành được nhiều giải thưởng trong nước, quốc tế, giải pháp Quản lý An sinh xã hội - VNPT ASXH do Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) nghiên cứu, phát triển đã phát huy được những hiệu quả thiết thực, góp phần chuyển đổi số ngành Lao động - Thương binh và Xã hội.

Cảnh báo một số dạng lừa đảo trực tuyến phổ biến

Toàn cảnh cuộc họp báo thường kỳ tháng 3/2024 của Bộ TT&TT. (Ảnh: Văn Sơn)
(PLVN) - Các hình thức lừa đảo trực tuyến luôn thay đổi, đan xen mới và cũ, với nhiều hình thái mới, tinh vi hơn. Các đối tượng lừa đảo đã tận dụng các tiện ích, công nghệ hiện đại, khiến người dùng khó nhận diện hơn. Đây là nhận định của ông Trần Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin (ATTT, Bộ TT&TT), tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 3/2024 của Bộ TT&TT.

Facebook đột ngột sập toàn cầu tối 05/03

Hình minh họa
(PLVN) - Khoảng 22h35 ngày 05/03 (giờ Việt Nam), hàng loạt người dùng phản ánh tài khoản Facebook của họ bất ngờ bị thoát ra và không thể truy cập lại, kể cả trên ứng dụng và phiên bản web.

Viettel Telecom bắt tay với Globus Access phát triển TV360 tại thị trường quốc tế

Viettel Telecom bắt tay với Globus Access phát triển TV360 tại thị trường quốc tế
(PLVN) - Vừa qua, tại Hội nghị Di động thế giới MWC 2024, Tổng Công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) - Đơn vị thành viên của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) và Globus Access - Công ty Công nghệ có kinh nghiệm cung cấp dịch vụ/thiết bị cho các mạng viễn thông, đã chính thức ký thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm thúc đẩy phát triển TV360 ở thị trường quốc tế.

Điện thoại không có ứng dụng chỉ dùng AI được giới thiệu tại MWC

Điện thoại chỉ dùng AI và không có ứng dụng của nhà mạng Deutsche Telekom.
(PLVN) - Theo Android Authority, Hội nghị Di động thế giới (MWC) diễn ra tại Tây Ban Nha năm nay đã chứng kiến sự xuất hiện của nhiều ý tưởng và sản phẩm độc đáo trong ngành di động. Trong số đó, có một ý tưởng đáng chú ý là một chiếc điện thoại concept dựa trên trí tuệ nhân tạo mà nhà mạng Deutsche Telekom từ Đức đã giới thiệu.

Khách hàng VinaPhone được hỗ trợ chuyển đổi tối ưu như thế nào khi tắt sóng 2G?

Khách hàng VinaPhone được hỗ trợ chuyển đổi tối ưu như thế nào khi tắt sóng 2G?
(PLVN) -  Theo kế hoạch, đến tháng 9/2024 sẽ tắt sóng 2G trên cả nước, tiến tới tắt sóng 3G những năm sau đó. Điều này ảnh hưởng tới khoảng 15 triệu người đang dùng điện thoại “cục gạch” sẽ phải chuyển sang dùng điện thoại thông minh… Tuy nhiên, để không người dân, khách hàng nào bị bỏ lại phía sau, các cơ quan chức năng cùng nhà mạng VNPT đã chuẩn bị lộ trình tắt sóng các phương án hỗ trợ chuyển đổi tối ưu để đảm bảo không người dùng nào bị bỏ lại phía sau .

'Apple Ring' đang được phát triển

Hình ảnh teaser của Samsung Galaxy Ring được trình chiếu tại Galaxy Unpacked vào tháng 1
(PLVN) - Theo một báo cáo mới từ Hàn Quốc, Apple đang tăng tốc phát triển một chiếc nhẫn thông minh có khả năng theo dõi sức khỏe của người dùng, nhằm cạnh tranh trực tiếp với Galaxy Ring của Samsung.