Hàng không Việt Nam đã vận chuyển được gần 13.000 hành khách

Từ 10 - 17/10/2021, các hãng hàng không Việt Nam đã vận chuyển được 12.905 hành khách.
Từ 10 - 17/10/2021, các hãng hàng không Việt Nam đã vận chuyển được 12.905 hành khách.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản báo cáo Chính phủ về tình hình triển khai thí điểm hoạt động vận tải hành khách 5 lĩnh vực cho đến hết ngày 17/10/2021.

Theo Bộ GTVT, đối với vận tải đường bộ, tổng hợp kết quả thực hiện từ ngày 13 đến ngày 18/10/2021, cho thấy, 48 địa phương đã được UBND tỉnh đồng ý cho thực hiện khôi phục hoạt động tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh bằng xe ô tô; 38 địa phương đã tổ chức khai thác với số chuyến hoạt động thực tế là 1037, số khách vận chuyển 5641.

Đối với vận tải hàng không, kết quả 8 ngày triển khai thực hiện (từ 10 - 17/10/2021), cho thấy, 4 hãng hàng không Việt Nam là Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways và Pacific Airlines đã thực hiện khai thác 17 đường bay, đi 17 cảng hàng không với 193 chuyến bay, đạt tỷ lệ xấp xỉ 60%. Tổng số khách được vận chuyển là 12.905 người (Vietnam Airlines 49,0%, Vietjet Air 32,5%, Bamboo Airways 15,6% và Pacific Airlines 2,9%).

Đối với vận tải đường sắt, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) và các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt đã tổ chức chạy tàu trên tuyến Hà Nội - TP Hồ Chí Minh 2 đôi tàu/ngày đêm. Bình quân 1 chuyến có 603 hành khách/chuyến tàu.

Tổng cộng đến ngày 17/10 đã tổ chức chạy 16 chuyến tàu với 9.651 hành khách. Tuyến Hà Nội - Hải Phòng 01 đôi/ngày đêm. Bình quân 1 chuyến tàu có 126 hành khách/chuyến tàu. Tổng cộng đến ngày 17/10 đã tổ chức chạy 10 chuyến tàu với 1263 hành khách.

Theo Bộ GTVT, trong quá trình thực hiện thí điểm xuất hiện một số khó khăn. Cụ thể, với đường bộ, yêu cầu đối với lái xe, phụ xe phải tiêm đủ liều vắc xin là khó thực hiện. Tâm lý hành khách còn e ngại, lo lắng nên chưa tự tin đi lại bằng phương tiện giao thông công cộng; mặt khác nhiều địa phương còn có quy định quá chặt chẽ việc xét nghiệm, cách ly đối với hành khách về địa phương.

Đối với vận tải hàng không, tỷ lệ chuyến bay đã thực hiện còn thấp (49%) do nhiều chuyến bay số lượng khách đặt chỗ rất thấp, thậm chí không có khách. Nguyên nhân do nhiều đường bay có nhu cầu thấp nên hãng hàng không chưa thể khai thác hoặc hạn chế khai thác. Quy định về phòng, chống dịch của một số địa phương chỉ được nới lỏng việc hạn chế sau 2 đến 3 ngày đầu tiên nên nhiều hành khách chưa thể đáp ứng yêu cầu khi đến địa phương…

Về kế hoạch thời gian tới, Bộ GTVT cho biết, vận tải đường bộ sẽ thực hiện theo Quyết định số 1812/QĐ-BGTVT ngày 16/10/202. Đối với vận tải hàng không, các hãng hàng không chỉ tiếp nhận vận chuyển hành khách có nhu cầu đi lại phục vụ quá trình phục hồi kinh tế theo thứ tự ưu tiên: hoạt động công vụ, lực lượng phòng chống dịch COVID-19, các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nhân và các đối tượng khác.

Điều kiện bay là trước chuyến bay tại địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) hoặc hành khách trên chuyến bay xuất phát từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) phải có kết quả xét nghiệm âm tính. Ở các cấp độ khác điều kiện đi lại dễ dàng hơn và có hướng dẫn cụ thể.

Bộ GTVT cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục ủng hộ việc mở lại hoạt động vận tải hành khách trên các lĩnh vực; công bố kịp thời cấp độ dịch tại các địa phương để Sở GTVT các địa phương tra cứu và thống nhất tổ chức hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh cho phù hợp…

Đọc thêm

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.

Dồn sức thông xe hai dự án cao tốc Bắc - Nam trước 30/4

Thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. (Ảnh: Nhà thầu dự án cung cấp)
(PLVN) - Không chỉ thi công 3 ca, 4 kíp suốt ngày đêm, nhiều nhà thầu còn sẵn sàng tăng cường máy móc, nhân lực sang hỗ trợ nhà thầu khác đang gặp khó để nỗ lực đưa 2 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào hoạt động trước dịp 30/4.

Bài học từ buýt nhanh BRT

Ảnh minh họa
(PLVN) - Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.