Cụ thể, đối với cấp học tiểu học, tiêu chí lựa chọn SGK tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn phải đạt 2 nhóm tiêu chí: phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại cơ sở giáo dục phổ thông; tiêu chí phù hợp với đặc điểm kinh tế, xã hội của địa phương.
Trong đó, nhóm tiêu chí phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học có 5 nhóm tiêu chí cơ bản gồm các nhóm tiêu chí về nội dụng SGK; tiêu chí về phương pháp, hình thức dạy; tiêu chí về kiểm tra, đánh giá; tiêu chí về cơ sở vật chất, trong thiết bị dạy học và tiêu chí về sản phẩm giáo dục là những yêu cầu bắt buộc khi lựa chọn SGK trong trường học.
Tiêu chí phù hợp với đặc điểm kinh tế, xã hội đối với cấp học tiểu học có 3 tiêu chí chính là có nhiều nội dung gần gũi hoặc tương đồng với văn hoá, bản sắc truyền thống, lịch sử, địa lý của địa phương hoặc TP Hải Phòng.
Tiêu chí về các nội dung kinh tế, xã hội, chính sách an sinh xã hội, giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống cùng những kỹ năng sống phù hợp với điều kiện của từng địa phương, của TP Hải Phòng.
Ảnh minh hoạ. |
Đối với cấp học THCS, PTTH, việc lựa chọn SGK tại các cơ sở giáo dục phải đáp ứng được 2 nhóm tiêu chí chính gồm nhóm tiêu chí phù hợp với đặc điểm KT-XH của Hải Phòng và nhóm tiêu chí phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn.
Nhóm tiêu chí phù hợp với đặc điểm KT-XH của Hải Phòng bao gồm 3 tiêu chí chính, tiêu chí đảm bảo tính kế thừa, phù hợp với văn hoá, địa lý, phong tục, tập quán, lối sống; phù hợp với giáo dục chính trị, tư tưởng đạo đức và truyền thống hiếu học, năng động sáng tạo của học sinh Hải Phòng.
Nội dung SGK đối với 2 cấp học này phải hiện đại, hội nhập với khu vực và quốc tế, có giá trị liên hệ thực tiễn, tạo cơ hội cho học sinh trải nghiệm, đáp ứng phân luồng học sinh và giáo dục định hướng nghề nghiệp, hướng tới đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phù hợp với xu hướng phát triển của Hải Phòng.
Bên cạnh đó, Hải Phòng cũng yêu cầu, SGK dạy, học đối với 2 cấp học này phải được thiết kế theo hướng mở, tạo cơ hội để người dạy có thể bổ sung những nội dung tích hợp gắn với thực tế địa phương.
Nhóm tiêu chí phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại hai cấp học này có 4 nhóm tiêu chí chính gồm các nhóm tiêu chí về về nội dung, nhóm tiêu chí về phương pháp, hình thức tổ chức dạy học; nhóm tiêu chí về kiểm tra, đánh giá và nhóm tiêu chí về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học…