Hải Phòng: Tiêu chí sách giáo khoa phải phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội tại địa phương

Hải Phòng yêu cầu lựa chọn SGK phù hợp với đặc điểm phát triển KT-XH địa phương.
Hải Phòng yêu cầu lựa chọn SGK phù hợp với đặc điểm phát triển KT-XH địa phương.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - UBND TP Hải Phòng vừa ban hành tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa (SGK) trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn TP. Trong đó, tiêu chí SGK dạy học tại các cơ sở giáo dục từ cấp tiểu học đến PTTH trên địa bàn phải có nội dung phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội (KT-XH) của Hải Phòng.

Cụ thể, đối với cấp học tiểu học, tiêu chí lựa chọn SGK tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn phải đạt 2 nhóm tiêu chí: phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại cơ sở giáo dục phổ thông; tiêu chí phù hợp với đặc điểm kinh tế, xã hội của địa phương.

Trong đó, nhóm tiêu chí phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học có 5 nhóm tiêu chí cơ bản gồm các nhóm tiêu chí về nội dụng SGK; tiêu chí về phương pháp, hình thức dạy; tiêu chí về kiểm tra, đánh giá; tiêu chí về cơ sở vật chất, trong thiết bị dạy học và tiêu chí về sản phẩm giáo dục là những yêu cầu bắt buộc khi lựa chọn SGK trong trường học.

Tiêu chí phù hợp với đặc điểm kinh tế, xã hội đối với cấp học tiểu học có 3 tiêu chí chính là có nhiều nội dung gần gũi hoặc tương đồng với văn hoá, bản sắc truyền thống, lịch sử, địa lý của địa phương hoặc TP Hải Phòng.

Tiêu chí về các nội dung kinh tế, xã hội, chính sách an sinh xã hội, giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống cùng những kỹ năng sống phù hợp với điều kiện của từng địa phương, của TP Hải Phòng.

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Đối với cấp học THCS, PTTH, việc lựa chọn SGK tại các cơ sở giáo dục phải đáp ứng được 2 nhóm tiêu chí chính gồm nhóm tiêu chí phù hợp với đặc điểm KT-XH của Hải Phòng và nhóm tiêu chí phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn.

Nhóm tiêu chí phù hợp với đặc điểm KT-XH của Hải Phòng bao gồm 3 tiêu chí chính, tiêu chí đảm bảo tính kế thừa, phù hợp với văn hoá, địa lý, phong tục, tập quán, lối sống; phù hợp với giáo dục chính trị, tư tưởng đạo đức và truyền thống hiếu học, năng động sáng tạo của học sinh Hải Phòng.

Nội dung SGK đối với 2 cấp học này phải hiện đại, hội nhập với khu vực và quốc tế, có giá trị liên hệ thực tiễn, tạo cơ hội cho học sinh trải nghiệm, đáp ứng phân luồng học sinh và giáo dục định hướng nghề nghiệp, hướng tới đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phù hợp với xu hướng phát triển của Hải Phòng.

Bên cạnh đó, Hải Phòng cũng yêu cầu, SGK dạy, học đối với 2 cấp học này phải được thiết kế theo hướng mở, tạo cơ hội để người dạy có thể bổ sung những nội dung tích hợp gắn với thực tế địa phương.

Nhóm tiêu chí phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại hai cấp học này có 4 nhóm tiêu chí chính gồm các nhóm tiêu chí về về nội dung, nhóm tiêu chí về phương pháp, hình thức tổ chức dạy học; nhóm tiêu chí về kiểm tra, đánh giá và nhóm tiêu chí về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học…

Đọc thêm

Chuyển đổi số tại BQL Dự án Đầu tư xây dựng công trình NN&PTNT tỉnh Hưng Yên

Chuyển đổi số tại BQL Dự án Đầu tư xây dựng công trình NN&PTNT tỉnh Hưng Yên
(PLVN) - Chuyển đổi số đang trở thành xu thế không thể đảo ngược, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn. Nhận thức rõ điều này, Ban Quản lý (BQL) Dự án Đầu tư xây dựng công trình Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Hưng Yên đã và đang triển khai mạnh mẽ các kế hoạch và hoạt động nhằm hiện thực hóa mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới phát triển kinh tế số và xã hội số.

Điều chỉnh cục bộ quy hoạch TP Biên Hòa

Điều chỉnh cục bộ quy hoạch TP Biên Hòa
(PLVN) - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức mới ký Quyết định số 3479/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung tỷ lệ 1/10.000 TP Biên Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Trường Đại học Luật TP. HCM gặp mặt tri ân quý Thầy, Cô giáo

Trường Đại học Luật TP. HCM gặp mặt tri ân quý Thầy, Cô giáo
(PLVN) - “Các thầy cô không chỉ là người truyền đạt kiến thức mà còn là những tấm gương sáng về lối sống, về đạo đức, là những người truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ. Các thầy cô chính là những người dẫn dắt, dìu dắt các em sinh viên trên con đường học tập, rèn luyện để trở thành người có tri thức, có đạo đức và nhân cách…”, TS Lê Trường Sơn – Hiệu trưởng Trường đại học Luật TP HCM nói.