Phát hiện sơ hở ở các chốt chống dịch sau ca bệnh 243

phiên họp trực tuyến thứ 32 của an Chỉ đạo phòng chống dịch Covid -19 TP  với các quận huyện, phường xã.
phiên họp trực tuyến thứ 32 của an Chỉ đạo phòng chống dịch Covid -19 TP với các quận huyện, phường xã.
(PLVN) - Từ bài học liên quan đến bệnh nhân 243 ở Mê Linh, ông Nguyễn Khắc Hiền - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đề nghị khắc phục sơ hở ở các chốt chống dịch. 

Chiều 10/4, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid -19 TP đã chủ trì phiên họp trực tuyến thứ 32 với các quận huyện, phường xã.

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cho biết thêm, với ổ dịch tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh đã khoanh vùng, thiết lập vùng cách ly y tế gồm 11 xóm liên kế với 2.711 hộ dân, 11.077 nhân khẩu kể từ ngày 08/4/2020 đến hết ngày 05/5/2020 (28 ngày). Tiến hành phun khử khuẩn bằng dung dịch Cloramin B tại các gia đình bệnh nhân và các khu vực liên quan. 

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền báo cáo tình hình dịch bệnh.
Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền báo cáo tình hình dịch bệnh. 

Đồng thời, theo dõi sức khỏe toàn bộ người dân sinh sống trong diện khoang vùng ngày 02 lần theo quy định; tổ chức lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh sốt hoặc ho). Điều tra, xác định các trường hợp F1, F2 liên quan đến 04 bệnh nhân trong ổ dịch. 

Lãnh đạo xã Mê Linh cho biết, trong 3 ngày cách ly, cơ bản người dân yên tâm, không có biểu hiện lo sợ; người dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của TP, của huyện, của xã trong công tác phòng chống dịch bệnh. Huyện sẽ tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền về phòng chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế và các văn bản của TP...

Liên quan đến Bệnh viện Thận Hà Nội, Sở Y tế cho biết, đã thiết lập khu vực cách ly tại Bệnh viện Thận Hà Nội và khử khuẩn môi trường toàn bộ Bệnh viện. Triển khai lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho toàn bộ người bệnh và cán bộ y tế của Bệnh viện. 

Tổng số nhân viên của Bệnh viện là 163 người, ngay trong đêm 9/4/2020 đã lấy được 114 mẫu.

Ngoài ra, đã triển khai biện pháp cách ly đối với người bệnh và cán bộ y tế của Bệnh viện. Cụ thể, 28 nhân viên y tế (F1) đã được lấy mẫu và chuyển đến cách ly tại Trường Quân sự Sơn Tây. Số cán bộ y tế còn lại (F2) sẽ được xét nghiệm sớm, nếu kết quả âm tính sẽ được theo dõi sức khỏe tại nhà và hàng ngày tiếp tục đến viện để chăm sóc điều trị bệnh nhân. 

Còn 17 bệnh nhân chạy thận cùng phòng lọc máu hoặc sử dụng cùng máy thận nhân tạo với bệnh nhân (F1) chuyển đến Bệnh viện Bắc Thăng Long để tiếp tục điều trị. Trong đó, đã lấy mẫu được 15 trường hợp. Những bệnh nhân còn lại tiếp tục được điều trị tại Bệnh viện nhưng phải kiểm soát chặt chẽ để phòng chống lây nhiễm…

Từ bài học liên quan đến bệnh nhân 243 ở Mê Linh, ông Hiền cho biết các quận, huyện đều đã có các chốt chống dịch nhưng mới chỉ tiến hành đo thân nhiệt, báo cáo y tế, chưa hỏi rõ thông tin về việc người vào địa phương sẽ đi đâu, làm gì và đề nghị khắc phục sơ hở này.

Sở Y tế nhận định, trong tuần qua, trên địa bàn TP vẫn tiếp tục ghi nhận thêm các ca mắc mới, đặc biệt là còn xuất hiện ca bệnh có liên quan đến ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai (ca bệnh số 243) và hiện nay đã xuất hiện thêm ổ dịch phức tạp tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh; nhiều trường hợp có liên quan (trong đó có các trường hợp là nhân viên y tế) nên nguy cơ cao cho cộng đồng. Dự báo trong thời gian tới có thể có thêm trường hợp mắc bệnh tại cộng đồng.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại cuộc họp chiều 10/4.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại cuộc họp chiều 10/4. 

Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu giám đốc các bệnh viện cũng như các phòng y tế của các quận, huyện và các trạm y tế của các phường xã thực hiện đúng theo sự chỉ đạo của Bộ Y tế hướng dẫn liên quan đến tất cả các trường hợp đến khám, chữa bệnh trên các cơ sở y tế trên địa bàn là phải được tiến hành phân luồng, kiểm tra do thân nhiệt, khai báo y tế. 

Các trường hợp bệnh nhân nặng thì chỉ cho một người nhà thăm gặp, trông nom, không được tổ chức việc thăm gặp nhiều trong bệnh viện.

Đối với Bệnh viện Thận Hà Nội, Chủ tịch UBND TP yêu cầu tất cả các trang thiết bị y tế cũng như đường đi lối lại, ngoài việc phun khử khuẩn, phải được vệ sinh bằng các chất tẩy khuẩn theo đúng quy định của Bộ Y tế. Tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn phải đảm bảo giường bệnh, các máy chạy thận… đảm bảo cách nhau 2 m để phòng các trường hợp lây chéo trong các cơ sở y tế. 

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.