Nhiều người thuê trọ vẫn chưa được hưởng ưu đãi giá điện

Hình chỉ mang tính chất minh họa
Hình chỉ mang tính chất minh họa
(PLVN) - Từ ngày 26/10/2018, cách tính giá điện theo thông tư 25/2018/TT-BCT của Bộ Công thương quy định mức giá điện mới chính thức có hiệu lực. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn chủ nhà trọ chưa thực hiện.

Chủ nhà trọ chưa thực hiện mức giá điện mới theo quy định

Thông tư quy định rõ trường hợp người thuê trọ có hợp đồng thuê trên 12 tháng, có đăng kí tạm trú tạm vắng thì chủ nhà phải có trách nhiệm làm hợp đồng mua bán điện với người thuê, hoặc người thuê nhà làm hợp đồng mua bán điện.

Còn đối với người thuê trọ ở  dưới 12 tháng và chủ nhà  không kê khai được đầy đủ số người sử dụng điện thì áp dụng giá bán mức 3 tức là trả 2.014 đồng cho một kwh điện.

Thông tư còn quy định, cứ một người được tính là 1/4 định mức, hai người được tính là 1/2 định mức, ba người được tính là 3/4 định mức và bốn người được tính là 1 định mức. Khi có thay đổi về số người thuê nhà, chủ nhà cho thuê có trách nhiệm thông báo cho bên bán điện để điều chỉnh định mức tính toán tiền điện.

Tuy nhiên đã hơn 5 tháng từ khi thông tư có hiệu lực, vẫn còn chủ nhà trọ thu tiền điện cao gấp 2-3 lần so với quy định.

Chị Nguyễn Thị Hạnh, một nhân viên văn phòng cho biết: “Mình sống tại ngách 35/66 Hồ Tùng Mậu (Cầu Giấy, Hà Nội), công ty mình đa số là người ở nhà thuê, nên mình biết thông tin này thông qua các đồng nghiệp. Tuy nhiên sau một thời gian chờ đợi mình thấy cả nơi mình ở và nơi đồng nghiệp mình ở, các chủ nhà trọ vẫn giữ nguyên mức giá điện là 4 nghìn /1 kwh”.

Tìm hiểu một số khu trọ trên địa bàn quận Cầu Giấy, vẫn còn nhiều người thuê trọ phải chịu giá điện giao động từ 3,5 – 4 nghìn đồng/1 kwh điện.

Tương tự như trường hợp của chị Hạnh, bạn Nguyễn Thuỳ Linh, sinh viên Đại học Thương Mại chia sẻ: “Em có tìm hiểu, vì không thấy thông báo giảm giá điện từ chủ nhà nên cũng có thắc mắc, nhưng chủ nhà giải thích không giảm giá điện để bù vào chi phí phát sinh như đèn điện hành lang , bơm nước, còn thấy không ở được thì chuyển, em nghĩ chuyển đi đâu thì cũng vậy cho nên đành chấp nhận.”

Người thuê trọ vẫn chịu thiệt thòi

Các phòng trọ đều được lắp công tơ riêng, tuy nhiên đều là công tơ cơ
Các phòng trọ đều được lắp công tơ riêng, tuy nhiên đều là công tơ cơ

Theo thông tư hướng dẫn thì chủ nhà trọ bắt buộc phải lắp cho mỗi phòng một công tơ tính tiền điện riêng để các phòng được hưởng quyền lợi như một hộ sử dụng điện độc lập với chủ nhà và người thuê nhà có thể quản lý được lượng điện năng mình đã tiêu thụ.

Tuy vậy, hầu hết chủ nhà trọ đều mắc công tơ cơ nên cũng khó để người thuê trọ xác định chính xác mức tiêu thụ điện, các cơ quan chức năng cũng gặp khó khăn trong việc kiểm tra, giám sát nếu có sự bất thường.

Quy định về mức giá điện thì đã có, tuy nhiên nhiều người thuê trọ vẫn phải chịu mức giá cao 3,5 – 4 nghìn đồng/1kwh điện.

Thực tế, những người thuê trọ đa số là người ngoại tỉnh, tâm lý chung là ngại va chạm, tranh chấp, nếu tố cáo với cơ quan chức năng thì ngại chủ nhà gây khó dễ, hoặc đuổi đi, nên dù biết quyền lợi của mình bị xâm phạm, người thuê trọ vẫn nhắm mắt cho qua. 

Theo quy định, chủ nhà trọ tính giá điện cao hơn quy định sẽ bị xử phạt nhưng vẫn còn những người vì hám lợi tính giá điện cao. Được biết, ngành điện đã tổ chức việc ký cam kết với chủ nhà trọ thực hiện tính đúng giá điện đồng thời tăng cường kiểm tra việc thực hiện cam kết nhưng vẫn còn nhiều chủ phòng trọ dù đã ký cam kết nhưng vẫn vi phạm. Tuy nhiên, việc này rất khó để phát hiện, xử lý.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.