Nhà phố cổ Hà Nội sẽ không quá 4 tầng

Phố Tạ Hiện
Phố Tạ Hiện
(PLVN) - Các công trình ở phố cổ chỉ được phép cao từ 3 - 4 tầng (12-16 m); khu vực Hồ Gươm và phụ cận được xây công trình cao không quá 16m. Đây là một phần nội dung đồ án quy hoạch phân khu nội đô lịch sử (sáu đồ án quy hoạch bốn quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng) dự kiến sẽ được công bố sáng nay (22/3).

Theo đồ án, không gian nội đô lịch sử được xác định chủ yếu là công trình thấp tầng. Công trình cao tầng được bố trí dọc các tuyến đường vành đai, đường hướng tâm và các khu tái thiết đô thị. Tại khu vực xây dựng công trình cao tầng, thành phố sẽ ưu tiên giảm mật độ xây dựng để bổ sung các tiện ích như cây xanh, bãi đỗ xe...

Với một số khu vực đặc thù, đồ án quy định kiến trúc cảnh quan, thiết kế riêng, trong đó có khu vực phố cổ, Hồ Gươm và vùng phụ cận. Với khu phố cũ, nhà được phép xây từ 4 - 6 tầng (16-22 m). Các khu vực hạn chế phát triển còn lại được xây nhà cao từ 5 - 7 tầng (20-25 m).

Về quan điểm bảo tồn, đồ án nêu, khu phố cổ bảo tồn hình thái kiến trúc các tuyến phố hiện có; bảo tồn trục trung tâm thương mại kết hợp với nhà ở truyền thống; cải tạo lõi bên trong các ô phố... tạo lập hình ảnh kiến trúc đô thị cổ đặc trưng.

Khu vực hồ Gươm được bảo tồn hình ảnh đặc trưng với không gian mặt nước và cây xanh quanh hồ; bảo tồn, tôn tạo không gian kiến trúc cảnh quan các công trình có giá trị về lịch sử, văn hóa, cách mạng...

Không gian ngầm, trong đó các khu vực đầu mối ga ngầm đường sắt đô thị được nghiên cứu theo mô hình phát triển đô thị gắn với các đầu mối giao thông công cộng (TOD). Các đường đi bộ ngầm kết nối với các công trình công cộng ngầm, ga ngầm với đầu mối TOD sẽ được hình thành.

Về quản lý dân cư, đồ án nêu nguyên tắc sẽ từng bước thực hiện lộ trình giảm dân trong khu vực nội đô lịch sử theo định hướng Quy hoạch chung Thủ đô đến 2030. Cụ thể, về lâu dài (giai đoạn đến 2030), TP triển khai đồng bộ các dự án di dân, giải phóng mặt bằng để mở đường theo quy hoạch, tái thiết đô thị, đồng thời di dời các cơ sở công nghiệp, trường đại học, BV, trụ sở bộ, ngành... theo Quyết định 130 ngày 23/1/2015 của Thủ tướng.

TP sẽ phát triển các tuyến đường sắt đô thị tại khu vực nội đô lịch sử, các chuỗi đô thị Bắc sông Hồng, phía đường vành đai 4 và các khu đô thị vệ tinh hình thành cùng hệ thống hạ tầng kỹ thuật xã hội hoàn chỉnh sẽ hút dần dân số khu vực nội đô lịch sử và nội đô mở rộng chuyển ra ngoại thành.

Một lãnh đạo UBND Hà Nội cho hay, việc xây dựng 6 đồ án quy hoạch phân khu tại 4 quận nội đô lịch sử là cụ thể hóa Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến 2030, tầm nhìn đến 2050 được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định 1259 ngày 26/7/2011.

Giai đoạn trước khi đồ án quy hoạch phân khu được duyệt, việc quản lý quy hoạch xây dựng, đất đai và dự án đều được thực hiện theo quy hoạch chi tiết các quận được TP phê duyệt thời điểm 2002. Quá trình nghiên cứu, đồ án đã cập nhật nội dung đồ án quy hoạch chi tiết các quận được duyệt.

Tổng thể 6 đồ án quy hoạch phân khu đô thị nội đô lịch sử có quy mô nghiên cứu trên 3.000 ha; số dân theo quy hoạch dự kiến gần 700.000 người trên tổng số 1,2 triệu dân nội đô lịch sử. Đồ án cũng đã nhận được sự ủng hộ của Bộ Xây dựng, VHTT&DL.

"Việc lập, thẩm định và phê duyệt đồ án giúp TP kiểm soát phát triển và quản lý đô thị, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội địa phương; đồng thời là cơ sở pháp lý quản lý quy hoạch, đầu tư, xây dựng, đất đai", đại diện UBND TP nói.

Khu phố cổ trải rộng trên 81 ha trên địa bàn quận Hoàn Kiếm. Trải qua quá trình hình thành và phát triển hơn 10 thế kỷ, phố cổ chiếm vị trí quan trọng trong lịch sử phát triển của Thủ đô, nơi đây đã và đang chứa đựng một kho tàng giá trị vật thể và phi vật thể vô giá, góp phần làm nên dấu ấn Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến. Năm 2004, khu phố cổ đã được Nhà nước xếp hạng Di tích lịch sử văn hóa Quốc gia cần được bảo tồn, tôn tạo đặc biệt.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.