Huyện Đông Anh (Hà Nội): Nỗ lực bứt phá để thành Quận vào năm 2020

Một góc Đông Anh ngày nay
Một góc Đông Anh ngày nay
(PLVN) - Thời điểm hiện tại là quãng thời gian “nước rút” để huyện Đông Anh dồn toàn bộ sức lực rà soát và hoàn thiện các tiêu chí tại Đề án đầu tư xây dựng huyện Đông Anh thành quận giai đoạn 2018 -2023 và 15 Đề án thành phần đã được UBND TP Hà Nội thông qua.

Những tín hiệu vui

Trao đổi với Pháp luật Việt Nam, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Xuân Linh cho biết, 9 tháng đầu năm 2019,  nền kinh tế - xã hội của huyệnbước đầu đạt được những kết quả tích cực. Kinh tế tiếp tục tăng trưởng ở mức cao là 10,1% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, cả 3 nhóm lĩnh vực công nghiệp - xây dựng, thương mại - du lịch, nông lâm thuỷ sản đều có giá trị tăng. Đáng chú ý, khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài cũng tăng 10,2%.Công tác thu, chi ngân sách được đảm bảo; công tác đầu tư xây dựng cơ bản được tập trung chỉ đạo quyết liệt.

Trong 9 tháng qua, toàn huyện đã cấp được 1.034 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. 17 cơ sở vi phạm về lĩnh vực môi trường đã bị xử lý, thu ngân sách hơn 700 triệu đồng tiền phạt. Toàn huyện không còn tình trạng rác thải tồn đọng. Đến nay, đã có 15/24 xã, thị trấn trên địa bàn huyện có hệ thống nước sạch.

Công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng được chỉ đạo đồng bộ, quyết liệt từ Huyện tới cơ sở do đó có nhiều chuyển biến rõ nét; hạn chế các vi phạm mới phát sinh. Công tác giải phóng mặt bằng được tập trung chỉđạo quyết liệt, nhất là đối với các dự án trọng điểm của Trung ương, thành phố và huyện… Huyện Đông Anh đã và đang thực hiện giải phóng mặt bằng 176 dự án; đồng thời tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm của Hà Nội: Dự án công viên Kim Quy, dự án Công viên phần mềm, dự án thành phốthông minh...

Phó chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Xuân Linh
 Phó chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Xuân Linh

Sau khi được Thành ủy, UBND TP Hà Nội thông qua Đề án đầu tư xây dựng huyện Đông Anh thành quận, lãnh đạo huyện Đông Anh đã tập trung chỉ đạo quyết liệt để hoàn thành các tiêu chí đồng thời xây dựng kế hoạch thực hiện bằng 15 đề án thành phần. Trong đó, không thể không kể tới các đề án mang tính chất chủ chốt như: Đề án xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức trong các cơ quan hành chính nhà nước huyện Đông Anh theo hướng phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả đáp ứng yêu cầu quản lý của chính quyền đô thị giai đoạn 2018-2020 và những năm tiếp theo; Đề án hoàn thiện và phát triển hệ thống giao thông, hạ tầng xử lý nước thải trên địa bàn huyện Đông Anh theo tiêu chí đô thị giai đoạn 2018-2023 và những năm tiếp theo; Đề án trồng và quản lý cây xanh trên địa bàn huyện Đông Anh giai đoạn 2018-2020 và những năm tiếp theo; Đề án hoàn thiện hệ thống chiếu sáng trên địa bàn huyện Đông Anh theo hướng đô thị giai đoạn 2018-2020 và những năm tiếp theo; Tập trung hoàn thiện hạ tầng và đấu giá QSD đất để tạo nguồn thu thực hiện đầu tư xây dựng huyện Đông Anh thành quận.

Theo đánh giá chung, nhiều đề án dự kiến sẽ hoàn thành ngay trong năm 2019.

Nỗ lực vượt bậc

Về các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra, ông Nguyễn Xuân Linh cho biết, nhiệm vụ quan trọng trước mắt mà Đông Anh phải làm là tổ chức đánh giá các Chương trình công tác trọng tâm các Đề án, rà soát toàn bộ các chỉ tiêu so với Nghị quyết HĐND huyện đã phê duyệt trong năm 2019. 

Tiếp theo, việc thực hiện quyết liệt công tác đầu tư xây dựng cơ bản theo kế hoạch, huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ bản cũng là một nhiệm vụ trọng tâm. Cùng với đó, huyện cũng đẩy mạnh việc thu ngân sách, đặc biệt làthu phí, thuế, thu nợ đọng và tiền thuê đất. 

Là địa bàn đã và đang triển khai nhiều dự án, huyện Đông Anh xác định việc đẩy nhanh công tác GPMB, đặc biệt là dự án trọng điểm của Trung ương, Thành phố trên địa bàn sẽ đóng vai trò tiên quyết cho tiến độ hoàn thiện dự án. 

Lãnh đạo huyện cũng tập trung thực hiện quyết liệt trong công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng, xử lý nghiêm đối với các vi phạm về đất đai theo quy định; đồng thời tiếp tục rà soát, xây dựng kế hoạch để giải quyết dứt điểm các vi phạm còn tồn tại. Việc đẩy mạnh cải cách hành chính; thực hiện nghiêm túc kỷ cương hành chính, tăng cường thanh tra tiếp công dân, giải quyết đơn thư và phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động cơ quan từ huyện đến cơ sở cũng được chú trọng.

Ông Nguyễn Xuân Linh cho biết thêm, sau khi rà soát, đánh giá toàn bộ các tiêu chí so với Đề án Đầu từ xây dựng huyện Đông Anh thành quận và Đề án đầu tư xây dựng xã-thị trấn thành phường, đơn vị nỗ lực bứt phá và “chạy đua nước rút” để “về đích” trong thời gian sớm nhất. 

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.