Hà Nội: Năm hạn chế chính trong việc xây dựng, phát triển mạng lưới đường sắt đô thị

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận buổi làm việc.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận buổi làm việc.
(PLO) - Sáng 18/9, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải chỉ ra 5 hạn chế, trở ngại chính trong việc xây dựng, phát triển mạng lưới Đường sắt đô thị (ĐSĐT) của Hà Nội trong buổi làm việc với Ban Quản lý (ĐSĐT) Hà Nội.  

Theo báo cáo, năm 2016, BQL ĐSĐT được giao quản lý 2 dự án đang được thực hiện đầu tư là dự án đường sắt số 3 (đoạn Nhổn - Ga Hà Nội) và dự án tuyến đường sắt đô thị số 2 (đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo), đồng thời thực hiện chuẩn bị đầu tư 2 dự án: tuyến đường sắt đô thị số 3 giai đoạn 2 (Ga Hà Nội - Hoàng Mai); tuyến đường sắt đô thị số 2 giai đoạn 2 (Trần Hưng Đạo - Thượng Đình). 

Tổng giá trị thực hiện trong năm 2016 đạt 1.245 tỷ đồng (bằng 163% kế hoạch), trong đó vốn ODA là gần 986 tỷ đồng, vốn trong nước là hơn 259 tỷ đồng; giá trị giải ngân đạt trên 1.227 tỷ đồng (bằng 160% kế hoạch).

Đến nay, dự án tuyến đường sắt đô thị số 3 đoạn Nhổn - Ga Hà Nội đã hoàn thành việc đấu thầu và ký kết hợp đồng 8/9 gói thầu, tổng giá trị các hợp đồng sau đấu thầu là 853,7 triệu Euro. Dự án đã thi công được 30% tổng khối lượng và dự kiến hoàn thành, khai thác vào cuối năm 2021, chậm 36 tháng so với kế hoạch ban đầu. 

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải cũng chỉ ra 5 hạn chế, trở ngại chính trong việc xây dựng, phát triển mạng lưới ĐSĐT của Hà Nội. Đó là những khó khăn về: vốn; giải phóng mặt bằng; nhân sự quản lý, điều hành dự án; thiếu kinh nghiệm thực tế và sự phối hợp chưa chặt chẽ, thiếu hiệu quả của các đơn vị liên quan.

Vốn đầu tư cho ĐSĐT hiện nay tập trung vào 2 nguồn chính là đầu tư công và vốn vay ODA; một nguồn lực rất tiềm năng là vốn xã hội hoá lại chưa được khơi thông. Đồng chí Hoàng Trung Hải nhận xét: “Trong khi ngân sách còn eo hẹp, việc bố trí và giải ngân nguồn vốn ODA đang bị siết chặt, thì TP lại thiếu cơ chế linh hoạt để kêu gọi hợp tác công tư, thu hút vốn từ các DN. Đó là một hạn chế rất lớn khiến chúng ta thiếu nguồn lực để thực hiện các dự án”.

“Hà Nội đã có Ban quản lý dự án ĐSĐT nhưng nhân sự thiếu hụt cả về số lượng lẫn chất lượng, hoạt động chưa thực sự chuyên nghiệp, hiệu quả. Tôi cho rằng cần phải thành lập Ban Chỉ đạo các dự án, tuyển thêm nhân sự có chất lượng cho Ban quản lý, thà để trống vị trí chứ không tuyển nhân sự không làm được việc” – Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nói.

Bí thư Thành ủy yêu cầu, BQL ĐSĐT rà soát, báo cáo cụ thể với thành phố về 4 dự án chuẩn bị đầu tư, 3 dự án đang chuẩn bị trình Quốc hội và 7 dự án mới đang lên kế hoạch kêu gọi đầu tư. Trong quá trình triển khai, BQL phải phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông - Vận tải.

Bí thư Thành ủy đề nghị, trong quá trình triển khai các dự án, cần có các cơ chế đặc thù. 

“Chẳng hạn, khi triển khai đoạn từ Nhổn - Trôi, đây chỉ là đoạn kéo dài của dự án tuyến đường sắt số 2, vì vậy, nên áp dụng tiêu chuẩn, đơn giá của giai đoạn 1 vào, như vậy sẽ tiết kiệm được thời gian chuẩn bị dự án” - Bí thư gợi mở. 

Bí thư Thành ủy cũng khẳng định Thành phố sẽ ưu tiên bố trí đủ vốn GPMB cũng như vốn đối ứng để triển khai các dự án ĐSĐT.

Về một số kiến nghị của BQL ĐSĐT, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhất trí với việc cần thiết phải thành lập Ban Chỉ đạo các dự án ĐSĐT do lãnh đạo UBND thành phố làm trưởng ban để tập trung tháo gỡ khó khăn, đôn đốc tiến độ thực hiện các dự án. Về GPMB, Bí thư Thành ủy cho rằng, cần thiết phải tiến hành GPMB trước theo quy hoạch để tạo quỹ đất sạch, sẵn sàng triển khai các dự án ĐSĐT./.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.