Chiều nay Hà Nội tổ chức lấy mẫu test nhanh COVID-19 xung quanh Bệnh viện Bạch Mai

Chủ tịch UBND TP Hà Nội kết luận cuộc họp.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội kết luận cuộc họp.
(PLVN) - Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, cần quan sát tình hình dịch bệnh cả thế giới và Việt Nam một cách nghiêm túc hơn… Từ đó, chúng ta mới có hành động đúng được, nếu không sẽ dẫn đến sai đường, sai phương pháp mà "sai phương pháp trong phòng chống dịch bệnh, chúng ta sẽ phải trả giá bằng sinh mạng”

Khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm tất cả các trường hợp có liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai

Kết luận Hội nghị Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 ngày 30/3, Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh, chúng ta đang bước vào một giai đoạn vô cùng nguy hiểm và nếu như tình trạng diễn biến diễn ra như Vũ Hán thì dịch bệnh đang âm ỉ và bắt đầu lan truyền dịch bệnh ra diện rộng hơn trên địa bàn TP và lây nhiễm chéo tại các tỉnh, TP khác.

Chủ tịch UBND TP cho rằng, cần xác định "công việc của chúng ta sẽ còn kéo dài chứ không phải 1,2 tháng, chuẩn bị phương án cho dài hạn". Diễn biến dịch bệnh Covid -19 hiện nằm ngoài những điều chúng ta đã nghĩ, đã học từ trước đến nay, vì vậy phải có cái nhìn thực tế hơn và quan sát tình hình diễn ra trên thế giới rõ hơn và quan sát tình hình Việt Nam một cách nghiêm túc hơn.

Từ đó, nhận rõ được diễn biến của dịch bệnh, những nguy cơ và dự báo chắc chắn được, chính xác về các nguy cơ sẽ diễn ra. Qua đấy, chúng ta mới có hành động đúng, nếu không sẽ dẫn đến sai đường, sai phương pháp mà "sai phương pháp trong phòng chống dịch bệnh, chúng ta sẽ phải trả giá bằng sinh mạng”.

Toàn cảnh cuộc họp.
 Toàn cảnh cuộc họp.

Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh, hành động phải nhanh chóng và dứt khoát, tránh tình trạng lừng khừng. Ví dụ thấy người có yếu tố tiếp xúc với người bệnh, hay người liên quan đến ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai phải nghĩ ngay con đường lây đến mình, phải nhanh chóng, dứt khoát phải đưa đi cách ly.

Chủ tịch UBND TP cũng đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các quận hỗ trợ hoặc vận động ủng hộ ngay cho những trường hợp nghèo, khó khăn, đặc biệt những trường hợp đang khám, chữa bệnh hiểm nghèo tại các bệnh viện như Bệnh viện Bạch Mai.

CDC Hà Nội phải khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm ngay tất cả các trường hợp có liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai; tổ chức hướng dẫn ngay cho tất cả các trạm y tế và bệnh viện về việc xét nghiệm nhanh.

Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu chuẩn bị sẵn sàng 10 tổ công tác có cả sự tham gia của Công an TP và của Bộ Tư lệnh Thủ đô để tổ chức lấy mẫu test nhanh tại một số các quận, huyện, các khu tập trung đông người.

"Trước mắt thì tôi quyết định chiều nay (chiều 30/3 - PV) chúng ta sẽ triển khai luôn các phường xung quanh Bệnh viện Bạch Mai".

Chủ tịch UBND TP còn cho biết đã nhờ một nhóm chuyên gia người Việt ở Seoul, Hàn Quốc và ở New York, Mỹ thiết kế để chiều 30/3 cung cấp cho Hà Nội 10 trạm xét nghiệm di động theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Mỗi trạm này diện tích là 3x3m, có điện, wifi để làm việc được 24/24. Trước mắt, Hà Nội sẽ thuê 10 trạm với giá từ 6-7 triệu đồng/tháng đặt ở các phường để phục vụ việc lấy mẫu xét nghiệm ngay.

Chủ tịch UBND TP giao cho Công an thành phố sắp xếp và bố trí tăng cường cho Hà Nội 10 chiếc xe bán tải, kèm lái xe; CDC phải trang bị đầy đủ quần áo bảo hộ theo đúng quy định phục vụ trạm di động lấy mẫu xét nghiệm…..

Xét nghiệm lại đối với 7.000 nhân viên y tế Bệnh viện Bạch Mai

Trước đó, Chủ tịch UBDN TP nêu rõ, tại Hà Nội, ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai đã có các trường hợp liên quan đến 4 tỉnh khác là Hà Nam, Ninh Bình, Thái Nguyên, Nam Định; lan đến gần 20 quận, huyện.

Để hạn chế lây lan Covid-19 từ ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai, Chủ tịch UBND TP yêu cầu hệ thống tuyên truyền bây giờ cũng phải tuyên truyền mạnh đến mức mà để người dân phải tự rà soát lại trong những ngày qua, tiếp xúc với ai cũng phải nghĩ đến hai chữ “Bạch Mai”.

Chủ tịch UBDN TP cảnh báo: "Trong thời gian ngắn nữa sẽ lan ra 30 quận, huyện. Vấn đề là khoảng thời gian thôi. Bởi vì tất cả những người liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai hiện nay số lượng rất lớn. Khi đã lây lan thì tốc độ rất lớn, rất nhanh, theo cấp số nhân".

Với các trường hợp tử vong ở Bệnh viện Bạch Mai không liên quan đến dịch bệnh Covid-19, Chủ tịch UBND TP quan niệm, trong giai đoạn hiện tại, người dân sẽ nghi ngờ là có liệu có phải thế không? Vì vậy, Bệnh viện Bạch Mai nên đề xuất với Bộ Y tế và quan điểm của cá nhân ông là nên công khai. 

“Bởi vì nếu mình không công khai, chẳng may một cái tin đồn thất thiệt đến cho người dân. Phải khẳng định là các bệnh nhân chết và Bệnh viện Bạch Mai phải chịu trách nhiệm xét nghiệm âm tính với Covid-19, xử lý dịch tễ đối với các trường hợp này”, ông Chung nói.

Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh: “Tôi đề xuất với Ban Giám đốc Bệnh viện rằng tất cả xác xét nghiệm mà Bệnh viện thực hiện với nhân viên y tế công bố vào ngày 19 đến 24/3 không có giá trị; phải xét nghiệm lại, an toàn phải sau ngày 28/3 vì từ những ngày trước đó dù âm tính nhưng vẫn đi lại, tiếp xúc. Nếu không làm thì ngay chính họ cũng có tâm lý lung lay. Hà Nội sẽ hỗ trợ Bệnh viện để hoàn thành sớm nhất việc xét nghiệm lại với hơn 7.000 nhân viên y tế tại đây”.

Tự khỏi bệnh là rất khó khăn

Liên quan đến thông tin có người nhiễm Covid-19 tự khỏi bệnh, Chủ tịch UBND TP giao Sở Y tế Hà Nội và Bệnh viện Bạch Mai hỏi lại thông tin từ Bộ Y tế để cung cấp ngay cho người dân. 

"Chúng ta có những khuyến cáo người dân, nhưng với những thông tin thu thập được từ các nước thì hiện nay câu chuyện tự khỏi bệnh là rất khó khăn. Cần tuyên truyền thông tin rõ đến người dân bởi nếu cứ nghĩ là nhiễm bệnh sẽ tự khỏi thì người dân dẫn đến chủ quan; thấy mình không có dấu hiệu gì, không thèm đi xét nghiệm nhưng thực ra trong người đã ủ bệnh rồi" - Chủ tịch Nguyễn Đức Chung yêu cầu.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.