Chỉ đạo xử lý vấn đề bãi rác Nam Sơn: Hạn chế thấp nhất những ảnh hưởng đến đời sống người dân

Rác thải ùn ứ trên các tuyến phố Thủ đô do người dân chặn không cho xe chở rác vào bãi rác Nam Sơn. Ảnh: laodong.vn
Rác thải ùn ứ trên các tuyến phố Thủ đô do người dân chặn không cho xe chở rác vào bãi rác Nam Sơn. Ảnh: laodong.vn
(PLVN) - Đó là yêu cầu được nêu trong Thông báo số 03-TB/TU về “Kết luận của đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy về tình hình liên quan đến Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn” được Thành ủy Hà Nội ban hành hôm 26/10.

Theo Thông báo này, cho ý kiến chỉ đạo về tình hình liên quan đến Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Vương Đình Huệ chỉ rõ, việc xử lý những khó khăn, vướng mắc, cũng như giải quyết các kiến nghị của người dân sinh sống trong khu vực ảnh hưởng của Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn chưa có nhiều chuyển biến.

Do vậy, trong những ngày gần đây, trên địa bàn huyện Sóc Sơn tiếp tục xảy ra tình trạng người dân thuộc các xã Hồng Kỳ, Nam Sơn tập trung ngăn chặn xe rác vào Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn, khiến rác thải tại các quận và một số huyện bị ùn ứ, gây ảnh hưởng đến môi trường và tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thành phố.

"Để xảy ra tình trạng trên có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan, mà trực tiếp do sự phối hợp giữa các cấp, các ngành có liên quan của thành phố và địa phương chưa đồng bộ, thiếu quyết liệt; ý thức, trách nhiệm của một số cơ quan, đơn vị chưa cao.

Việc thực hiện các ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo thành phố nhằm tháo gỡ những khó khăn cho người dân còn chưa chủ động, thiếu tính khoa học, nặng về thủ tục hành chính. Việc thanh tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm liên quan đến các hoạt động thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn còn chưa kịp thời, gây bức xúc cho người dân" - Thông  báo nêu.

Trên cơ sở các kiến nghị của người dân, các cơ chế, chính sách của TP đã ban hành, Bí thư Thành uỷ Hà Nội yêu cầu Ban Cán sự đảng UBND TP chỉ đạo thành lập tổ công tác liên ngành khẩn trương rà soát, xem xét thực hiện các chính sách đền bù giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư, hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế;

Xây dựng phương án, lộ trình tăng tỷ lệ cấp nước sạch cho người dân huyện Sóc Sơn, đặc biệt là tại 3 xã: Hồng Kỳ, Nam Sơn, Bắc Sơn, nhằm sớm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, giải quyết thỏa đáng, nhân văn và đúng quy định pháp luật các kiến nghị chính đáng của người dân trong vùng bị ảnh hưởng trực tiếp và lân cận của Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn, bảo đảm công khai, minh bạch. Thường xuyên kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm những hành vi tiêu cực, lợi dụng để trục lợi từ cơ chế, chính sách.

Ban Cán sự đảng UBND TP chỉ đạo tập trung quyết liệt, sớm hoàn thành dự án nạo vét, cải tạo, kè cứng suối Lai Sơn để bảo vệ môi trường nguồn nước tưới tiêu, sản xuất cho người dân. Xây dựng phương án, kế hoạch xử lý nước rỉ rác tồn đọng trong Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn;

Trước mắt cần thực hiện ngay các biện pháp khử mùi, khử khuẩn, hạn chế thấp nhất những ảnh hưởng đến đời sống người dân trong khu vực; đồng thời, khẩn trương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án mở rộng Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn giai đoạn 2, cũng như xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện giai đoạn 3 của dự án.

Rà soát diện tích các ô chôn lấp còn lại để có phương án thu gom, vận chuyển, phân luồng, xử lý chất thải rắn hợp lý; bảo đảm thực hiện đúng quy trình, quy định về vệ sinh môi trường; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Bí thư Thành uỷ yêu cầu UBND TP khẩn trương làm việc, yêu cầu chủ đầu tư dự án Nhà máy điện rác Sóc Sơn sớm hoàn thành và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để kịp thời đưa dự án vào vận hành, khai thác;

Đồng thời, rà soát, đẩy nhanh tiến độ toàn bộ các dự án nhà máy xử lý chất thải rắn theo công nghệ đốt phát điện trên địa bàn TP theo quy hoạch và phối hợp với Bộ Công Thương bổ sung, cập nhật các dự án nêu trên vào Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia trước khi trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo quy định.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.