An toàn giao thông tại Hà Nội: Vẫn chưa có giải pháp triệt để

Nếu không có những giải pháp hữu hiệu thì Hà Nội sẽ lại rơi vào cảnh ùn tắc giao thông trong dịp Tết
Nếu không có những giải pháp hữu hiệu thì Hà Nội sẽ lại rơi vào cảnh ùn tắc giao thông trong dịp Tết
(PLO) - Ban Đô thị - HĐND TP Hà Nội vừa có chuyến khảo sát thực tế về tình trạng an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn thành phố. Nhiều vấn đề nhức nhối vẫn chưa có giải pháp triệt để.

Chưa cụ thể về quy trình xử lý phạt nguội

Thượng tá Đinh Thanh Thảo - Phó trưởng Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội đã nêu lên 6 vấn đề chính của ATGT, đó là phương tiện cá nhân tăng nhanh; chế tài xử phạt đối với nhiều vi phạm chưa đủ sức răn đe; chậm ban hành văn bản hướng dẫn thực thi pháp luật về trật tự, ATGT; công tác tổ chức giao thông còn nhiều bất cập; phương tiện, công cụ hỗ trợ CSGT tuần tra kiểm soát, xác định vi phạm còn thiếu thốn; ý thức người tham gia giao thông chưa cao.

Đáng chú ý, theo  Thượng tá Đinh Thanh Thảo, “hiện đã có quy định về việc xử phạt nguội qua hình ảnh camera nhưng chưa có thông tư quy định về quy trình xử lý. Trong khi đó, CSGT hiện chưa được trang bị cân tải trọng và xe cẩu kéo cỡ lớn, dẫn đến việc kiểm tra, xử lý xe quá khổ, quá tải gặp nhiều hạn chế”.

Đại diện Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội cũng cho biết, vấn đề khó khăn nhất của lực lượng hiện nay là quá thiếu nhân sự. Mỗi quận, huyện chỉ có khoảng từ 10 đến hơn 20 Thanh tra GTVT, trong khi đó vừa phải đảm nhiệm cả công tác xử lý vi phạm về giao thông, trật tự đô thị vừa phải phối hợp với CSGT chốt trực phân luồng, điều tiết giao thông tại hơn 80 vị trí. “Do thiếu lực lượng nên việc duy trì kết quả sau xử lý vi phạm, đặc biệt là trong lĩnh vực trật tự đô thị, xe “dù”, bến “cóc” gặp rất nhiều khó khăn” - vị này cho hay.

Công tác phối hợp chưa tốt

Đoàn kiểm tra của HĐND TP Hà Nội cũng nêu lên những tồn tại, hạn chế trong thực thi nhiệm vụ của lực lượng chức năng. Phó trưởng ban Đô thị, HĐND TP Hà Nội Vũ Ngọc Anh đặt vấn đề, công tác đảm bảo trật tự, ATGT, văn minh đô thị không chỉ có CSGT và Thanh tra GTVT mà còn có chính quyền và lực lượng chức năng, đoàn thể chính trị địa phương. Vậy công tác phối hợp giữa lực lượng chuyên ngành và địa phương đã tốt hay chưa (?).

Ngoài ra, ông Vũ Ngọc Anh cũng bày tỏ lo lắng khi dịp Tết Nguyên đán và Lễ hội Xuân 2018 đang đến gần - thời điểm mà áp lực giao thông và tình trạng lộn xộn trên vỉa hè, lòng đường tăng vọt. Nếu không có những giải pháp cụ thể, hữu hiệu thì Hà Nội sẽ lại rơi vào cảnh ùn tắc giao thông trong dịp lễ, Tết như nhiều năm qua.

Cho rằng công tác đảm bảo trật tự, ATGT, văn minh đô thị của Hà Nội thời gian qua đã có những chuyển biến rất tích cực, tuy nhiên Trưởng ban Đô thị HĐND TP Nguyễn Nguyên Quân cũng thừa nhận công tác này vẫn chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Bên cạnh sự phối hợp thiếu chặt chẽ giữa các lực lượng với nhau và với địa phương, còn một hạn chế nữa đó là chưa làm rõ trách nhiệm đối với từng đơn vị, cá nhân, dẫn đến nhiều nơi, nhiều việc chưa được làm đến nơi, đến chốn, gây ảnh hưởng đến công tác chung. 

Trong thời điểm cận kề Tết Nguyên đán Mậu Tuất, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, Trưởng ban Đô thị Nguyễn Nguyên Quân đề nghị Tổng Công ty Vận tải Hà Nội và các đơn vị khai thác bến xe tiếp tục thực hiện hiệu quả các kế hoạch, phương án đề ra, nâng cao năng lực tổ chức điều hành của bến, đánh giá năng lực của các nhà xe; giao trách nhiệm cho mọi đơn vị thực hiện nhiệm vụ điều hành, giải tỏa các tình huống phát sinh…
Đặc biệt, trong thời gian từ nay đến Tết Nguyên đán, cần tăng cường tuyên truyền, thực hiện tốt chủ trương của thành phố là đảm bảo không có hành khách nào không có phương tiện về quê ăn Tết. Cùng với đó, cần có biện pháp đấu tranh, phòng ngừa, trấn áp các hoạt động làm mất an ninh trật tự, đảm bảo tốt công tác phòng cháy chữa cháy, đáp ứng được yêu cầu chỉ đạo của thành phố và của quận về đảm bảo công tác vận chuyển, an ninh an toàn khu vực trong và ngoài bến xe…

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.