Hà Nội đầu tư gần 1.000 tỷ đồng làm nhà chờ xe buýt: Lợi ích đô thị hay kinh doanh?

Nhiều nhà chờ xe buýt tại Hà Nội đã có chỗ ngồi, mái che
Nhiều nhà chờ xe buýt tại Hà Nội đã có chỗ ngồi, mái che
(PLVN) - Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa có tờ trình lên UBND TP Hà Nội và Sở Kế hoạch và Đầu tư về việc xây dựng đồng bộ nhà chờ xe buýt trên địa bàn thành phố và các biển quảng cáo trên dải phân cách tại 12 quận, huyện nội thành. Dự án có tổng vốn đầu tư 1.000 tỷ đồng.

Muốn xây nhà chờ đạt chuẩn châu Âu

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội cho rằng, hiện trong khu vực nội thành có 1.078 điểm dừng đón trả khách cho xe buýt nhưng chỉ 365 nhà chờ có mái che, với nhiều nhà đầu tư tham dự xây dựng khiến các nhà chờ thiếu sự đồng bộ về thiết kế. Việc quản lý, khai thác sau đầu tư chưa được thực hiện thường xuyên dẫn đến mất mỹ quan, ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ hành khách.

Mục tiêu của dự án (DA) là xây dựng đồng bộ nhà chờ xe buýt trên địa bàn thành phố theo hướng hiện đại, đạt tiêu chuẩn châu Âu, đáp ứng yêu cầu về mỹ quan đô thị; khắc phục những tồn tại, hạn chế trong đầu tư, quản lý hệ thống nhà chờ xe buýt trên địa bàn thành phố, tăng cường tiếp cận của người dân đối với dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Đồng thời, sắp xếp bố trí lại hệ thống biển thông tin quảng cáo ngoài trời trên các dải phân cách một cách đồng bộ, khoa học, hiện đại và văn minh.

Theo Sở GTVT Hà Nội, DA được thực hiện theo hình thức đối tác công - tư (PPP). Nhà đầu tư được lựa chọn thực hiện DA sẽ tự thu xếp 100% kinh phí để đầu tư các hạng mục công trình. Sau đó kinh doanh quảng cáo một phần diện tích để thu hồi vốn, thời gian dự kiến thu hồi vốn là 20 năm với tổng chi phí đầu tư là 999,8 tỷ đồng. DA sẽ xây dựng và lắp đặt mới 600 nhà chờ xe buýt; lắp đặt 1.200 biển thông tin quảng cáo tại cách dải phân cách có bề rộng lớn hơn 2m; lắp 25 màn hình cảm ứng đồng bộ Wifi tại một số nhà chờ có vị trí thích hợp. Dự kiến thời gian xây dựng ban đầu của DA là 7 năm và thời gian hoạt động là 20 năm.

Cần cân nhắc thận trọng

Thực tế cho thấy, lượng khách sử dụng xe buýt tại Hà Nội không những không tăng như kỳ vọng mà có xu hướng giảm khi các phương tiện cá nhân, xe công nghệ được đa số người dân lựa chọn. Trong khi đó, hệ thống đường sắt trên cao cũng đang được Hà Nội triển khai, một số DA sắp được đưa vào sử dụng. Như vậy có thể dự đoán, trong tương lai, lượng khách đi xe buýt có thể còn ít hơn so với hiện nay.

Theo khảo sát của phóng viên PLVN, tại nhiều trục đường chính của Hà Nội, điểm đỗ xe buýt đã có nhà chờ. Tuy nhiên, vào giờ cao điểm, hầu như hành khách vẫn phải đứng chờ vì không đủ chỗ ngồi. Câu hỏi đặt ra, liệu DA có xây mỗi nhà chờ diện tích bao nhiêu, có đủ rộng để tất cả hành khách chờ có đủ chỗ ngồi?

Theo tờ trình của Sở GTVT Hà Nội, DA sẽ xây dựng 600 nhà chờ, trong khi thống kê cho thấy hiện nay xe buýt ở nội thành Hà Nội có tới 1.078 điểm dừng đón trả khách. Trong khi đó, DA sẽ lắp đặt tới 1.200 biển thông tin quảng cáo tại các dải phân cách. Do đó một vấn đề nữa đặt ra, DA thực sự muốn làm nhà chờ cho khách hay chỉ muốn tận dụng để lắp đặt biển quảng cáo để kinh doanh?

Trả lời PLVN, PGS.TS Bùi Thị An – nguyên đại biểu Quốc hội TP Hà Nội, Viện trưởng Viện Tài nguyên môi trường và Phát triển cộng đồng cho biết, DA cần được bàn bạc, lấy ý kiến phản biện một cách nghiêm túc. “Xây dựng nhà chờ mới liệu có phải là giải pháp để làm tăng lượng hành khách đi xe buýt không? Xây để làm gì?” - bà An đặt vấn đề.

Theo bà An, việc xây dựng các nhà chờ xe buýt là cần thiết, nhưng kèm theo các nhà chờ này là hàng nghìn biển thông tin quảng cáo thì cần xem xét một cách cẩn thận trước khi triển khai. “Đặt biển quảng cáo chỗ nào cho hợp lý, không làm mất mỹ quan đô thị cần được đánh giá lại” - bà An nói và cho biết, hiện giao thông Hà Nội rất đông, nhiều nơi lộn xộn, nhất là vào giờ cao điểm. Trong khi đó, biển quảng cáo lại được đặt ở dải phân cách gây sự chú ý của tài xế, có thể dẫn đến tình trạng giao thông thêm lộn xộn, mất mỹ quan.

Đọc thêm

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.

Dồn sức thông xe hai dự án cao tốc Bắc - Nam trước 30/4

Thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. (Ảnh: Nhà thầu dự án cung cấp)
(PLVN) - Không chỉ thi công 3 ca, 4 kíp suốt ngày đêm, nhiều nhà thầu còn sẵn sàng tăng cường máy móc, nhân lực sang hỗ trợ nhà thầu khác đang gặp khó để nỗ lực đưa 2 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào hoạt động trước dịp 30/4.