Trận đầu chưa quyết định

Tổng thống Donald Trump và ứng viên Joe Biden.
Tổng thống Donald Trump và ứng viên Joe Biden.
(PLVN) - Trận đấu khẩu trực tiếp vừa qua giữa ông Trump và ông Biden đi vào lịch sử nước Mỹ với tư cách là một sự kiện vô cùng tồi tệ. Nguyên nhân do ông Trump đã biến cuộc tranh luận trở thành một cuộc tổng sỉ vả đối thủ chính trị trên mọi phương diện. Ông Trump tập trung đề cao thành tựu cầm quyền của mình và đưa ra những cáo buộc nặng nề đối với ông Biden nhưng lại không cung cấp được chứng cứ cụ thể... 

Ngày 29/9 vừa qua, trên cương vị là ứng cử viên của Đảng Cộng hòa và của Đảng Dân chủ cho cuộc bầu cử tổng thống sẽ diễn ra vào ngày 3/11 tới ở nước Mỹ, Tổng thống đương nhiệm Donald Trump và cựu Phó Tổng thống Joe Biden đã tranh luận trực tiếp lần đầu tiên trên truyền hình. Hai cuộc đấu khẩu còn lại sẽ được tổ chức vào này 15 và 22/10 tới.

Từ hơn 40 năm nay, các cuộc tranh luận như vậy được coi là đỉnh điểm của vận động tranh cử ở nước Mỹ và cơ hội để các ứng cử viên thể hiện trước ngày bầu cử nhằm tranh thủ cử tri cho mình và thuyết phục họ không nên bỏ phiếu ủng hộ ứng cử viên khác. Các cuộc tranh luận như thế có quyết định kết quả cuộc bầu cử tổng thống hay không là điều gây tranh cãi, nhưng không thể phủ nhận là chúng có tác động không hề nhỏ.

Trận đấu khẩu trực tiếp vừa qua giữa ông Trump và ông Biden đi vào lịch sử nước Mỹ với tư cách là một sự kiện vô cùng tồi tệ, thậm chí còn được coi là một vết nhơ về chính trị. Nguyên do chủ yếu ở cách hành xử của ông Trump.

Người này đã biến cuộc tranh luận trở thành một cuộc tổng sỉ vả đối thủ chính trị trên mọi phương diện, bất chấp hết mọi quy tắc ứng xử văn hoá thông thường. Khán giả theo dõi thấy ông Trump tập trung đề cao thành tựu cầm quyền của mình. Ông Trump đưa ra những cáo buộc rất nặng nề đối với ông Biden nhưng lại không cung cấp được chứng cứ cụ thể.

Ông Trump chủ ý làm cho cuộc tranh luận do chính mình dẫn dắt chứ không phải là khách mời. Ông Biden có những bối rối nhất định nhưng về cơ bản vẫn kiềm chế và phải mất thời gian nhất định mới tìm ra cách thức thích hợp nhất ứng phó với ông Trump.

Về nội dung, cuộc tranh luận này không thấy có gì mới mẻ ở cả hai phía. Nhưng cách ứng xử của hai người đã giúp cho ông Biden được nhìn nhận là người thắng trận cho dù ông Trump liên tục quả quyết là đã nổi trội hơn đối thủ.

Cho nên có thể nói cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên này có lợi cho ông Biden nhiều hơn là cho ông Trump. Ông Trump gây được ấn tượng mạnh mẽ ở diện cử tri truyền thống của mình. Họ thích thú khi ông Trump phá bỏ quy tắc và luật chơi cũng như khi ông Trump lấn át ông Biden trong luận điểm đưa ra. 

Những diện cử tri này đằng nào cũng bỏ phiếu bầu ông Trump, trong khi mọi diện cử tri khác càng thêm ngần ngại và không sẵn sàng bỏ phiếu cho Tổng thống đương nhiệm kể cả khi họ chẳng ưa gì ông Biden. Trong khi đó, ông Biden đạt được hiệu ứng tranh thủ cử tri cao hơn và thiết thực hơn. Điểm yếu duy nhất của người này là chưa thể làm hài lòng bộ phận cử tri là cánh tả trong nội bộ Đảng Dân chủ.

Vì thế mới nói trận đấu khẩu trực tiếp đầu tiên giữa ông Trump và ông Biden củng cố lợi thế và ưu thế hiện tại cho ông Biden nhưng chưa phải là tác động quyết định kết quả bầu cử. Thời gian 5 tuần cho đến ngày bầu cử còn đủ dài để ông Trump tung ra những chiêu thức dân tuý cuối cùng và vẫn còn có 2 cuộc tranh luận trực tiếp giữa hai người này với nhau. Nếu ông Trump không thay đổi cách tham gia tranh luận mà cứ lặp lại cách thức như vừa rồi thì chắc người này sẽ không thể xoay chuyển được tình thế bất lợi hiện tại. 

Ông Trump giờ đây dường như đã cảm nhận được nguy cơ bị thất cử nên đã trù liệu cách thức khác để có thể được tiếp tục cầm quyền, cụ thể là khuấy động khả năng xảy ra gian lận bầu cử, kéo dài thời gian kiểm phiếu bầu ở những bang quyết định kết quả cuộc bầu cử, kiện tụng để rồi Tòa án Tối cao sẽ phán quyết cuối cùng.

Mà ở tòa này, đa số trong tổng số 9 thành viên đều đã là người thuộc phe Đảng Cộng hòa và sẽ phán xử có lợi cho ông Trump. Ông Trump hiện mưu sự như thế, nhưng rồi đây có thành sự được hay không thì rồi phải hạ hồi phân giải.

Ông Biden dù đang có lợi thế nhưng cũng chưa hẳn chắc chắn sẽ đắc cử. Người này trong 2 lần đấu khẩu tới với ông Trump phải thể hiện có bản lĩnh hơn, tự tin hơn và có tầm vóc lãnh đạo nước Mỹ hơn trước và hơn hẳn ông Trump.

Tin cùng chuyên mục

(ảnh minh họa).

Láng giềng thêm gắn kết

(PLVN) - Cuộc điện đàm vừa rồi giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình giúp ông Putin có thể hài lòng bao nhiêu thì lại khiến Mỹ, EU, NATO và đồng minh của họ lo ngại thêm bấy nhiêu. Ông Putin và ông Tập Cận Bình đã nhiều lần gặp nhau và điện đàm với nhau.

Đọc thêm

Giới quan sát dự đoán gì về cuộc trao đổi trực tuyến của lãnh đạo Mỹ - Trung?

Dự kiến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ có cuộc họp trực tuyến cuối năm nay.
(PLVN) - Xung quanh việc ông Tập Cận Bình không trực tiếp tham dự Hội nghị cấp cao của nhóm G20 và hội nghị cấp cao của Liên Hợp quốc về chống biến đổi khí hậu trái đất, hiện có đồn thổi về khả năng hai ông Biden và Tập Cận Bình tiến hành cuộc trao đổi trực tuyến với nhau vào thời điểm nào đấy từ nay cho tới cuối năm 2021.

Luật riêng “khiêu chiến” luật chung

Phán quyết mới đây của Tòa án Hiến pháp Ba Lan khiến cả EU và các đối tác bên ngoài EU ngỡ ngàng...
(PLVN) - Trong lịch sử ra đời và phát triển trải qua nhiều thập kỷ đến nay, chưa khi nào Liên minh châu Âu (EU) lâm vào tình cảnh khó xử về pháp lý nội bộ như hiện tại.

Khó xử

Lực lượng Taliban tuần tra trong khu phố Wazir Akbar Khan ở thành phố Kabul, Afghanistan ngày 18/8/2021.
(PLVN) - Tại cuộc gặp cấp cao trực tuyến vừa rồi, các nước thành viên của Nhóm G20 đã nhất trí uỷ thác cho Liên Hợp quốc tiến hành công việc cứu trợ nhân đạo khẩn cấp cho người dân ở Afghanistan. Riêng Liên minh châu Âu (EU) cam kết đóng góp 1 tỷ euro.

Người mới và “dớp” cũ

Ông Fumio Kishida (phải) cùng Thủ tướng Yoshihide Suga sau cuộc bầu chọn lãnh đạo đảng Dân chủ tự do ngày 29/9.
(PLVN) - Sau khi thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga từ chức Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản (đang cầm quyền), đảng này phải tiến hành bầu chọn Chủ tịch mới. Và vì Chủ tịch đảng cầm quyền đương nhiên là Thủ tướng nên ông Suga không còn là chủ tịch đảng LDP nữa thì cũng sẽ không còn tiếp tục làm Thủ tướng Nhật Bản.

Nỗi lo lắng của phụ nữ Afghanistan dưới thời Taliban

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Sự trở lại nắm quyền của Taliban tại Afghanistan đồng nghĩa với việc nước này sẽ quay trở lại với thời kỳ áp dụng luật Hồi giáo Sharia theo cách diễn giải của tổ chức này. Điều này đã dấy lên những lo ngại và đồn đoán về tương lai của Afghanistan, đặc biệt là phụ nữ.

Tư pháp và chính trị

Bị cáo Robert Schellenberg trong một phiên xét xử tại Trung Quốc.
(PLVN) - Tòa án Canada mới rồi xét xử vụ việc dẫn độ hay không dẫn độ sang Mỹ bà Mạnh Vãn Châu - Giám đốc Tài chính Tập đoàn công nghệ cao Huawei của Trung Quốc. Người phụ nữ này bị chính quyền Canada bắt giữ hồi cuối tháng 12/2018 khi bay quá cảnh qua Canada...

Thành quả cầm quyền quan trọng mới của ông Biden

Tổng thống Mỹ Joe Biden.
(PLVN) - Ở nước Mỹ, Tổng thống Joe Biden vừa giành về được thành quả cầm quyền mới khi thượng viện nước này với lá phiếu của 69 trong tổng số 100 thành viên thông qua chương trình tài chính quy mô hơn 1.000 tỷ USD đầu tư vào cơ sở hạ tầng.

Afghanistan: Tương lai bất định

Lực lượng Taliban ở Afghanistan.
(PLVN) - Việc lực lượng Taliban tăng cường hoạt động quân sự để mở rộng phạm vi lãnh thổ kiểm soát sau khi Mỹ và đồng minh triệt thoái hết binh lính ra khỏi Afghanistan là điều đã được dự báo trước. Nhưng tất cả trong cũng như ngoài đất nước này bị bất ngờ về tốc độ thắng thế hiện tại của Taliban.

Du lịch châu Âu lại khủng hoảng trước làn sóng dịch bệnh tái bùng phát

Thăm quan bảo tàng Louvre (Pháp) phải xuất trình chứng nhận sức khoẻ hợp lệ.
(PLVN) - Châu Âu “mở cửa” với du khách Mỹ từ giữa tháng 6/2021, với kỳ vọng những chuyến đi xuyên Đại Tây Dương có thể phục hồi ngành du lịch trong mùa hè. Tuy nhiên, thực tế lại diễn ra hoàn toàn trái ngược với mong đợi, khi dịch bệnh lại “hoành hành”, đẩy ngành du lịch châu Âu vào một cuộc khủng hoảng mới.

Luật lệ thời dịch bệnh

Luật lệ thời dịch bệnh
(PLVN) - Gần 2 năm nay, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây ra làm thay đổi thế giới rất mạnh mẽ và sâu sắc.

Quan hệ Mỹ - Trung: Giận mấy vẫn phải thương!

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman sắp thăm Trung Quốc.
(PLVN) - Kể từ khi nước Mỹ có sự thay đổi chính quyền sang Tổng thống Joe Biden, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman là quan chức cao cấp nhất trong chính quyền của ông Biden công cán sang Trung Quốc. Trước đấy, Mỹ và Trung Quốc có cuộc gặp gỡ trực tiếp ở cấp cao hơn chút tại Mỹ.

Cái kết của cuộc chiến dài

Mỹ nhất trí rút toàn bộ các lực lượng chiến đấu tại Iraq về nước.
(PLVN) - Nhân chuyến thăm Mỹ vừa rồi của Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kudhimi, Mỹ và Iraq đã ký kết thỏa thuận về việc Mỹ chấm dứt hoàn toàn hoạt động quân sự trực tiếp ở Iraq.

Phép vua đại chiến lệ làng

Thành phố Warsaw, thủ đô Ba Lan.
(PLVN) - Bất đồng quan điểm giữa Liên minh châu Âu (EU) và Ba Lan về cuộc cải cách tư pháp ở Ba Lan khởi nguồn ngay sau khi đảng PiS (đảng Luật pháp và công lý) với quan điểm chính sách bảo thủ cánh hữu lên cầm quyền ở Ba Lan vào năm 2015.

Tương lai đầy bất định của Afghanistan

 Dân quân ủng hộ lực lượng an ninh Afghanistan chống Taliban, tại tỉnh Herat, ngày 9/7/2021.
(PLVN) - Nguyên do là Mỹ và đồng minh chưa hoàn tất việc rút hết binh lính ra khỏi quốc gia này thì Taliban đã tăng cường hoạt động quân sự, mở rộng phạm vi lãnh thổ kiểm soát và đe dọa sự tồn tại của chính quyền Afghanistan.

Euro 2020: Đã đến lúc người Anh xây dựng đế chế?

Liệu đã đến lúc đội tuyển Anh xây dựng "đế chế"?
(PLVN) - Tại Euro 2020, đội tuyển Anh đã biết vượt qua những áp lực, gây dựng được lối chơi có bản sắc. Với hàng loạt ngôi sao trong đội hình, giới chuyên gia nhận định rằng, đã đến lúc người Anh xây dựng đế chế...