Những thay đổi sau khi nước Anh chính thức rời khỏi EU

Những thay đổi sau khi nước Anh chính thức rời khỏi EU
(PLVN) - Đêm 31/1 (giờ châu Âu, sáng 1/2, giờ Việt Nam), nước Anh đã chính thức rời khỏi liên minh kinh tế lớn nhất thế giới EU sau 47 năm là thành viên.

Ngày lịch sử

Ngày 29/1 vừa qua, với 621 phiếu thuận, 49 phiếu chống và 13 phiếu trắng, Nghị viện châu Âu tại phiên họp toàn thể diễn ra ở Brussels (Bỉ) đã thông qua thỏa thuận về việc Anh rời khỏi EU (Brexit). 1 ngày sau đó, ngày 30/1, Hội đồng châu Âu gồm 27 quốc gia thành viên đã chính thức ký vào bản thỏa thuận Brexit. Đây là bước phê chuẩn bằng văn bản chính thức cuối cùng trong các thủ tục để Anh rời khỏi EU vào ngày đã định.

Hội đồng châu Âu trong một tuyên bố ngắn gọn khẳng định thỏa thuận “ly hôn” giữa Anh và EU có hiệu lực vào lúc 23h GMT ngày 31/1 (tức 6h sáng 1/2 giờ Việt Nam). “Kể từ thời điểm đó trở về sau, Vương quốc Liên hiệp Anh sẽ không còn là một quốc gia thành viên EU”, tuyên bố nêu rõ.

Theo đúng lịch trình đã định, Anh chính thức rời khỏi EU vào đêm 31/1 (giờ Brussels). Phát biểu ngày 30/1, Thủ tướng Anh Boris Johnson nêu rõ Brexit không phải là sự chấm hết mà là một sự khởi đầu mới, đánh dấu thời điểm cho sự đổi mới và những hành động thay đổi đất nước. “Đây không phải là sự kết thúc, mà là một sự bắt đầu... một khoảnh khắc của đổi mới và thay đổi đất nước thực sự”, ông Johnson khẳng định.

Nhà lãnh đạo đảng Bảo thủ kêu gọi người dân Anh hướng đến tương lai, không nhìn lại quá khứ; các bên chấm dứt những tranh cãi gay gắt về Brexit vốn đã kéo dài nhiều năm qua, gây chia rẽ đất nước. Ông Johnson nhấn mạnh, trên cương vị người đứng đầu đất nước, ông có nhiệm vụ hàn gắn những chia rẽ, bất đồng về Brexit và đưa Anh tiến lên phía trước.

Để khởi động cho các sự kiện trong ngày lịch sử 31/1, sáng cùng ngày, ông Johnson đã tổ chức một cuộc họp nội các đặc biệt tại thành phố Sunderland - nơi đầu tiên tuyên bố ủng hộ “ra đi” trong cuộc trưng cầu ý dân năm 2016. Trong phát biểu ngày 31/1, Thủ tướng Johnson tiếp tục khẳng định nước Anh đang đứng trước một sự khởi đầu mới sau 47 năm là thành viên EU.

Đêm 31/1, tất cả các tòa nhà chính phủ ở khu Whitehall đã được chiếu sáng, trên các cột cờ ở Quảng trường Quốc hội ở Thủ đô London đã treo cờ EU. Một đồng hồ đếm ngược cũng đã được trưng trước cửa số 10 Phố Downing để đánh dấu việc nước Anh chính thức rời khỏi ngôi nhà chung châu Âu.

Như vậy, sau 1.317 ngày kể từ cuộc trưng cầu ý dân gây chấn động không chỉ ở Anh mà còn trên khắp thế giới, nước Anh đã thực hiện được ý nguyện của cử tri là “ra đi”, bước vào giai đoạn chuyển tiếp trong quan hệ giữa Anh và EU kéo dài 11 tháng, tới ngày 31/12/2020. Trong khoảng thời gian chuyển tiếp này, quan hệ giữa Anh và EU sẽ gần như không có thay đổi lớn.

Anh sẽ tiếp tục được hưởng các quyền lợi đồng thời cũng vẫn phải gánh những nghĩa vụ như khi là thành viên EU nhưng không còn tiếng nói hay có đại diện trong các thể chế chính trị của EU. Các nghị sĩ Anh tại Nghị viện châu Âu hiện nay sẽ phải về nước, Anh không còn ghế trong các cuộc họp của các nhà lãnh đạo EU cũng như không còn người trong các cơ quan kỹ thuật của khối... Trong thời gian quá độ này, Anh cũng sẽ tiếp tục áp dụng luật pháp của EU trong các vấn đề như thương mại, dịch chuyển và kinh doanh. 

Định hình tương lai

Về phía EU, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho rằng mọi thách thức và cơ hội đến với EU sẽ không thay đổi chỉ vì Brexit. Thay vào đó, Brexit sẽ mang lại cho 27 quốc gia thành viên còn lại của EU cơ hội để đảm bảo rằng liên minh này sẽ dẫn đầu trên con đường chống biến đổi khí hậu, đột phá công nghệ, quản lý nhập cư và xây dựng quan hệ đối tác vững mạnh trên toàn cầu. 

Ngày 31/1, 3 lãnh đạo hàng đầu của EU gồm Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen và Chủ tịch Nghị viện châu Âu David Sassoli đã cùng công bố một lá thư gửi tới Anh, trong đó khẳng định việc London rời EU mở ra một “bình minh mới” cho châu Âu. 3 nhà lãnh đạo cũng cam kết sẽ hành động với mọi quyền hạn để đảm bảo mối quan hệ Anh-EU sẽ thành công trong tương lai. Họ cũng nêu rõ EU sẽ không cho phép Anh tiếp cận thị trường chung châu Âu mà không tuân thủ các quy định về lao động, thuế quan và môi trường. 

Thời khắc Brexit lịch sử
Thời khắc Brexit lịch sử 

Trong khoảng thời gian chuyển tiếp 11 tháng tới cuối năm nay, Anh sẽ phải đàm phán với EU nhằm tìm kiếm một thỏa thuận xác định mối quan hệ giữa 2 bên trong tương lai. Với việc 2 bên đều mong muốn đạt được một thỏa thuận toàn diện, bao trùm tất cả các khía cạnh trong quan hệ song phương nhưng hiện vẫn còn bất đồng trong nhiều lĩnh vực, các cuộc đàm phán giữa Anh và EU để đi đến một thỏa thuận được dự báo là sẽ khó khăn không kém quá trình đàm phán để nước Anh ra khỏi EU.

Giới quan sát hiện đã bày tỏ lo ngại về nguy cơ 2 bên không thể đạt thỏa thuận vào hạn chót cuối năm 2020, đặc biệt khi Thủ tướng Anh Johnson khẳng định sẽ không xin gia hạn giai đoạn chuyển tiếp.

Với việc Brexit chính thức trở thành hiện thực, hộ chiếu của công dân Anh được cấp trước ngày 31/1/2019 là màu đỏ nhưng kể từ ngày 1/2, theo thông báo của chính phủ Anh, người dân Anh khi xin cấp hộ chiếu sẽ được nhận hộ chiếu có màu xanh nước biển.

Tại các cửa khẩu, công dân Anh sẽ tiếp tục được xếp hàng nhập cảnh cùng với công dân các quốc gia thành viên EU cho tới ngày 31/12 tới nhưng khi giai đoạn quá độ kết thúc, họ sẽ phải xếp hàng nhập cảnh vào châu Âu tại cửa dành cho công dân các nước ngoài châu Âu và sẽ phải mất nhiều thời gian chờ đợi hơn.

Các sinh viên được cho là những người bị ảnh hưởng theo chiều hướng tốn kém hơn cả khi rời khỏi EU. Cụ thể, từ tháng 9/2020, sinh viên châu Âu đã đăng ký học tại đại học của Anh và ngược lại dự kiến sẽ phải trả một khoản phí học “trái tuyến”. Sau năm 2021, một sinh viên châu Âu có thể sẽ phải trả tới 30.000 euro để học tại Anh. Với các sinh viên Anh học ở các nước châu Âu khác, tình trạng cũng sẽ diễn ra tương tự.

Trong năm 2020, người dân Anh vẫn sẽ được miễn phí chuyển vùng quốc tế của điện thoại di động nhưng kể từ ngày 1/1/2021, họ có thể sẽ phải trả phí chuyển vùng quốc tế khi tới EU và ngược lại... Là công dân của một quốc gia ngoài EU, người Anh cũng sẽ không còn có thể đảm nhận các vị trí công chức tại Brussels. Còn với EU, khối này sẽ lần đầu tiên mất đi một trong những thành viên lớn nhất và giàu nhất, chiếm 15% sức mạnh kinh tế. Với sự ra đi của 66 triệu người, EU sẽ chứng kiến dân số giảm xuống còn 446 triệu người. Lãnh thổ của EU sẽ giảm 5,5%.

Anh lẽ ra đã rời khỏi EU vào ngày 29/3/2019. Tuy nhiên, ngày này đã bị hoãn lại nhiều lần do các nhà lập pháp của Anh không thể đồng ý với các điều kiện Brexit. Tình hình đã thay đổi sau khi đảng của Thủ tướng Anh Vladimir Johnson chiếm được thế đa số trong quốc hội sau cuộc bầu cử vào tháng 12/2019.

Dự kiến, trong tuần này, Thủ tướng Anh Boris Johnson sẽ công bố những ưu tiên đàm phán. Phía EU cũng dự kiến sẽ có động thái tương tự. Phát biểu trước báo giới, bà Von de Leyen cho biết, từ ngày 3/2, châu Âu sẽ mở trang mới trong lịch sử và EC sẽ công bố quan điểm đàm phán thỏa thuận thương mại với Anh. 

Tin cùng chuyên mục

(ảnh minh họa).

Láng giềng thêm gắn kết

(PLVN) - Cuộc điện đàm vừa rồi giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình giúp ông Putin có thể hài lòng bao nhiêu thì lại khiến Mỹ, EU, NATO và đồng minh của họ lo ngại thêm bấy nhiêu. Ông Putin và ông Tập Cận Bình đã nhiều lần gặp nhau và điện đàm với nhau.

Đọc thêm

Giới quan sát dự đoán gì về cuộc trao đổi trực tuyến của lãnh đạo Mỹ - Trung?

Dự kiến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ có cuộc họp trực tuyến cuối năm nay.
(PLVN) - Xung quanh việc ông Tập Cận Bình không trực tiếp tham dự Hội nghị cấp cao của nhóm G20 và hội nghị cấp cao của Liên Hợp quốc về chống biến đổi khí hậu trái đất, hiện có đồn thổi về khả năng hai ông Biden và Tập Cận Bình tiến hành cuộc trao đổi trực tuyến với nhau vào thời điểm nào đấy từ nay cho tới cuối năm 2021.

Luật riêng “khiêu chiến” luật chung

Phán quyết mới đây của Tòa án Hiến pháp Ba Lan khiến cả EU và các đối tác bên ngoài EU ngỡ ngàng...
(PLVN) - Trong lịch sử ra đời và phát triển trải qua nhiều thập kỷ đến nay, chưa khi nào Liên minh châu Âu (EU) lâm vào tình cảnh khó xử về pháp lý nội bộ như hiện tại.

Khó xử

Lực lượng Taliban tuần tra trong khu phố Wazir Akbar Khan ở thành phố Kabul, Afghanistan ngày 18/8/2021.
(PLVN) - Tại cuộc gặp cấp cao trực tuyến vừa rồi, các nước thành viên của Nhóm G20 đã nhất trí uỷ thác cho Liên Hợp quốc tiến hành công việc cứu trợ nhân đạo khẩn cấp cho người dân ở Afghanistan. Riêng Liên minh châu Âu (EU) cam kết đóng góp 1 tỷ euro.

Người mới và “dớp” cũ

Ông Fumio Kishida (phải) cùng Thủ tướng Yoshihide Suga sau cuộc bầu chọn lãnh đạo đảng Dân chủ tự do ngày 29/9.
(PLVN) - Sau khi thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga từ chức Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản (đang cầm quyền), đảng này phải tiến hành bầu chọn Chủ tịch mới. Và vì Chủ tịch đảng cầm quyền đương nhiên là Thủ tướng nên ông Suga không còn là chủ tịch đảng LDP nữa thì cũng sẽ không còn tiếp tục làm Thủ tướng Nhật Bản.

Nỗi lo lắng của phụ nữ Afghanistan dưới thời Taliban

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Sự trở lại nắm quyền của Taliban tại Afghanistan đồng nghĩa với việc nước này sẽ quay trở lại với thời kỳ áp dụng luật Hồi giáo Sharia theo cách diễn giải của tổ chức này. Điều này đã dấy lên những lo ngại và đồn đoán về tương lai của Afghanistan, đặc biệt là phụ nữ.

Tư pháp và chính trị

Bị cáo Robert Schellenberg trong một phiên xét xử tại Trung Quốc.
(PLVN) - Tòa án Canada mới rồi xét xử vụ việc dẫn độ hay không dẫn độ sang Mỹ bà Mạnh Vãn Châu - Giám đốc Tài chính Tập đoàn công nghệ cao Huawei của Trung Quốc. Người phụ nữ này bị chính quyền Canada bắt giữ hồi cuối tháng 12/2018 khi bay quá cảnh qua Canada...

Thành quả cầm quyền quan trọng mới của ông Biden

Tổng thống Mỹ Joe Biden.
(PLVN) - Ở nước Mỹ, Tổng thống Joe Biden vừa giành về được thành quả cầm quyền mới khi thượng viện nước này với lá phiếu của 69 trong tổng số 100 thành viên thông qua chương trình tài chính quy mô hơn 1.000 tỷ USD đầu tư vào cơ sở hạ tầng.

Afghanistan: Tương lai bất định

Lực lượng Taliban ở Afghanistan.
(PLVN) - Việc lực lượng Taliban tăng cường hoạt động quân sự để mở rộng phạm vi lãnh thổ kiểm soát sau khi Mỹ và đồng minh triệt thoái hết binh lính ra khỏi Afghanistan là điều đã được dự báo trước. Nhưng tất cả trong cũng như ngoài đất nước này bị bất ngờ về tốc độ thắng thế hiện tại của Taliban.

Du lịch châu Âu lại khủng hoảng trước làn sóng dịch bệnh tái bùng phát

Thăm quan bảo tàng Louvre (Pháp) phải xuất trình chứng nhận sức khoẻ hợp lệ.
(PLVN) - Châu Âu “mở cửa” với du khách Mỹ từ giữa tháng 6/2021, với kỳ vọng những chuyến đi xuyên Đại Tây Dương có thể phục hồi ngành du lịch trong mùa hè. Tuy nhiên, thực tế lại diễn ra hoàn toàn trái ngược với mong đợi, khi dịch bệnh lại “hoành hành”, đẩy ngành du lịch châu Âu vào một cuộc khủng hoảng mới.

Luật lệ thời dịch bệnh

Luật lệ thời dịch bệnh
(PLVN) - Gần 2 năm nay, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây ra làm thay đổi thế giới rất mạnh mẽ và sâu sắc.

Quan hệ Mỹ - Trung: Giận mấy vẫn phải thương!

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman sắp thăm Trung Quốc.
(PLVN) - Kể từ khi nước Mỹ có sự thay đổi chính quyền sang Tổng thống Joe Biden, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman là quan chức cao cấp nhất trong chính quyền của ông Biden công cán sang Trung Quốc. Trước đấy, Mỹ và Trung Quốc có cuộc gặp gỡ trực tiếp ở cấp cao hơn chút tại Mỹ.

Cái kết của cuộc chiến dài

Mỹ nhất trí rút toàn bộ các lực lượng chiến đấu tại Iraq về nước.
(PLVN) - Nhân chuyến thăm Mỹ vừa rồi của Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kudhimi, Mỹ và Iraq đã ký kết thỏa thuận về việc Mỹ chấm dứt hoàn toàn hoạt động quân sự trực tiếp ở Iraq.

Phép vua đại chiến lệ làng

Thành phố Warsaw, thủ đô Ba Lan.
(PLVN) - Bất đồng quan điểm giữa Liên minh châu Âu (EU) và Ba Lan về cuộc cải cách tư pháp ở Ba Lan khởi nguồn ngay sau khi đảng PiS (đảng Luật pháp và công lý) với quan điểm chính sách bảo thủ cánh hữu lên cầm quyền ở Ba Lan vào năm 2015.

Tương lai đầy bất định của Afghanistan

 Dân quân ủng hộ lực lượng an ninh Afghanistan chống Taliban, tại tỉnh Herat, ngày 9/7/2021.
(PLVN) - Nguyên do là Mỹ và đồng minh chưa hoàn tất việc rút hết binh lính ra khỏi quốc gia này thì Taliban đã tăng cường hoạt động quân sự, mở rộng phạm vi lãnh thổ kiểm soát và đe dọa sự tồn tại của chính quyền Afghanistan.

Euro 2020: Đã đến lúc người Anh xây dựng đế chế?

Liệu đã đến lúc đội tuyển Anh xây dựng "đế chế"?
(PLVN) - Tại Euro 2020, đội tuyển Anh đã biết vượt qua những áp lực, gây dựng được lối chơi có bản sắc. Với hàng loạt ngôi sao trong đội hình, giới chuyên gia nhận định rằng, đã đến lúc người Anh xây dựng đế chế...