Nhiều băn khoăn quanh đề xuất ngân sách mới của Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump ký quyết định chi ngân sách cho quốc phòng năm 2019
Tổng thống Mỹ Donald Trump ký quyết định chi ngân sách cho quốc phòng năm 2019
(PLVN) - Tổng thống Mỹ Donald Trump trong tuần qua đã công bố đề xuất gói ngân sách trị giá 4,8 ngàn tỷ USD cho năm tài khóa 2021. Đưa ra việc cắt giảm mạnh các khoản chi trong nước, đề xuất ngân sách này dự kiến sẽ vấp phải sự phản đối của nhiều nghị sĩ Mỹ.

Kế hoạch cắt giảm mạnh tay

Các thông tin cho hay, theo đề xuất mới, ngân sách cho chi tiêu quốc phòng của Mỹ trong năm tài khóa 2021 (bắt đầu từ tháng 10/2020) sẽ tăng 0,3%, lên thành 740,5 tỷ USD. Khoản chi cho ngân sách phi quốc phòng là 590 tỷ USD và 3,5 nghìn tỷ USD là để chi cho các khoản chi tiêu an sinh xã hội, bảo hiểm y tế và các khoản chi tiêu  khác. Trong khi đó, khoản viện trợ nước ngoài của Mỹ được đề xuất giảm từ 55,7 tỷ USD trong năm tài khóa 2020 xuống còn 44,1 tỷ USD cho năm tới.

Gói đề xuất này cũng vạch ra khả năng tiết kiệm những khoản chi cho các chương trình an sinh xã hội, bao gồm 130 tỷ USD cho chương trình bảo hiểm Medicare thông qua cải cách giá thuốc, 292 tỷ USD cho tem phiếu thực phẩm và các chương trình Medicaid bằng cách ban hành các quy định yêu cầu công việc mới cho những người thụ hưởng và 70 tỷ USD thông qua việc kiểm soát điều kiện nhận trợ cấp khuyết tật liên bang.

Theo đề xuất gói ngân sách của Mỹ, ngân sách chi cho Bộ Thương mại Mỹ trong năm tài khóa 2021 sẽ giảm 37%, Cơ quan Bảo vệ Môi trường giảm 26%, Bộ Phát triển Nhà và Đô thị 15%, Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh 9%. Trong khi đó, ngân sách chi tiêu của các Bộ Giáo dục, Nông nghiệp và Năng lượng Mỹ đều cũng bị đề nghị cắt giảm 8%. Khoản đề nghị cắt giảm với ngân sách của Bộ Ngoại giao và viện trợ nước ngoài của Mỹ bị đề xuất giảm tới 21%, còn của Bộ Lao động giảm 11%. Với dự báo tăng trưởng kinh tế mạnh, đề xuất ngân sách của Mỹ dự đoán nguồn thu của chính phủ trong năm tài chính 2021 là khoảng 3.700 tỷ USD.

Tổng thống Trump khẳng định, với đề xuất ngân sách ngân sách này, ông sẽ đưa thâm hụt ngân sách của Mỹ về mức 0 trong thời gian không lâu. Các quan chức Mỹ cho biết, thâm hụt ngân sách của Mỹ dự báo sẽ giảm 4.600 tỷ USD trong 10 năm và giả định tăng trưởng kinh tế của nước này sẽ đạt tốc độ hàng năm khoảng 3% trong những năm tới. Nhà Trắng đề xuất cắt giảm chi tiêu 4.400 tỷ USD trong 10 năm và giảm thâm hụt 4.600 tỷ USD trong khoảng thời gian đó.

“Bản kế hoạch hướng tới việc cân bằng ngân sách trong vòng 15 năm với việc đề xuất giảm ngân sách thêm 4.600 tỷ, nhiều hơn bất cứ tổng thống nào trong lịch sử”, ông Russ Vought (Quyền Giám đốc văn phòng quản lý và Ngân sách của Nhà Trắng) cho hay.

Năm ngoái, ông Trump đã ký một thỏa thuận ngân sách kéo dài 2 năm với Quốc hội, theo đó tăng chi tiêu liên bang cho quốc phòng và một số chương trình trong nước khác, khiến khoản nợ của Chính phủ Mỹ tăng thêm. Quốc hội Mỹ đã thông qua 2.750 tỷ USD cho các khoản chi tiêu quốc phòng và phi quốc phòng mới cho đến ngày 30/9/2021. “Dưới thời của ông Trump, những khoản thâm hụt hàng ngàn tỷ USD mà chúng ta hiện có thể thấy, với tỷ lệ nợ theo tỷ lệ phần trăm của GDP hiện ở mức 81% và đang trên đà tăng lên 100% trong vòng 10 năm sẽ giảm xuống còn 261 tỷ USD vào năm 2030 và thặng dư vào năm 2035. Nợ nần công theo % GDP sẽ giảm xuống 66% vào cuối giai đoạn cửa sổ 10 năm”, ông Vought nói về đề xuất ngân sách năm 2021.

Tăng chi quốc phòng

Về khoản chi cho quốc phòng, trong khoản ngân sách quốc phòng 740,5 tỷ USD mà ông Trump đã gửi sang cho Quốc hội Mỹ có đề xuất tăng 18%, tương đương với việc tăng thêm 29 tỷ USD khoản tiền chi cho việc hiện đại hóa các loại vũ khí hạt nhân của Mỹ, đồng thời đẩy mạnh chi tiêu cho phát triển và nghiên cứu để chuẩn bị cho chiến tranh trong tương lai. Trong số đó, Mỹ dự kiến sẽ chi 2,8 tỷ USD để phát triển máy bay ném bom tầm xa B-21 Raider; 4,4 tỷ USD cho tàu ngầm lớp Columbia mang tên lửa đạn đạo và 1,5 tỷ USD cho việc thay thế khoảng 400 tên lửa đạn đạo liên lục địa Minuteman III.

Mỹ đầu tư hàng tỷ đô la mua máy bay, tên lửa đạn đạo
Mỹ đầu tư hàng tỷ đô la mua máy bay, tên lửa đạn đạo  

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, trong năm tới, dự trù ngân sách để phát triển và thử nghiệm các loại vũ khí tối tân của Mỹ, bao gồm cả tên lửa siêu thanh, sẽ đạt con số kỷ lục là 3,2 tỷ USD, cao hơn 23% so với năm ngoái. Một trong những khoản chi phí tốn kém nhất của quân đội Mỹ trong năm tới là mua các trang thiết bị hàng không, dự kiến tiêu tốn ngân sách gần 57 tỷ USD, bao gồm mua 79 máy bay chiến đấu đa năng thế hệ thứ 5 F-35 Lightning II và 24 máy bay chiến đấu cất cánh từ tàu F/A-18EF Super Hornet.

Lo ngại khả năng ứng phó dịch bệnh

Đề xuất ngân sách năm 2021 của ông Trump cũng bao gồm việc cắt giảm 16% ngân sách dành cho Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), giảm 10% cho ngân sách cho Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ. Việc cắt giảm được đề xuất cũng bao gồm giảm 34% đối với các khoản tài trợ y tế toàn cầu do Bộ Ngoại giao và Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) quản lý và 7% đối với CDC. Ông Trump cũng đề xuất cắt giảm 58% số tiền tài trợ cho Quỹ toàn cầu chống AIDS, lao và sốt rét. Mức tài trợ của Mỹ cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng bị đề nghị giảm 50%. Mỹ hiện đóng góp khoảng 2,5% trong tổng ngân sách 4,8 tỷ USD của WHO. Ông Trump cũng đang đề xuất cắt giảm 65 triệu USD cho tổ chức này.

Ngược lại, ông Trump cũng đề xuất tăng tài trợ cho một số hoạt động y tế của Mỹ ở nước ngoài, ví dụ như việc tăng 50 triệu USD cho các hoạt động an ninh y tế toàn cầu của CDC và 15 triệu USD cho các chương trình An ninh y tế toàn cầu của USAID để ngăn chặn sự bùng phát của virus corona (Covid-19). Tuy nhiên, những đề xuất trên đã dẫn đến những ý kiến chỉ trích cho rằng việc này sẽ làm giảm khả năng ứng phó và ngăn ngừa đại dịch tại Mỹ. WHO mới đây kêu gọi đầu tư ngay lập tức 675 triệu USD để ngăn chặn dịch bệnh do virus corona gây ra.

Đề xuất ngân sách cuối cùng trong nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Mỹ Trump được cho là đã phần nào cho thấy các ưu tiên trong chính sách của ông trong năm đầu của nhiệm kỳ thứ 2 nếu như ông tái đắc cử, với khoản đề xuất 2 tỷ USD để chi cho việc xây dựng thêm bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico - một dự án đặc biệt đối với sự nghiệp chính trị mà từ lâu ông Trump thúc đẩy.

Đề xuất ngân sách này cũng bao gồm khoản tiền chi cho dự luật cơ sở về hạ tầng mà được xem là khó có thể được lưỡng đảng thông qua trong Quốc hội. Tuy nhiên, Reuters nhận định, đề xuất ngân sách mới được công bố nhiều khả năng sẽ vấp phải sự phản đối của các nghị sỹ Mỹ. Trong đó, Đảng Dân chủ dự kiến sẽ phản đối việc cắt giảm sâu các khoản chi tiêu trong nước, trong khi một số nghị sỹ của đảng Cộng hòa có thể bày tỏ lo ngại về khả năng nợ và thâm hụt ngân sách của Mỹ. Những đề xuất được cho là có thể sẽ đưa đến một cuộc chiến ngân sách với Hạ viện Mỹ do đảng Dân chủ kiểm soát vào cuối năm nay.

Tin cùng chuyên mục

(ảnh minh họa).

Láng giềng thêm gắn kết

(PLVN) - Cuộc điện đàm vừa rồi giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình giúp ông Putin có thể hài lòng bao nhiêu thì lại khiến Mỹ, EU, NATO và đồng minh của họ lo ngại thêm bấy nhiêu. Ông Putin và ông Tập Cận Bình đã nhiều lần gặp nhau và điện đàm với nhau.

Đọc thêm

Giới quan sát dự đoán gì về cuộc trao đổi trực tuyến của lãnh đạo Mỹ - Trung?

Dự kiến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ có cuộc họp trực tuyến cuối năm nay.
(PLVN) - Xung quanh việc ông Tập Cận Bình không trực tiếp tham dự Hội nghị cấp cao của nhóm G20 và hội nghị cấp cao của Liên Hợp quốc về chống biến đổi khí hậu trái đất, hiện có đồn thổi về khả năng hai ông Biden và Tập Cận Bình tiến hành cuộc trao đổi trực tuyến với nhau vào thời điểm nào đấy từ nay cho tới cuối năm 2021.

Luật riêng “khiêu chiến” luật chung

Phán quyết mới đây của Tòa án Hiến pháp Ba Lan khiến cả EU và các đối tác bên ngoài EU ngỡ ngàng...
(PLVN) - Trong lịch sử ra đời và phát triển trải qua nhiều thập kỷ đến nay, chưa khi nào Liên minh châu Âu (EU) lâm vào tình cảnh khó xử về pháp lý nội bộ như hiện tại.

Khó xử

Lực lượng Taliban tuần tra trong khu phố Wazir Akbar Khan ở thành phố Kabul, Afghanistan ngày 18/8/2021.
(PLVN) - Tại cuộc gặp cấp cao trực tuyến vừa rồi, các nước thành viên của Nhóm G20 đã nhất trí uỷ thác cho Liên Hợp quốc tiến hành công việc cứu trợ nhân đạo khẩn cấp cho người dân ở Afghanistan. Riêng Liên minh châu Âu (EU) cam kết đóng góp 1 tỷ euro.

Người mới và “dớp” cũ

Ông Fumio Kishida (phải) cùng Thủ tướng Yoshihide Suga sau cuộc bầu chọn lãnh đạo đảng Dân chủ tự do ngày 29/9.
(PLVN) - Sau khi thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga từ chức Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản (đang cầm quyền), đảng này phải tiến hành bầu chọn Chủ tịch mới. Và vì Chủ tịch đảng cầm quyền đương nhiên là Thủ tướng nên ông Suga không còn là chủ tịch đảng LDP nữa thì cũng sẽ không còn tiếp tục làm Thủ tướng Nhật Bản.

Nỗi lo lắng của phụ nữ Afghanistan dưới thời Taliban

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Sự trở lại nắm quyền của Taliban tại Afghanistan đồng nghĩa với việc nước này sẽ quay trở lại với thời kỳ áp dụng luật Hồi giáo Sharia theo cách diễn giải của tổ chức này. Điều này đã dấy lên những lo ngại và đồn đoán về tương lai của Afghanistan, đặc biệt là phụ nữ.

Tư pháp và chính trị

Bị cáo Robert Schellenberg trong một phiên xét xử tại Trung Quốc.
(PLVN) - Tòa án Canada mới rồi xét xử vụ việc dẫn độ hay không dẫn độ sang Mỹ bà Mạnh Vãn Châu - Giám đốc Tài chính Tập đoàn công nghệ cao Huawei của Trung Quốc. Người phụ nữ này bị chính quyền Canada bắt giữ hồi cuối tháng 12/2018 khi bay quá cảnh qua Canada...

Thành quả cầm quyền quan trọng mới của ông Biden

Tổng thống Mỹ Joe Biden.
(PLVN) - Ở nước Mỹ, Tổng thống Joe Biden vừa giành về được thành quả cầm quyền mới khi thượng viện nước này với lá phiếu của 69 trong tổng số 100 thành viên thông qua chương trình tài chính quy mô hơn 1.000 tỷ USD đầu tư vào cơ sở hạ tầng.

Afghanistan: Tương lai bất định

Lực lượng Taliban ở Afghanistan.
(PLVN) - Việc lực lượng Taliban tăng cường hoạt động quân sự để mở rộng phạm vi lãnh thổ kiểm soát sau khi Mỹ và đồng minh triệt thoái hết binh lính ra khỏi Afghanistan là điều đã được dự báo trước. Nhưng tất cả trong cũng như ngoài đất nước này bị bất ngờ về tốc độ thắng thế hiện tại của Taliban.

Du lịch châu Âu lại khủng hoảng trước làn sóng dịch bệnh tái bùng phát

Thăm quan bảo tàng Louvre (Pháp) phải xuất trình chứng nhận sức khoẻ hợp lệ.
(PLVN) - Châu Âu “mở cửa” với du khách Mỹ từ giữa tháng 6/2021, với kỳ vọng những chuyến đi xuyên Đại Tây Dương có thể phục hồi ngành du lịch trong mùa hè. Tuy nhiên, thực tế lại diễn ra hoàn toàn trái ngược với mong đợi, khi dịch bệnh lại “hoành hành”, đẩy ngành du lịch châu Âu vào một cuộc khủng hoảng mới.

Luật lệ thời dịch bệnh

Luật lệ thời dịch bệnh
(PLVN) - Gần 2 năm nay, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây ra làm thay đổi thế giới rất mạnh mẽ và sâu sắc.

Quan hệ Mỹ - Trung: Giận mấy vẫn phải thương!

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman sắp thăm Trung Quốc.
(PLVN) - Kể từ khi nước Mỹ có sự thay đổi chính quyền sang Tổng thống Joe Biden, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman là quan chức cao cấp nhất trong chính quyền của ông Biden công cán sang Trung Quốc. Trước đấy, Mỹ và Trung Quốc có cuộc gặp gỡ trực tiếp ở cấp cao hơn chút tại Mỹ.

Cái kết của cuộc chiến dài

Mỹ nhất trí rút toàn bộ các lực lượng chiến đấu tại Iraq về nước.
(PLVN) - Nhân chuyến thăm Mỹ vừa rồi của Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kudhimi, Mỹ và Iraq đã ký kết thỏa thuận về việc Mỹ chấm dứt hoàn toàn hoạt động quân sự trực tiếp ở Iraq.

Phép vua đại chiến lệ làng

Thành phố Warsaw, thủ đô Ba Lan.
(PLVN) - Bất đồng quan điểm giữa Liên minh châu Âu (EU) và Ba Lan về cuộc cải cách tư pháp ở Ba Lan khởi nguồn ngay sau khi đảng PiS (đảng Luật pháp và công lý) với quan điểm chính sách bảo thủ cánh hữu lên cầm quyền ở Ba Lan vào năm 2015.

Tương lai đầy bất định của Afghanistan

 Dân quân ủng hộ lực lượng an ninh Afghanistan chống Taliban, tại tỉnh Herat, ngày 9/7/2021.
(PLVN) - Nguyên do là Mỹ và đồng minh chưa hoàn tất việc rút hết binh lính ra khỏi quốc gia này thì Taliban đã tăng cường hoạt động quân sự, mở rộng phạm vi lãnh thổ kiểm soát và đe dọa sự tồn tại của chính quyền Afghanistan.

Euro 2020: Đã đến lúc người Anh xây dựng đế chế?

Liệu đã đến lúc đội tuyển Anh xây dựng "đế chế"?
(PLVN) - Tại Euro 2020, đội tuyển Anh đã biết vượt qua những áp lực, gây dựng được lối chơi có bản sắc. Với hàng loạt ngôi sao trong đội hình, giới chuyên gia nhận định rằng, đã đến lúc người Anh xây dựng đế chế...