Nguồn cơn cựu Tổng thống Pakistan Pervez Musharraf bị kết án tử hình

Tổng thống Pervez Musharraf vã mồ hôi khi hầu tòa
Tổng thống Pervez Musharraf vã mồ hôi khi hầu tòa
(PLVN) - Việc cựu Tổng thống Pervez Musharraf bị kết án tử hình vắng mặt vì tội phản quốc đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử Pakistan có một cựu lãnh đạo quân đội và là người lãnh đạo nước này phản nhận án tử. Bản án đánh dấu bước thăng trầm mới trong cuộc đời nhiều biến động của ông Musharraf.

Tướng quân đội trở thành Tổng thống

Ông Pervez Musharraf sinh năm 1943 tại New Delhi. Sau khi Tiểu lục địa Ấn Độ tách thành Ấn Độ và Pakistan ngày nay, gia đình ông đã cùng hàng triệu người rời miền Bắc Ấn Độ để tới Pakistan. Là con trai của một nhà ngoại giao nhưng ông Musharraf lại không kế nghiệp cha. Thay vào đó, ông lại chọn theo binh nghiệp.

Ông gia nhập quân đội Pakistan năm 1964, sau khi tốt nghiệp Học viện quân sự Pakistan. Musharraf từng tham gia các cuộc chiến tranh năm 1965 và 1971 với Ấn Độ. Năm 1991, ông ta được phong làm Thiếu tướng và đến năm 1998 thì được bổ nhiệm làm chỉ huy quân đội dưới quyền của Thủ tướng Pakistan lúc bấy giờ là Nawaz Sharif.

Việc ông Musharraf được bổ nhiệm làm người đứng đầu quân đội Pakistan diễn ra vào thời điểm sự ủng hộ của người dân dành cho Thủ tướng Sharif đang ở mức thấp do suy thoái kinh tế và những cải cách gây tranh cãi. Thêm vào đó, Pakistan cũng vừa thất bại trong việc chiếm giữ lãnh thổ ở Kashmir.

Chính vì vậy, ông Sharif đã quyết định “chơi một canh bạc” khi đưa ông Musharraf lên làm lãnh đạo của nhiều tướng lĩnh cấp cao hơn nhằm tìm cách kiểm soát quân đội. Thời gian đầu, quan hệ giữa 2 người khá tốt. Tháng 5/1998, Pakistan có tên trên bản đồ hạt nhân thế giới khi ông Musharraf và Thủ tướng Sharif chủ trì các vụ thử hạt nhân của nước này.

Tuy nhiên, 1 năm sau đó, mối quan hệ giữa 2 người trở nên căng thẳng. Ông Sharif đã tìm cách sa thải ông Musharraf sau khi đội quân do ông Musharraf lãnh đạo thực hiện cuộc tấn công nhằm giành khu vực Kashmir do Ấn Độ kiểm soát nhưng không thành.

Khi đang trên đường trở về nước từ chuyến thăm chính thức Sri Lanka, ông Musharraf nhận được tin báo về việc này và quyết định hành động trước. Với sự hậu thuẫn của quân đội, ngay khi hạ cánh xuống sân bay, ông Musharraf đã ra lệnh cho quân đội kiểm soát các tổ chức nhà nước và lấy tư cách là “lãnh đạo điều hành” Pakistan để tuyên bố tình trạng khẩn cấp.

Khi ông Sharif bị lật đổ, nhiều người Pakistan đã ăn mừng vì sự kết thúc của một chính quyền bị cho là đã gây suy kiệt nền kinh tế. Song, việc tước bỏ quyền lực của Thủ tướng Nawaz Sharif vẫn bị coi là một hành động “phản dân chủ”.

Tổng thống Pervez Musharraf nguyên là một tướng quân đội

Tổng thống Pervez Musharraf nguyên là một tướng quân đội

Ông Musharraf giữ cương vị lãnh đạo điều hành của Pakistan đến khi nước này tổ chức tổng tuyển cử vào năm 2002. Sau cuộc bầu cử này, ông ta danh chính ngôn thuận trở thành Tổng thống Pakistan với nhiệm kỳ 5 năm.

Trên cương vị lãnh đạo đất nước, ông Musharraf đã đạt được một số thành tựu được nhiều người đánh giá cao, như đưa nền kinh tế đất nước ổn định và tăng trưởng trở lại. Pakistan dưới thời ông Musharraf cũng đã trở thành cánh tay phải của Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố, tích cực tham gia các chiến dịch chống lại tổ chức khủng bố quốc tế Al-Qaeda hay nhóm nổi dậy Taliban.

Cũng chính vì vậy mà trong 9 năm cầm quyền, ông Musharraf đã ít nhất 3 lần bị al Qaeda ám sát hụt. Vì việc này, ông còn phải khéo léo tìm cách cân bằng giữa áp lực trấn áp chủ nghĩa cực đoan ở Pakistan từ Mỹ và yêu cầu từ khu vực Hồi giáo ngày càng có tiếng nói và có quan điểm chống Mỹ.

Thời gian nắm quyền của Tướng Musharraf cũng được đánh dấu bằng các cuộc đấu tranh với tư pháp, bao gồm các tranh chấp kéo dài về mong muốn được giữ quyền lãnh đạo quân đội trong khi đồng thời làm tổng thống của ông ta. Tuy nhiên, về sau, ông ta quyết định bổ nhiệm một người thân tín vào vị trí Tư lệnh quân đội. Nhắc đến ông này, nhiều người nhớ đến việc ông nghiện xì gà và thích uống rượu whisky.

Nguồn cơn rắc rối

Thách thức nghiêm trọng đối với nhiệm kỳ của ông Musharraf diễn ra vào tháng 3/2007, khi ông quyết định sa thải Chánh án Tòa án Tối cao Iftikhar Muhammad Chaudhry và nhiều lãnh đạo đối lập, làm dấy lên các cuộc biểu tình trên toàn quốc và nhiều tháng hỗn loạn.

Để đối phó với tình trạng này, ông Musharraf đã ban bố tình trạng khẩn cấp, đình chỉ Hiến pháp, thực hiện thiết quân luật - lý do chính khiến ông về sau bị buộc tội vi hiến và phản quốc. Tháng 12/2007, Thủ tướng Benazir Bhutto bị ám sát. Vụ việc càng khiến ông Musharraf mất điểm khi bị cáo buộc không đảm bảo an ninh cho nữ Thủ tướng. Những việc này chính là nguyên nhân khiến Tổng thống Pakistan và đảng của ông thất bại trong một cuộc bầu cử được tổ chức vào tháng 2/2008.

Ông đã lâm bệnh khi bị tòa kết án tử
Ông đã lâm bệnh khi bị tòa kết án tử 

Tháng 8/2008, ông Musharraf buộc phải từ chức nhằm tránh nguy cơ bị liên minh cầm quyền mới luận tội. Kể từ đó, ông ta phải sống lưu vong. Năm 2013, Musharraf trở lại Pakistan trong một nỗ lực tranh cử nhưng bị cấm tham gia các cuộc bỏ phiếu.

Không những vậy, ông Nawaz Sharif còn trở lại làm Thủ tướng Pakistan, đánh dấu việc khởi động tiến trình tố tụng ông Musharraf vì tội phản quốc. Ông Musharraf đã bị bắt, phải chịu quản thúc tại gia và nhiều lần ra hầu tòa về cáo buộc phản quốc và nghi án có liên quan đến vụ ám sát bà Bhutto. Ở một đất nước mà quân đội có tiếng nói quan trọng, Chính phủ Pakistan đã quyết định thành lập một tòa án đặc biệt để xét xử ông Musharraf.

Về phần oong Nawaz Sharif, ông này giữ kỷ lục 3 lần trở thành Thủ tướng Pakistan nhưng ông này chưa một lần hoàn tất nhiệm kỳ 5 năm. Năm 2017, ông đã bị Tòa án Tối cao Pakistan phế truất liên quan đến cáo buộc tham nhũng vốn bị phanh phui sau vụ rò rỉ Hồ sơ Panama.

Quyết định của Tòa án Tối cao Pakistan được đưa ra sau một cuộc điều tra kéo dài 2 tháng về cáo buộc cho rằng gia đình ông Sharif không thể giải thích được về số tài sản “khủng” của họ.

Việc ông Sharif bị phế truất khi chỉ còn gần 1 năm nữa là kết thúc nhiệm kỳ kéo dài “dớp” không Thủ tướng nào hoàn thành trọn vẹn nhiệm kỳ 5 năm trong suốt lịch sử hình thành và phát triển kể từ khi nhà nước Pakistan hiện đại được thành lập vào năm 1947.

Song, trong suốt thời gian xét xử vụ việc, ông này chỉ xuất hiện vài lần. Năm 2014, khi đang trên đường đến tòa án, ông Musharraf đã được đưa tới bệnh viện vì gặp phải “vấn đề về tim”.

Đến tháng 3/2016, sau khi được Tòa án Tối cao đưa ra khỏi danh sách những người bị cấm rời khỏi đất nước, ông ta đến Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) để chữa bệnh và sống ở Dubai cho đến nay. Sau nhiều lần không trình diện tại tòa án, ông Musharraf đã bị Pakistan phát lệnh truy nã.

Sau hơn 6 năm, đến ngày 17/12, Hội đồng tòa án đặc biệt của Pakistan đã tuyên án tử hình vắng mặt đối với vị cựu Tổng thống về tội phản quốc, đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử Pakistan có một cựu lãnh đạo quân đội và là người lãnh đạo nước này phải nhận bản án cao nhất.

Ông Salman Nadeem (một quan chức chính phủ Pakistan) cho hay, ông Pervez Musharraf bị kết tội theo Điều 6 vì đã vi phạm Hiến pháp Pakistan. Giới quan sát cho rằng, bản án tử hình đối với ông Musharraf sẽ khó có thể được được thực thi bởi ông có rất ít khả năng trở lại Pakistan.

Hiện, sức khỏe của ông Musharraf đã khá yếu. Trong khi đó, Pakistan và UAE không có hiệp ước dẫn độ. UAE cũng được cho là sẽ không bắt giữ cựu Thủ tướng Pakistan.

Dù phải nhận bản án cao nhất nhưng ông Musharraf dường như vẫn có một chỗ đứng quan trọng trong xã hội Pakistan, đặc biệt với giới quân đội nước này. Sau khi bản án đối với ông được đưa ra, cơ quan báo chí của lực lượng quân đội Pakistan đã lên tiếng khẳng định ông Musharraf “chắc chắn không bao giờ là một kẻ phản bội”, phản đối bản án mà họ cho là thiếu công lý. Hàng loạt cuộc biểu tình cũng đã nổ ra ở một số nơi nhằm phản đối bản án với vị cựu Tổng thống.

Tin cùng chuyên mục

(ảnh minh họa).

Láng giềng thêm gắn kết

(PLVN) - Cuộc điện đàm vừa rồi giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình giúp ông Putin có thể hài lòng bao nhiêu thì lại khiến Mỹ, EU, NATO và đồng minh của họ lo ngại thêm bấy nhiêu. Ông Putin và ông Tập Cận Bình đã nhiều lần gặp nhau và điện đàm với nhau.

Đọc thêm

Giới quan sát dự đoán gì về cuộc trao đổi trực tuyến của lãnh đạo Mỹ - Trung?

Dự kiến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ có cuộc họp trực tuyến cuối năm nay.
(PLVN) - Xung quanh việc ông Tập Cận Bình không trực tiếp tham dự Hội nghị cấp cao của nhóm G20 và hội nghị cấp cao của Liên Hợp quốc về chống biến đổi khí hậu trái đất, hiện có đồn thổi về khả năng hai ông Biden và Tập Cận Bình tiến hành cuộc trao đổi trực tuyến với nhau vào thời điểm nào đấy từ nay cho tới cuối năm 2021.

Luật riêng “khiêu chiến” luật chung

Phán quyết mới đây của Tòa án Hiến pháp Ba Lan khiến cả EU và các đối tác bên ngoài EU ngỡ ngàng...
(PLVN) - Trong lịch sử ra đời và phát triển trải qua nhiều thập kỷ đến nay, chưa khi nào Liên minh châu Âu (EU) lâm vào tình cảnh khó xử về pháp lý nội bộ như hiện tại.

Khó xử

Lực lượng Taliban tuần tra trong khu phố Wazir Akbar Khan ở thành phố Kabul, Afghanistan ngày 18/8/2021.
(PLVN) - Tại cuộc gặp cấp cao trực tuyến vừa rồi, các nước thành viên của Nhóm G20 đã nhất trí uỷ thác cho Liên Hợp quốc tiến hành công việc cứu trợ nhân đạo khẩn cấp cho người dân ở Afghanistan. Riêng Liên minh châu Âu (EU) cam kết đóng góp 1 tỷ euro.

Người mới và “dớp” cũ

Ông Fumio Kishida (phải) cùng Thủ tướng Yoshihide Suga sau cuộc bầu chọn lãnh đạo đảng Dân chủ tự do ngày 29/9.
(PLVN) - Sau khi thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga từ chức Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản (đang cầm quyền), đảng này phải tiến hành bầu chọn Chủ tịch mới. Và vì Chủ tịch đảng cầm quyền đương nhiên là Thủ tướng nên ông Suga không còn là chủ tịch đảng LDP nữa thì cũng sẽ không còn tiếp tục làm Thủ tướng Nhật Bản.

Nỗi lo lắng của phụ nữ Afghanistan dưới thời Taliban

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Sự trở lại nắm quyền của Taliban tại Afghanistan đồng nghĩa với việc nước này sẽ quay trở lại với thời kỳ áp dụng luật Hồi giáo Sharia theo cách diễn giải của tổ chức này. Điều này đã dấy lên những lo ngại và đồn đoán về tương lai của Afghanistan, đặc biệt là phụ nữ.

Tư pháp và chính trị

Bị cáo Robert Schellenberg trong một phiên xét xử tại Trung Quốc.
(PLVN) - Tòa án Canada mới rồi xét xử vụ việc dẫn độ hay không dẫn độ sang Mỹ bà Mạnh Vãn Châu - Giám đốc Tài chính Tập đoàn công nghệ cao Huawei của Trung Quốc. Người phụ nữ này bị chính quyền Canada bắt giữ hồi cuối tháng 12/2018 khi bay quá cảnh qua Canada...

Thành quả cầm quyền quan trọng mới của ông Biden

Tổng thống Mỹ Joe Biden.
(PLVN) - Ở nước Mỹ, Tổng thống Joe Biden vừa giành về được thành quả cầm quyền mới khi thượng viện nước này với lá phiếu của 69 trong tổng số 100 thành viên thông qua chương trình tài chính quy mô hơn 1.000 tỷ USD đầu tư vào cơ sở hạ tầng.

Afghanistan: Tương lai bất định

Lực lượng Taliban ở Afghanistan.
(PLVN) - Việc lực lượng Taliban tăng cường hoạt động quân sự để mở rộng phạm vi lãnh thổ kiểm soát sau khi Mỹ và đồng minh triệt thoái hết binh lính ra khỏi Afghanistan là điều đã được dự báo trước. Nhưng tất cả trong cũng như ngoài đất nước này bị bất ngờ về tốc độ thắng thế hiện tại của Taliban.

Du lịch châu Âu lại khủng hoảng trước làn sóng dịch bệnh tái bùng phát

Thăm quan bảo tàng Louvre (Pháp) phải xuất trình chứng nhận sức khoẻ hợp lệ.
(PLVN) - Châu Âu “mở cửa” với du khách Mỹ từ giữa tháng 6/2021, với kỳ vọng những chuyến đi xuyên Đại Tây Dương có thể phục hồi ngành du lịch trong mùa hè. Tuy nhiên, thực tế lại diễn ra hoàn toàn trái ngược với mong đợi, khi dịch bệnh lại “hoành hành”, đẩy ngành du lịch châu Âu vào một cuộc khủng hoảng mới.

Luật lệ thời dịch bệnh

Luật lệ thời dịch bệnh
(PLVN) - Gần 2 năm nay, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây ra làm thay đổi thế giới rất mạnh mẽ và sâu sắc.

Quan hệ Mỹ - Trung: Giận mấy vẫn phải thương!

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman sắp thăm Trung Quốc.
(PLVN) - Kể từ khi nước Mỹ có sự thay đổi chính quyền sang Tổng thống Joe Biden, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman là quan chức cao cấp nhất trong chính quyền của ông Biden công cán sang Trung Quốc. Trước đấy, Mỹ và Trung Quốc có cuộc gặp gỡ trực tiếp ở cấp cao hơn chút tại Mỹ.

Cái kết của cuộc chiến dài

Mỹ nhất trí rút toàn bộ các lực lượng chiến đấu tại Iraq về nước.
(PLVN) - Nhân chuyến thăm Mỹ vừa rồi của Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kudhimi, Mỹ và Iraq đã ký kết thỏa thuận về việc Mỹ chấm dứt hoàn toàn hoạt động quân sự trực tiếp ở Iraq.

Phép vua đại chiến lệ làng

Thành phố Warsaw, thủ đô Ba Lan.
(PLVN) - Bất đồng quan điểm giữa Liên minh châu Âu (EU) và Ba Lan về cuộc cải cách tư pháp ở Ba Lan khởi nguồn ngay sau khi đảng PiS (đảng Luật pháp và công lý) với quan điểm chính sách bảo thủ cánh hữu lên cầm quyền ở Ba Lan vào năm 2015.

Tương lai đầy bất định của Afghanistan

 Dân quân ủng hộ lực lượng an ninh Afghanistan chống Taliban, tại tỉnh Herat, ngày 9/7/2021.
(PLVN) - Nguyên do là Mỹ và đồng minh chưa hoàn tất việc rút hết binh lính ra khỏi quốc gia này thì Taliban đã tăng cường hoạt động quân sự, mở rộng phạm vi lãnh thổ kiểm soát và đe dọa sự tồn tại của chính quyền Afghanistan.

Euro 2020: Đã đến lúc người Anh xây dựng đế chế?

Liệu đã đến lúc đội tuyển Anh xây dựng "đế chế"?
(PLVN) - Tại Euro 2020, đội tuyển Anh đã biết vượt qua những áp lực, gây dựng được lối chơi có bản sắc. Với hàng loạt ngôi sao trong đội hình, giới chuyên gia nhận định rằng, đã đến lúc người Anh xây dựng đế chế...