Mốc son "Ngày châu Âu"

Mốc son "Ngày châu Âu"
(PLVN) - Ngày 9/5/1950 được Liên minh châu Âu (EU) coi là “ngày khai sinh” của liên minh. Vì EU không chính thức ra đời vào ngày ấy nên EU dùng một danh từ khác để thể hiện hàm ý là ‘Ngày châu Âu’. Năm nay là kỷ niệm tròn 70 năm Ngày châu Âu đáng nhớ ấy...

Hàm ý ấy cụ thể là thời điểm bắt đầu quá trình hợp tác, liên kết và nhất thể hóa châu lục. Ngày hôm ấy, Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Robert Schuman đưa ra ý tưởng về đặt ngành công nghiệp than, thép của Pháp và Đức dưới sự quản lý và điều hành chung, tuy là song phương nhưng mở cửa cho các nước châu Âu khác tham gia.

Khi ấy là 5 năm sau khi kết thúc cuộc Chiến tranh Thế giới lần thứ hai mà trong đó Đức và Pháp ở hai bên của chiến tuyến. Cách đấy mấy thập kỷ, cũng nước Đức gây ra cuộc chiến tranh thế giới lần thứ nhất và hai nước này cũng ở hai phe đối địch nhau.

Châu Âu hai lần xảy ra chiến tranh, hai lần bị phân chia, ông Schuman cho rằng chỉ hợp tác và liên kết với nhau thì mới có thể hóa giải và hòa giải thật sự, khắc phục được tình trạng phân cách và chia rẽ trên châu lục, nếu như có thể gây dựng được việc cùng phát triển và thịnh vượng nữa thì mới có thể chấm dứt được hoàn toàn nguy cơ chiến tranh lại bùng phát.

Ý tưởng này của ông Schuman tạo ra nền tảng chung cho sự ra đời của những tổ chức và thể chế hợp tác và liên kết khu vực ở Tây Âu, trước hết là Cộng đồng Than - Thép châu Âu, Cộng đồng Nguyên tử châu Âu và Cộng đồng Phòng thủ châu Âu. Rồi theo thời gian, quá trình hợp tác, liên kết và nhất thể hóa châu lục tiến triển với sự ra đời của các cấp độ và hình thức mới trên nhiều lĩnh vực khác nhau.

 

Từ Cộng đồng châu Âu (EC) phát triển thành Liên minh châu Âu (EU). Về cơ bản, quá trình hình thành và phát triển của EU trong 70 năm qua được coi là thành công và là mô hình, khuôn mẫu cho hợp tác, liên kết khu vực và nhất thể hóa châu lục cho mọi nơi khác trên thế giới. Nhìn nhận như thế mới thấy được hết tầm vóc và ý nghĩa to lớn của ý tưởng của ông Schuman đối với lịch sử châu Âu từ sau chiến tranh thế giới thứ 2 đến nay.

Chỉ có điều là hiện tại EU ở trong tình thế đầy khó khăn và nhiều khó xử nên phải kỷ niệm thời khắc ra đời với suy ngẫm về tương lai từ chiêm nghiệm thực tế quá khứ lịch sử nhiều hơn là chỉ có với vui mừng phấn khởi. Sau 70 năm kể từ khi có ý tưởng nói trên, EU phải chứng kiến có thành viên đầu tiên ly khai. Nước Anh quyết định ra khỏi EU sau hơn 40 năm đứng ở trong hàng ngũ của EU.

Cuộc khủng hoảng về người tỵ nạn và nhập cư vẫn dai dẳng bám giữ EU. Sự trỗi dậy của các lực lượng dân tuý và dân tộc chủ nghĩa vẫn là nỗi nhức nhối lớn đối với EU. Chưa khi nào kể từ khi ra đời đến nay, nội bộ EU lại trong tình cảnh rệu rã và phân hóa như hiện tại. Trên thực tế, EU hiện chưa tìm ra được đối sách thích hợp trong việc xử lý quan hệ với 3 đối tác quan trọng nhất này. Trong bối cảnh tình hình như thế, dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona gây ra thật sự chẳng khác gì “hoạ vô đơn chí” đối với EU.

Châu Âu hiện là một trong những tâm điểm dịch bệnh trên thế giới. Dịch bệnh đã huỷ hoại không ít thành quả phát triển quan trọng mà EU đã đạt được cho đến nay. Chưa biết đến khi nào EU mới thoát được ra khỏi dịch bệnh này. Có thể thấy được rất rõ là những khó khăn và thách thức nói trên đã và đang tiếp tục làm cho EU bị suy yếu trên nhiều phương diện.

Cũng chính vì thế mà vào dịp kỷ niệm 70 năm ‘Ngày châu Âu’ này, EU cần tìm lại những động lực phát triển trong quá khứ lịch sử để gây dựng tương lai. Phải tìm lại giá trị của ý tưởng xưa thì EU mới có thể tạo dựng nên được mẫu số lợi ích chung cho thời mới, mới có thể có lại được sự đồng thuận quan điểm và phối hợp hành động cần thiết cho việc vượt qua mọi khó khăn và thách thức hiện tại để vươn tới tương lai chung. EU đã nhiều lần tự chứng tỏ là có đủ khả năng làm chủ vận mệnh và tương lai của mình khi nó thực sự muốn như vậy và có được quyết tâm như vậy.

Tin cùng chuyên mục

(ảnh minh họa).

Láng giềng thêm gắn kết

(PLVN) - Cuộc điện đàm vừa rồi giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình giúp ông Putin có thể hài lòng bao nhiêu thì lại khiến Mỹ, EU, NATO và đồng minh của họ lo ngại thêm bấy nhiêu. Ông Putin và ông Tập Cận Bình đã nhiều lần gặp nhau và điện đàm với nhau.

Đọc thêm

Giới quan sát dự đoán gì về cuộc trao đổi trực tuyến của lãnh đạo Mỹ - Trung?

Dự kiến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ có cuộc họp trực tuyến cuối năm nay.
(PLVN) - Xung quanh việc ông Tập Cận Bình không trực tiếp tham dự Hội nghị cấp cao của nhóm G20 và hội nghị cấp cao của Liên Hợp quốc về chống biến đổi khí hậu trái đất, hiện có đồn thổi về khả năng hai ông Biden và Tập Cận Bình tiến hành cuộc trao đổi trực tuyến với nhau vào thời điểm nào đấy từ nay cho tới cuối năm 2021.

Luật riêng “khiêu chiến” luật chung

Phán quyết mới đây của Tòa án Hiến pháp Ba Lan khiến cả EU và các đối tác bên ngoài EU ngỡ ngàng...
(PLVN) - Trong lịch sử ra đời và phát triển trải qua nhiều thập kỷ đến nay, chưa khi nào Liên minh châu Âu (EU) lâm vào tình cảnh khó xử về pháp lý nội bộ như hiện tại.

Khó xử

Lực lượng Taliban tuần tra trong khu phố Wazir Akbar Khan ở thành phố Kabul, Afghanistan ngày 18/8/2021.
(PLVN) - Tại cuộc gặp cấp cao trực tuyến vừa rồi, các nước thành viên của Nhóm G20 đã nhất trí uỷ thác cho Liên Hợp quốc tiến hành công việc cứu trợ nhân đạo khẩn cấp cho người dân ở Afghanistan. Riêng Liên minh châu Âu (EU) cam kết đóng góp 1 tỷ euro.

Người mới và “dớp” cũ

Ông Fumio Kishida (phải) cùng Thủ tướng Yoshihide Suga sau cuộc bầu chọn lãnh đạo đảng Dân chủ tự do ngày 29/9.
(PLVN) - Sau khi thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga từ chức Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản (đang cầm quyền), đảng này phải tiến hành bầu chọn Chủ tịch mới. Và vì Chủ tịch đảng cầm quyền đương nhiên là Thủ tướng nên ông Suga không còn là chủ tịch đảng LDP nữa thì cũng sẽ không còn tiếp tục làm Thủ tướng Nhật Bản.

Nỗi lo lắng của phụ nữ Afghanistan dưới thời Taliban

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Sự trở lại nắm quyền của Taliban tại Afghanistan đồng nghĩa với việc nước này sẽ quay trở lại với thời kỳ áp dụng luật Hồi giáo Sharia theo cách diễn giải của tổ chức này. Điều này đã dấy lên những lo ngại và đồn đoán về tương lai của Afghanistan, đặc biệt là phụ nữ.

Tư pháp và chính trị

Bị cáo Robert Schellenberg trong một phiên xét xử tại Trung Quốc.
(PLVN) - Tòa án Canada mới rồi xét xử vụ việc dẫn độ hay không dẫn độ sang Mỹ bà Mạnh Vãn Châu - Giám đốc Tài chính Tập đoàn công nghệ cao Huawei của Trung Quốc. Người phụ nữ này bị chính quyền Canada bắt giữ hồi cuối tháng 12/2018 khi bay quá cảnh qua Canada...

Thành quả cầm quyền quan trọng mới của ông Biden

Tổng thống Mỹ Joe Biden.
(PLVN) - Ở nước Mỹ, Tổng thống Joe Biden vừa giành về được thành quả cầm quyền mới khi thượng viện nước này với lá phiếu của 69 trong tổng số 100 thành viên thông qua chương trình tài chính quy mô hơn 1.000 tỷ USD đầu tư vào cơ sở hạ tầng.

Afghanistan: Tương lai bất định

Lực lượng Taliban ở Afghanistan.
(PLVN) - Việc lực lượng Taliban tăng cường hoạt động quân sự để mở rộng phạm vi lãnh thổ kiểm soát sau khi Mỹ và đồng minh triệt thoái hết binh lính ra khỏi Afghanistan là điều đã được dự báo trước. Nhưng tất cả trong cũng như ngoài đất nước này bị bất ngờ về tốc độ thắng thế hiện tại của Taliban.

Du lịch châu Âu lại khủng hoảng trước làn sóng dịch bệnh tái bùng phát

Thăm quan bảo tàng Louvre (Pháp) phải xuất trình chứng nhận sức khoẻ hợp lệ.
(PLVN) - Châu Âu “mở cửa” với du khách Mỹ từ giữa tháng 6/2021, với kỳ vọng những chuyến đi xuyên Đại Tây Dương có thể phục hồi ngành du lịch trong mùa hè. Tuy nhiên, thực tế lại diễn ra hoàn toàn trái ngược với mong đợi, khi dịch bệnh lại “hoành hành”, đẩy ngành du lịch châu Âu vào một cuộc khủng hoảng mới.

Luật lệ thời dịch bệnh

Luật lệ thời dịch bệnh
(PLVN) - Gần 2 năm nay, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây ra làm thay đổi thế giới rất mạnh mẽ và sâu sắc.

Quan hệ Mỹ - Trung: Giận mấy vẫn phải thương!

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman sắp thăm Trung Quốc.
(PLVN) - Kể từ khi nước Mỹ có sự thay đổi chính quyền sang Tổng thống Joe Biden, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman là quan chức cao cấp nhất trong chính quyền của ông Biden công cán sang Trung Quốc. Trước đấy, Mỹ và Trung Quốc có cuộc gặp gỡ trực tiếp ở cấp cao hơn chút tại Mỹ.

Cái kết của cuộc chiến dài

Mỹ nhất trí rút toàn bộ các lực lượng chiến đấu tại Iraq về nước.
(PLVN) - Nhân chuyến thăm Mỹ vừa rồi của Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kudhimi, Mỹ và Iraq đã ký kết thỏa thuận về việc Mỹ chấm dứt hoàn toàn hoạt động quân sự trực tiếp ở Iraq.

Phép vua đại chiến lệ làng

Thành phố Warsaw, thủ đô Ba Lan.
(PLVN) - Bất đồng quan điểm giữa Liên minh châu Âu (EU) và Ba Lan về cuộc cải cách tư pháp ở Ba Lan khởi nguồn ngay sau khi đảng PiS (đảng Luật pháp và công lý) với quan điểm chính sách bảo thủ cánh hữu lên cầm quyền ở Ba Lan vào năm 2015.

Tương lai đầy bất định của Afghanistan

 Dân quân ủng hộ lực lượng an ninh Afghanistan chống Taliban, tại tỉnh Herat, ngày 9/7/2021.
(PLVN) - Nguyên do là Mỹ và đồng minh chưa hoàn tất việc rút hết binh lính ra khỏi quốc gia này thì Taliban đã tăng cường hoạt động quân sự, mở rộng phạm vi lãnh thổ kiểm soát và đe dọa sự tồn tại của chính quyền Afghanistan.

Euro 2020: Đã đến lúc người Anh xây dựng đế chế?

Liệu đã đến lúc đội tuyển Anh xây dựng "đế chế"?
(PLVN) - Tại Euro 2020, đội tuyển Anh đã biết vượt qua những áp lực, gây dựng được lối chơi có bản sắc. Với hàng loạt ngôi sao trong đội hình, giới chuyên gia nhận định rằng, đã đến lúc người Anh xây dựng đế chế...