Luật lệ đảo ngược

Tội ác của quân đội Kosovo trong cuộc chiến tranh Nam Tư.
Tội ác của quân đội Kosovo trong cuộc chiến tranh Nam Tư.
(PLVN) - Ở châu Âu hiện tại đang có một sự kiện chẳng khác gì một vụ nổ bom chính trị là việc lãnh đạo cao cấp nhất chính thể ở Kosovo bị Tòa án đặc biệt về tội phạm chiến tranh ở Kosovo truy tố. Tòa án này được thành lập năm 2011 với các thành viên được đề cử và chọn lựa từ nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới.

Sứ mệnh của tòa án này là xét xử những tội ác chiến tranh ở Kosovo trong thời gian xảy ra cuộc nội chiến ở nơi đây hồi cuối thập kỷ 90 của thế kỷ trước. Kosovo khi ấy là một phần của Serbia. Mỹ và NATO sau đó phát động cuộc chiến tranh chống quân đội Serbia và hậu thuẫn người Anbani ở Kosovo.

Nhờ sự hậu thuẫn và bảo hộ của Mỹ, NATO và EU, Kosovo đơn phương tuyên bố độc lập, tách ra khỏi thực thể nhà nước Serbia. Chính thể mới ở Kosovo được Mỹ và nhiều thành viên EU công nhận.

Về phương diện luật pháp quốc tế, Kosovo là bộ phận của Serbia và Mỹ cùng với EU và NATO đã bất chấp luật pháp quốc tế khi hậu thuẫn và bảo hộ để Kosovo đơn phương tuyên bố độc lập. Lợi ích chính trị được họ đặt lên trên cả luật pháp quốc tế.

Cái lệ ở đây đối với họ là chỉ tuân thủ luật pháp quốc tế khi có lợi và luận giải luật pháp quốc tế theo cách riêng mới có lợi cho họ. Ngay cả việc thành lập Tòa án đặc biệt nói trên lúc đầu cũng được chủ ý khởi xướng nhằm truy tố và trừng phạt những chính khách và cá nhân trong chính quyền Serbia có liên quan đến cuộc chiến tranh ở Kosovo.

Bây giờ, tòa án này truy tố những người khi xưa được Mỹ, EU và NATO hậu thuẫn để Kosovo ly khai Serbia. Tòa án đã được thành lập thì cũng được coi là được luật pháp ủy thác để xét xử nhưng bị cáo trong vụ việc này không phải người dân bình thường mà lại là những người có được quyền lực nhờ việc lệ lật luật khi xưa. Chỉ riêng việc những người này bị tòa án đặc biệt kia truy tố không thôi cũng đã đủ để lật ngược lại chuyện lệ lật luật năm xưa.

Trong thế giới luật pháp và tư pháp không thể có chuyện dùng cái vô lý này để biện minh cho cái vô lý khác, dùng sai phạm này để hợp pháp hóa sai phạm khác. Mỹ, EU và NATO hiện bị đẩy vào tình thế khó xử. Họ không thể sử dụng chính trị để can thiệp và chi phối hoạt động của tòa án giống như đã dùng chính trị để lấn át luật trước đây và sử dụng toà án này phục vụ lợi ích chính trị ở Kosovo.

Tòa án này bây giờ lại có thể gây tổn hại đến lợi ích và mưu tính chính trị của họ ở Kosovo. Mối quan hệ giữa Serbia và Kosovo rất phức tạp và trắc trở trên nhiều phương diện. Mỹ, EU và NATO hối thúc 2 bên hòa giải với nhau bởi chỉ khi hoà giải mà cốt lõi là Serbia công nhận Kosovo là nhà nước độc lập, có chủ quyền, thì EU và NATO mới có thể kết nạp Kosovo vào hàng ngũ thành viên và EU mới chấp nhận thu nạp Serbia.

Sau khi cả EU lẫn Liên hợp quốc đều thất bại với vai trò trung gian hòa giải giữa Serbia và Kosovo, Mỹ đứng ra đảm nhận vai trò ấy và đã đạt được thành quả nhất định. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã mời lãnh đạo Serbia và Kosovo sang Mỹ gặp gỡ ngày 27/6/2020, nhưng rồi vì chuyện truy tố này mà sự kiện ấy bị hoãn lại vô thời hạn.

Luật pháp trong hình hài của Tòa án đặc biệt kia đã chẳng khác gì hủy hoại cuộc chơi chính trị của các bên liên quan đến Serbia và Kosovo. Sau hơn hai thập kỷ, luật và lệ đảo ngược vị trí và vai trò trong cuộc đấu trực diện với nhau ở Kosovo và liên quan đến Kosovo. Hệ lụy của sự đảo ngược này hiện chưa thể lường hết được về chính trị cũng như pháp lý và tư pháp. Quá khứ không chỉ phủ bóng mà còn tác động tới tương lai của mối quan hệ giữa Serbia và Kosovo.

Tin cùng chuyên mục

(ảnh minh họa).

Láng giềng thêm gắn kết

(PLVN) - Cuộc điện đàm vừa rồi giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình giúp ông Putin có thể hài lòng bao nhiêu thì lại khiến Mỹ, EU, NATO và đồng minh của họ lo ngại thêm bấy nhiêu. Ông Putin và ông Tập Cận Bình đã nhiều lần gặp nhau và điện đàm với nhau.

Đọc thêm

Giới quan sát dự đoán gì về cuộc trao đổi trực tuyến của lãnh đạo Mỹ - Trung?

Dự kiến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ có cuộc họp trực tuyến cuối năm nay.
(PLVN) - Xung quanh việc ông Tập Cận Bình không trực tiếp tham dự Hội nghị cấp cao của nhóm G20 và hội nghị cấp cao của Liên Hợp quốc về chống biến đổi khí hậu trái đất, hiện có đồn thổi về khả năng hai ông Biden và Tập Cận Bình tiến hành cuộc trao đổi trực tuyến với nhau vào thời điểm nào đấy từ nay cho tới cuối năm 2021.

Luật riêng “khiêu chiến” luật chung

Phán quyết mới đây của Tòa án Hiến pháp Ba Lan khiến cả EU và các đối tác bên ngoài EU ngỡ ngàng...
(PLVN) - Trong lịch sử ra đời và phát triển trải qua nhiều thập kỷ đến nay, chưa khi nào Liên minh châu Âu (EU) lâm vào tình cảnh khó xử về pháp lý nội bộ như hiện tại.

Khó xử

Lực lượng Taliban tuần tra trong khu phố Wazir Akbar Khan ở thành phố Kabul, Afghanistan ngày 18/8/2021.
(PLVN) - Tại cuộc gặp cấp cao trực tuyến vừa rồi, các nước thành viên của Nhóm G20 đã nhất trí uỷ thác cho Liên Hợp quốc tiến hành công việc cứu trợ nhân đạo khẩn cấp cho người dân ở Afghanistan. Riêng Liên minh châu Âu (EU) cam kết đóng góp 1 tỷ euro.

Người mới và “dớp” cũ

Ông Fumio Kishida (phải) cùng Thủ tướng Yoshihide Suga sau cuộc bầu chọn lãnh đạo đảng Dân chủ tự do ngày 29/9.
(PLVN) - Sau khi thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga từ chức Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản (đang cầm quyền), đảng này phải tiến hành bầu chọn Chủ tịch mới. Và vì Chủ tịch đảng cầm quyền đương nhiên là Thủ tướng nên ông Suga không còn là chủ tịch đảng LDP nữa thì cũng sẽ không còn tiếp tục làm Thủ tướng Nhật Bản.

Nỗi lo lắng của phụ nữ Afghanistan dưới thời Taliban

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Sự trở lại nắm quyền của Taliban tại Afghanistan đồng nghĩa với việc nước này sẽ quay trở lại với thời kỳ áp dụng luật Hồi giáo Sharia theo cách diễn giải của tổ chức này. Điều này đã dấy lên những lo ngại và đồn đoán về tương lai của Afghanistan, đặc biệt là phụ nữ.

Tư pháp và chính trị

Bị cáo Robert Schellenberg trong một phiên xét xử tại Trung Quốc.
(PLVN) - Tòa án Canada mới rồi xét xử vụ việc dẫn độ hay không dẫn độ sang Mỹ bà Mạnh Vãn Châu - Giám đốc Tài chính Tập đoàn công nghệ cao Huawei của Trung Quốc. Người phụ nữ này bị chính quyền Canada bắt giữ hồi cuối tháng 12/2018 khi bay quá cảnh qua Canada...

Thành quả cầm quyền quan trọng mới của ông Biden

Tổng thống Mỹ Joe Biden.
(PLVN) - Ở nước Mỹ, Tổng thống Joe Biden vừa giành về được thành quả cầm quyền mới khi thượng viện nước này với lá phiếu của 69 trong tổng số 100 thành viên thông qua chương trình tài chính quy mô hơn 1.000 tỷ USD đầu tư vào cơ sở hạ tầng.

Afghanistan: Tương lai bất định

Lực lượng Taliban ở Afghanistan.
(PLVN) - Việc lực lượng Taliban tăng cường hoạt động quân sự để mở rộng phạm vi lãnh thổ kiểm soát sau khi Mỹ và đồng minh triệt thoái hết binh lính ra khỏi Afghanistan là điều đã được dự báo trước. Nhưng tất cả trong cũng như ngoài đất nước này bị bất ngờ về tốc độ thắng thế hiện tại của Taliban.

Du lịch châu Âu lại khủng hoảng trước làn sóng dịch bệnh tái bùng phát

Thăm quan bảo tàng Louvre (Pháp) phải xuất trình chứng nhận sức khoẻ hợp lệ.
(PLVN) - Châu Âu “mở cửa” với du khách Mỹ từ giữa tháng 6/2021, với kỳ vọng những chuyến đi xuyên Đại Tây Dương có thể phục hồi ngành du lịch trong mùa hè. Tuy nhiên, thực tế lại diễn ra hoàn toàn trái ngược với mong đợi, khi dịch bệnh lại “hoành hành”, đẩy ngành du lịch châu Âu vào một cuộc khủng hoảng mới.

Luật lệ thời dịch bệnh

Luật lệ thời dịch bệnh
(PLVN) - Gần 2 năm nay, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây ra làm thay đổi thế giới rất mạnh mẽ và sâu sắc.

Quan hệ Mỹ - Trung: Giận mấy vẫn phải thương!

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman sắp thăm Trung Quốc.
(PLVN) - Kể từ khi nước Mỹ có sự thay đổi chính quyền sang Tổng thống Joe Biden, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman là quan chức cao cấp nhất trong chính quyền của ông Biden công cán sang Trung Quốc. Trước đấy, Mỹ và Trung Quốc có cuộc gặp gỡ trực tiếp ở cấp cao hơn chút tại Mỹ.

Cái kết của cuộc chiến dài

Mỹ nhất trí rút toàn bộ các lực lượng chiến đấu tại Iraq về nước.
(PLVN) - Nhân chuyến thăm Mỹ vừa rồi của Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kudhimi, Mỹ và Iraq đã ký kết thỏa thuận về việc Mỹ chấm dứt hoàn toàn hoạt động quân sự trực tiếp ở Iraq.

Phép vua đại chiến lệ làng

Thành phố Warsaw, thủ đô Ba Lan.
(PLVN) - Bất đồng quan điểm giữa Liên minh châu Âu (EU) và Ba Lan về cuộc cải cách tư pháp ở Ba Lan khởi nguồn ngay sau khi đảng PiS (đảng Luật pháp và công lý) với quan điểm chính sách bảo thủ cánh hữu lên cầm quyền ở Ba Lan vào năm 2015.

Tương lai đầy bất định của Afghanistan

 Dân quân ủng hộ lực lượng an ninh Afghanistan chống Taliban, tại tỉnh Herat, ngày 9/7/2021.
(PLVN) - Nguyên do là Mỹ và đồng minh chưa hoàn tất việc rút hết binh lính ra khỏi quốc gia này thì Taliban đã tăng cường hoạt động quân sự, mở rộng phạm vi lãnh thổ kiểm soát và đe dọa sự tồn tại của chính quyền Afghanistan.

Euro 2020: Đã đến lúc người Anh xây dựng đế chế?

Liệu đã đến lúc đội tuyển Anh xây dựng "đế chế"?
(PLVN) - Tại Euro 2020, đội tuyển Anh đã biết vượt qua những áp lực, gây dựng được lối chơi có bản sắc. Với hàng loạt ngôi sao trong đội hình, giới chuyên gia nhận định rằng, đã đến lúc người Anh xây dựng đế chế...