Công chúng phẫn nộ vì cố diễn viên Chadwick Boseman không được trao giải Oscar

Chadwick trong bộ phim cuối cùng.
Chadwick trong bộ phim cuối cùng.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Vai diễn cuối cùng của “Báo đen” Chadwick Boseman trước khi qua đời vì căn bệnh ung thư được các nhà phê bình đánh giá là ứng cử viên nặng ký cho Oscar 2021. Tuy nhiên, thực tế đã không diễn ra như thế và điều này làm dấy lên làn sóng tranh cãi.

Vai diễn cuối đời của “Báo đen” 

Ma Rainey’s Black Bottom - bộ phim cuối cùng của Chadwick Boseman chính thức phát hành trên Netflix vào ngày giữa tháng 12/2020. Chuyện phim bắt đầu tại một buổi ghi âm ở Chicago mùa hè năm 1927, khi ca sĩ nhạc blues Ma Rainey (Viola Davis) bị các nhà sản xuất da trắng ép thay đổi âm nhạc theo thị hiếu số đông. 

Giữa lúc cuộc tranh cãi đang diễn ra, nhạc công kèn trumpet đầy tham vọng Levee (Chadwick Boseman) lại muốn thổi làn gió mới vào những bản nhạc truyền thống của Ma Rainey, để qua đó anh có thể thành lập ban nhạc riêng và phát triển sự nghiệp cá nhân. Đứng giữa làn sóng những ý kiến trái chiều, bà hoàng dòng nhạc Blues buộc phải chọn hướng đi riêng cho mình. 

Bộ phim được đạo diễn George C.Wolfe nhào nặn dựa trên vở kịch cùng tên lấy cảm hứng từ cuộc đời của danh ca Ma Rainey, nhưng nhân vật Levee chỉ là sự hư cấu của nhà viết kịch August Wilson. Theo Variety, Netflix vận động thành công khi đưa Chadwick Boseman vào danh sách tranh giải Nam diễn viên chính xuất sắc cho mùa giải Oscar 2021

Trước thềm lễ trao giải Oscar lần thứ 93 năm nay, công chúng kỳ vọng tài tử quá cố Chadwick Boseman sẽ giành chiến thắng bằng vai diễn cuối cùng trong bộ phim trên. Điều này hoàn toàn có cơ sở bởi Boseman đã chinh phục nhiều giải “tiền” Oscar quan trọng như Quả cầu Vàng, Critics’ Choice Awards và SAG (Hiệp hội Diễn viên màn ảnh Mỹ). 

Diễn viên gạo cội Hopkins gửi lời cảm ơn tới Chadwick và AMPAS.
Diễn viên gạo cội Hopkins gửi lời cảm ơn tới Chadwick và AMPAS. 

Nhưng ở những phút cuối cùng của lễ trao giải, Ban tổ chức khiến cả thế giới ngỡ ngàng khi Joaquin Phoenix xướng tên nam diễn viên gạo cội Anthony Hopkins với vai ông lão bị mất trí nhớ trong The Father. Mặc dù chiến thắng của Hopkins là hoàn toàn xứng đáng bởi diễn xuất của Hopkins là một màn trình diễn đáng kinh ngạc và có thể khiến người xem tan nát cõi lòng, song đây vẫn là điều ít ai ngờ vì bản thân bộ phim cũng không quá nổi tiếng như những đối thủ cùng hạng mục.

Sau chương trình, khán giả bày tỏ sự bất bình với quyết định vô lý của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ (AMPAS) bởi với những cống hiến hết mình vì nghệ thuật trong những giây phút cuối đời, khi đang phải chống chọi căn bệnh quái ác của Chadwick Boseman, anh xứng đáng nhận được sự tôn vinh hơn ai hết. Trên mạng xã hội, một số người dùng Twitter thậm chí ví von chương trình với tập cuối gây thất vọng của series “Game of Thrones”.

Nam diễn viên hài Cyrus McQueen thì không thể tin vào kết quả, phẫn nộ bày tỏ: “Một người đàn ông sắp chết đã mang lại màn trình diễn tuyệt vời trong cuộc đời... Màn trình diễn cuối cùng của anh... và bạn không thể cho anh ta một giải thưởng?!”. Nhà văn Keah Brown nói Boseman “không đáng để trở thành miếng mồi câu khách của Viện Hàn lâm”.  

Không chỉ bất mãn với kết quả cuối cùng dành cho Chadwick mà dư luận cũng “dậy sóng” chê bai lễ trao giải năm nay kết thúc trong hụt hẫng khi nhà sản xuất chọn “đánh cược” vào tài tử Chadwick Boseman để rồi thất bại. Cụ thể, lần đầu tiên trong suốt nhiều năm tổ chức, giải thưởng Oscar đã làm một điều khiến khán giả bất ngờ là thay đổi thứ tự công bố kết quả các hạng mục. 

Thông thường, giải quan trọng nhất là Phim xuất sắc nhất sẽ được công bố cuối cùng. Tuy nhiên năm nay, giải thưởng này lại được công bố trước, còn hạng mục “chốt sổ” lại là Nam chính xuất sắc nhất . Người thắng hạng mục này là ngôi sao Anthony Hopkins - thậm chí còn không có mặt tại lễ trao giải mà đang... ngủ ở nhà, làm khán giả chưng hửng. 

Trước thắc mắc và sự thất vọng của khán giả, một thành viên của Ban tổ chức giải thưởng này đã đưa ra lời giải thích.Lý do cho sự thay đổi hạng mục này, là vì nhiều thành viên trong ekip tổ chức buổi lễ đã kỳ vọng Chadwick Boseman mới là người sẽ giành chiến thắng ở hạng mục Nam chính xuất sắc nhất nhờ bộ phim cuối đời Ma Rainey’s Black Bottom.

Anh là một trong những ngôi sao được yêu quý nhất ở Hollywood nhờ tài năng và lối sống, khi đột ngột ra đi đã khiến cả thế giới phải đau lòng. Chính vì vậy, nếu Chadwick Boseman nhận được tượng vàng Oscar cho tác phẩm cuối đời này, giải thưởng sẽ khép lại trong rất nhiều cảm xúc. Nhưng cuối cùng người được xướng tên lại là nam diễn viên gạo cội Anthony Hopkins. 

Nhiều khán giả thắc mắc: tại sao Ban tổ chức Oscar không “phím” kết quả cho nhau trước để tự sắp xếp chương trình cho phù hợp? Trả lời cho điều này, chuyên viên sản xuất Rob Mills của đài ABC đã giải thích rằng tất cả mọi người đều không thể biết trước kết quả của Oscar. Kết quả này được giữ rất kín và nhà sản xuất đã phải “đánh cược” rằng Chadwick Boseman sẽ thắng. 

Đáng tiếc, điều này lại không xảy ra và Oscar 2021 biến thành “một mớ hỗn độn không hơn không kém” - theo lời nhiều khán giả phàn nàn trên Twitter. Một số khác thẳng thừng cho rằng việc thay đổi thứ tự trao giải thưởng so với mọi năm, công bố Phim hay nhất trước và để dành cú sốc lớn ở hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất cuối lễ trao giải, sau đó kết thúc đột ngột (do Anthony không lên nhận giải mà người khác lên nhận thay) càng làm Oscar trở nên hỗn loạn. 

Ông Rob Mills cũng phân trần: “Chúng tôi không cố ý kết thúc với việc trao giải một người còn không có mặt. “Đây là một rủi ro đã được tính toán từ trước, nhưng tôi nghĩ nó vẫn có hiệu quả vì khiến mọi người bàn tán”.

Người thân, bạn bè của “Báo đen” nói gì?

Trong khi đó, theo The Guardian, Derrick Boseman (anh trai của Chadwick) cho rằng giải thưởng Oscar lần thứ 93 hoàn toàn công bằng khi vinh danh Anthony Hopkins ở hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc. Anh tiết lộ các thành viên trong gia đình giữ tâm lý bình thản và không buồn phiền khi chứng kiến kết quả vào tối 25/4 (sáng 26/4 theo giờ Việt Nam).

Derrick Boseman bày tỏ sự tôn trọng và gửi lời chúc mừng tới ngôi sao gạo cội Anthony Hopkins. Anh cho rằng toàn bộ đề cử hạng mục mà Chadwick Boseman tranh tài đều xuất sắc và xứng đáng có tượng vàng.

“Chúng tôi không xem việc Anthony Hopkins giành giải Nam diễn viên chính xuất sắc tại Oscar năm nay là sự khinh thường, hắt hủi đối với Chad. Nếu người em quá cố của tôi được vinh danh, Anthony Hopkins hẳn cũng dành lời chúc mừng”, anh chia sẻ.Anh trai của Chadwick Boseman cũng kêu gọi khán giả ngừng chỉ trích AMPAS vì kết quả được cho là gây sốc với số đông.

Anthony Hopkins năm nay không tham dự lễ trao giải và đang... ngủ khi được xướng tên chiến thắng do lúc đó là 4h sáng tại xứ Wales. Sau đó, ông đăng tải clip trên trang cá nhân để gửi lời cảm ơn tới Viện Hàn lâm, đồng thời không quên tri ân Chadwick Boseman. Hopkins nhấn mạnh bản thân không nghĩ mình sẽ giành được tượng vàng năm nay.

Nhà sản xuất bộ phim Ma Rainey’s Black Bottom là Franklin Leonard cũng nhanh chóng lên tiếng trấn an người hâm mộ rằng nếu còn sống, ngôi sao bộ phim “Black Panther” sẽ không buồn vì thua cuộc, do vậy những người khác cũng không nên buồn trước kết quả này.

“Thành thật mà nói, tôi thậm chí không lo lắng về việc Chadwick không giành chiến thắng, bởi tôi biết Chadwick sẽ không nghĩ nhiều về việc có giành được giải thưởng hay không. Điều mà anh ấy muốn là chúng tôi sẽ quay lại với công việc vào ngày mai với mục tiêu cao cả về nghệ thuật và nhân văn. Đó là những gì tôi đang cố gắng thực hiện”, Leonard viết trên trang Twitter cá nhân.

Tin cùng chuyên mục

(ảnh minh họa).

Láng giềng thêm gắn kết

(PLVN) - Cuộc điện đàm vừa rồi giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình giúp ông Putin có thể hài lòng bao nhiêu thì lại khiến Mỹ, EU, NATO và đồng minh của họ lo ngại thêm bấy nhiêu. Ông Putin và ông Tập Cận Bình đã nhiều lần gặp nhau và điện đàm với nhau.

Đọc thêm

Giới quan sát dự đoán gì về cuộc trao đổi trực tuyến của lãnh đạo Mỹ - Trung?

Dự kiến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ có cuộc họp trực tuyến cuối năm nay.
(PLVN) - Xung quanh việc ông Tập Cận Bình không trực tiếp tham dự Hội nghị cấp cao của nhóm G20 và hội nghị cấp cao của Liên Hợp quốc về chống biến đổi khí hậu trái đất, hiện có đồn thổi về khả năng hai ông Biden và Tập Cận Bình tiến hành cuộc trao đổi trực tuyến với nhau vào thời điểm nào đấy từ nay cho tới cuối năm 2021.

Luật riêng “khiêu chiến” luật chung

Phán quyết mới đây của Tòa án Hiến pháp Ba Lan khiến cả EU và các đối tác bên ngoài EU ngỡ ngàng...
(PLVN) - Trong lịch sử ra đời và phát triển trải qua nhiều thập kỷ đến nay, chưa khi nào Liên minh châu Âu (EU) lâm vào tình cảnh khó xử về pháp lý nội bộ như hiện tại.

Khó xử

Lực lượng Taliban tuần tra trong khu phố Wazir Akbar Khan ở thành phố Kabul, Afghanistan ngày 18/8/2021.
(PLVN) - Tại cuộc gặp cấp cao trực tuyến vừa rồi, các nước thành viên của Nhóm G20 đã nhất trí uỷ thác cho Liên Hợp quốc tiến hành công việc cứu trợ nhân đạo khẩn cấp cho người dân ở Afghanistan. Riêng Liên minh châu Âu (EU) cam kết đóng góp 1 tỷ euro.

Người mới và “dớp” cũ

Ông Fumio Kishida (phải) cùng Thủ tướng Yoshihide Suga sau cuộc bầu chọn lãnh đạo đảng Dân chủ tự do ngày 29/9.
(PLVN) - Sau khi thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga từ chức Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản (đang cầm quyền), đảng này phải tiến hành bầu chọn Chủ tịch mới. Và vì Chủ tịch đảng cầm quyền đương nhiên là Thủ tướng nên ông Suga không còn là chủ tịch đảng LDP nữa thì cũng sẽ không còn tiếp tục làm Thủ tướng Nhật Bản.

Nỗi lo lắng của phụ nữ Afghanistan dưới thời Taliban

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Sự trở lại nắm quyền của Taliban tại Afghanistan đồng nghĩa với việc nước này sẽ quay trở lại với thời kỳ áp dụng luật Hồi giáo Sharia theo cách diễn giải của tổ chức này. Điều này đã dấy lên những lo ngại và đồn đoán về tương lai của Afghanistan, đặc biệt là phụ nữ.

Tư pháp và chính trị

Bị cáo Robert Schellenberg trong một phiên xét xử tại Trung Quốc.
(PLVN) - Tòa án Canada mới rồi xét xử vụ việc dẫn độ hay không dẫn độ sang Mỹ bà Mạnh Vãn Châu - Giám đốc Tài chính Tập đoàn công nghệ cao Huawei của Trung Quốc. Người phụ nữ này bị chính quyền Canada bắt giữ hồi cuối tháng 12/2018 khi bay quá cảnh qua Canada...

Thành quả cầm quyền quan trọng mới của ông Biden

Tổng thống Mỹ Joe Biden.
(PLVN) - Ở nước Mỹ, Tổng thống Joe Biden vừa giành về được thành quả cầm quyền mới khi thượng viện nước này với lá phiếu của 69 trong tổng số 100 thành viên thông qua chương trình tài chính quy mô hơn 1.000 tỷ USD đầu tư vào cơ sở hạ tầng.

Afghanistan: Tương lai bất định

Lực lượng Taliban ở Afghanistan.
(PLVN) - Việc lực lượng Taliban tăng cường hoạt động quân sự để mở rộng phạm vi lãnh thổ kiểm soát sau khi Mỹ và đồng minh triệt thoái hết binh lính ra khỏi Afghanistan là điều đã được dự báo trước. Nhưng tất cả trong cũng như ngoài đất nước này bị bất ngờ về tốc độ thắng thế hiện tại của Taliban.

Du lịch châu Âu lại khủng hoảng trước làn sóng dịch bệnh tái bùng phát

Thăm quan bảo tàng Louvre (Pháp) phải xuất trình chứng nhận sức khoẻ hợp lệ.
(PLVN) - Châu Âu “mở cửa” với du khách Mỹ từ giữa tháng 6/2021, với kỳ vọng những chuyến đi xuyên Đại Tây Dương có thể phục hồi ngành du lịch trong mùa hè. Tuy nhiên, thực tế lại diễn ra hoàn toàn trái ngược với mong đợi, khi dịch bệnh lại “hoành hành”, đẩy ngành du lịch châu Âu vào một cuộc khủng hoảng mới.

Luật lệ thời dịch bệnh

Luật lệ thời dịch bệnh
(PLVN) - Gần 2 năm nay, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây ra làm thay đổi thế giới rất mạnh mẽ và sâu sắc.

Quan hệ Mỹ - Trung: Giận mấy vẫn phải thương!

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman sắp thăm Trung Quốc.
(PLVN) - Kể từ khi nước Mỹ có sự thay đổi chính quyền sang Tổng thống Joe Biden, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman là quan chức cao cấp nhất trong chính quyền của ông Biden công cán sang Trung Quốc. Trước đấy, Mỹ và Trung Quốc có cuộc gặp gỡ trực tiếp ở cấp cao hơn chút tại Mỹ.

Cái kết của cuộc chiến dài

Mỹ nhất trí rút toàn bộ các lực lượng chiến đấu tại Iraq về nước.
(PLVN) - Nhân chuyến thăm Mỹ vừa rồi của Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kudhimi, Mỹ và Iraq đã ký kết thỏa thuận về việc Mỹ chấm dứt hoàn toàn hoạt động quân sự trực tiếp ở Iraq.

Phép vua đại chiến lệ làng

Thành phố Warsaw, thủ đô Ba Lan.
(PLVN) - Bất đồng quan điểm giữa Liên minh châu Âu (EU) và Ba Lan về cuộc cải cách tư pháp ở Ba Lan khởi nguồn ngay sau khi đảng PiS (đảng Luật pháp và công lý) với quan điểm chính sách bảo thủ cánh hữu lên cầm quyền ở Ba Lan vào năm 2015.

Tương lai đầy bất định của Afghanistan

 Dân quân ủng hộ lực lượng an ninh Afghanistan chống Taliban, tại tỉnh Herat, ngày 9/7/2021.
(PLVN) - Nguyên do là Mỹ và đồng minh chưa hoàn tất việc rút hết binh lính ra khỏi quốc gia này thì Taliban đã tăng cường hoạt động quân sự, mở rộng phạm vi lãnh thổ kiểm soát và đe dọa sự tồn tại của chính quyền Afghanistan.

Euro 2020: Đã đến lúc người Anh xây dựng đế chế?

Liệu đã đến lúc đội tuyển Anh xây dựng "đế chế"?
(PLVN) - Tại Euro 2020, đội tuyển Anh đã biết vượt qua những áp lực, gây dựng được lối chơi có bản sắc. Với hàng loạt ngôi sao trong đội hình, giới chuyên gia nhận định rằng, đã đến lúc người Anh xây dựng đế chế...