Trị bệnh “cáo mượn oai hùm”

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLVN) - Phải đến khi Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội công bố thông tin phạt cơ sở sản xuất gốm tự ý in dòng chữ “Chủ tịch nước tặng”, “Thủ tướng Chính phủ tặng”, “Văn phòng Chính phủ kính tặng” lên những bộ ấm chén uống nước; dư luận mới nhận ra căn bệnh sĩ diện, thích “oai oách” trong xã hội vẫn còn trầm kha. Phải có nhu cầu lớn thì mới hình thành một thị trường đồ quà tặng mạo danh như thế.

Người mắc bệnh “cáo mượn oai hùm”, chắc ai cũng đã từng gặp. Không có trình độ, thực lực, hay quan hệ; nhưng cứ bịa đặt “quen thân thứ dữ”. Trong nhà phải gắng kiếm những món đồ gắn thông tin một vài cơ quan “cỡ bự” để chưng. Gần Tết phải kiếm tấm thiệp “Chúc mừng năm mới” đề tên lãnh đạo nào đó khoe trên bàn…

Cố gắng chứng tỏ “oai oách”, “bố đời” để làm gì? Có thể chỉ để thỏa mãn tâm lý muốn chứng tỏ cái tôi của mình một cách bệnh hoạn. Nhưng rất nhiều trường hợp “cáo mượn oai hùm” nhằm mục đích vụ lợi. Bịa chuyện mình “quan hệ rộng” để gạ gẫm “làm ăn” đẩy thua thiệt cho người; rồi “chạy chọt”, vay mượn, làm tiền, lừa đảo… Mâu thuẫn, tệ nạn, rắc rối, tội phạm cũng từ đó mà ra.

Lường được những nguy cơ trên, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng lập tức đã có ý kiến đề nghị xử lý nghiêm vấn nạn này và nêu rõ: “Việc giả danh gắn tên Thủ tướng, cơ quan nhà nước vào sản phẩm để phục vụ mục đích kinh doanh, mục đích tạo quan hệ, ngoại giao có thể gây hiểu lầm, làm ảnh hưởng uy tín, hình ảnh lãnh đạo, cơ quan Nhà nước và những bên liên quan”.

Có điều băn khoăn ở chỗ, theo cơ quan QLTT, việc sử dụng hình ảnh Quốc huy hay logo của các cơ quan nhà nước trong các sản phẩm quà tặng chưa được pháp luật hiện hành quy định cụ thể. Thế nên hành vi trên chỉ có thể bị phạt 6 triệu vì “kinh doanh hàng hóa có nhãn ghi chữ viết, biểu tượng không đúng sự thật”.

Băn khoăn trên chắc chắn sẽ sớm được giải tỏa khi cơ quan pháp luật sẽ bổ sung quy định xử lý những đối tượng sản xuất, buôn bán, tiêu thụ sản phẩm mạo danh lãnh đạo và cơ quan nhà nước. Nhưng cái gốc của vấn đề, còn từ tâm lý cả nể, e ngại của nhiều người trong xã hội. Và khi pháp luật còn kẽ hở như trên, hai yếu tố đó đã “song kiếm hợp bích” tạo đất sống cho những đối tượng “cuồng oai” lợi dụng kiếm chác.

Còn một điểm mấu chốt nữa, nếu người dân ai cũng thượng tôn pháp luật, ai cũng hiểu nguyên tắc cán bộ là công bộc của dân mà bỏ đi tâm lý “sợ” cán bộ  thì những đối tượng “cáo mượn oai hùm” không còn đất diễn. Không còn “khán giả”, cũng không còn vụ lợi được gì từ cái sự ra oai, những “con cáo” ấy chắc chắn phải lo chuyện đi kiếm ăn chân chính, không còn màng đến những trò diễn kịch lố lăng. 

Tin cùng chuyên mục

Hình ảnh minh họa.

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển

(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển. Theo đó, khu vực biển được xác định để lấn biển phải được xác định cụ thể vị trí, diện tích, ranh giới, tọa độ theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ.

Đọc thêm

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả
(PLVN) - Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an (C06) đã có hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, văn phòng công chứng cách để phân biệt ứng dụng VNeID thật, giả và Căn cước công dân (CCCD) thật, giả nhằm góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, giả mạo, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Dự án Luật Quảng cáo sửa đổi: Để quảng cáo là sản phẩm của văn hóa trí tuệ

Năm 2022, ngành VHTTDL đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Quảng cáo và các văn bản quy định chi tiết. (Nguồn: Bộ VHTTDL).
(PLVN) - Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và cách mạng công nghiệp lần thứ tư, quảng cáo đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống, là một trong những yếu tố tạo lập kiến trúc cảnh quan, phản ánh thẩm mỹ đô thị, biểu hiện văn hóa tiêu dùng của cộng đồng dân cư ở quy mô rộng lớn... Đó là những lý do để quảng cáo được xác định là một trong 12 ngành công nghiệp văn hóa với mục tiêu và phát huy tiềm năng, giá trị đặc sắc của văn hóa, góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Cần quy định cụ thể về trừ điểm giấy phép lái xe

Quy định về trừ điểm giấy phép lái xe được đánh giá là sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. (Ảnh minh họa/Nguồn: TTXVN).
(PLVN) -  Một trong những điểm mới đáng chú ý tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (dự thảo Luật) là quy định về trừ điểm giấy phép lái xe. Tán thành với nội dung này nhưng nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị quy định rõ ràng hơn để tránh việc lợi dụng, lạm dụng khi thực thi.

Tiếp vụ mâu thuẫn chuyển nhượng vốn góp tại Công ty nước sạch Bạch Đằng: Đại diện Sở cho biết sẽ đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn, giải thích

Trụ sở Cty nước sạch Bạch Đằng tại thôn Trạm Lộ, xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn. (Ảnh: Gia Hải)
(PLVN) - Vừa qua, Báo PLVN có bài phản ánh sự việc ông Nguyễn Văn Cường (ngụ phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cho rằng mình bị “gây khó” khi nhận chuyển nhượng phần vốn góp tại Cty TNHH nước sạch Bạch Đằng (trụ sở xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn).

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in
(PLVN) - Khi xuất tiền mới in từ Quỹ dự trữ phát hành sang Quỹ nghiệp vụ phát hành tại NHNN chi nhánh và ngược lại, thủ kho bên giao lập bảng kê seri của các loại tiền theo quy định. Thủ kho bên nhận có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu nội dung bảng kê với thực tế giao nhận...

Diễn biến sự việc thép HRC bị đề nghị điều tra chống bán phá giá: Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) yêu cầu bổ sung hồ sơ

HRC là nguyên liệu chính để sản xuất các loại tôn thép mạ kẽm, mạ lạnh, ống thép… (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Mới đây, như PLVN đã có bài phản ánh, sau khi một số DN đưa ra ý kiến cần điều tra chống bán phá giá (CBPG) với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu vào Việt Nam; thì một số DN sản xuất tôn mạ, ống thép lại không đồng ý với đề nghị này, vì cho rằng nhu cầu liên tục tăng trong khi nguồn cung nội địa chưa đáp ứng được.