Tiên Phong Land lừa bán đất khống cho hàng chục khách hàng?

Khu đất này không thuộc chủ quyền và đang là đất nông nghiệp nhưng Tiên Phong Land và ông Vũ Tiến Hường vẫn tự ý làm hạ tầng để bán khống
Khu đất này không thuộc chủ quyền và đang là đất nông nghiệp nhưng Tiên Phong Land và ông Vũ Tiến Hường vẫn tự ý làm hạ tầng để bán khống
(PLVN) - Không sở hữu quyền sử dụng đất, đất đã bị nhà nước thu hồi và đất chưa chuyển đổi mục đích sử dụng nhưng Công ty cổ phần Tiên Phong Land đã tự ý lập dự án, xây dựng hạ tầng để bán khống và thu lợi của hàng chục tỉ đồng của khách hàng.

Bán "bánh vẽ"

Vừa qua, hơn 20 khách hàng đã đồng loạt gửi đơn đến Công an TP HCM tố cáo ông Vũ Tiến Hường, bà Nguyễn Thị Diệu Thúy – đại diện pháp luật Công ty Cổ phần Đầu tư Tiên Phong Land (trụ sở tại 14B Phan Văn Trị, phường 7, quận Gò Vấp, TP HCM).

Theo đơn tố cáo, ông Hường và bà Thúy đã tự ý lập dự án khống trên khu đất nông nghiệp diện tích 2.462m2 (thuộc các thửa đất 692,695, 701 tờ bản đồ số 6 và thửa đất số 437 tờ bản đồ số 3, tại phường Phú Hữu, quận 9, TP HCM) rồi sau đó chuyển nhượng thu lợi bất chính từ 29 khách hơn 44 tỷ đồng.

Theo đó, vào tháng 08/2018, có 29 khách hàng đã ký hợp đồng “nguyên tắc chuyển nhượng” mua đất nền với diện tích khoảng 51 - 70m2 tại khu đất mà Tiên Phong Land tự gọi là “Dự án Khu dân cư mới Gò Cát”. Sau khi ký hợp đồng mỗi khách hàng phải thanh toán ngay 50% giá trị hợp đồng, số còn lại thanh toán theo tiến độ của chủ đầu tư, và sau 5 tháng họ phải đóng cho chủ đầu tư đến 90% giá trị hợp đồng. 

Tuy nhiên, đến giữa tháng 02/2019 theo như cam kết trong hợp đồng giữa Tiên Phong Land và khách hàng đến hạn chót giao đất. Nhưng 29 khách hàng nói trên vẫn không nhận được đất và sổ đỏ như đã cam kết.

Một khách hàng tên C cho biết: “Tôi đã đóng cho chủ đầu tư hơn 2 tỉ đồng, nhưng cho đến nay vẫn chưa được ông Hường và Tiên Phong Land giao đất".

Tương tự, anh B, chị H và nhiều khách hàng khác đều cho rằng mỗi khách hàng đều đã đóng cho chủ đầu tư từ 1,6 đến hơn 2 tỉ đồng nhưng tất cả họ đều không nhận được giấy tờ hoặc một mét đất nào từ chủ đầu tư và Tiên Phong Land.

Đơn tố cáo của hàng chục khách hàng gửi cơ quan chức năng
Đơn tố cáo của hàng chục khách hàng gửi cơ quan chức năng

Theo thông tin đính kèm nội dung tố cáo gửi đến cơ quan chức năng, cho đến thời điểm tháng 01/2019, tất cả 29 khách hàng ký hợp đồng mua đất nền dự án Khu dân cư mới Gò Cát đã đóng tổng cộng cho Tiên Phong Land và ông Vũ Tiến Hường hơn 44 tỉ đồng.

Tuy nhiên, để bán đất nền cho 29 khách hàng này, ông Hường và Tiên Phong Land chỉ mới ký hợp đồng đặt cọc và khu đất nói trên vẫn đang là đất nông nghiệp và đất ao chưa chuyển đổi mục đích.

Theo ông Nguyễn Đình Trí, Chủ tịch UBND phường Phú Hữu cho biết, “hiện nay tại các thửa đất số 692,695, 701 tờ bản đồ số 6 và thửa đất số 437 tờ bản đồ số 3, tại phường Phú Hữu, quận 9 chưa thực hiện việc lập thủ tục hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất từ đất trồng lúa, ao sang đất ở và chưa được các cơ quan chức năng có thẩm quyền cho phê duyệt hạ tầng để phân lô tách thửa”.

Theo thông báo số 575/TB-UBND của UBND phường Phú Hữu ngày 31/7/2019 phản hồi công văn số 7088/CQCSĐT-PC03 của Công an TP HCM về việc khách hàng tố cáo bà Nguyễn Thị Diệu Thúy của UBND phường Phú Hữu thì ông Vũ Tiến Hường, bà Nguyễn Thị Diệu Thúy và Tiên Phong Land đang cho khách hàng ăn bánh vẽ bằng cách bán đất khống để thu lợi bất chính hơn 44 tỉ đồng.

Thông báo của UBND phường Phú Hữu (quận 9, TP.HCM) thể hiện ông Hường và Tiên Phong Land không có chủ quyền. Vậy họ đang bán cái gì?
Thông báo của UBND phường Phú Hữu (quận 9, TP.HCM) thể hiện ông Hường và Tiên Phong Land không có chủ quyền. Vậy họ đang bán cái gì?

Nghi vấn vi phạm pháp luật

Theo tìm hiểu của phóng viên, toàn bộ khu đất trên do bà Ngô Lệ Trinh và ông Huỳnh Văn Lượm đứng tên. Tuy nhiên, theo công văn số 593/UBND về việc trả lời báo chí của UBND phường Phú Hữu thì  vào 04/07/2006, UBND quận 9 đã ra quyết định thu hồi và hủy bỏ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số L607918 với diện tích 2.339m2 của bà Trinh.

Nhưng sau khi bị hủy sổ đỏ, bà Ngô Lệ Trinh, ông Huỳnh Văn Lượm và các thành viên trong gia đình lại ký hợp đồng ủy quyền cho ông Đinh Quốc Tuyến – đại diện Công ty Cổ phần Dịch vụ Vận Tải số 6 toàn quyền sử dụng.

Ông Đinh Quốc Tuyến đã mang 2 sổ đỏ này thế chấp ở một chi nhánh Ngân hàng Xây dựng tại TP HCM. Và điều đáng nói hơn nữa, cũng chính khu đất này sau đó lại được bà Trinh ký hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng cho ông Vũ Tiến Hường. Để rồi từ đó Tiên Phong Land tiếp tục lập dự án ảo bán cho khách hàng và đã thu hơn 44 tỉ đồng. 

Cũng tại công văn số 593/UBND, đại diện UBND phường Phú Hữu khẳng định: “Ông Vũ Tiến Hường, Công ty Tiên Phong Land không có đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các thửa đất số 692, 695,701, tờ bản đồ số 06 ”. 

Như vậy, một câu hỏi lớn được đặt ra ở đây là ông Vũ Tiến Hường, bà Nguyễn Thị Diệu Thúy và Tiên Phong Land đang bán cái gì cho 29 khách hàng để thu về số tiền hơn 44 tỉ đồng như thế?  

Luật sư Hồ Nguyên Lễ (VP Luật sư Tín Nghĩa – Đoàn Luật sư TP HCM) thì các cá nhân tổ chức khi chuyển quyền sử dụng đất trái với các quy định của Nhà nước, được hiểu là việc chuyển quyền sử dụng đất cho người khác trong trường hợp không có đủ các điều kiện chuyển quyển sử dụng đất, hoặc tuy có đủ điều kiện nhưng không thực hiện đúng các trình tự thủ tục do Nhà nước quy định.

"Ngoài ra, nếu phát hiện bên bán mà mua bán chuyển nhượng dự án là không có thật như thông tin báo chí nêu thì có dấu hiệu phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", Luật sư Lễ nhận định.

 Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm

Trồng cây gai dầu có vi phạm pháp luật không?

Cây gai dầu - Ảnh: Internet
(PLVN) - Bạn đọc thắc mắc: "Quy định của pháp luật Việt Nam về việc trồng và làm các sản phẩm từ cây gai dầu như thế nào? Nếu được phép trồng thì thủ tục và quy định cụ thể ra sao?"

Điều cần lưu ý nếu quyết định thu phí cao tốc

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự thảo Luật Đường bộ mới nhất chuẩn bị để xin ý kiến đại biểu Quốc hội chuyên trách quy định thu phí sử dụng với phương tiện lưu thông trên cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác. Đó là các tuyến được đầu tư công và theo hình thức khác khi kết thúc hợp đồng đã chuyển giao cho Nhà nước.

Cẩn trọng với những hành vi gây hại cho đồng tiền

Những hành vi hủy hoại tiền Việt Nam trái pháp luật sẽ bị xử lý nghiêm. (Ảnh minh họa - Nguồn: Tuoitre.vn)
(PLVN) - Rải tiền cầu lộc, cúng tiền cô hồn, rải tiền đám ma xuống đường, làm bó hoa bằng tiền hay đốt tiền, xé tiền… những hành vi ấy đều vi phạm pháp luật, có thể bị phạt từ 10 đến 15 triệu đồng hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, tùy vào tính chất, mức độ của hành vi.

Bộ Công an: Một số nội dung người dân cần biết khi Luật Căn cước có hiệu lực

Thiếu tướng Phạm Công Nguyên, Cục trưởng Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp, Bộ Công an (Ảnh: BCA).
(PLVN) - Luật Căn cước sẽ có hiệu lực thi hành từ 01/7/2024, Bộ Công an đang chuẩn bị những điều kiện cần thiết để triển khai thực hiện Luật. Việc thu thập mống mắt, ADN sẽ được triển khai thực hiện như thế nào? Những ai sẽ cần đổi Thẻ Căn cước sau khi Luật có hiệu lực.. là những nội dung được giải đáp tại Họp báo Quý I/2024 do Bộ Công an tổ chức, chủ trì diễn ra vào sáng nay (26/3).

Dự thảo Luật Tổ chức TAND (sửa đổi): Đề xuất ghi âm, ghi hình phiên tòa phải được chủ tọa cho phép

Ảnh minh họa. Plo.vn
(PLVN) -  Tại dự thảo Luật Tổ chức TAND (sửa đổi), TAND tối cao đề xuất việc ghi âm lời nói, ghi hình ảnh tại phiên tòa, phiên họp chỉ được thực hiện khi chủ tọa cho phép. Trường hợp ghi âm, ghi hình ảnh người tiến hành tố tụng khác, người tham gia phiên tòa, phiên họp; phải được sự đồng ý của họ.

Thiên Đàng Quảng Ngãi: 9 lần gia hạn vẫn phơi nắng, phơi mưa

Hiện trường vụ khai thác cát trong khu du lịch Thiên Đàng. (Ảnh trong bài: Vân Anh)
(PLVN) - Dự án khu du lịch Thiên Đàng có diện tích hơn 100ha tại Khu kinh tế (KKT) Dung Quất (tỉnh Quảng Ngãi), từng được kỳ vọng là “cú hích” trong phát triển du lịch ven biển của Quảng Ngãi nói riêng và khu vực miền Trung nói chung. Thế nhưng, sau gần 20 năm đầu tư xây dựng, dự án dự kiến có tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng trở nên hoang tàn.

Đề xuất Bí thư tỉnh uỷ được bố trí nhà ở công vụ ngang cấp Bộ trưởng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Tại Dự thảo Quyết định về tiêu chuẩn, định mức nhà ở công vụ, Bộ Xây dựng đề xuất tiêu chuẩn nhà ở công vụ đối với cán bộ ở địa phương được bố trí nhà ở công vụ với hai loại hình: Nhà liền kề diện tích đất từ 200m2 đến 250 m2 hoặc căn hộ chung cư diện tích sử dụng từ 145 m2 đến 160 m2, định mức kinh phí tối đa trang bị nội thất đồ dời cho nhà liền kề và căn hộ chung cư công vụ này là 250 triệu đồng, tương đương với cấp Bộ trưởng.

Sở Tài nguyên và Môi trường Vĩnh Long: Yêu cầu Nhà máy xay xát lúa Thành Tiền khắc phục ô nhiễm

Nhà xưởng bao trùm bộ phận thải khí ra môi trường của Nhà máy đang được thi công. (Ảnh: Nguyễn Thuận)
(PLVN) - Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Vĩnh Long thông tin, đầu tháng 3/2024, Sở phối hợp với địa phương làm việc với Nhà máy xay xát lúa Thành Tiền (ấp Hồi Thạnh, xã Xuân Hiệp, huyện Trà Ôn) về kết quả thực hiện các hạng mục của giấy phép môi trường, tiến độ thực hiện theo biên bản của Đoàn kiểm tra.

Thanh Hóa: Kết luận về một số vi phạm tại Sở Công Thương

Thanh Hóa: Kết luận về một số vi phạm tại Sở Công Thương
(PLVN) - Thanh tra tỉnh Thanh Hóa vừa công bố Kết luận số 336/KL-TTTH ngày 6/2/2024 về trách nhiệm việc thực hiện chính sách, pháp luật và nhiệm vụ, quyền hạn trong quản lý, sử dụng tài sản công, ngân sách nhà nước; thực hiện công vụ của cán bộ, công chức trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ hành chính công cho cá nhân, tổ chức tại Sở Công Thương.

Thủ tục cấp thẻ căn cước cho trẻ em từ 1/7/2024

Công dân làm căn cước công dân gắn chip tại Hà Nội. (Ảnh: thanhnien.vn)
(PLVN) - Luật Căn cước 2023 lần đầu tiên quy định cấp thẻ căn cước cho trẻ em từ 1/7/2024. Trong đó, công dân Việt Nam dưới 14 tuổi sẽ được làm căn cước nếu có nhu cầu, từ đủ 14 tuổi trở lên bắt buộc phải thực hiện thủ tục cấp thẻ căn cước.

Sự việc sổ đỏ bị từ chối chỉnh lý biến động tại Tây Ninh: Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh đang kiểm tra, xác minh

Mỗi khi đến thăm đất, bà Hoa đều phải phá khóa, do liên tục bị người khác khóa cổng. (Ảnh: Tiến Dũng)
(PLVN) - Ông Trần Văn Lô, chuyên viên Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Tây Ninh (VPĐKĐĐ), người được VPĐKĐĐ cử làm việc với PLVN, cho biết VPĐKĐĐ đang cho kiểm tra, xác minh nội dung tố cáo trên của bà Hoa. “Hiện Phòng nghiệp vụ của VPĐKĐĐ đang thụ lý đơn của bà Hoa. Khi có kết quả, VPĐKĐĐ sẽ thông báo công khai”, ông Lô nói.