Tiền Giang: Vì đâu dân đi “kiện” UBND tỉnh?

Tiền Giang: Vì đâu dân đi “kiện” UBND tỉnh?
(PLVN) - Từ năm 1985, phần đất của gia đình ông Ngô Tấn Lâm – ngụ tại huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang – bị trưng dụng cho  Công ty Thương Nghiệp Cai Lậy xây dựng nhà máy sấy chuối và cơ sở ép dầu dừa xuất khẩu. Sau vài năm, công ty này bị giải thể, nhưng ông Lâm vẫn không được nhận lại đất. Hành trình xin lại đất của gia đình ông Lâm cũng bắt đầu từ đó.

Đất bị “lãng phí” nhiều năm trời

Năm 1985, diện tích 4.000m2 đất của gia đình Ông Ngô Tấn Lâm ngụ ấp Bình Thanh, xã Tam Bình, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang bị trưng dụng để cho Công ty Thương nghiệp Cai Lậy xây dựng nhà máy sấy chuối và cơ sở ép dầu dừa xuất khẩu. Thế nhưng, Công ty này chỉ sử dụng một diện tích nhỏ để làm điểm thu mua chế biến nông sản. Vài năm sau, cơ sở bị giải thể nhưng gia đình ông Lâm vẫn không được trả lại đất. Sau nhiều lần gõ cửa khắp các cơ quan chính quyền, năm 1997 UBND tỉnh Tiền Giang ban hành Quyết định số 2979 cho biết phần đất đã thuộc quyền sử dụng hợp pháp của Công ty.

Ông Ngô Tấn Lâm cho biết, “UBND cùng lực lượng xuống chặt cây hết của tôi, chặt hết toàn bộ, trong khi lúc đó cây sầu riêng là đặc sản. Tôi kiện UBND tỉnh về vấn đề huỷ hoại tài sản của dân. Cuối cùng UBND thành lập hội đồng định giá tài sản phần đất của tôi, đền bù cho tôi 12 ngàn đồng, UBND tự chặt cây tôi chứ không thương lượng. Tôi còn có cả giấy bồi thường hoa màu ở đây.”

Thời gian sau đó phần đất tiếp tục bị bỏ hoang, cho đến năm 2000 thì được giao cho Huyện ủy Cai Lậy để xây dựng kho và bến đậu tàu. Thế nhưng một lần nữa kho và bến đậu của tàu thì không thấy đâu, chỉ thấy biệt thự và một số hạng mục khác lần lượt được xây dựng lên để làm kho chứa xăng dầu của một doanh nghiệp khác.

Sau đó, chủ doanh nghiệp này bị phạt tù vì chứa xăng dầu lậu. Phần đất lại tiếp tục “trống không” và chủ đất thì không được sử dụng. Có thể thấy, hết lần này đến lần khác phần đất trên đều không được sử dụng triệt để, đúng mục đích được giao, không chỉ gây lãng phí nghiêm trọng mà vô tình còn tạo điều kiện cho hoạt động buôn lậu. Liệu rằng việc “trưng dụng” đất này có đúng theo quy định của pháp luật?

Thêm một điều vô lý ở đây là suốt nhiều năm trời ông Lâm chỉ nhìn đất của mình được “ngang nhiên” sử dụng sai mục đích trưng dụng ban đầu, không một ngày được sử dụng nhưng ông Lâm vẫn phải đóng thuế đất cho nhà nước. Nếu ở Quyết định 2979 UBND Tỉnh cho rằng đất này thuộc quyền sử dụng hợp pháp của Doanh nghiệp vậy việc vẫn bắt dân đóng thuế thì lý là do đâu?

Thay đổi như trở bàn tay

Năm 2014, ông Lâm khởi kiện Quyết định 2979 của UBND tỉnh Tiền Giang ra Tòa án tỉnh Tiền Giang. Tại buổi đối thoại, bên bị kiện là UBND Tỉnh đã đồng ý rút toàn bộ Quyết định 2979 để ra quyết định mới phù hợp quy định của pháp luật, cũng theo đó ông Lâm đồng ý rút đơn khởi kiện. Vụ án này được đình chỉ giải quyết từ ngày 03/06/2014. Án đã có hiệu lực, tuy nhiên mãi đến tận bây giờ ông Lâm vẫn đem đơn đi cầu cứu khắp nơi để yêu cầu thực hiện điều mà Ủy ban tỉnh đã đồng ý.

Trong khi vẫn chờ UBND tỉnh Tiền Giang thực hiện điều mà cả hai bên đã thống nhất thì cuối năm 2015, UBND tỉnh Tiền Giang lại ra Công văn số 4800 theo đó cho biết ông Lâm đã nhận tiền bồi hoàn thành quả lao động đối với phần đất tranh chấp nên việc ông đòi lại là không hợp lý. Tại sao đất trưng dụng, hết mục đích trưng dụng nhưng không giao trả và cũng không được phép đòi lại? Vậy đất của ông Lâm cuối cùng bị trưng dụng hay bị thu hồi?

Không những thế, theo công văn này cho biết: Quyết định 2979 là quyết định lần hai nên theo quy định thì UBND tỉnh không có thẩm quyền tự xem xét lại.

Vấn đề được đặt ra ở đây: UBND tỉnh cho rằng mình “không có thẩm quyền tự xem xét lại” nhưng trước đó lại đồng ý rút toàn bộ quyết định, phải chăng điều này là quá vô lý? Hình như UBND tỉnh đang phân định sự khác biệt về “quyết định” và “thực hiện quyết định”, nếu không thực hiện được quyết định này, lại ra một công văn bất nhất khác? Đi đôi với quyền thì trách nhiệm của UBND tỉnh Tiền Giang là ở đâu? Không thể đồng ý một đường nhưng lại làm một nẻo.

Suốt nhiều năm qua, Ông Lâm đã tốn không ít thời gian và công sức gửi nhiều đơn vượt cấp đến cả Văn Phòng Chính Phủ và Uỷ ban Pháp luật của Quốc Hội để yêu cầu UBND tỉnh Tiền Giang phải thi hành quyết định của Tòa, trả lại đất cho gia đình ông theo quy định của pháp luật. Thế nhưng, đến nay vụ việc vẫn chưa có tiến triển khả quan vì ở đâu cũng vẫn còn  “im hơi lặng tiếng”.

Đọc thêm

Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

Cao tốc Bắc Nam (Ảnh: Báo Chính phủ)
(PLVN) - Sau một thời gian các đoạn cao tốc đi vào vận hành và nhận được những phàn nàn từ những người đi trên cao tốc về vấn đề không có trạm dừng nghỉ, cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc. Đại diện Cục Đường cao tốc cho biết, bảo đảm trong năm 2024, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đều có trạm dừng nghỉ.

Doanh nghiệp đề xuất tặng công trình vi phạm cho địa phương: UBND tỉnh Hải Dương đưa ra hướng xử lý

Công trình vi phạm trên đất của BV Y học cổ truyền tỉnh Hải Dương. (Ảnh: Hoàng Giang)
(PLVN) - Tỉnh sẽ tiếp nhận công trình xây dựng vi phạm trên diện tích đất của Bệnh viện (BV) Y học cổ truyền để tránh gây lãng phí, thất thoát tiền. Ý kiến được ông Lưu Văn Bản, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đưa ra, tại cuộc họp Hội đồng thẩm định các dự án đầu tư công do cấp tỉnh quản lý.

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4
(PLVN) - Từ ngày mai - 22/4, UBND TP Hà Nội sẽ triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu lý lịch Tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) cho các trường hợp công dân Việt Nam trên địa bàn TP Hà Nội có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có nhu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo
(PLVN) - Từ 4 năm nay, một số cơ quan chức năng và tổ chức tại TP HCM như TAND quận 8, Sở KH&ĐT, Công an huyện Bình Chánh, Bệnh viện Chợ Rẫy… đã giải quyết và có ý kiến tham gia về một vụ kiện tranh chấp thừa kế tài sản có nhiều tình tiết pháp lý thú vị; nhưng đến nay sự việc vẫn chưa đi tới hồi kết.

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?
(PLVN) - Bạn Văn Ngọc (Hà Nội) hỏi: Tôi thường xuyên phải đi công tác, vợ tôi cứ hay nghi ngờ tôi có người tình ở ngoài. Do vậy, vợ tôi bảo là sẽ gắn chíp định vị trên ô tô để tiện theo dõi và giám sát chồng khi đi công tác xa. Xin hỏi, vợ tôi mà làm như vậy thì có được không? Nếu không được thì có thể sẽ đối diện với chế tài xử lý nào theo quy định của pháp luật?

Động thái tích cực sau bài viết về một số khu tái định cư tại Huế 'khát nước'

Người dân khu Hương Sơ 9 dự kiến sẽ được cung cấp nước sạch trong tháng 4/2024. (Ảnh trong bài: Tám Bảy)
(PLVN) - Mới đây, báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã có bài phản ánh việc người dân tại khu tái định cư (TĐC) Hương Sơ 9 và 10 (tổ dân phố 6 và 5, phường Hương Sơ, TP Huế), tới đây ở từ trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng phải sống trong cảnh chưa có nước sạch. Sau khi Báo đăng, chủ đầu tư, đơn vị thi công và Cty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế đã có những động thái tích cực.

Đừng xem nhẹ khâu lấy ý kiến

Ảnh minh họa - Ảnh TTXVN.
(PLVN) - Mới đây, UBND một TP phía Nam ban hành Quy chế tổ chức họp báo, quy định tổ chức họp báo định kỳ mỗi quý một lần và đột xuất khi có chuyên đề, sự việc quan trọng. Bản quy chế này đặc biệt được các cơ quan báo chí truyền thông quan tâm, khi có một số yêu cầu như phóng viên phải gửi câu hỏi trước họp báo 3 ngày, đặt câu hỏi bổ sung tại cuộc họp phải phù hợp “tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí đang công tác”.

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển. Theo đó, khu vực biển được xác định để lấn biển phải được xác định cụ thể vị trí, diện tích, ranh giới, tọa độ theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ.