Tiền có khi nào trên trời rơi xuống?

Tiền có khi nào trên trời rơi xuống?
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tiền có khi nào từ trên trời rơi xuống? Câu trả lời là có, nhưng cực kỳ vô cùng hiếm gặp, tương đương tỷ lệ trúng vé số hay… bị sét đánh.

Thế nên khi nghe những “nạn nhân” của cái gọi là “sàn giao dịch tài chính quốc tế Busstrade” kể lại câu chuyện “bị lừa”, không tránh khỏi cảm giác có gì đó “sai sai”. Làm gì có công việc gì không phải làm gì, không phải nhúc nhắc động đậy một ngón tay, không phải động não một giây; mà cứ đổ tiền “đầu tư” vào là “lãi mẹ đẻ lãi con” tiền lời ùn ùn kéo về. Trên đời, ngoài thiên tài, làm gì có ngành nghề gì có lãi suất đến 1-2% ngày, tương đương 365 – 730%/năm? 

Theo tố cáo, tháng 3/2020, Busstrade xuất hiện trên mạng với lời quảng cáo là sàn giao dịch tài chính quốc tế, thành lập và cấp phép ở Anh. Sàn kêu gọi các nhà đầu tư bỏ vốn vào đầu tư, cam kết lợi nhuận trung bình 30% một tháng, quảng cáo bảo hiểm 100% vốn đầu tư. 

Khác với vô số “sàn” lừa đảo đã bị phát giác, ở đây, người chơi “không phải làm gì, thậm chí không cần online, Busstrade đã lập trình để tài khoản tự động copy theo lệnh giao dịch của một chuyên gia”. Mỗi sáng, chỉ việc vào sàn kiểm tra xem hôm qua chuyên gia đánh thắng hay thua, tiền mình lời theo bao nhiêu, không phải suy nghĩ giao dịch làm gì, mỗi tuần có 5 phiên giao dịch.

Sau một thời gian dài “thả thính”, khi đã thu hút số lượng ước tính 14 ngàn người tại Việt Nam đổ tiền vào đây, hôm 23/4, sàn thông báo đóng để bảo trì, nâng cấp lên phiên bản 3 với nhiều tính năng mới. Một số thành viên điều hành Busstrade có dấu hiệu khó liên lạc, nhiều nhóm chat bỗng nhiên giải tán. Đến ngày 5/5, sàn mở lại nhưng yêu cầu chuyển đổi vốn trong tài khoản sang một loại “tiền số”. Đến ngày 7/5, tất cả web, app và các nhóm chat của Busstrade đều không truy cập được. Đội ngũ điều hành sàn không thể liên lạc.

Tới lúc này, những “nhà đầu tư” mới nháo nhác hiểu ra mình “dính quả lừa”, ùa đến Công an TP HCM làm đơn tố cáo. Theo tường thuật của một tờ báo “bên trong phòng tiếp dân của Phòng Cảnh sát Hình sự, đám đông khác nháo nhác hỏi nhau quy trình đưa đơn. Nhiều cán bộ được tăng cường để ổn định trật tự, hướng dẫn người dân và viết biên bản xác nhận. Đến quá trưa 10/5, hàng chục người khác từ các tỉnh Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Đồng Nai, Bình Dương vẫn tìm đến, thẫn thờ nhìn nhau, gương mặt đầy vẻ hoang mang”.

Vẫn là loại tội phạm cũ, có khác là nạn nhân mới. Thế nhưng có điều băn khoăn là báo chí, phương tiện truyền thông, cơ quan chức năng lâu nay liên tục cảnh báo về dạng tội phạm này, mà nhiều người vẫn lao vào?

Một người phụ nữ cho hay “đã theo dõi Busstrade từ tháng 11/2020, đến tháng 1 năm nay tham gia, chị dồn hết 1,6 tỷ đồng vào Busstrade” đến lúc này vẫn cho rằng: "Tôi không mù quáng, không phải là không biết gì. Lợi nhuận 1%-2% mỗi ngày thì không lạ với những người có kiến thức về đầu tư tài chính trực tuyến”.  

Trả lời như vậy thì quả là… cạn lời. Nếu không mù quáng, không quá tham, chẳng ai “hoang tưởng” lợi nhuận 1-2%/ngày từ bất kỳ khoản đầu tư nào. Một trường hợp khác, có thể một số “nhà đầu tư” cũng từng nhận ra đây chính là một “sàn” lừa đảo, nhưng tự tin rằng sẽ “lướt sóng” rồi nhanh chóng “rút quân”; có điều họ đã không nhanh chân bằng những kẻ bày ra trò lừa này. “Tham thì thâm” là như thế. 

Đọc thêm

Doanh nghiệp đề xuất tặng công trình vi phạm cho địa phương: UBND tỉnh Hải Dương đưa ra hướng xử lý

Công trình vi phạm trên đất của BV Y học cổ truyền tỉnh Hải Dương. (Ảnh: Hoàng Giang)
(PLVN) - Tỉnh sẽ tiếp nhận công trình xây dựng vi phạm trên diện tích đất của Bệnh viện (BV) Y học cổ truyền để tránh gây lãng phí, thất thoát tiền. Ý kiến được ông Lưu Văn Bản, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đưa ra, tại cuộc họp Hội đồng thẩm định các dự án đầu tư công do cấp tỉnh quản lý.

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4
(PLVN) - Từ ngày mai - 22/4, UBND TP Hà Nội sẽ triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu lý lịch Tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) cho các trường hợp công dân Việt Nam trên địa bàn TP Hà Nội có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có nhu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo
(PLVN) - Từ 4 năm nay, một số cơ quan chức năng và tổ chức tại TP HCM như TAND quận 8, Sở KH&ĐT, Công an huyện Bình Chánh, Bệnh viện Chợ Rẫy… đã giải quyết và có ý kiến tham gia về một vụ kiện tranh chấp thừa kế tài sản có nhiều tình tiết pháp lý thú vị; nhưng đến nay sự việc vẫn chưa đi tới hồi kết.

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?
(PLVN) - Bạn Văn Ngọc (Hà Nội) hỏi: Tôi thường xuyên phải đi công tác, vợ tôi cứ hay nghi ngờ tôi có người tình ở ngoài. Do vậy, vợ tôi bảo là sẽ gắn chíp định vị trên ô tô để tiện theo dõi và giám sát chồng khi đi công tác xa. Xin hỏi, vợ tôi mà làm như vậy thì có được không? Nếu không được thì có thể sẽ đối diện với chế tài xử lý nào theo quy định của pháp luật?

Động thái tích cực sau bài viết về một số khu tái định cư tại Huế 'khát nước'

Người dân khu Hương Sơ 9 dự kiến sẽ được cung cấp nước sạch trong tháng 4/2024. (Ảnh trong bài: Tám Bảy)
(PLVN) - Mới đây, báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã có bài phản ánh việc người dân tại khu tái định cư (TĐC) Hương Sơ 9 và 10 (tổ dân phố 6 và 5, phường Hương Sơ, TP Huế), tới đây ở từ trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng phải sống trong cảnh chưa có nước sạch. Sau khi Báo đăng, chủ đầu tư, đơn vị thi công và Cty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế đã có những động thái tích cực.

Đừng xem nhẹ khâu lấy ý kiến

Ảnh minh họa - Ảnh TTXVN.
(PLVN) - Mới đây, UBND một TP phía Nam ban hành Quy chế tổ chức họp báo, quy định tổ chức họp báo định kỳ mỗi quý một lần và đột xuất khi có chuyên đề, sự việc quan trọng. Bản quy chế này đặc biệt được các cơ quan báo chí truyền thông quan tâm, khi có một số yêu cầu như phóng viên phải gửi câu hỏi trước họp báo 3 ngày, đặt câu hỏi bổ sung tại cuộc họp phải phù hợp “tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí đang công tác”.

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển. Theo đó, khu vực biển được xác định để lấn biển phải được xác định cụ thể vị trí, diện tích, ranh giới, tọa độ theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ.