Suy ngẫm sau tai nạn

Vụ tai nạn nghiêm trọng trên quốc lộ 5, đoạn qua huyện Kim Thành, Hải Dương sáng 23/7
Vụ tai nạn nghiêm trọng trên quốc lộ 5, đoạn qua huyện Kim Thành, Hải Dương sáng 23/7
(PLVN) - Ở nhiều địa phương QL1A đi qua đã trở thành con đường “nội thị”, nhiều “điểm đen” tai nạn giao thông (TNGT) xuất hiện. 

Câu chuyện, “đô thị hóa”, “phố hóa” Quốc lộ đã trở thành “hội chứng” lan rộng ra nhiều địa phương. Gần như quy hoạch hạ tầng GTVT thực hiện đến đâu thì các địa phương tranh thủ bán đất đến đấy. “Đổi đất lấy hạ tầng” đã bị biến dạng một cách ngoài tầm kiểm soát, thậm chí vi phạm Luật Giao thông đường bộ nhưng không hề được xử lý. TNGT trở thành “quy luật” của phát triển, nằm ngoài ý muốn chủ quan.

3 vụ tai nạn liên tiếp vừa xảy ra trên quốc lộ 5, đoạn qua huyện Kim Thành, Hải Dương, lấy đi sinh mạng của 7 người vừa xảy ra sáng 23/7 là một hậu quả khi quy hoạch bị phá nát. Gần như QL5 Hà Nội – Hải Phòng là con đường được “phố hóa” đầu tiên.

Sau khi QL5 được nâng cấp, cải tạo các tỉnh ven Quốc lộ này là Hải Dương, Hưng Yên đều tranh thủ “bán đất”, mở các khu công nghiệp dày đặc. Rất ít đoạn trên tuyến có đường gom theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, gần như đều được đấu nối trực tiếp QL5.

Hệ quả là gì? Chất lượng công trình nhanh xuống cấp, công năng hạ tầng GTVT không phát huy được tác dụng và TNGT. Điều dễ thấy nhất là do vị trí của QL5 là “huyết mạch” trong tam giác kinh tế Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh nên buộc phải đầu tư tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, với kinh phí không hề nhỏ. 

Nhìn QL5, không ai không nghĩ đến Cảng HKQT Tân Sơn Nhất. Tắc do dự báo về lưu lượng khách/hàng hóa thông qua và quy hoạch giao thông kết nối, “thả lỏng” quy hoạch dân sinh quanh khu vực sân bay. Và điều này, cũng làm người quan tâm liên hệ đến ùn tắc tại 2 đô thị đặc biệt là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

“Tư duy bán đất” làm cho 2 thành phố đông cứng, đến mức nhiều người sẵn sàng “đánh tráo” khái niệm đổ lỗi cho xe máy. Có người lý giải rằng cứ hở ra tý đất nào là bán xây chung cư cao tầng, “bóp chết” giao thông tĩnh thì không tắc mới là bất thường. Tất nhiên, quan chức thừa biết. Vấn đề là làm sao không ai quan tâm?

Đấy chính là vấn đề lộc lá trong nhiệm kỳ mà một số người “kiên quyết” không từ chối. Chúng ta luôn “chạy theo” để giải quyết hậu quả “tư duy nhiệm kỳ” để lại. “Tư duy nhiệm kỳ” này cộng hưởng “tư duy nhiệm kỳ” khác để lại hậu họa trên nhiều lĩnh vực. 

Trong lĩnh vực giao thông, không nên quá trông chờ vào việc phát tờ rơi, áp phích, loa phóng thanh... Tuyên tryền không thể thiếu, nhưng mấu chốt phải biết lục lại, điều chỉnh quy hoạch, không tiếp tục dẫm lên “vết xe đổ” băm nát quy hoạch vì lợi ích nhất thời, trước mắt. Điều này trông đợi vào các quan chức biết “lo trước cho dân, hưởng sau dân” như Bác Hồ căn dặn. /.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả
(PLVN) - Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an (C06) đã có hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, văn phòng công chứng cách để phân biệt ứng dụng VNeID thật, giả và Căn cước công dân (CCCD) thật, giả nhằm góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, giả mạo, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Dự án Luật Quảng cáo sửa đổi: Để quảng cáo là sản phẩm của văn hóa trí tuệ

Năm 2022, ngành VHTTDL đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Quảng cáo và các văn bản quy định chi tiết. (Nguồn: Bộ VHTTDL).
(PLVN) - Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và cách mạng công nghiệp lần thứ tư, quảng cáo đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống, là một trong những yếu tố tạo lập kiến trúc cảnh quan, phản ánh thẩm mỹ đô thị, biểu hiện văn hóa tiêu dùng của cộng đồng dân cư ở quy mô rộng lớn... Đó là những lý do để quảng cáo được xác định là một trong 12 ngành công nghiệp văn hóa với mục tiêu và phát huy tiềm năng, giá trị đặc sắc của văn hóa, góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Cần quy định cụ thể về trừ điểm giấy phép lái xe

Quy định về trừ điểm giấy phép lái xe được đánh giá là sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. (Ảnh minh họa/Nguồn: TTXVN).
(PLVN) -  Một trong những điểm mới đáng chú ý tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (dự thảo Luật) là quy định về trừ điểm giấy phép lái xe. Tán thành với nội dung này nhưng nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị quy định rõ ràng hơn để tránh việc lợi dụng, lạm dụng khi thực thi.

Tiếp vụ mâu thuẫn chuyển nhượng vốn góp tại Công ty nước sạch Bạch Đằng: Đại diện Sở cho biết sẽ đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn, giải thích

Trụ sở Cty nước sạch Bạch Đằng tại thôn Trạm Lộ, xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn. (Ảnh: Gia Hải)
(PLVN) - Vừa qua, Báo PLVN có bài phản ánh sự việc ông Nguyễn Văn Cường (ngụ phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cho rằng mình bị “gây khó” khi nhận chuyển nhượng phần vốn góp tại Cty TNHH nước sạch Bạch Đằng (trụ sở xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn).

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in
(PLVN) - Khi xuất tiền mới in từ Quỹ dự trữ phát hành sang Quỹ nghiệp vụ phát hành tại NHNN chi nhánh và ngược lại, thủ kho bên giao lập bảng kê seri của các loại tiền theo quy định. Thủ kho bên nhận có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu nội dung bảng kê với thực tế giao nhận...