Sao cứ mãi quanh co

Phường Hạ Đình đã có khuyến cáo hữu ích, kịp thời về ô nhiễm hóa chất sau vụ cháy tại công ty Rạng Đông nhưng quận Thanh Xuân lại yêu cầu kiểm điểm vì ra văn bản trái thẩm quyền
Phường Hạ Đình đã có khuyến cáo hữu ích, kịp thời về ô nhiễm hóa chất sau vụ cháy tại công ty Rạng Đông nhưng quận Thanh Xuân lại yêu cầu kiểm điểm vì ra văn bản trái thẩm quyền
(PLVN) - Việc xử lý, khắc phục vụ hỏa hoạn ở Công ty Rạng Đông (Hà Nội) khiến dân tình vừa hoang mang vừa bức xúc.

Phường Hạ Đình, nơi xảy ra sự cố đã có ngay một văn bản khuyến cáo người dân không sử dụng thực phẩm độc hại, lập tức, quận Thanh Xuân khẳng định mức độ ô nhiễm thủy ngân cho phép và yêu cầu rút lại văn bản đó, xem xét kỷ luật người ra văn bản, còn chính quyền thành phố thì không có ý kiến gì với việc này. Mới nhất, kết quả kiểm tra, trắc nghiệm, đánh giá của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã xác định sự thật là mức độ ô nhiễm trầm trọng, khuyến cáo người dân là cần thiết. 

Còn người dân địa phương thì bức xúc, vừa lo tự cứu mình và con em, vừa kéo đến trụ sở của Công ty đòi hỏi những thông tin cần thiết cho họ. Cần minh bạch mọi chuyện bởi đây là chuyện ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, sinh mạng con người.

Sự cố này cũng làm lộ diện chuyện “mất bò mới lo làm chuồng” khi trước đây đã có nhiều ý kiến là phải di dời các cơ sở sản xuất có sử dụng nguyên liệu độc hại ra khỏi khu vực dân cư. 

Vụ việc này cũng tương tự như xử lý nước sông Tô Lịch, “người làm, người phá”, đề xuất những biện pháp “trời ơi” khiến dư luận không chỉ chê trách mà còn tỏ ra thiếu tin tưởng vào bộ máy quản lý đô thị cùng cơ quan chức năng.

Mưa bão vừa qua ở miền Trung cũng đã làm lộ diện những công trình xây dựng đường sá và cầu cống. Đường Hồ Chí Minh đoạn qua Chư Sê (Gia lai) 250 tỷ, hơn 10 km đường vừa nghiệm thu đã nứt toác như động đất.

Một cây cầu ở Quảng Trị vừa xây dựng, nghiệm thu được 3 tháng khi nền đất dưới sụt lở mặt cầu trơ lại lớp nhựa “mỏng như bánh tráng”. Một số công trình khác khi bị mưa bão “nghiệm thu” đã lộ rõ chất lượng yếu kém.

Theo lý giải của những người có trách nhiệm thì nguyên nhân là trời mưa lớn, đường bị “ngậm nước” hoặc do nền đất yếu, do mạch nước ngầm còn chất lượng công trình “đảm bảo”. Việc hết đổ tội cho trời rồi cho đất đó khiến dư luận bức xúc và không ít lời đàm tiếu.

Ngược lại, một loạt động thái nhận lỗi của các bệnh viện gần đây khi để xảy ra tình trạng mổ nhầm, không chăm sóc chu đáo khiến trẻ sơ sinh tử vong hay bệnh nhân bị chết. Lãnh đạo bệnh viện công khai thừa nhận, đến nhà nạn nhân xin lỗi, bồi thường,...

Người ta không đổ lỗi cho “sự cố y khoa” nữa mà nhận lỗi về mình. Đó là cách ứng xử đàng hoàng, có tình, nên học tập và làm theo! 

Tin cùng chuyên mục

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?

(PLVN) - Bạn Văn Ngọc (Hà Nội) hỏi: Tôi thường xuyên phải đi công tác, vợ tôi cứ hay nghi ngờ tôi có người tình ở ngoài. Do vậy, vợ tôi bảo là sẽ gắn chíp định vị trên ô tô để tiện theo dõi và giám sát chồng khi đi công tác xa. Xin hỏi, vợ tôi mà làm như vậy thì có được không? Nếu không được thì có thể sẽ đối diện với chế tài xử lý nào theo quy định của pháp luật?

Đọc thêm

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển. Theo đó, khu vực biển được xác định để lấn biển phải được xác định cụ thể vị trí, diện tích, ranh giới, tọa độ theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ.

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả
(PLVN) - Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an (C06) đã có hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, văn phòng công chứng cách để phân biệt ứng dụng VNeID thật, giả và Căn cước công dân (CCCD) thật, giả nhằm góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, giả mạo, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Dự án Luật Quảng cáo sửa đổi: Để quảng cáo là sản phẩm của văn hóa trí tuệ

Năm 2022, ngành VHTTDL đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Quảng cáo và các văn bản quy định chi tiết. (Nguồn: Bộ VHTTDL).
(PLVN) - Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và cách mạng công nghiệp lần thứ tư, quảng cáo đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống, là một trong những yếu tố tạo lập kiến trúc cảnh quan, phản ánh thẩm mỹ đô thị, biểu hiện văn hóa tiêu dùng của cộng đồng dân cư ở quy mô rộng lớn... Đó là những lý do để quảng cáo được xác định là một trong 12 ngành công nghiệp văn hóa với mục tiêu và phát huy tiềm năng, giá trị đặc sắc của văn hóa, góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Cần quy định cụ thể về trừ điểm giấy phép lái xe

Quy định về trừ điểm giấy phép lái xe được đánh giá là sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. (Ảnh minh họa/Nguồn: TTXVN).
(PLVN) -  Một trong những điểm mới đáng chú ý tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (dự thảo Luật) là quy định về trừ điểm giấy phép lái xe. Tán thành với nội dung này nhưng nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị quy định rõ ràng hơn để tránh việc lợi dụng, lạm dụng khi thực thi.

Tiếp vụ mâu thuẫn chuyển nhượng vốn góp tại Công ty nước sạch Bạch Đằng: Đại diện Sở cho biết sẽ đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn, giải thích

Trụ sở Cty nước sạch Bạch Đằng tại thôn Trạm Lộ, xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn. (Ảnh: Gia Hải)
(PLVN) - Vừa qua, Báo PLVN có bài phản ánh sự việc ông Nguyễn Văn Cường (ngụ phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cho rằng mình bị “gây khó” khi nhận chuyển nhượng phần vốn góp tại Cty TNHH nước sạch Bạch Đằng (trụ sở xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn).

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in
(PLVN) - Khi xuất tiền mới in từ Quỹ dự trữ phát hành sang Quỹ nghiệp vụ phát hành tại NHNN chi nhánh và ngược lại, thủ kho bên giao lập bảng kê seri của các loại tiền theo quy định. Thủ kho bên nhận có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu nội dung bảng kê với thực tế giao nhận...