Sân bay Long Thành, băn khoăn và sức ép

Phối cảnh sân bay Long Thành
Phối cảnh sân bay Long Thành
(PLVN) - Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (Sân bay Long Thành) được báo chí gọi là “siêu dự án” đang “nóng hôi hổi” trên các diễn đàn, trong đó có kỳ họp Quốc hội đang diễn ra tại Hà Nội.

Dự án được đánh giá có hiệu quả kinh tế rất cao, song cũng có các ý kiến bày tỏ lo lắng, băn khoăn về tiến độ thu hồi đất, đền bù, tái định cư, dẫn đến khả năng đội vốn trong quá trình thực hiện. Đội vốn, tất nhiên là rõ. Thử hỏi có bao nhiêu phần trăm dự án đầu tư công ở Việt Nam không đội vốn?

Đấy là chưa nói đến việc tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 1 là 4,779 tỷ USD, tương đương 111.689 tỷ đồng (chưa bao gồm hạng mục 4b là hạng mục xã hội hóa). Tuy vậy, nhiều hạng mục tính toán mới dừng ở mức thiết kế sơ bộ, tất yếu dẫn đến tăng tổng mức đầu tư khi chuẩn xác hóa.

Băn khoăn thứ hai, đề xuất của Chính phủ giao Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam- Công ty cổ phần (ACV) làm chủ đầu tư 3 trong 4 hạng mục đầu tư chính, với lý do ACV là đơn vị có lợi thế kinh nghiệm đầu tư, quản lý hàng không và chủ động nguồn vốn đầu tư; việc vay vốn tổ chức tài chính quốc tế không cần bảo lãnh của Nhà nước, nếu như giao trực tiếp cho ACV không qua đấu thầu, tiết kiệm 1,5 năm để triển khai sớm dự án (!)

Nói thật sòng phẳng, chưa thể khẳng định chỉ có ACV mới có kinh nghiệm trong đầu tư cảng hàng không, còn các đơn vị tư nhân khác thì không có khả năng.

Đúng là ACV là DN đang có kinh nghiệm và lợi thế nhiều nhất trong số doanh nghệp trong nước, họ đang quản lý, khai thác các sân bay trên cả nước (trừ Vân Đồn và Nhà ga sân bay quốc tế Cam Ranh) nhưng kinh nghiệm Sun Group đầu tư Cảng Hàng không Vân Đồn cho thấy các đơn vị “truyền thống” chưa chắc đã mạnh.

Về phương án huy động vốn, nếu chỉ giao ACV chưa chắc là phương án huy động vốn tốt nhất, vì thủ tục phức tạp, nếu xảy ra rủi ro thì Nhà nước vẫn phải đứng ra bảo đảm, chồng lên công nợ. ACV chỉ mới cổ phần 5% thôi, 95% vẫn là Nhà nước (tức là tài sản của dân).

Bộ trưởng GTVT cam kết trước Quốc hội sẽ cố gắng tối đa để đảm bảo tiến độ, chất lượng dự án. Ông thiết tha nhanh chóng chọn được nhà đầu tư để họ có phương án khởi công, xây dựng công trình vào năm 2021. Không có dự án nào, Bộ trưởng GTVT qua các thời kỳ không “cam kết”, ngay dự án 13 km đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, cam kết rất nhiều đấy chứ?

Đúng là “siêu dự án” Sân bay Long Thành đang đứng giữa các “nghịch lý”: Muốn “khởi công” ngay nhằm giải tỏa ách tắc cho Tân Sơn Nhất, nhưng “mổ xẻ” ra thì vô cùng chưa ổn. Càng bàn sâu, tổng dự toán càng thay đổi, bất lợi cho “bài toán” đầu tư.

Thêm một “sự kiện” đáng chú ý: Tuần này (19/11) sẽ thảo luận ở Hội trường về Luật đầu tư PPP. Điều này cho thấy, “khung luật pháp” chúng ta đang xây dựng, việc huy động tư nhân tham gia vào dự án Sân bay Long Thành đang ở trong hoàn cảnh “vừa làm vừa xếp hàng”. Hy vọng dự án “đầu xuôi đuôi lọt” như hy vọng.

Đọc thêm

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả
(PLVN) - Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an (C06) đã có hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, văn phòng công chứng cách để phân biệt ứng dụng VNeID thật, giả và Căn cước công dân (CCCD) thật, giả nhằm góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, giả mạo, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Dự án Luật Quảng cáo sửa đổi: Để quảng cáo là sản phẩm của văn hóa trí tuệ

Năm 2022, ngành VHTTDL đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Quảng cáo và các văn bản quy định chi tiết. (Nguồn: Bộ VHTTDL).
(PLVN) - Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và cách mạng công nghiệp lần thứ tư, quảng cáo đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống, là một trong những yếu tố tạo lập kiến trúc cảnh quan, phản ánh thẩm mỹ đô thị, biểu hiện văn hóa tiêu dùng của cộng đồng dân cư ở quy mô rộng lớn... Đó là những lý do để quảng cáo được xác định là một trong 12 ngành công nghiệp văn hóa với mục tiêu và phát huy tiềm năng, giá trị đặc sắc của văn hóa, góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Cần quy định cụ thể về trừ điểm giấy phép lái xe

Quy định về trừ điểm giấy phép lái xe được đánh giá là sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. (Ảnh minh họa/Nguồn: TTXVN).
(PLVN) -  Một trong những điểm mới đáng chú ý tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (dự thảo Luật) là quy định về trừ điểm giấy phép lái xe. Tán thành với nội dung này nhưng nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị quy định rõ ràng hơn để tránh việc lợi dụng, lạm dụng khi thực thi.

Tiếp vụ mâu thuẫn chuyển nhượng vốn góp tại Công ty nước sạch Bạch Đằng: Đại diện Sở cho biết sẽ đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn, giải thích

Trụ sở Cty nước sạch Bạch Đằng tại thôn Trạm Lộ, xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn. (Ảnh: Gia Hải)
(PLVN) - Vừa qua, Báo PLVN có bài phản ánh sự việc ông Nguyễn Văn Cường (ngụ phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cho rằng mình bị “gây khó” khi nhận chuyển nhượng phần vốn góp tại Cty TNHH nước sạch Bạch Đằng (trụ sở xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn).

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in
(PLVN) - Khi xuất tiền mới in từ Quỹ dự trữ phát hành sang Quỹ nghiệp vụ phát hành tại NHNN chi nhánh và ngược lại, thủ kho bên giao lập bảng kê seri của các loại tiền theo quy định. Thủ kho bên nhận có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu nội dung bảng kê với thực tế giao nhận...

Diễn biến sự việc thép HRC bị đề nghị điều tra chống bán phá giá: Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) yêu cầu bổ sung hồ sơ

HRC là nguyên liệu chính để sản xuất các loại tôn thép mạ kẽm, mạ lạnh, ống thép… (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Mới đây, như PLVN đã có bài phản ánh, sau khi một số DN đưa ra ý kiến cần điều tra chống bán phá giá (CBPG) với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu vào Việt Nam; thì một số DN sản xuất tôn mạ, ống thép lại không đồng ý với đề nghị này, vì cho rằng nhu cầu liên tục tăng trong khi nguồn cung nội địa chưa đáp ứng được.