Ranh giới dân sự - hình sự

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLVN) - Trong nhiều sự việc, ranh giới giữa tranh chấp dân sự và phạm tội hình sự hết sức mong manh. Điều tệ hại nhất là nó phụ thuộc vào cảm quan của người thụ lý vụ việc. Đã có nhiều vụ việc bị hình sự hóa và ngược lại có vụ đầy đủ dấu hiệu phạm tội vẫn được cho là dân sự, hưởng “chính sách phi hình sự hóa”.

Mới đây, trong một hội nghị Thủ tướng gặp gỡ doanh nghiệp, những nhà lãnh đạo cao nhất ngành Tư pháp, Công an, Tòa án, Kiểm sát đều khẳng định sẽ thực hiện hết mức trong chức năng, nhiệm vụ của ngành mình để không xảy ra tình trạng hình sự hóa những quan hệ dân sự, hành chính, kinh tế tạo môi trường pháp lý ổn định để doanh nghiệp yên tâm đầu tư, kinh doanh, sản xuất.

Tuy nhiên, khi có dấu hiệu của tội phạm hình sự rõ ràng thì không thể bỏ qua. Cựu Tổng Giám đốc của Công ty CP Sông Đà Nha Trang vừa bị bắt và khởi tố vụ án do dự án nhà ở qua 8 năm chưa làm được gì, có lô đất bị bán cho nhiều người, những ai đã ký “hợp đồng góp vốn” vào đây vẫn trắng tay chờ đợi,... Những dự án gặp sự cố tương tự thế này xảy ra khá nhiều và liên tục có những xung đột lớn nhỏ giữa những người mua nhà, góp vốn với chủ đầu tư.

Rất cần đến sự can thiệp của pháp luật trong những trường hợp này, không để quyền lợi của người mua, góp vốn bị “treo” mãi và bị thua thiệt rất nhiều, không thực hiện đúng cam kết như hợp đồng thì cũng coi như một sự lừa dối khách hàng.

Ngược lại, có vụ tranh chấp giữa những người đóng góp cổ phần của doanh nghiệp nhỏ hoàn toàn chỉ là quan hệ dân sự nhưng vẫn khởi tố vụ án, buộc tội những người không có tội. Dư luận đang chú tâm theo dõi vụ chiếm đoạt tài sản trong một doanh nghiệp gạch ở Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) khi không có người bị hại, chẳng chiếm đoạt của ai, thậm chí, ông bảo vệ già vốn là quân nhân nhận từ bà chủ tiền đi lễ nhiều lần tổng cộng 900.000 đồng cũng bị quy kết “chiếm đoạt” và trở thành bị can, bị cáo.

Có những vụ dân sự đơn thuần nhưng cách xử lý có thể làm phát sinh một vụ hình sự. Ở Bình Phước có một sự kiện đau lòng và hết sức đáng phải quan tâm: Một người bị tuyên buộc phải trả cho nhà bên cạnh hơn 35m2 đất mà đất này có đủ các chứng cứ là của ông, còn Tòa chỉ căn cứ vào việc diện tích đất đã được cấp sổ đỏ cho nhà bên kia. Ông mất đất đánh nhà hàng xóm và tự đâm chết mình một cách đầy uất ức. Vụ án này đang được các cấp tối cao xem xét lại và xử lý.

Điều hiển nhiên là pháp luật không hình sự hóa và phi hình sự hóa bất cứ một điều gì, cái ranh giới đó được phân biệt rõ ràng bởi những người thực thi pháp luật một cách công tâm!  

Đọc thêm

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển. Theo đó, khu vực biển được xác định để lấn biển phải được xác định cụ thể vị trí, diện tích, ranh giới, tọa độ theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ.

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả
(PLVN) - Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an (C06) đã có hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, văn phòng công chứng cách để phân biệt ứng dụng VNeID thật, giả và Căn cước công dân (CCCD) thật, giả nhằm góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, giả mạo, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Dự án Luật Quảng cáo sửa đổi: Để quảng cáo là sản phẩm của văn hóa trí tuệ

Năm 2022, ngành VHTTDL đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Quảng cáo và các văn bản quy định chi tiết. (Nguồn: Bộ VHTTDL).
(PLVN) - Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và cách mạng công nghiệp lần thứ tư, quảng cáo đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống, là một trong những yếu tố tạo lập kiến trúc cảnh quan, phản ánh thẩm mỹ đô thị, biểu hiện văn hóa tiêu dùng của cộng đồng dân cư ở quy mô rộng lớn... Đó là những lý do để quảng cáo được xác định là một trong 12 ngành công nghiệp văn hóa với mục tiêu và phát huy tiềm năng, giá trị đặc sắc của văn hóa, góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Cần quy định cụ thể về trừ điểm giấy phép lái xe

Quy định về trừ điểm giấy phép lái xe được đánh giá là sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. (Ảnh minh họa/Nguồn: TTXVN).
(PLVN) -  Một trong những điểm mới đáng chú ý tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (dự thảo Luật) là quy định về trừ điểm giấy phép lái xe. Tán thành với nội dung này nhưng nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị quy định rõ ràng hơn để tránh việc lợi dụng, lạm dụng khi thực thi.

Tiếp vụ mâu thuẫn chuyển nhượng vốn góp tại Công ty nước sạch Bạch Đằng: Đại diện Sở cho biết sẽ đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn, giải thích

Trụ sở Cty nước sạch Bạch Đằng tại thôn Trạm Lộ, xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn. (Ảnh: Gia Hải)
(PLVN) - Vừa qua, Báo PLVN có bài phản ánh sự việc ông Nguyễn Văn Cường (ngụ phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cho rằng mình bị “gây khó” khi nhận chuyển nhượng phần vốn góp tại Cty TNHH nước sạch Bạch Đằng (trụ sở xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn).