Phải truy trách nhiệm người đứng đầu để xảy sai sót nghiêm trọng khi thẩm duyệt phim có đường lưỡi bò phi pháp

Bà Nguyễn Thu Hà, Cục trưởng Cục Điện ảnh
Bà Nguyễn Thu Hà, Cục trưởng Cục Điện ảnh
(PLVN) - Để xảy ra sai sót này trách nhiệm trước hết thuộc về Hội đồng thẩm định, song không thể không truy cứu trách nhiệm của người đứng đầu Cục Điện ảnh bởi lỗi để xảy ra sai sót trên xuất phát từ nhận thức và trách nhiệm của những người có trách nhiệm của đơn vị này.

Dư luận đang rất bất bình về việc bộ phim hoạt hình Everest - người tuyết bé nhỏ (tựa tiếng Anh là Abominable) có nội dụng  lồng ghép bản đồ “đường lưỡi bò” nhưng được phát hành tại Việt Nam. 

Liên tục mắc lỗi nghiêm trọng

Năm ngoái, dư luận cũng bức xúc mạnh mẽ khi một bộ có nội dung tuyên truyền sai về chủ quyền vẫn được phát hành tại Việt Nam.  

Dẫu tưởng qua vụ việc đó, Bộ Văn hoá thể thao và du lịch, cụ thể cơ quan chuyên môn chính là Cục Điện ảnh sẽ nghiêm túc, cẩn trọng trong khâu xét duyệt phim.  

Thế nhưng, sai lầm lại nối tiếp sai lầm. Thực sự không thể tưởng tượng nổi, càng không thể chấp nhận được việc cơ quan quản lý lại tiếp tục để chuyện tương tự xảy ra. Khi mà mới đây, một hệ thống rạp chiếu phim tại Việt Nam lại tiếp tục phát hành, công chiếu phim hoạt hình “Everest Người tuyết bé nhỏ” đã để lọt hình ảnh có đường đứt đoạn giống với "đường lưỡi bò".  

Điều này đã khiến người xem cũng như dư luận cảm thấy bị xúc phạm, coi thường và việc tắc trách của Cục Điện ảnh đã khiến cho cho các rạp chiếu phim trở thành công cụ tuyên truyền sai trái, xâm phạm chủ quyền Việt Nam đối với Biển Đông.

Theo GS Nguyễn Quang Ngọc, Phó chủ tịch Hội Khoa học lịch sử VN thì việc để bộ phim được công chiếu là điều không thể chấp nhận được.  

Ông Ngọc bức xúc: “Phim gì thì phim mà lại gắn đường lưỡi bò thì không được. Đường lưỡi bò là thứ Trung Quốc tự bịa ra, hoàn toàn không có cơ sở lịch sử, đã bị tòa trọng tài của công ước luật biển bác bỏ.

 Phim duyệt ở Việt Nam mà lại đưa cái đó vào thì người duyệt phim cũng là phản động. Hộ chiếu chẳng hạn, đưa đường lưỡi bò vào thì mình đã phản đối. Giờ lại còn đưa phim vào tuyên truyền nữa. Nếu phim đó chiếu thì phải xóa cái đó đi”.

Sự tắc trách của người gác cổng điện ảnh khiến chủ quyền quốc gia bị xâm phạm

Trung Quốc đang sử dụng phim ảnh để tuyên truyền cho đường lưỡi bò phi pháp, gieo vào đầu trẻ em những thông tin sai lệch về chủ quyền quốc gia về lãnh thổ, lãnh hải của Việt Nam cũng như những yêu sách phi pháp của nước này ở biển Đông. Mặc dù là phim dành cho thiếu nhi, thế nhưng phim này cũng dành cho cả những thiếu niên ở lứa tuổi 14-16. Nếu như việc để lọt các phim có nội dung sai trái như vậy trong thời gian liên tục, với số lượng lớn, khi đó nhận thức của các đứa trẻ, thanh thiếu niên sẽ hằn lên việc chủ quyền bị xâm phạm là bình thường thì sẽ trở thành mối nguy hại lớn với quốc gia.

Đường lưỡi bò phi pháp được đưa vào phim có toan tính và bị lọt khi kiểm duyệt
 Đường lưỡi bò phi pháp được đưa vào phim có toan tính và bị lọt khi kiểm duyệt

Những tưởng chi tiết nhỏ là nhỏ nhưng chứa đựng toan tính lớn.  Nếu tắc trách và mất cảnh giác sẽ làm nguy hại cho quyền lợi của quốc gia, dân tộc. Việc để lọt tấm bản đồ có đường lưỡi bò phi pháp thì  chẳng khác gì cơ quan chức năng có thẩm quyền duyệt phim lại tiếp tay cho việc tuyên truyền đường lưỡi bò khi mà chấp nhận việc cài chi tiết đó vào phim và tạo cho Trung Quốc một cái cớ nữa khi đòi hỏi chủ quyền phi lý trên biển Đông.

Mới đây, Chánh văn phòng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Thái Bình cho biết, sau khi có thông tin phim hoạt hình có đường lưỡi bò phi pháp của Trung Quốc ra rạp, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã chỉ đạo những đơn vị liên quan kiểm tra việc cấp phép phổ biến phim này và báo cáo trong thời gian sớm nhất. “Bộ trưởng xác định đây là sự việc rất nghiêm trọng, nên yêu cầu các đơn vị làm việc khẩn trương để có thông tin rộng rãi cho người dân được thấy sự việc rõ hơn.

Với việc để lọt đường lưỡi bò phi pháp trên phim của Cục Điện ảnh thông qua việc duyệt hai bộ phim kể trên là hành động phạm chủ quyền Quốc trên các phương tiện truyền thông và các văn hóa phẩm. Trách nhiệm này không thể không truy cứu đối với người đứng đầu Cục Điện ảnh.

Bởi lẽ, trên mặt trận đấu tranh về văn hoá, người đứng đầu Cục Điện ảnh lại để thua. Khi mà thật đơn giản, khi nhà sản xuất dễ dàng “qua mặt” cài một vài chi tiết vào những ấn phẩm phim ảnh có toan tính về địa chính trị.

Bất chấp có sự kiểm duyệt từ cấp vĩ mô nhưng lại nhiều lần dễ dàng để lọt và thậm chí còn công khai ra mắt dân chúng. Thử hỏi, dù vô tâm hay có ý đồ gì khác thì các vị có chức trách trong lĩnh vực này có xứng đáng tồn tại với cương vị hiện nay nữa hay không?

Theo ông Hoàng Việt, Ban Nghiên cứu luật Biển và hải đảo của Liên đoàn Luật sư Việt Nam thì “không thể để chỉ rút phim khỏi rạp là xong. Vì nếu để tình trạng rút phim là xong thì chúng ta sẽ gặp lại rất nhiều tình trạng tương tự như vậy. Chúng ta sẽ rơi vào tình trạng suốt ngày chạy theo vụ việc. Trung Quốc rất nhiều chiêu, nhưng không thể đổ thừa là mình không bao giờ biết hết chiêu của họ, chúng ta phải biết cái cơ bản, và phải cảnh giác”.

Trước sự việc trên, bà Nguyễn Thu Hà,  Cục trưởng Cục điện ảnh đã đứng lên nhận trách nhiệm. Bà Hà nói, với cương vị của người đứng đầu Cục Điện ảnh - cơ quan quản lý nhà nước về điện ảnh, tôi xin nhận mọi trách nhiệm khi đã để xảy ra sự việc đáng tiếc này. Tôi thẳng thắn nhìn nhận và cầu thị lắng nghe mọi ý kiến để khắc phục. Và chúng tôi cũng đang tiến hành kiểm tra lại một cách kỹ càng, thận trọng các bản phim và sẽ sớm có thông tin đến dư luận, người yêu điện ảnh”.

Xung quanh những sai sót tại Cục điện ảnh, Báo PLVN cũng nhận được hàng loạt đơn thư tố cáo về việc vi phạm nguyên tắc, quy trình trong việc bổ nhiệm bà Nguyễn Thu Hà là người không đủ điều kiện, năng lực đảm nhiệm chức vụ quyền Cục trưởng Cục Điện ảnh dẫn đến hàng loạt những sai phạm nghiêm trọng. Cùng với đó là hàng loạt tố cáo vi phạm khác liên quan đến bà Hà trong công tác quản lý Cục Điện ảnh sẽ được Báo PLVN đăng tải trong bài tiếp theo.

Đọc thêm

Quy định mới về thủ tục thi tuyển viên chức

Thí sinh dự thi viên chức xem danh sách phòng thi. (Ảnh: dantri.vn)
(PLVN) - Bộ Nội vụ đã ký Quyết định 168/QĐ-BNV về việc công bố thủ tục hành chính quy định tại Nghị định 85/2023/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 115/2020/NĐ-CP về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức.

Các mức phạt khi chậm sang tên 'sổ đỏ'

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Theo Luật Đất đai 2024, sau khi công chứng hợp đồng mua bán người dân cần thực hiện thủ tục sang tên sổ đỏ trong thời hạn không quá 30 ngày, nếu quá thời hạn sẽ bị phạt nặng..

Thủ tục đăng kiểm khi bị phạt nguội?

Ảnh minh họa: Internet
(PLVN) - Bạn Hoàng Tùng (Hà Nội) hỏi: Hôm nay tôi vừa nhận được thông báo phạt nguội đối với xe ô tô của tôi, nhưng mai là ngày xe đã hết hạn đăng kiểm. Vậy xin hỏi, phải làm những thủ tục gì để ngày mai xe tôi được đăng kiểm?

Quy định mới về cấp giấy chứng nhận lương y

Hội viên Hội Đông y tỉnh Thái Nguyên bốc thuốc cho người bệnh. (Ảnh: baothainguyen.vn)
(PLVN) - Bộ Y tế đã ban hành Thông tư 02/2024/TT-BYT quy định cấp giấy chứng nhận lương y, giấy chứng nhận người có bài thuốc gia truyền, giấy chứng nhận người có phương pháp chữa bệnh gia truyền và kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Long An: Vụ kiện liên quan việc thu hồi đất tại Khu công nghiệp Xuyên Á

KCN Xuyên Á đã được thành lập 20 năm, đến nay vẫn vướng một số vụ khiếu kiện liên quan đất đai.
(PLVN) - TAND tỉnh Long An vừa xét xử vụ án “Tranh chấp yêu cầu bồi thường thiệt hại từ việc thu hồi đất, yêu cầu hủy các quyết định hành chính liên quan, đòi QSDĐ và tháo dỡ vật kiến trúc trên đất” giữa nguyên đơn là ông Nguyễn Văn Nhứt (SN 1952, ngụ ấp Trầm Lạc, xã Mỹ Hạnh Bắc, huyện Đức Hòa); bị đơn là Cty CP Ngọc Phong - chủ đầu tư Khu công nghiệp (KCN) Xuyên Á (trước đây là KCN Đức Hòa II).

Vụ công dân tố cán bộ UBND xã Bàu Cạn (Đồng Nai): UBND tỉnh giao Thanh tra vào cuộc xác minh

Khu đất liên quan sự việc. (Ảnh trong bài: Tiến Dũng)
(PLVN) - Ngày 5/3/2024 vừa qua, UBND tỉnh Đồng Nai có Văn bản 2182/UBND-TCD giao Thanh tra tỉnh rà soát, thu thập hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc xử lý tố cáo trước đó của ông Võ Bá Chiến; làm rõ nội dung đơn của công dân; xác định rõ Chủ tịch UBND huyện Long Thành ban hành Thông báo 4486/TB-UBND ngày 20/12/2023 đúng hay sai (hoặc có đúng, có sai). Trên cơ sở kết quả đánh giá vụ việc, báo cáo đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh xử lý hoặc giải quyết tố cáo theo quy định.

Thừa Thiên Huế: Dự án Khu du lịch Suối Voi nhiều năm dang dở

Kể từ khi được cấp chủ trương đầu tư, khu du lịch Suối Voi chỉ mới xây dựng một số hạng mục phụ rồi bỏ hoang nhiều năm nay.
(PLVN) - Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (xã Lộc Tiến, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) của Cty TNHH Đầu tư Thương mại & Dịch vụ Hoa Lư - Huế được cấp chủ trương đầu tư từ năm 2017 với quy mô hơn 1.000 tỉ đồng. Tuy nhiên sau 7 năm, đến nay khu du lịch này vẫn chỉ là một công trường dang dở, nhiều hạng mục xây dựng bỏ hoang.