Những điều thấy từ đại dịch

Điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19
Điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19
(PLVN) - Thế giới ngày càng hội nhập sâu và rộng. Chưa bao giờ khái niệm “thế giới trong bàn tay” lại dễ nhìn thấy, sờ thấy như hiện nay. Tuy nhiên, một thế giới cởi mở cũng đang “khuếch trương uy lực” của virus Covid-19.

Mọi quốc gia, tôn giáo, cá nhân, bất kể giàu nghèo, sang hèn, già trẻ, chức tước, địa vị, nam hay nữ... đều chung nguy cơ bị dịch bệnh tấn công. Không một quốc gia nào có thể chắc chắn rằng mình sẽ nằm ngoài phạm vi của Covid-19.

Người Mỹ có thể không có cảm giác sợ hãi về sự đe dọa của bất cứ quốc gia nào từ bên ngoài biên giới ngay cả sau sự kiện 11/9. Nhưng lần này thì họ đã sợ hãi. Tất cả các quốc gia đều phải chống lại một kẻ thù “vô hình” là Covid-19. Nếu quốc gia nào chủ quan hay ngạo mạn lúc này sẽ bị hạ gục ngay lập tức. Đó là điều dễ nhận thấy lúc này, trước thảm họa Covid-19.

Như vậy, Covid-19 đã làm con người phải tự thức tỉnh. Không thể vì quyền lợi của mình mà nước lớn bức hại lợi ích dân tộc yếu hơn; không thể tiếp tục mãi vì lòng tham của con người mà tiếp tục bức hại thiên nhiên, cân bằng sinh thái... Các quốc gia phải nhìn nhận nhau trong không gian sinh tồn chung.

Covid-19 cũng cho thấy sự tự do của cộng đồng không đơn giản là phép cộng của tự do cá nhân. Tự do cá nhân phải trên cơ sở tuân thủ lợi ích cộng đồng. Bỏ ngoài tai những mong đợi của cộng đồng, nhiều cá nhân vẫn tìm mọi cách khai báo y tế thiếu trung thực hoặc bỏ trốn khỏi các khu vực cách ly tập trung. Sự thiếu ý thức của họ đã gây ra những lo lắng cho cả cộng đồng xã hội. Không chỉ thế, sức người, sức của xã hội bỏ ra để khắc phục lỗi lầm của một cá nhân gian dối là rất lớn.

Covid-19 giúp chúng ta nhận biết rõ hơn những giá trị của mô hình quản trị với Nhà nước là trung tâm. Đó là một Nhà nước đại diện cho cả cộng đồng chứ không phải một nhóm riêng đa số nào cả. Nhà nước đó là một chủ thể quyền lực tối cao, có được sự chính danh tự nhiên từ những mong đợi của người dân. Thành công của Việt Nam cho đến nay trong việc kiểm soát sự lây lan dịch cúm là điều không thể không ghi nhận. 

Hơn nữa, trong cơn hoạn nạn này, người ta mới nhận ra một thang giá trị khác, nó không đo bằng tiền mà còn là đo bằng tình thương yêu con người, đo bằng trách nhiệm trước mạng sống của đồng loại. Một Việt Nam kiên cường trong đại dịch, thế giới ghi nhận nói lên nhiều điều về thang giá trị của chế độ chính trị và nhân văn. 

Đọc thêm

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển. Theo đó, khu vực biển được xác định để lấn biển phải được xác định cụ thể vị trí, diện tích, ranh giới, tọa độ theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ.

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả
(PLVN) - Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an (C06) đã có hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, văn phòng công chứng cách để phân biệt ứng dụng VNeID thật, giả và Căn cước công dân (CCCD) thật, giả nhằm góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, giả mạo, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Dự án Luật Quảng cáo sửa đổi: Để quảng cáo là sản phẩm của văn hóa trí tuệ

Năm 2022, ngành VHTTDL đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Quảng cáo và các văn bản quy định chi tiết. (Nguồn: Bộ VHTTDL).
(PLVN) - Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và cách mạng công nghiệp lần thứ tư, quảng cáo đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống, là một trong những yếu tố tạo lập kiến trúc cảnh quan, phản ánh thẩm mỹ đô thị, biểu hiện văn hóa tiêu dùng của cộng đồng dân cư ở quy mô rộng lớn... Đó là những lý do để quảng cáo được xác định là một trong 12 ngành công nghiệp văn hóa với mục tiêu và phát huy tiềm năng, giá trị đặc sắc của văn hóa, góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Cần quy định cụ thể về trừ điểm giấy phép lái xe

Quy định về trừ điểm giấy phép lái xe được đánh giá là sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. (Ảnh minh họa/Nguồn: TTXVN).
(PLVN) -  Một trong những điểm mới đáng chú ý tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (dự thảo Luật) là quy định về trừ điểm giấy phép lái xe. Tán thành với nội dung này nhưng nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị quy định rõ ràng hơn để tránh việc lợi dụng, lạm dụng khi thực thi.

Tiếp vụ mâu thuẫn chuyển nhượng vốn góp tại Công ty nước sạch Bạch Đằng: Đại diện Sở cho biết sẽ đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn, giải thích

Trụ sở Cty nước sạch Bạch Đằng tại thôn Trạm Lộ, xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn. (Ảnh: Gia Hải)
(PLVN) - Vừa qua, Báo PLVN có bài phản ánh sự việc ông Nguyễn Văn Cường (ngụ phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cho rằng mình bị “gây khó” khi nhận chuyển nhượng phần vốn góp tại Cty TNHH nước sạch Bạch Đằng (trụ sở xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn).