Người tốt trên mạng và người tốt ngoài đời

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLVN) - Thấy người vượt đèn đỏ nhắc nhở bị đâm chết, bảo vệ quyền lợi cho cư dân bị đánh “hội đồng”, can ngăn đánh nhau bị đánh thương tích nặng… những câu chuyện như thế cứ xói mòn đi phần nào lòng can đảm của những người dân. Rồi dần dà, chẳng lẽ chỉ có những “anh hùng” trên mạng ảo, còn Lục Vân Tiên sẽ “tuyệt tích” trong đời thường.

Câu chuyện người đàn ông trung niên ở Quảng Trị va chạm giao thông, thấy thiếu niên 16 tuổi vượt đèn đỏ nên nhắc nhở, sau đó bị thiếu niên này rút dao đâm chết đã khiến dư luận phẫn nộ vì hành vi côn đồ, hung ác của một người còn chưa đến tuổi thành niên. Nhiều người khác thì buồn, lo, vì giờ đây, muốn làm người tốt sao khó quá. Người tốt rất có thể sẽ vong mạng từ những kẻ hung ác, chỉ vì vài lời nói, hành động tích cực của mình nhưng không vừa lòng đối tượng.

Một thành viên ban quản trị chung cư tại Hà Nội, chỉ vì trách nhiệm chung, cương quyết không cho người thuê nhà vi phạm quy định về an ninh, an toàn chung cư, bảo vệ quyền lợi cho cư dân mà bị một nhóm người đánh “hội đồng” phải nhập viện.

Những vụ việc làm người tốt để rồi mang họa vào thân dường như không còn hiếm nữa. Một thanh niên ở Nghệ An, vì thấy hai người hàng xóm đánh nhau, vào can ngăn và bị đâm chết. Một thanh niên khác ở TP HCM cứu người tai nạn giữa đường, mang vào bệnh viện, bị người nhà nạn nhân quây lại đánh cho một trận vì tưởng là người gây tai nạn.

Không chỉ những hành xử bộc phát, hung hãn, tàn ác của người với người khiến cho người tốt chịu tổn thương. Cả những hành vi lợi dụng lòng tốt để lừa đảo nhan nhản cũng đang ngày một mài mòn niềm tin con người, khiến có khi người ta muốn tốt mà không dám tốt. Một tài xế lái xe bus, thấy bà bầu trên xe sắp trở dạ, vội gom tiền đưa vào bệnh viện, để rồi sau đó người phụ nữ này nhận tiền và trốn mất với cái thai giả, còn người tài xế có nguy cơ chịu kỷ luật vì tự ý thay đổi lộ trình xe.

Một nữ sinh thấy đứa trẻ đứng bên đường khóc, nên dừng xe hỏi thăm để đưa về. Ai ngờ những kẻ dàn cảnh phục sẵn ùa ra, vu vạ bắt cóc con nít rồi thừa cơ cướp xe. Những ông bà cụ, người lạc đường, xin tiền đi xe về nhà, hóa ra ngày nào cũng “lạc”… Giờ để làm người tốt, có lẽ phải cần đến cái tâm trong sáng và kiên định lắm. Bởi vì, hễ định làm điều tốt, những lo ngại sợ hãi lại ập đến.  

Giờ đây, người ta có thể tích cực hành động trên mạng xã hội bằng cách lên tiếng, vẽ tranh, chế ảnh… để lôi những kẻ ấu dâm ra ánh sáng. Dư luận mạnh mẽ còn khiến những người sai trái, ngoan cố phải nhận lỗi, quỳ gối xin lỗi. Số đông có thể ủng hộ một cậu bé nghèo vượt khó hàng trăm triệu đồng chỉ trong vài ngày, khi câu chuyện được đưa lên mạng… Nhưng ở đời thực, cũng những người viết lên bàn phím những câu chữ quyết liệt ấy, có khi phải quay mặt đi trước một hành vi sai trái, hay một hoàn cảnh thương tâm ngay trước mắt mình. Biết phải trách ai?

Tin cùng chuyên mục

Cao tốc Bắc Nam (Ảnh: Báo Chính phủ)

Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

(PLVN) - Sau một thời gian các đoạn cao tốc đi vào vận hành và nhận được những phàn nàn từ những người đi trên cao tốc về vấn đề không có trạm dừng nghỉ, cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc. Đại diện Cục Đường cao tốc cho biết, bảo đảm trong năm 2024, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đều có trạm dừng nghỉ.

Đọc thêm

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4
(PLVN) - Từ ngày mai - 22/4, UBND TP Hà Nội sẽ triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu lý lịch Tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) cho các trường hợp công dân Việt Nam trên địa bàn TP Hà Nội có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có nhu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo
(PLVN) - Từ 4 năm nay, một số cơ quan chức năng và tổ chức tại TP HCM như TAND quận 8, Sở KH&ĐT, Công an huyện Bình Chánh, Bệnh viện Chợ Rẫy… đã giải quyết và có ý kiến tham gia về một vụ kiện tranh chấp thừa kế tài sản có nhiều tình tiết pháp lý thú vị; nhưng đến nay sự việc vẫn chưa đi tới hồi kết.

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?
(PLVN) - Bạn Văn Ngọc (Hà Nội) hỏi: Tôi thường xuyên phải đi công tác, vợ tôi cứ hay nghi ngờ tôi có người tình ở ngoài. Do vậy, vợ tôi bảo là sẽ gắn chíp định vị trên ô tô để tiện theo dõi và giám sát chồng khi đi công tác xa. Xin hỏi, vợ tôi mà làm như vậy thì có được không? Nếu không được thì có thể sẽ đối diện với chế tài xử lý nào theo quy định của pháp luật?

Động thái tích cực sau bài viết về một số khu tái định cư tại Huế 'khát nước'

Người dân khu Hương Sơ 9 dự kiến sẽ được cung cấp nước sạch trong tháng 4/2024. (Ảnh trong bài: Tám Bảy)
(PLVN) - Mới đây, báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã có bài phản ánh việc người dân tại khu tái định cư (TĐC) Hương Sơ 9 và 10 (tổ dân phố 6 và 5, phường Hương Sơ, TP Huế), tới đây ở từ trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng phải sống trong cảnh chưa có nước sạch. Sau khi Báo đăng, chủ đầu tư, đơn vị thi công và Cty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế đã có những động thái tích cực.

Đừng xem nhẹ khâu lấy ý kiến

Ảnh minh họa - Ảnh TTXVN.
(PLVN) - Mới đây, UBND một TP phía Nam ban hành Quy chế tổ chức họp báo, quy định tổ chức họp báo định kỳ mỗi quý một lần và đột xuất khi có chuyên đề, sự việc quan trọng. Bản quy chế này đặc biệt được các cơ quan báo chí truyền thông quan tâm, khi có một số yêu cầu như phóng viên phải gửi câu hỏi trước họp báo 3 ngày, đặt câu hỏi bổ sung tại cuộc họp phải phù hợp “tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí đang công tác”.

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển. Theo đó, khu vực biển được xác định để lấn biển phải được xác định cụ thể vị trí, diện tích, ranh giới, tọa độ theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ.