Người dân Gia Viễn (Ninh Bình) khiếu nại hình thức kỷ luật 2 nguyên chủ tịch xã

Huyện ủy Gia Viễn
Huyện ủy Gia Viễn
(PLO) - Liên quan đến các sai phạm của hai nguyên Chủ tịch xã Gia Tiến, huyện Gia Viễn đã bị kỷ luật, người tố cáo cho rằng mức khiển trách, cảnh cáo là chưa tương xứng với các vi phạm gây ra. Còn phía Huyện ủy Gia Viễn cho rằng đã xử lý vi phạm đúng quy định. 

Cán bộ xã sai phạm quản lý đất đai

Trước đó, ông Nguyễn Hữu Kiêm (trú tại thôn Hán Nam, xã Gia Tiến, huyện Gia Viễn) có đơn trình bày không nhất trí với báo cáo của Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy (UBKT) Gia Viễn trong việc giải quyết đơn tố cáo sai phạm đối với hai cán bộ xã Gia Tiến là ông Mai Xuân Thủy (nguyên Chủ tịch UBND xã Gia Tiến nhiệm kỳ 1995-2000) và ông Nguyễn Tất Năng (nguyên Chủ tịch UBND xã Gia Tiến giai đoạn 2004-2010). 

Theo tìm hiểu, ông Thủy trong quá trình quản lý có nhiều vi phạm đã bị Huyện ủy Gia Viễn kỷ luật đảng hai lần. Cụ thể, ngày 20/5/2000 Ban Thường vụ Huyện ủy Gia Viễn có quyết định thi hành kỷ luật đảng đối với ông Thủy bằng hình thức cảnh cáo (lần 1) do có khuyết điểm, vi phạm trong quản lý tài chính, ngân sách xã; thực hiện việc thu thuế nhà đất, thuế sử dụng đất nông nghiệp không đúng quy định; thực hiện xây dựng các công trình và việc thanh quyết toán các công trình xây dựng ở địa phương không đảm bảo đúng quy định của Nhà nước gây thất thoát lớn tiền của tập thể phải thu hồi… 

Đến ngày 21/4/2017, UBKT Gia Viễn tiếp tục có quyết định thi hành kỷ luật ông Thủy cũng với hình thức cảnh cáo (lần 2) do thời gian giữ cương vị Chủ tịch UBND xã Gia Tiến (nhiệm kỳ 1995-2000) đã ký biên bản hợp đồng giao đất dài hạn 20 năm cho 8 hộ dân thôn Hán Nam không đúng quy định pháp luật; thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý về đất đai, đê điều tại địa phương.

Trong khi đó, ông Năng cũng bị Ban Thường vụ Huyện ủy Gia Viễn kỷ luật đảng hai lần: Lần 1, khiển trách do thiếu tinh thần trách nhiệm trong việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước và lần 2, kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo do trong thời gian giữ cương vị Chủ tịch UBND xã Gia Tiến đã buông lỏng quản lý đất đai trên địa bàn để người dân tự ý xây dựng quán chợ tại chợ xã Gia Tiến, không chấp hành nghiêm văn bản chỉ đạo của UBND huyện Gia Viễn.

Cho rằng hình thức kỷ luật không tương xứng với hành vi vi phạm của hai cán bộ này và việc gây thất thoát ngân sách Nhà nước do hành vi vi phạm cũng của các cá nhân gây ra chưa được làm rõ nên trong đơn gửi tới một số cơ quan chức năng mới đây, ông Kiêm đề nghị Huyện ủy Gia Viễn chuyển toàn bộ hồ sơ vi phạm của hai cán bộ này sang cơ quan điều tra để làm rõ. Đồng thời mong muốn được đăng ký đối thoại với Bí thư Huyện ủy Gia Viễn xung quanh kết quả giải quyết sự việc.

Đã xử lý theo đúng quy định

Trao đổi với PV, ông Ngô Triệu Lâm - Chủ nhiệm UBKT Gia Viễn cho biết: Sau khi rà soát kết quả giải quyết, ngày 15/12/2017, Huyện ủy Gia Viễn đã có Công văn số 725 trả lời đầy đủ và rõ ràng các nội dung kiến nghị của ông Kiêm.

Theo Chủ nhiệm UBKT Gia Viễn, căn cứ những khuyết điểm, vi phạm của ông Thủy và ông Năng, khi thực hiện quy trình xem xét, xử lý kỷ luật, UBKT đã căn cứ các quy định của Đảng và hướng dẫn của UBKT cấp trên về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng; căn cứ vào nội dung, tính chất, mức độ vi phạm, tác hại nguyên nhân vi phạm và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ để xem xét, quyết định hình thức kỷ luật. Việc xử lý kỷ luật đối với ông Thủy, ông Năng là đúng mức và phù hợp.

Về đề nghị của ông Kiêm chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để làm rõ thiệt hại của Nhà nước từ các sai phạm của hai nguyên Chủ tịch UBND xã Gia Tiến, lãnh đạo UBKT huyện Gia Viễn cho biết UBKT Gia Viễn đã giải quyết theo đúng nội dung mà ông Kiêm tố cáo. Còn việc định lượng các thiệt hại cụ thể ra sao thì UBKT không có chức năng, thẩm quyền để giải quyết.

“Việc này nếu ông Kiêm muốn làm rõ thì cần đề nghị các cơ quan khác bên phía chính quyền chứ không nên đề nghị cơ quan đảng. Trong việc này quan điểm của UBKT Gia Viễn là không kiến nghị chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra vì xét thấy chưa đến mức phải xử lý hình sự. Theo luật, ông Kiêm nếu cảm thấy có đủ căn cứ hai cán bộ này vi phạm pháp luật tới mức phải xử lý hình sự thì vẫn có thể đứng ra trình báo với cơ quan điều tra”, ông Lâm nêu quan điểm.

Liên quan tới việc nhiều lần đề nghị được đối thoại với người đứng đầu Huyện ủy Gia Viễn của ông Kiêm nhưng chưa được đối thoại, đại diện UBKT cho biết, việc gặp gỡ, trao đổi với công dân của lãnh đạo Huyện ủy là việc bình thường. Và để thực hiện được, theo UBKT, ông Kiêm cần liên hệ với Văn phòng Huyện ủy để được hướng dẫn cụ thể. 

Đọc thêm

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả
(PLVN) - Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an (C06) đã có hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, văn phòng công chứng cách để phân biệt ứng dụng VNeID thật, giả và Căn cước công dân (CCCD) thật, giả nhằm góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, giả mạo, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Dự án Luật Quảng cáo sửa đổi: Để quảng cáo là sản phẩm của văn hóa trí tuệ

Năm 2022, ngành VHTTDL đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Quảng cáo và các văn bản quy định chi tiết. (Nguồn: Bộ VHTTDL).
(PLVN) - Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và cách mạng công nghiệp lần thứ tư, quảng cáo đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống, là một trong những yếu tố tạo lập kiến trúc cảnh quan, phản ánh thẩm mỹ đô thị, biểu hiện văn hóa tiêu dùng của cộng đồng dân cư ở quy mô rộng lớn... Đó là những lý do để quảng cáo được xác định là một trong 12 ngành công nghiệp văn hóa với mục tiêu và phát huy tiềm năng, giá trị đặc sắc của văn hóa, góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Cần quy định cụ thể về trừ điểm giấy phép lái xe

Quy định về trừ điểm giấy phép lái xe được đánh giá là sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. (Ảnh minh họa/Nguồn: TTXVN).
(PLVN) -  Một trong những điểm mới đáng chú ý tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (dự thảo Luật) là quy định về trừ điểm giấy phép lái xe. Tán thành với nội dung này nhưng nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị quy định rõ ràng hơn để tránh việc lợi dụng, lạm dụng khi thực thi.

Tiếp vụ mâu thuẫn chuyển nhượng vốn góp tại Công ty nước sạch Bạch Đằng: Đại diện Sở cho biết sẽ đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn, giải thích

Trụ sở Cty nước sạch Bạch Đằng tại thôn Trạm Lộ, xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn. (Ảnh: Gia Hải)
(PLVN) - Vừa qua, Báo PLVN có bài phản ánh sự việc ông Nguyễn Văn Cường (ngụ phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cho rằng mình bị “gây khó” khi nhận chuyển nhượng phần vốn góp tại Cty TNHH nước sạch Bạch Đằng (trụ sở xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn).

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in
(PLVN) - Khi xuất tiền mới in từ Quỹ dự trữ phát hành sang Quỹ nghiệp vụ phát hành tại NHNN chi nhánh và ngược lại, thủ kho bên giao lập bảng kê seri của các loại tiền theo quy định. Thủ kho bên nhận có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu nội dung bảng kê với thực tế giao nhận...

Diễn biến sự việc thép HRC bị đề nghị điều tra chống bán phá giá: Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) yêu cầu bổ sung hồ sơ

HRC là nguyên liệu chính để sản xuất các loại tôn thép mạ kẽm, mạ lạnh, ống thép… (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Mới đây, như PLVN đã có bài phản ánh, sau khi một số DN đưa ra ý kiến cần điều tra chống bán phá giá (CBPG) với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu vào Việt Nam; thì một số DN sản xuất tôn mạ, ống thép lại không đồng ý với đề nghị này, vì cho rằng nhu cầu liên tục tăng trong khi nguồn cung nội địa chưa đáp ứng được.