Nghìn năm gương cũ soi kim cổ

Hoàng Thành Thăng Long.
Hoàng Thành Thăng Long.
(PLVN) - Hoàng thành Thăng Long – cái tên ấy gợi nhớ bao điều về những thăng trầm lịch sử của đất nước và những vương triều quân chủ, có nỗi buồn man mác và cũng rưng rưng tự hào khi những quá khứ vàng son bị chôn vùi hiện dần lên dưới tay nhà khảo cổ.

Thăng Long hay Hà Nội bây giờ trong dân gian truyền tụng là “đất thánh”. Bởi, đó là kinh đô lâu đời nhất (nếu kể cả thành Cổ Loa cũng nằm trong địa phận Hà Nội), của nhiều triều đại nhất và cho đến bây giờ vẫn là Thủ đô của chúng ta.

Về mặt tâm linh, đó là nơi hội tụ linh khí trời đất, long mạch non sông, về mặt xã hội, tất nhiên là nơi tập trung tinh hoa, trí tuệ, văn hóa, kiến trúc... của các thời đại kế tiếp nhau mà Hoàng thành Thăng Long chính là đỉnh cao của sự tinh hoa đó.

Cũng có câu về nơi “đất thánh này” được truyền tụng, nhiều người biết đến là “Thăng Long phi chiến địa”. Song, câu thành ngữ này dường như không đúng vì nơi đây đã xảy ra những cuộc chiến hào hùng và bi thương trong lịch sử lâu dài của dân tộc.

Hãy nhớ “Trận Bồ Đề sấm vang chớp giật” (cửa ngõ Thăng Long) trong cuộc chiến thần thánh chống quân Minh xâm lược của nghĩa quân Lê Lợi nhưng trước đó tại cửa Hàm Tử (thuộc Khoái Châu, Hưng Yên) Trần Nhật Duật đánh tan quân Nguyên ở đây mở đường giải phóng thành Thăng Long.

Phố Hàm Tử Quan của Hà Nội bây giờ xưa là xóm thuyền chài bên sông Nhĩ Hà (sông Hồng) ghi nhớ chiến công oanh liệt đó. Rồi chiến thắng Đống Đa vang dội của Vua Quang Trung, rồi Pháp nã đại bác vào thành Cửa Bắc, mở đầu cho cuộc xâm lược và những cuộc chiến bi hùng của hai Tổng đốc Hà Nội là Hoàng Diệu và Nguyễn Tri Phương kế tiếp nhau.

Không thể là nơi “phi chiến địa” được nhưng câu thành ngữ này có thể hiểu theo một nghĩa khác là sau từng cuộc chiến đó, Thăng Long thanh bình trở lại và mới đây nhất, như một sự kế tiếp lịch sử Hà Nội được quốc tế vinh danh là “Thành phố hòa bình”. 

Tâm điểm của vùng “đất thánh” chính là khu vực trong thành, vì thế, cảm giác bàng hoàng vui mừng tột độ khi một sự run rủi tình cờ khiến chúng ta phát hiện ra tầng tầng, lớp lớp những nền móng kiến trúc vùi sâu trong lòng đất và cuộc khai quật lịch sử lớn nhất và kéo dài nhất đã diễn ra để làm lộ diện một di chỉ quý giá, mang nhiều ý nghĩa và làm “sống lại” không chỉ là những công trình kiến trúc mà cả cuộc sống của các vương triều đã chìm sâu vào quá khứ. Cái di chỉ thời đại đó có tên gọi Hoàng thành Thăng Long.

Nơi đây, khi xưa là “cấm địa” và “thánh địa” thì giờ đây trở thành một địa chỉ du lịch hấp dẫn cho tất cả mọi người, đặc biệt tạo nên một nốt trầm sâu lắng giữa Thủ đô hiện đại và sôi động hôm nay. Tiếc thay, thực tế đã không như kỳ vọng khi chứng tích có thể trở thành phế tích bởi tình trạng khai quật lên rồi để đấy, không được bảo quản và giữ gìn nghiêm cẩn, một Hoàng thành có khi chỉ là một hố nước nếu tiêu thoát không kịp.

Đó không còn là nỗi buồn man mác nữa mà là nỗi đau có thật, không chỉ ở các nhà khảo cổ tâm huyết mà còn với cả những du khách vãng lai và đặc biệt, trong tâm khảm của mỗi người dân Việt.

Thời cận đại, cách chúng ta không lâu, khi Thăng Long chỉ là cố đô thì nỗi buồn về một quá khứ vàng son chưa bị vùi lấp, vẫn hiện diện đấy nhưng dường như đã chìm trong hoàng hôn quên lãng lâu rồi. Đó là tâm trạng được thể hiện trong bài thơ thất ngôn bát cú tuyệt tác của Bà Huyện Thanh Quan: “Lối xưa xe ngựa hồn thu thảo/ Nền cũ lâu đài bóng tịch dương”.

Vì thế, chúng ta sẽ không để một di chỉ quý giá đến vô giá là Hoàng thành Thăng Long chìm vào quá vãng mà phải tìm mọi cách để bảo tồn nơi đây như một địa chỉ chiêm bái những rỡ ràng lịch sử: “Nghìn năm gương cũ soi kim cổ”! 

Đọc thêm

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả
(PLVN) - Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an (C06) đã có hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, văn phòng công chứng cách để phân biệt ứng dụng VNeID thật, giả và Căn cước công dân (CCCD) thật, giả nhằm góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, giả mạo, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Dự án Luật Quảng cáo sửa đổi: Để quảng cáo là sản phẩm của văn hóa trí tuệ

Năm 2022, ngành VHTTDL đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Quảng cáo và các văn bản quy định chi tiết. (Nguồn: Bộ VHTTDL).
(PLVN) - Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và cách mạng công nghiệp lần thứ tư, quảng cáo đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống, là một trong những yếu tố tạo lập kiến trúc cảnh quan, phản ánh thẩm mỹ đô thị, biểu hiện văn hóa tiêu dùng của cộng đồng dân cư ở quy mô rộng lớn... Đó là những lý do để quảng cáo được xác định là một trong 12 ngành công nghiệp văn hóa với mục tiêu và phát huy tiềm năng, giá trị đặc sắc của văn hóa, góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Cần quy định cụ thể về trừ điểm giấy phép lái xe

Quy định về trừ điểm giấy phép lái xe được đánh giá là sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. (Ảnh minh họa/Nguồn: TTXVN).
(PLVN) -  Một trong những điểm mới đáng chú ý tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (dự thảo Luật) là quy định về trừ điểm giấy phép lái xe. Tán thành với nội dung này nhưng nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị quy định rõ ràng hơn để tránh việc lợi dụng, lạm dụng khi thực thi.

Tiếp vụ mâu thuẫn chuyển nhượng vốn góp tại Công ty nước sạch Bạch Đằng: Đại diện Sở cho biết sẽ đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn, giải thích

Trụ sở Cty nước sạch Bạch Đằng tại thôn Trạm Lộ, xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn. (Ảnh: Gia Hải)
(PLVN) - Vừa qua, Báo PLVN có bài phản ánh sự việc ông Nguyễn Văn Cường (ngụ phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cho rằng mình bị “gây khó” khi nhận chuyển nhượng phần vốn góp tại Cty TNHH nước sạch Bạch Đằng (trụ sở xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn).

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in
(PLVN) - Khi xuất tiền mới in từ Quỹ dự trữ phát hành sang Quỹ nghiệp vụ phát hành tại NHNN chi nhánh và ngược lại, thủ kho bên giao lập bảng kê seri của các loại tiền theo quy định. Thủ kho bên nhận có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu nội dung bảng kê với thực tế giao nhận...

Diễn biến sự việc thép HRC bị đề nghị điều tra chống bán phá giá: Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) yêu cầu bổ sung hồ sơ

HRC là nguyên liệu chính để sản xuất các loại tôn thép mạ kẽm, mạ lạnh, ống thép… (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Mới đây, như PLVN đã có bài phản ánh, sau khi một số DN đưa ra ý kiến cần điều tra chống bán phá giá (CBPG) với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu vào Việt Nam; thì một số DN sản xuất tôn mạ, ống thép lại không đồng ý với đề nghị này, vì cho rằng nhu cầu liên tục tăng trong khi nguồn cung nội địa chưa đáp ứng được.