Một điều luật rất được ủng hộ

CSGT kiểm  tra nồng độ cồn
CSGT kiểm tra nồng độ cồn
(PLVN) - Điều luật quy định về uống rượu bia thì tuyệt đối không được lái xe đã trải qua sự thăng trầm và có lúc tưởng chừng không đạt được trước khi được Quốc hội thông qua vào ngày 14/6 vừa qua.

Tại sao một điều luật rất được ủng hộ như vậy mà lại gặp khó khăn? Chắc chắn, rượu bia có liên quan đến nhiều người và không chỉ người uống rượu bia mà hơn cả là những người sản xuất và kinh doanh mặt hàng này.

Cấm sử dụng rượu bia khi lái xe có thể gây ảnh hưởng đến số lượng tiêu thụ rượu bia mà các nhà sản xuất đều không muốn điều này. Các cơ sở kinh doanh rượu bia, nhà hàng sẽ bị thất thu lớn vì không ai dám dùng rượu bia nữa khi lái xe đến đây với mục đích ăn nhậu. Tất cả các mặt hàng liên quan đến rượu bia cũng bị giảm thiểu đáng kể số lượng tiêu thụ. Vì ảnh hưởng có tính chất dây chuyền như vậy nên sự lo ngại ảnh hưởng đến thất thu là có thật, điều luật này vấp phải sự phản đối cũng rất dễ giải thích vì đụng chạm đến lợi ích không ít người.

Song, có gì đánh đổi được sinh mạng con người? Hiện trạng các vụ tai nạn giao thông thảm khốc xảy ra khi người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn cao là minh chứng đầy thuyết phục để đi tới một quyết định "cấm tiệt" sử dụng rượu bia đối với người lái xe.

Một dẫn chứng nhãn tiền sau khi điều luật này được thông qua là vụ xét xử nữ doanh nhân gây tai nạn liên hoàn ở Hàng Xanh (TP HCM). Bà ta không có bằng lái lại say rượu nên dẫn đến việc gây ra tai nạn khủng khiếp, có nạn nhân vĩnh viễn không trở về nhà. Dù biết lỗi của mình, dù đã bỏ ra gần 3 tỷ đồng bồi thường cho nạn nhân và gia đình họ, dù được các nạn nhân đề nghị bãi nại thì bà ta vẫn phải nhận mức án 3 năm rưỡi tù giam. Một bài học nhãn tiền cho sự coi thường pháp luật phải trả một cái giá đắt như thế nào.

Trước đó, cuộc xuống đường tuần hành với hàng nghìn người tham gia cùng khẩu hiệu và cũng là châm ngôn hành động: "Đã uống rượu bia thì không lái xe" đã là một cú hích đáng kể để điều luật này được thông qua.

Giờ đây, khi cả việc lái xe máy (trước đây chỉ đối với tài xế ô tô) cũng không được uống rượu bia thì mọi người phải tìm cách thích ứng với hoàn cảnh và đó là điều kiện để điều luật đi vào cuộc sống. Người ta sẽ quen dần việc này từ ngay bây giờ chứ không đợi đến ngày điều luật này có hiệu lực vào ngày 01/01/2020.

Chỉ một điều luật điều chỉnh một mối quan hệ với rất nhiều người và cũng được rất nhiều người ủng hộ nhưng để nó thành hiện thực thì không ít gian nan. Bởi khác với những điều luật "trên trời" rất dễ được thông qua thì điều luật này đã phản ảnh rất nhiều điều về thực trạng xã hội của chúng ta.

Đọc thêm

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển. Theo đó, khu vực biển được xác định để lấn biển phải được xác định cụ thể vị trí, diện tích, ranh giới, tọa độ theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ.

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả
(PLVN) - Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an (C06) đã có hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, văn phòng công chứng cách để phân biệt ứng dụng VNeID thật, giả và Căn cước công dân (CCCD) thật, giả nhằm góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, giả mạo, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Dự án Luật Quảng cáo sửa đổi: Để quảng cáo là sản phẩm của văn hóa trí tuệ

Năm 2022, ngành VHTTDL đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Quảng cáo và các văn bản quy định chi tiết. (Nguồn: Bộ VHTTDL).
(PLVN) - Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và cách mạng công nghiệp lần thứ tư, quảng cáo đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống, là một trong những yếu tố tạo lập kiến trúc cảnh quan, phản ánh thẩm mỹ đô thị, biểu hiện văn hóa tiêu dùng của cộng đồng dân cư ở quy mô rộng lớn... Đó là những lý do để quảng cáo được xác định là một trong 12 ngành công nghiệp văn hóa với mục tiêu và phát huy tiềm năng, giá trị đặc sắc của văn hóa, góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Cần quy định cụ thể về trừ điểm giấy phép lái xe

Quy định về trừ điểm giấy phép lái xe được đánh giá là sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. (Ảnh minh họa/Nguồn: TTXVN).
(PLVN) -  Một trong những điểm mới đáng chú ý tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (dự thảo Luật) là quy định về trừ điểm giấy phép lái xe. Tán thành với nội dung này nhưng nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị quy định rõ ràng hơn để tránh việc lợi dụng, lạm dụng khi thực thi.

Tiếp vụ mâu thuẫn chuyển nhượng vốn góp tại Công ty nước sạch Bạch Đằng: Đại diện Sở cho biết sẽ đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn, giải thích

Trụ sở Cty nước sạch Bạch Đằng tại thôn Trạm Lộ, xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn. (Ảnh: Gia Hải)
(PLVN) - Vừa qua, Báo PLVN có bài phản ánh sự việc ông Nguyễn Văn Cường (ngụ phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cho rằng mình bị “gây khó” khi nhận chuyển nhượng phần vốn góp tại Cty TNHH nước sạch Bạch Đằng (trụ sở xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn).