Khu dân cư khốn khổ vì 15 năm quy hoạch 'treo'

Hiện Bãi đậu xe ô tô đã xây dựng tường rào và ranh mốc ổn định, tách biệt với đất của các hộ dân hẻm 38
Hiện Bãi đậu xe ô tô đã xây dựng tường rào và ranh mốc ổn định, tách biệt với đất của các hộ dân hẻm 38
(PLO) - Thu hồi đất để thực hiện dự án bãi đậu xe TP Cần Thơ nhưng sau gần 15 năm quyết định có hiệu lực, đất của hàng chục hộ dân vẫn chưa được thu hồi. Do đất vẫn nằm trong diện quy hoạch nên người dân khó khăn trong việc sửa chữa, xây cất và mua bán, chuyển nhượng đất gây ảnh hưởng đến đời sống.

Theo đơn phản ánh của 14 hộ dân hẻm 38 đường Nguyễn Văn Linh (phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ), năm 2004, UBND TP Cần Thơ ra quyết định số: 2852/QĐ-UB ngày 21/9/2004 về việc thu hồi đất để xây dựng Bãi đậu xe TP Cần Thơ, người dân đều đồng tình. Tuy nhiên việc quy hoạch mở rộng bãi đậu xe đã đưa vào hoạt động ổn định từ năm 2012, đã làm tường rào kiên cố tách biệt với khu dân cư. Nhưng đến nay các hộ dân muốn xây dựng, mua bán nhà đất đều không được do chưa có điều chỉnh diện tích quy hoạch: “Có thu hồi thì bồi thường rồi thu hồi, không thì xóa quy hoạch, cứ để giằng dai thế này chẳng làm ăn gì được”, một hộ dân bức xúc. 

Ông Nguyễn Văn Thi (người dân phường Hưng Lợi) trình bày: Ông làm hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất nhưng không được vì thửa đất đã có quyết định thu hồi. Ngoài ra, việc ông đi xin số nhà cũng bị làm “khó dễ” vì lý do này. Bên cạnh đó, còn nhiều hộ dân muốn bán đất để xoay sở vốn cũng không được do đất bị quy hoạch. Không những thế, vì vấn đề quy hoạch này đã “treo” gần 15 năm nên nhiều nhà bị hư hỏng, xuống cấp muốn xin phép sửa chữa hoặc xây mới cũng gặp nhiều khó khăn.

Sau khi nhận được phản ánh của Báo PLVN, UBND quận Ninh Kiều đã có văn bản trả lời do ông Trần Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều ký. Văn bản nêu rõ: “Theo ý kiến của Chi nhánh Trung tâm Phát triển Quỹ đất quận Ninh Kiều, khi thực hiện công trình bãi đậu xe TP Cần Thơ đã không thực hiện bồi thường, thu hồi đất đối với phần đất của các hộ dân nêu trên. Hiện nay Bãi đậu xe ô tô đã xây dựng tường rào và ranh mốc ổn định. Trên cơ sở đó, Công ty Vận tải ô tô Cần Thơ (chủ đầu tư) đã làm văn bản đề nghị điều chỉnh lại phần diện tích của các hộ dân”.

Theo đó, để tạo điều kiện cho các hộ dân nơi đây thực hiên đầy đủ quyền của người sử dụng đất, UBND quận Ninh Kiều sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với Cty Vận tải ô tô Cần Thơ kiểm tra, đề xuất UBND quận kiến nghị UBND TP Cần Thơ xem xét điều chỉnh quyết định thu hồi đất trước đó. Theo văn bản số 4931/UBND-TD ngày 11/12/2018 về việc báo cáo đề xuất UBND TP Cần Thơ điều chỉnh Quyết định thu hồi đất đã thực hiện dự án Bãi đậu xe thành phố của UBND quận Ninh Kiều đã nêu rõ thời gian để thực hiện công việc này là “trong tháng 12/2018”. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại công tác này vẫn chưa thực hiện

Trao đổi với PLVN, ông Trần Tiến Dũng cho biết, Quận đã giao Phòng Quản lý đô thị mời Công ty Vận tải ô tô Cần Thơ lên xác định ranh giới để trình thành phố tiến hành điều chỉnh nhưng công ty không lên. Theo đó, Quận chuẩn bị gửi văn bản lên thành phố đề xuất theo hướng điều chỉnh quy hoạch. “Chậm thời gian là do chủ đầu tư”, ông Dũng khẳng định.

Đọc thêm

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4
(PLVN) - Từ ngày mai - 22/4, UBND TP Hà Nội sẽ triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu lý lịch Tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) cho các trường hợp công dân Việt Nam trên địa bàn TP Hà Nội có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có nhu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo
(PLVN) - Từ 4 năm nay, một số cơ quan chức năng và tổ chức tại TP HCM như TAND quận 8, Sở KH&ĐT, Công an huyện Bình Chánh, Bệnh viện Chợ Rẫy… đã giải quyết và có ý kiến tham gia về một vụ kiện tranh chấp thừa kế tài sản có nhiều tình tiết pháp lý thú vị; nhưng đến nay sự việc vẫn chưa đi tới hồi kết.

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?
(PLVN) - Bạn Văn Ngọc (Hà Nội) hỏi: Tôi thường xuyên phải đi công tác, vợ tôi cứ hay nghi ngờ tôi có người tình ở ngoài. Do vậy, vợ tôi bảo là sẽ gắn chíp định vị trên ô tô để tiện theo dõi và giám sát chồng khi đi công tác xa. Xin hỏi, vợ tôi mà làm như vậy thì có được không? Nếu không được thì có thể sẽ đối diện với chế tài xử lý nào theo quy định của pháp luật?

Động thái tích cực sau bài viết về một số khu tái định cư tại Huế 'khát nước'

Người dân khu Hương Sơ 9 dự kiến sẽ được cung cấp nước sạch trong tháng 4/2024. (Ảnh trong bài: Tám Bảy)
(PLVN) - Mới đây, báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã có bài phản ánh việc người dân tại khu tái định cư (TĐC) Hương Sơ 9 và 10 (tổ dân phố 6 và 5, phường Hương Sơ, TP Huế), tới đây ở từ trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng phải sống trong cảnh chưa có nước sạch. Sau khi Báo đăng, chủ đầu tư, đơn vị thi công và Cty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế đã có những động thái tích cực.

Đừng xem nhẹ khâu lấy ý kiến

Ảnh minh họa - Ảnh TTXVN.
(PLVN) - Mới đây, UBND một TP phía Nam ban hành Quy chế tổ chức họp báo, quy định tổ chức họp báo định kỳ mỗi quý một lần và đột xuất khi có chuyên đề, sự việc quan trọng. Bản quy chế này đặc biệt được các cơ quan báo chí truyền thông quan tâm, khi có một số yêu cầu như phóng viên phải gửi câu hỏi trước họp báo 3 ngày, đặt câu hỏi bổ sung tại cuộc họp phải phù hợp “tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí đang công tác”.

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển. Theo đó, khu vực biển được xác định để lấn biển phải được xác định cụ thể vị trí, diện tích, ranh giới, tọa độ theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ.