Không gian sống an toàn

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLVN) - Con người cần cơm ăn áo mặc, ngày xưa mơ ước ăn no mặc ấm thì bây giờ cần ăn ngon mặc đẹp. Hơn thế, khi đất nước phát triển, tỷ trọng về văn hóa phải ngày càng nâng lên và hình thành nên khái niệm “chất lượng sống”. Để có “chất lượng sống”, hơn bao giờ hết, con người cần được sống trong không gian an toàn, an ninh.

Đáng tiếc, chúng ta đang lo nhiều thứ: ô nhiễm môi trường (sông ngòi, biển cả, đất, nước ngầm, không khí, tiếng ồn...); tai nạn giao thông... Nói chung là rất không an toàn. Có nhiều nguyên nhân thuộc về quản lý, về văn hóa, lối sống bản địa, nhận thức về luật pháp của con người. Câu chuyện, lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ, đường sắt là những ví dụ.

Thời gian gần đây, dọc hai bên đường sắt qua nhiều địa bàn nội đô mọc lên các quán cà phê thu hút rất đông khách du lịch trong và ngoài nước, bất chấp nguy hiểm luôn rình rập. Khi đoàn tàu xình xịch tiến đến, còi rít từng hồi, các chủ quán lại chạy ngược chạy xuôi nhắc nhở du khách đứng nép vào tường để tránh xảy ra tai nạn. Khi lực lượng liên ngành đi kiểm tra, tất cả đều nhanh chóng thu dọn bàn, ghế gọn gàng... Tức là có câu chuyện “đèn cù”.

Ngày 7/10, UBND TP Hà Nội có văn bản gửi Cục Đường sắt Việt Nam và một số đơn vị về việc kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự ATGT đường sắt, bàn giao để phối hợp quản lý các lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn.

Không phải “bỗng dưng” Hà Nội để ý đến việc này. Trước đó Bộ GTVT đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo các quận Hoàn Kiếm, Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng kiên quyết xử lý dứt điểm các hành vi vi phạm trật tự ATGT đường sắt; thực hiện các biện pháp ngăn chặn, giải tán các điểm tụ tập đông người quay phim, chụp ảnh, ngồi uống cà phê trong lòng đường sắt.

Ở đây có vấn đề mưu sinh, lối sống, sự tò mò, hiếu kỳ; có vấn đề luật bị coi thường. Tất nhiên, lực lượng chức năng xử phạt cũng rất nhiều (thường kiểm tra theo đợt) nhưng không ăn thua, tình trạng luôn như “bắt cóc bỏ đĩa”.

Có lúc nào lực lượng chức năng “mệt mỏi” không? Vừa có, vừa không. Không, vì nhiệm vụ làm công ăn lương; có, thì hiệu quả của xử phạt không có tác dụng răn đe, giáo dục.

Trở lại câu chuyện cũ, nhưng cần phải nhắc lại đó là, quản lý Nhà nước trong lĩnh vực gì cũng cần cả “xây” và “chống”. Xây theo nghĩa dời đường sắt không chạy qua trung tâm dân cư; giải tỏa trả lại hành lang cho đường sắt vô cùng khó khăn vì nguồn lực về tiền kinh khủng. Do vậy, xây theo nghĩa xây về văn hóa chấp hành luật pháp, điều có thể làm được có ý nghĩa quyết định.

Không gian sống an toàn của con người nói chung cần cả bàn tay hữu hình và vô hình của Nhà nước. Tuy nhiên, trong chừng mực nào đó, nếu con người với tư cách là chủ nhân của “không gian sống” chưa có ý thức làm chủ lấy nó thì câu chuyện trở nên lâu dài. 

Tin cùng chuyên mục

Hình ảnh minh họa.

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển

(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển. Theo đó, khu vực biển được xác định để lấn biển phải được xác định cụ thể vị trí, diện tích, ranh giới, tọa độ theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ.

Đọc thêm

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả
(PLVN) - Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an (C06) đã có hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, văn phòng công chứng cách để phân biệt ứng dụng VNeID thật, giả và Căn cước công dân (CCCD) thật, giả nhằm góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, giả mạo, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Dự án Luật Quảng cáo sửa đổi: Để quảng cáo là sản phẩm của văn hóa trí tuệ

Năm 2022, ngành VHTTDL đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Quảng cáo và các văn bản quy định chi tiết. (Nguồn: Bộ VHTTDL).
(PLVN) - Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và cách mạng công nghiệp lần thứ tư, quảng cáo đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống, là một trong những yếu tố tạo lập kiến trúc cảnh quan, phản ánh thẩm mỹ đô thị, biểu hiện văn hóa tiêu dùng của cộng đồng dân cư ở quy mô rộng lớn... Đó là những lý do để quảng cáo được xác định là một trong 12 ngành công nghiệp văn hóa với mục tiêu và phát huy tiềm năng, giá trị đặc sắc của văn hóa, góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Cần quy định cụ thể về trừ điểm giấy phép lái xe

Quy định về trừ điểm giấy phép lái xe được đánh giá là sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. (Ảnh minh họa/Nguồn: TTXVN).
(PLVN) -  Một trong những điểm mới đáng chú ý tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (dự thảo Luật) là quy định về trừ điểm giấy phép lái xe. Tán thành với nội dung này nhưng nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị quy định rõ ràng hơn để tránh việc lợi dụng, lạm dụng khi thực thi.

Tiếp vụ mâu thuẫn chuyển nhượng vốn góp tại Công ty nước sạch Bạch Đằng: Đại diện Sở cho biết sẽ đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn, giải thích

Trụ sở Cty nước sạch Bạch Đằng tại thôn Trạm Lộ, xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn. (Ảnh: Gia Hải)
(PLVN) - Vừa qua, Báo PLVN có bài phản ánh sự việc ông Nguyễn Văn Cường (ngụ phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cho rằng mình bị “gây khó” khi nhận chuyển nhượng phần vốn góp tại Cty TNHH nước sạch Bạch Đằng (trụ sở xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn).

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in
(PLVN) - Khi xuất tiền mới in từ Quỹ dự trữ phát hành sang Quỹ nghiệp vụ phát hành tại NHNN chi nhánh và ngược lại, thủ kho bên giao lập bảng kê seri của các loại tiền theo quy định. Thủ kho bên nhận có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu nội dung bảng kê với thực tế giao nhận...

Diễn biến sự việc thép HRC bị đề nghị điều tra chống bán phá giá: Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) yêu cầu bổ sung hồ sơ

HRC là nguyên liệu chính để sản xuất các loại tôn thép mạ kẽm, mạ lạnh, ống thép… (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Mới đây, như PLVN đã có bài phản ánh, sau khi một số DN đưa ra ý kiến cần điều tra chống bán phá giá (CBPG) với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu vào Việt Nam; thì một số DN sản xuất tôn mạ, ống thép lại không đồng ý với đề nghị này, vì cho rằng nhu cầu liên tục tăng trong khi nguồn cung nội địa chưa đáp ứng được.