Hà Nội cấm xe máy, người dân đi bộ ở đâu?

Hà Nội cấm xe máy, người dân đi bộ ở đâu?
(PLVN) - Nhiều ngày nay, câu chuyện về dự thảo thí điểm cấm xe máy lưu thông trên một vài con đường ở Hà Nội trở thành đề tài nóng bỏng được nhiều người dân tranh luận từ quán nước ven đường cho đến mạng xã hội…

Hai quan điểm: Cấm và không nên cấm xe máy lưu thông dường như đang ngang bằng nhau, bởi lẽ mỗi bên đều đưa ra những quan điểm thiết thực nhất, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống hàng ngày của họ.

Với lý lẽ, gần như mỗi người trưởng thành đều sở hữu một chiếc xe máy để tham gia giao thông phục vụ mục đích mưu sinh và giá thành mỗi chiếc xe máy lại tương đối tiệm cận với mức thu nhập của đa số người dân thì có lẽ quan điểm không nên cấm xe máy rất hợp lý.

Hà Nội có nên nên cấm xe máy không nếu phương tiện công cộng chưa phát triển ?
Hà Nội có nên nên cấm xe máy không nếu phương tiện công cộng chưa phát triển ?

Anh Nguyễn Ngọc Đức (Hoàng Mai – Hà Nội) băn khoăn: “Nếu cấm xe máy thì tôi không biết phải di chuyển bằng phương tiện gì, bởi tôi chưa có điều kiện để sở hữu một chiếc xe hơi. Đi bằng phương tiện công cộng cũng rất khó khăn, bởi lẽ công việc của tôi phải đi lại thường xuyên và nhiều tuyến đường không có tuyến xe buýt đi qua”.

Nhiều người dân Thủ đô có suy nghĩ như anh Đức.

Tuy nhiên, những người có quan điểm nên cấm xe máy thì lý lẽ đưa ra cũng không phải không hợp lý. Bởi lẽ, đa số vụ tai nạn chết người là người đi xe máy (đi xe máy có nguy cơ tử vong cao hơn đi ô tô). Xe máy là phương tiện cơ động, dễ luồn lách, khi tắc đường thì bất kể chỗ nào còn trống là người điều khiển xe máy có thể đi vào, khiến tình trạng ùn tắc giao thông càng trở lên phức tạp hơn. Ở một góc độ nào đó thì việc vi phạm luật giao thông khi điều khiển phương tiện xe máy cũng sẽ dễ dàng hơn là điều khiển ô tô.

Trên đây, chỉ là một vài quan điểm trái chiều lượm lặt từ những người dân mong muốn xã hội phát triển và lợi ích của người dân được đặt lên hàng đầu. Chỉ vậy thôi, nhưng cũng có thể thấy rằng việc thực hiện việc cấm phương tiện cá nhân nói chung và cấm xe máy nói riêng là một việc hết sức khó khăn và nan giải, khi mà các cơ quan chức năng cần phải đảm bảo cân bằng được lợi ích của nhân dân và hạn chế được ùn tắc giao thông.

Thế nhưng, nói đi thì phải nói lại rằng: Cấm xe máy thì đường đi bộ ở đâu, khi hàng loạt vỉa hè ở các tuyến phố đang được các cơ sở kinh doanh tận dụng để phục vụ lợi ích cá nhân của họ như: để xe, bán hàng, dựng biển quảng cáo…

Nhiều vỉa hè tại Hà Nội bị các cơ sở kinh doanh chiếm dụng
Nhiều vỉa hè tại Hà Nội bị các cơ sở kinh doanh chiếm dụng

Giả sử, người dân đồng tình sử dụng phương tiện công cộng để di chuyển và đi bộ thì người dân sẽ đi bộ ở đâu, khi mà thậm chí cả cầu dành cho người đi bộ ở một số khu vực nội thành đang bị chiếm dụng thành nơi kinh doanh?.

Đi bộ có an toàn không?. Có bị cướp không?. Mưa, nắng thì đi bộ có ổn không?..., là hàng loạt câu hỏi mà người dân đang tự hỏi. 

Cầu vượt dành cho người đi bộ cũng bị chiếm dụng làm nơi kinh doanh
Cầu vượt dành cho người đi bộ cũng bị chiếm dụng làm nơi kinh doanh

Chắc chắn rằng, những băn khoăn, thắc mắc của người dân các nhà quản lý về giao thông đều biết và để hạn chế phương tiện cá nhân có lẽ sẽ là một câu chuyện trong tương lai không xa, bởi hệ thống đường giao thông của nước ta đang phải chịu một áp lực vô cùng lớn từ lượng phương tiện cá nhân.

Hi vọng rằng, nếu cơ quan chức năng quyết định việc cấm phương tiện cá nhân là xe máy thì không để người dân phải than rằng: Ai cho tôi làm người đi bộ?.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả
(PLVN) - Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an (C06) đã có hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, văn phòng công chứng cách để phân biệt ứng dụng VNeID thật, giả và Căn cước công dân (CCCD) thật, giả nhằm góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, giả mạo, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Dự án Luật Quảng cáo sửa đổi: Để quảng cáo là sản phẩm của văn hóa trí tuệ

Năm 2022, ngành VHTTDL đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Quảng cáo và các văn bản quy định chi tiết. (Nguồn: Bộ VHTTDL).
(PLVN) - Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và cách mạng công nghiệp lần thứ tư, quảng cáo đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống, là một trong những yếu tố tạo lập kiến trúc cảnh quan, phản ánh thẩm mỹ đô thị, biểu hiện văn hóa tiêu dùng của cộng đồng dân cư ở quy mô rộng lớn... Đó là những lý do để quảng cáo được xác định là một trong 12 ngành công nghiệp văn hóa với mục tiêu và phát huy tiềm năng, giá trị đặc sắc của văn hóa, góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Cần quy định cụ thể về trừ điểm giấy phép lái xe

Quy định về trừ điểm giấy phép lái xe được đánh giá là sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. (Ảnh minh họa/Nguồn: TTXVN).
(PLVN) -  Một trong những điểm mới đáng chú ý tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (dự thảo Luật) là quy định về trừ điểm giấy phép lái xe. Tán thành với nội dung này nhưng nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị quy định rõ ràng hơn để tránh việc lợi dụng, lạm dụng khi thực thi.

Tiếp vụ mâu thuẫn chuyển nhượng vốn góp tại Công ty nước sạch Bạch Đằng: Đại diện Sở cho biết sẽ đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn, giải thích

Trụ sở Cty nước sạch Bạch Đằng tại thôn Trạm Lộ, xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn. (Ảnh: Gia Hải)
(PLVN) - Vừa qua, Báo PLVN có bài phản ánh sự việc ông Nguyễn Văn Cường (ngụ phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cho rằng mình bị “gây khó” khi nhận chuyển nhượng phần vốn góp tại Cty TNHH nước sạch Bạch Đằng (trụ sở xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn).

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in
(PLVN) - Khi xuất tiền mới in từ Quỹ dự trữ phát hành sang Quỹ nghiệp vụ phát hành tại NHNN chi nhánh và ngược lại, thủ kho bên giao lập bảng kê seri của các loại tiền theo quy định. Thủ kho bên nhận có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu nội dung bảng kê với thực tế giao nhận...