Đừng vì sự cố do thời tiết mà “dìm hàng” hàng không trong nước

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLVN) - Đang có những tiếng nói hả hê, “mang xăng đi cứu hỏa”, vội vàng quy kết trách nhiệm và “dìm hàng” hãng hàng không sau sự cố tàu bay trượt khỏi đường băng khi hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất hôm 14/6. 

Theo nhà chức trách hàng không, sự cố xảy ra do thời tiết xấu, vào thời diểm máy bay hạ cánh, có mưa lớn kèm gió to tại khu vực sân bay.

Lực lượng tại sân bay và hãng hàng không đã phối hợp đưa toàn bộ hành khách và phi hành đoàn và nhà ga an toàn, sân bay Tân Sơn Nhất hoạt động trở lại. Hãng đình chỉ phi công  bay để phục vụ điều tra làm rõ nguyên nhân sự cố theo thông lệ là việc hết sức bình thường. 

Ngành hàng không không hiếm những sự cố do thời tiết xấu, trong đó có trường hợp máy bay hạ cánh trượt đường băng. Sự cố này không phải lần đầu tại Việt Nam, năm 2009, do mưa lớn, máy bay của một hãng hàng không tại Việt Nam bị trượt khỏi đường băng khi hạ cánh tại Tân Sơn Nhất.

Tháng 7/2018, một máy bay khác hạ cánh lệch vị trí tại sân bay Nội Bài do thời tiết xấu. Cũng trong tháng 7/2018, một máy bay hạ cánh sân bay Vinh trong khi mưa to nên trục trặc kỹ thuật phải đỗ trên đường băng. Sự cố khiến sân bay Vinh phải đóng cửa gần 12 tiếng.

Hàng không trên thế giới cũng có nhiều trường hợp xảy ra tương tự.

Thời tiết là một tác động khách quan rất khó kiểm soát, không thể dự báo chính xác vì những yếu tố bất thường. Khi máy bay hạ cánh, chỉ cần một cơn gió giật mạnh bất ngờ cũng đủ làm lệch hướng. Xin lưu ý, trên thực tế cũng từng xảy ra trường hợp, khi ôtô chạy trên đường, gặp gió to, có thể lật xe, ngay cả xe lớn như xe tải, container cũng bị lạc tay lái. Sức mạnh của thiên nhiên, ở đây là mưa gió, không thể lường hết được.

Nhưng thật đáng tiếc, đã có những ý kiến đẩy sự cố này lên mức đặc biệt nguy hiểm, gây hoang mang trong dư luận. Trong các loại hình vận tải, hàng không là ngành an toàn nhất và việc bảo đảm an toàn được chú trọng thực hiện nghiêm ngặt nhất. Ngay cả việc thông tin sự cố hàng không cũng cần bảo đảm sự cẩn trọng, chính xác cao độ theo chuẩn hàng không quốc tế. 

Đề án “Tuyên truyền phổ biến pháp luật về đảm bảo tuyệt đối an ninh an toàn hàng không” của Bộ Giao thông Vận tải và Uỷ ban An toàn An ninh hàng không Quốc gia cũng đã quy định: “Khi đưa tin về các vụ việc liên quan đến an ninh an toàn hàng không cần bảo đảm tính bảo mật thông tin khi đang điều tra sự cố và không gây dư luận xấu trong xã hội”. 

Để điều tra sự cố hàng không cần sự tham gia của nhiều cơ quan liên quan, nên kết luận sớm nhất cũng phải vài ba tháng mới có; nhiều sự cố phải hàng năm mới kết luận được nguyên nhân. Cho nên, vụ việc mới xảy ra ngày hôm trước, khi nhà chức trách hàng không vừa vào cuộc điều tra mà ngay ngày hôm sau ai đó đã kết luận nguyên nhân, tính chất của sự cố là hoàn toàn không có cơ sở. 

Những nhận định hãng hàng không không an toàn, ngành hàng không Việt Nam mất an toàn… là chủ quan, cảm tính

Hãy bình tĩnh nhìn lại, hai mươi năm qua, hàng không Việt Nam có xảy ra một vài sự cố, nhưng vẫn đứng vào "top" đầu  thế giới về an toàn. Sự phát triển của hàng không Việt Nam rất ấn tượng, mạnh mẽ, nhanh một cách ngoạn mục, nhưng tuyệt đối an toàn.

Những sự cố xảy ra đối với các hãng hàng không, cần được đánh giá khách quan, không nên vội vàng kết luận, quy kết. Xét cho đến tận cùng, thì chính các hãng hàng không lo cho sự an toàn của các chuyến bay hơn ai hết, bởi vì an toàn là sự sống còn của hãng. 

Cũng xin đừng vội quy kết phi công. Được biết, cơ trưởng là phi công dày kinh nghiệm, tới hơn 16000 giờ bay an toàn, thuộc số hiếm trong ngành hàng không thế giới. Trên chuyến bay, sinh mạng của phi công và sinh mạng của hành khách đều là quan trọng nhất.  

Trong cuộc cạnh tranh toàn cầu này, hàng không là một lĩnh vực cạnh tranh rất gay gắt. Sự cố do thời tiết là có thể xảy ra trong hàng không cả các hãng trong nước và trên thế giới, cho nên đừng vì thế mà hạ uy tín của ngành hàng không trong nước. Đừng vì một sự cố mà “dìm hàng”, phủ nhận vai trò của một ngành đang là động lực của nền kinh tế nước nhà. 

Đầu năm nay, hãng hàng không Qantas ghi nhận một máy bay trượt khỏi đường băng tại sân bay Newman, Australia, do ảnh hưởng lốc xoáy. Trong tháng 1.2010, do mưa to gió lớn, nên một máy bay của Pengasus bị trượt khỏi đường băng tại sân bay Sharjah, Thổ Nhĩ Kỳ. Tháng 2.2020, một máy bay của hãng British Airways bị trượt đường băng khi hạ canh ở sân bay Hearthrow, London, Anh quốc.

Trước đó, ngày 6.12.2018, do gió to mưa lớn, một máy bay của hãng hàng không Southwest Airlines bị trượt khỏi đường băng khi hạ cánh xuống sân bay Hollywood Burbank - California.

Đọc thêm

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4
(PLVN) - Từ ngày mai - 22/4, UBND TP Hà Nội sẽ triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu lý lịch Tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) cho các trường hợp công dân Việt Nam trên địa bàn TP Hà Nội có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có nhu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo
(PLVN) - Từ 4 năm nay, một số cơ quan chức năng và tổ chức tại TP HCM như TAND quận 8, Sở KH&ĐT, Công an huyện Bình Chánh, Bệnh viện Chợ Rẫy… đã giải quyết và có ý kiến tham gia về một vụ kiện tranh chấp thừa kế tài sản có nhiều tình tiết pháp lý thú vị; nhưng đến nay sự việc vẫn chưa đi tới hồi kết.

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?
(PLVN) - Bạn Văn Ngọc (Hà Nội) hỏi: Tôi thường xuyên phải đi công tác, vợ tôi cứ hay nghi ngờ tôi có người tình ở ngoài. Do vậy, vợ tôi bảo là sẽ gắn chíp định vị trên ô tô để tiện theo dõi và giám sát chồng khi đi công tác xa. Xin hỏi, vợ tôi mà làm như vậy thì có được không? Nếu không được thì có thể sẽ đối diện với chế tài xử lý nào theo quy định của pháp luật?

Động thái tích cực sau bài viết về một số khu tái định cư tại Huế 'khát nước'

Người dân khu Hương Sơ 9 dự kiến sẽ được cung cấp nước sạch trong tháng 4/2024. (Ảnh trong bài: Tám Bảy)
(PLVN) - Mới đây, báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã có bài phản ánh việc người dân tại khu tái định cư (TĐC) Hương Sơ 9 và 10 (tổ dân phố 6 và 5, phường Hương Sơ, TP Huế), tới đây ở từ trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng phải sống trong cảnh chưa có nước sạch. Sau khi Báo đăng, chủ đầu tư, đơn vị thi công và Cty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế đã có những động thái tích cực.

Đừng xem nhẹ khâu lấy ý kiến

Ảnh minh họa - Ảnh TTXVN.
(PLVN) - Mới đây, UBND một TP phía Nam ban hành Quy chế tổ chức họp báo, quy định tổ chức họp báo định kỳ mỗi quý một lần và đột xuất khi có chuyên đề, sự việc quan trọng. Bản quy chế này đặc biệt được các cơ quan báo chí truyền thông quan tâm, khi có một số yêu cầu như phóng viên phải gửi câu hỏi trước họp báo 3 ngày, đặt câu hỏi bổ sung tại cuộc họp phải phù hợp “tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí đang công tác”.

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển. Theo đó, khu vực biển được xác định để lấn biển phải được xác định cụ thể vị trí, diện tích, ranh giới, tọa độ theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ.