Đừng vì sự cố do thời tiết mà “dìm hàng” hàng không trong nước

(PLVN) - Đang có những tiếng nói hả hê, “mang xăng đi cứu hỏa”, vội vàng quy kết trách nhiệm và “dìm hàng” hãng hàng không sau sự cố tàu bay trượt khỏi đường băng khi hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất hôm 14/6. 
Đừng vì sự cố do thời tiết mà “dìm hàng” hàng không trong nước Ảnh minh họa

Theo nhà chức trách hàng không, sự cố xảy ra do thời tiết xấu, vào thời diểm máy bay hạ cánh, có mưa lớn kèm gió to tại khu vực sân bay.

Lực lượng tại sân bay và hãng hàng không đã phối hợp đưa toàn bộ hành khách và phi hành đoàn và nhà ga an toàn, sân bay Tân Sơn Nhất hoạt động trở lại. Hãng đình chỉ phi công  bay để phục vụ điều tra làm rõ nguyên nhân sự cố theo thông lệ là việc hết sức bình thường. 

Ngành hàng không không hiếm những sự cố do thời tiết xấu, trong đó có trường hợp máy bay hạ cánh trượt đường băng. Sự cố này không phải lần đầu tại Việt Nam, năm 2009, do mưa lớn, máy bay của một hãng hàng không tại Việt Nam bị trượt khỏi đường băng khi hạ cánh tại Tân Sơn Nhất.

Tháng 7/2018, một máy bay khác hạ cánh lệch vị trí tại sân bay Nội Bài do thời tiết xấu. Cũng trong tháng 7/2018, một máy bay hạ cánh sân bay Vinh trong khi mưa to nên trục trặc kỹ thuật phải đỗ trên đường băng. Sự cố khiến sân bay Vinh phải đóng cửa gần 12 tiếng.

Hàng không trên thế giới cũng có nhiều trường hợp xảy ra tương tự.

Thời tiết là một tác động khách quan rất khó kiểm soát, không thể dự báo chính xác vì những yếu tố bất thường. Khi máy bay hạ cánh, chỉ cần một cơn gió giật mạnh bất ngờ cũng đủ làm lệch hướng. Xin lưu ý, trên thực tế cũng từng xảy ra trường hợp, khi ôtô chạy trên đường, gặp gió to, có thể lật xe, ngay cả xe lớn như xe tải, container cũng bị lạc tay lái. Sức mạnh của thiên nhiên, ở đây là mưa gió, không thể lường hết được.

Nhưng thật đáng tiếc, đã có những ý kiến đẩy sự cố này lên mức đặc biệt nguy hiểm, gây hoang mang trong dư luận. Trong các loại hình vận tải, hàng không là ngành an toàn nhất và việc bảo đảm an toàn được chú trọng thực hiện nghiêm ngặt nhất. Ngay cả việc thông tin sự cố hàng không cũng cần bảo đảm sự cẩn trọng, chính xác cao độ theo chuẩn hàng không quốc tế. 

Đề án “Tuyên truyền phổ biến pháp luật về đảm bảo tuyệt đối an ninh an toàn hàng không” của Bộ Giao thông Vận tải và Uỷ ban An toàn An ninh hàng không Quốc gia cũng đã quy định: “Khi đưa tin về các vụ việc liên quan đến an ninh an toàn hàng không cần bảo đảm tính bảo mật thông tin khi đang điều tra sự cố và không gây dư luận xấu trong xã hội”. 

Để điều tra sự cố hàng không cần sự tham gia của nhiều cơ quan liên quan, nên kết luận sớm nhất cũng phải vài ba tháng mới có; nhiều sự cố phải hàng năm mới kết luận được nguyên nhân. Cho nên, vụ việc mới xảy ra ngày hôm trước, khi nhà chức trách hàng không vừa vào cuộc điều tra mà ngay ngày hôm sau ai đó đã kết luận nguyên nhân, tính chất của sự cố là hoàn toàn không có cơ sở. 

Những nhận định hãng hàng không không an toàn, ngành hàng không Việt Nam mất an toàn… là chủ quan, cảm tính

Hãy bình tĩnh nhìn lại, hai mươi năm qua, hàng không Việt Nam có xảy ra một vài sự cố, nhưng vẫn đứng vào "top" đầu  thế giới về an toàn. Sự phát triển của hàng không Việt Nam rất ấn tượng, mạnh mẽ, nhanh một cách ngoạn mục, nhưng tuyệt đối an toàn.

Những sự cố xảy ra đối với các hãng hàng không, cần được đánh giá khách quan, không nên vội vàng kết luận, quy kết. Xét cho đến tận cùng, thì chính các hãng hàng không lo cho sự an toàn của các chuyến bay hơn ai hết, bởi vì an toàn là sự sống còn của hãng. 

Cũng xin đừng vội quy kết phi công. Được biết, cơ trưởng là phi công dày kinh nghiệm, tới hơn 16000 giờ bay an toàn, thuộc số hiếm trong ngành hàng không thế giới. Trên chuyến bay, sinh mạng của phi công và sinh mạng của hành khách đều là quan trọng nhất.  

Trong cuộc cạnh tranh toàn cầu này, hàng không là một lĩnh vực cạnh tranh rất gay gắt. Sự cố do thời tiết là có thể xảy ra trong hàng không cả các hãng trong nước và trên thế giới, cho nên đừng vì thế mà hạ uy tín của ngành hàng không trong nước. Đừng vì một sự cố mà “dìm hàng”, phủ nhận vai trò của một ngành đang là động lực của nền kinh tế nước nhà. 

Đầu năm nay, hãng hàng không Qantas ghi nhận một máy bay trượt khỏi đường băng tại sân bay Newman, Australia, do ảnh hưởng lốc xoáy. Trong tháng 1.2010, do mưa to gió lớn, nên một máy bay của Pengasus bị trượt khỏi đường băng tại sân bay Sharjah, Thổ Nhĩ Kỳ. Tháng 2.2020, một máy bay của hãng British Airways bị trượt đường băng khi hạ canh ở sân bay Hearthrow, London, Anh quốc.

Trước đó, ngày 6.12.2018, do gió to mưa lớn, một máy bay của hãng hàng không Southwest Airlines bị trượt khỏi đường băng khi hạ cánh xuống sân bay Hollywood Burbank - California.

H.Q
Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

2 ca mắc mới COVID-19 tại TP HCM

2 ca mắc mới COVID-19 tại TP HCM
(PLVN) - Bộ Y tế cho biết sáng 13/4 có 2 ca mắc COVID-19 ghi nhận tại TP HCM (bệnh nhân - BN2706, 2707). Đây là các bệnh nhập cảnh đã cách ly ngay. Việt Nam hiện có 2.707 bệnh nhân COVID-19.

Thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị

Thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị
(PLVN) - Ngày 12/4, tại TP Đà Nẵng, Nhóm nữ đại biểu Quốc hội Việt Nam phối hợp với Ủy ban về Các vấn đề Xã hội của Quốc hội và Ban Công tác đại biểu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội thảo “Nữ ứng cử viên đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân và việc thúc đẩy bình đẳng giới” khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Doanh nghiệp khai khoáng kêu khó khi bị Sở Công Thương Nghệ An kiểm tra

Doanh nghiệp khai khoáng kêu khó khi bị Sở Công Thương Nghệ An kiểm tra
(PLVN) - Ảnh hưởng chung đại dịch Covid-19 nên nhiều DN khai thác khoáng sản tại huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) gặp khó khăn do không xuất khẩu được hàng hóa, nhiều công nhân phải nghỉ việc do không có việc làm. Trong lúc DN đang tìm cách trả các khoản nợ và đóng góp nghĩa vụ với Nhà nước; Sở Công Thương tỉnh này đã lập đoàn thanh tra, kiểm tra và DN cho rằng cảm thấy bị phiền hà.
Thái Nguyên chuẩn bị cho chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19

Thái Nguyên chuẩn bị cho chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19

(PLVN) - Thực hiện chủ trương tăng cường tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 của Chính phủ và theo chỉ đạo của Bộ Y tế, ngày 26/3 tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Kế hoạch số 54/KH-UBND về việc tổ chức tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 giai đoạn 2021-2022 trên địa bàn toàn tỉnh. 

Sao chưa trị dứt tình trạng 'thầy lang 3 đời' trên mạng?

Sao chưa trị dứt tình trạng 'thầy lang 3 đời' trên mạng?
(PLVN) -  Không chỉ điều trị sỏi mật, nhóm người bán thuốc “gia truyền” trên mạng xã hội còn quảng cáo khả năng điều trị đủ loại bệnh như gan, thận, thấp khớp, thần kinh… với cụm từ quen thuộc “nhà tôi ba đời trị…”
Vì sao xe bus TP HCM ngày càng vắng khách?

Vì sao xe bus TP HCM ngày càng vắng khách?

(PLVN) - Mặc dù được trợ giá suốt nhiều năm nhưng các tuyến xe bus tại TP HCM liên tục cắt giảm do vắng khách, thu không đủ chi. Thêm nhiều bất cập chưa được giải quyết, xe bus đang trở thành lựa chọn “cuối bảng” của người dân. 

Việt Nam kỳ vọng chủ động nguồn vaccine

Việt Nam kỳ vọng chủ động nguồn vaccine
(PLVN) - Ngày 12/4, 6 tình nguyện viên đầu tiên tiêm thử nghiệm lâm sàng vaccine ngừa Covid-19 của Việt Nam mang tên COVIVAC do Viện Vaccine và Sinh phẩm y tế (IVAC) nghiên cứu, phát triển đã được tiến hành tiêm mũi 2. Trước đó, 6 người này đã tiêm thử nghiệm mũi 1 vào ngày 15/3. 

Hệ lụy gì khi 'cởi trói' dự án 'treo' 24 năm ở Quảng Ngãi?

Hệ lụy gì khi 'cởi trói' dự án 'treo' 24 năm ở Quảng Ngãi?
(PLVN) - Sau 24 năm nằm trong vùng quy hoạch treo, hàng trăm hộ dân tại trung tâm TP Quảng Ngãi (phường Lê Hồng Phong, tỉnh Quảng Ngãi) sống trong cảnh hạ tầng nhếch nhác, nhà ở cũ kỹ, xuống cấp, có khả năng được chính quyền tỉnh này “cởi trói” theo hướng cho chỉnh trang đô thị tại chỗ. Động thái này cũng cho thấy sẽ có nhiều nghịch lý, hệ lụy xảy ra.

Nguy cơ mất an toàn sức khỏe do lạm dụng tinh dầu

Nguy cơ mất an toàn sức khỏe do lạm dụng tinh dầu
(PLVN) - Hiện nay, nhiều người chuộng dùng tinh dầu để đuổi côn trùng, tạo mùi thơm cho căn nhà. Tuy nhiên, việc sử dụng tràn lan, sử dụng sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ có thể gây nên những hậu quả không mong muốn về sức khỏe.
Kiến nghị dự án dưới 2ha phải dành quỹ đất làm nhà ở xã hội

Kiến nghị dự án dưới 2ha phải dành quỹ đất làm nhà ở xã hội

(PLVN) - Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) vừa có kiến nghị gửi Thủ tướng, Bộ Xây dựng và UBND TP HCM xem xét sửa đổi một số vướng mắc, bất cập tại Nghị định số 49/2021 ngày 1/4 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 100/2015/NĐ-CP về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (NƠXH).

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0888 033 376