Dũng cảm đấu tranh để giữ tài sản nhà nước

ảnh minh họa
ảnh minh họa
(PLVN) - Ủy ban Kiểm tra T.Ư vừa đề nghị Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật đối với nguyên Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh do có vi phạm nghiêm trọng.

Ông Ninh được xác định có vi phạm, khuyết điểm trong việc quyết định chủ trương thực hiện cổ phần hóa (CPH), thoái vốn nhà nước tại các cảng Quy Nhơn, Quảng Ninh trái với kết luận của Bộ Chính trị. Ngoài ra, 3 Thứ trưởng Bộ GTVT cũng bị kỷ luật, 01 nguyên Thứ trưởng bị đề nghị kỷ luật về việc CPH cảng Quy Nhơn.

Người có công lớn trong việc đưa vấn đề mua bán cảng Quy Nhơn đầy bất thường ra ánh sáng là ông Tô Tử Thanh, nguyên Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định nhiệm kỳ 1996 - 2001. Giữa năm 2016, ông Thanh phát hiện ra việc CPH cảng Quy Nhơn có dấu hiệu làm thất thoái tài sản nhà nước. Về tài sản, cảng trị giá hàng nghìn tỷ đồng, nhưng được cổ phần với giá rất “bèo”. Sau đó, ông đã có đơn kiến nghị Ủy ban Kiểm tra T.Ư làm rõ vấn đề CPH cảng Quy Nhơn.

Tất nhiên, bên cạnh ông có cán bộ, công nhân viên, lao động cảng Quy Nhơn – những người có thể nói nhiều thế hệ lao động trong gia đình họ gắn liền với quá trình xây dựng và phát triển của cảng biển trọng điểm miền Trung này, từ năm 1975 đến nay.

Phải nói rằng, đó là những tấm gương dũng cảm, kiên trung biết đau, biết xót trước tài sản của Nhà nước bị “sang tên”, “chia chác”. CPH DNNN là một chủ trương đúng đắn nhằm cơ cấu lại nền kinh tế, khắc phục tình trạng “cha chung không ai khóc”, đổi mới mô hình tăng trưởng... Ngay hôm 8/7, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Trưởng ban chỉ đạo T.Ư về đổi mới và phát triển doanh nghiệp khi chủ trì phiên họp đánh giá nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2019 của Ban Chỉ đạo tiếp tục yêu cầu: Cần đẩy nhanh hơn nữa việc CPH DN. Tuy nhiên, do thiếu công khai, minh bạch nên chủ trương CPH đã bị “nhóm lợi ích” lợi dụng, chia nhau “miếng ngon”, “đất ngon” ở các đô thị vốn thuộc về các DNNN.

Phải nói rằng, những người như ông Tô Tử Thanh xứng đáng là tấm gương “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” mà toàn Đảng đã và đang vận động. Không như một bộ phận đang “mũ ni che tai”, “ngậm miệng ăn tiền”, bàng quan, thờ ơ, vô cảm..., ông đã dũng cảm lên tiếng. Xin cám ơn ông trong việc góp phần làm rõ một sự thật, phơi bày một sự thật. 

Ý nghĩa của việc ông làm không chỉ Nhà nước giành lại quyền “kiểm soát” cảng Quy Nhơn (dẫu hiện nay câu chuyện đền bù không đơn giản) mà quan trọng hơn, giúp các cơ quan có thẩm quyền tiếp tục rà soát toàn diện các văn bản pháp luật liên quan để ban hành hướng dẫn, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn theo thẩm quyền, bảo đảm rõ ràng, minh bạch, khả thi trong việc CPH DNNN vốn đang có dấu hiệu “giẫm chân tại chỗ”.

Sự nghiệp đổi mới phải đặt lợi ích nhân dân làm trung tâm chứ không phải “nhóm lợi ích” là trung tâm. Nhân dân phải được tham gia giám sát các vấn đề lớn của đất nước! 

Đọc thêm

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả
(PLVN) - Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an (C06) đã có hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, văn phòng công chứng cách để phân biệt ứng dụng VNeID thật, giả và Căn cước công dân (CCCD) thật, giả nhằm góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, giả mạo, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Dự án Luật Quảng cáo sửa đổi: Để quảng cáo là sản phẩm của văn hóa trí tuệ

Năm 2022, ngành VHTTDL đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Quảng cáo và các văn bản quy định chi tiết. (Nguồn: Bộ VHTTDL).
(PLVN) - Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và cách mạng công nghiệp lần thứ tư, quảng cáo đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống, là một trong những yếu tố tạo lập kiến trúc cảnh quan, phản ánh thẩm mỹ đô thị, biểu hiện văn hóa tiêu dùng của cộng đồng dân cư ở quy mô rộng lớn... Đó là những lý do để quảng cáo được xác định là một trong 12 ngành công nghiệp văn hóa với mục tiêu và phát huy tiềm năng, giá trị đặc sắc của văn hóa, góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Cần quy định cụ thể về trừ điểm giấy phép lái xe

Quy định về trừ điểm giấy phép lái xe được đánh giá là sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. (Ảnh minh họa/Nguồn: TTXVN).
(PLVN) -  Một trong những điểm mới đáng chú ý tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (dự thảo Luật) là quy định về trừ điểm giấy phép lái xe. Tán thành với nội dung này nhưng nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị quy định rõ ràng hơn để tránh việc lợi dụng, lạm dụng khi thực thi.

Tiếp vụ mâu thuẫn chuyển nhượng vốn góp tại Công ty nước sạch Bạch Đằng: Đại diện Sở cho biết sẽ đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn, giải thích

Trụ sở Cty nước sạch Bạch Đằng tại thôn Trạm Lộ, xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn. (Ảnh: Gia Hải)
(PLVN) - Vừa qua, Báo PLVN có bài phản ánh sự việc ông Nguyễn Văn Cường (ngụ phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cho rằng mình bị “gây khó” khi nhận chuyển nhượng phần vốn góp tại Cty TNHH nước sạch Bạch Đằng (trụ sở xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn).

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in
(PLVN) - Khi xuất tiền mới in từ Quỹ dự trữ phát hành sang Quỹ nghiệp vụ phát hành tại NHNN chi nhánh và ngược lại, thủ kho bên giao lập bảng kê seri của các loại tiền theo quy định. Thủ kho bên nhận có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu nội dung bảng kê với thực tế giao nhận...

Diễn biến sự việc thép HRC bị đề nghị điều tra chống bán phá giá: Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) yêu cầu bổ sung hồ sơ

HRC là nguyên liệu chính để sản xuất các loại tôn thép mạ kẽm, mạ lạnh, ống thép… (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Mới đây, như PLVN đã có bài phản ánh, sau khi một số DN đưa ra ý kiến cần điều tra chống bán phá giá (CBPG) với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu vào Việt Nam; thì một số DN sản xuất tôn mạ, ống thép lại không đồng ý với đề nghị này, vì cho rằng nhu cầu liên tục tăng trong khi nguồn cung nội địa chưa đáp ứng được.

Mâu thuẫn quanh chuyện chuyển nhượng vốn góp tại Cty nước sạch Bạch Đằng: Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Dương sẽ mời các bên đến làm việc

Mâu thuẫn quanh chuyện chuyển nhượng vốn góp tại Cty nước sạch Bạch Đằng: Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Dương sẽ mời các bên đến làm việc
(PLVN) - Mới đây, Báo PLVN nhận được đơn của ông Nguyễn Văn Cường (ngụ phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cho rằng mình bị gặp khó khi chuyển nhượng phần vốn góp tại Cty TNHH nước sạch Bạch Đằng (trụ sở xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn).

Chỉ có thông tin người cha trên Giấy khai sinh có được không?

Cảnh sát lấy lời khai đối tượng Katerynchyk Roman. (Ảnh: Công an cung cấp)
(PLVN) - Bạn Trần Văn Toán (Hà Nội) hỏi: Tôi và bạn gái quen nhau chưa đăng ký kết hôn thì chúng tôi có con. Hiện nay bạn gái cùng gia đình nhà bạn ấy không chấp nhận, họ đã gửi con tôi vào cô nhi viện. Tôi biết vậy nên đã đến cô nhi viện nhận lại con và dự định sẽ nuôi con. Vậy xin hỏi trong trường hợp này, tôi có thể tự đi làm Giấy khai sinh cho con được không? Thủ tục thực hiện như thế nào?

Sự việc muốn làm thủ tục hành chính, phải qua thôn xác nhận tại Nghệ An: Chủ tịch xã trả lời 'chúng tôi triển khai theo 'lệ làng''

Trụ sở UBND xã Thanh An. (Ảnh: Ngô Toàn)
(PLVN) - Khoảng 1 tháng nay, người dân xã Thanh An (huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) nhận được thông báo của trưởng thôn về việc: Khi lên xã thực hiện các thủ tục hành chính phải có xác nhận của trưởng thôn, nếu không sẽ bị tạm dừng giao dịch tại bộ phận một cửa. Điều này khiến nhiều người dân gặp khó khăn trong việc xin các giấy tờ thủ tục, khi lên bộ phận một cửa, rồi lại phải trở về gặp trưởng thôn để xin xác nhận.