Dự án và 'lòng tin chiến lược'

(PLVN) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa trình Thủ tướng báo cáo nghiên cứu khả thi cảng hàng không quốc tế (CKHQT) Long Thành. Theo đó, có 3 phương án đề xuất đầu tư.
Dự án và 'lòng tin chiến lược' Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Phương án 1: Nhà đầu tư khai thác sân bay sử dụng vốn vay ODA. Phương án này giúp nhà đầu tư tiếp cận nguồn vốn vay rẻ hơn, tuy nhiên hiện chỉ có thể tiếp cận được vốn ODA của Nhật Bản và Hàn Quốc thông qua việc Chính phủ đi vay và cho doanh nghiệp vay lại. 

Phương án 2: Giao cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đầu tư bằng vốn doanh nghiệp. Với lợi thế là doanh nghiệp nhà nước nắm giữ 95% cổ phần và đang quản lý 21 cảng hàng không trên cả nước, việc ACV đầu tư sẽ giúp Nhà nước kiểm soát được tài sản chiến lược của quốc gia, chủ động điều hành, đảm bảo an toàn, an ninh.

Phương án này không làm tăng nợ công do không sử dụng vốn ODA và dự án có thể triển khai ngay công tác thiết kế kỹ thuật để khởi công đầu năm 2021, hoàn thành vào năm 2025.

Phương án 3: Đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, khai thác cảng bằng vốn doanh nghiệp theo hình thức đối tác công - tư (PPP), dạng hợp đồng BOT. Việc lựa chọn nhà đầu tư thông qua đấu thầu được đánh giá là đảm bảo công bằng, minh bạch và tạo cơ hội tham gia cho các doanh nghiệp có năng lực được coi là 1 ưu điểm lớn.

Nói như thế để thấy rằng, Bộ GTVT ủng hộ phương án 2 và bản thân ACV cũng rất sẵn sàng để thực hiện dự án.

Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1- dự án đầu tư CKHQT Long Thành sẽ được báo cáo Chính phủ trình Quốc hội thông qua vào kỳ họp cuối năm vào tháng 10/2019. Đây là dự án quan trọng của quốc gia và hướng tới  CKHQT Long Thành trở thành một trong những trung tâm trung chuyển (TTTC) hàng không của khu vực với quy mô, công suất 100 triệu khách/năm cùng với 5 triệu tấn hàng hóa/năm. 

Chưa nói đến việc TTTC hàng không khu vực có thực hiện được hay không tuy nhiên thời gian từ nay đến năm 2025 chỉ còn 5 năm, nếu tháng 10 tới Quốc hội nhất trí thông qua Báo cáo.

Một lãnh đạo ACV tự tin tuyên bố: “ACV có lợi thế đã có tiền sẵn, đơn vị có thể huy động được 1,5 tỷ USD để làm sân bay Long Thành và không phải vay mượn nên có thể chủ động triển khai”. 

Xin nói, ACV mới cổ phần hóa 5%, cổ đông chủ yếu là cán bộ trong ACV, 95% vốn đang là của Nhà nước nên chớ vội nói đó là tiền của doanh nghiệp, để doanh nghiệp muốn làm gì thì làm.

Do vậy vấn đề là phải kiểm soát, đánh giá được năng lực, bảo đảm tính đồng bộ cho Dự án, đạt tiến độ khai thác. Chúng ta hay nói đến “lòng tin chiến lược”. Dự án chiến lược cần có lòng tin chiến lược. Cứ nhìn tiến độ các dự án cho các đơn vị Nhà nước làm chủ đầu tư thì thấy, ngoài tiền, năng lực phải là điểm mấu chốt. 

Ngô Đức Hành
Loading...

Cùng chuyên mục

Ban Bí thư đã 'bắt đúng bệnh', ắt tìm ra cách chữa

Ban Bí thư đã 'bắt đúng bệnh', ắt tìm ra cách chữa

(PLVN) - Kết luận của Ban Bí thư về việc chấn chỉnh công tác cán bộ, chuẩn bị tốt nhân sự cho đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội XIII của Đảng vừa được ban hành vào ngày 15/8 là một sự ghi nhận công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ đã có những chuyển biến tích cực, đồng thời, đưa ra những biểu hiện của "tư duy nhiệm kỳ"cần phải đấu tranh tích cực để loại bỏ kiểu tư duy này.

Đọc thêm

Phát động nhắn tin vì người nghèo

Phát động nhắn tin vì người nghèo
Từ 0h ngày 19/8, nhắn tin với cú pháp VNN n (trong đó, n tương ứng số lần ủng hộ, mỗi lần 20.000 đồng) gửi 1400, là các chủ thuê bao di động đã thiết thực đóng góp vào công tác giảm nghèo bền vững...

Loading...

Sau vụ nam sinh Gateway tử vong: 'Siết' trách nhiệm Hiệu trưởng, đại diện pháp luật Nhà trường

Sau vụ nam sinh Gateway tử vong: 'Siết' trách nhiệm Hiệu trưởng, đại diện pháp luật Nhà trường
Nhà trường phải phân công giáo viên hoặc nhân viên có kinh nghiệm đã được bồi dưỡng, tập huấn kiến thức, kỹ năng về an toàn giao thông tham gia đưa đón học sinh bằng ô tô. Hiệu trưởng (hoặc người đại diện pháp luật của trường) phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, gia đình học sinh về toàn bộ hoạt động đưa đón học sinh...

'Bóng hồng giao thông' thu hút du khách đến Hạ Long

'Bóng hồng giao thông' thu hút du khách đến Hạ Long
(PLVN) - Hình ảnh những nữ cảnh sát duyên dáng với trang phục vàng, găng tay trắng muốt, cùng chiếc gậy chỉ huy giao thông, thường xuyên có mặt vào các giờ cao điểm để đảm bảo trật tự an toàn giao thông cũng như phòng ngừa tai nạn giao thông tại khu vực đã gây ấn tượng mạnh đối với người dân và du khách khi đến với thành phố du lịch Quảng Ninh.

Cảnh sát hình sự TT-Huế thi đấu bóng chuyền

Cảnh sát hình sự TT-Huế thi đấu bóng chuyền
(PLVN) - Nhân kỷ niệm kỷ niệm 74 năm ngày Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, 74 năm ngày truyền thống lực lượng CAND (19/8/1945-19/8/2019), ngày 17/8,  tại TP Huế,  Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Phòng cảnh sát hình sự (CSHS) Công an TT-Huế đã tổ chức giải bóng đá truyền thống lực lượng cảnh sát hình sự CA tỉnh TT-Huế lần thứ I năm 2019.

Hai người mẹ nói về chuyện tình của Quang Hải

Hai người mẹ nói về chuyện tình của Quang Hải
Trong một lần trả lời phỏng vấn, mẹ đẻ cầu thủ Quang Hải cho biết, bà khuyến khích con trai tập trung cho sự nghiệp, không để tình yêu làm ảnh hưởng. Mẹ nuôi của anh mong muốn bạn gái giúp cầu thủ này có những suy nghĩ tích cực trong cuộc sống..

Hủy nổ bom đạn còn sót lại sau chiến tranh ở Quảng Trị

 Hủy nổ bom đạn còn sót lại sau chiến tranh ở Quảng Trị
(PLVN) - Từ ngày 12 đến 15/8, tổ chức rà phá bom mìn Vương quốc Anh (MAG) đã tiến hành hủy nổ 1414 vật liệu nổ. Đây là số vật liệu nổ vừa được phát hiện tại thôn An Lưu, xã Triệu Sơn, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị trên một khu đồi trồng tràm.