Đánh người vì bức tường đổ: Lộ chuyện bất thường trong giải phóng mặt bằng

Bức tường bị đổ dựa vào xe công nông
Bức tường bị đổ dựa vào xe công nông
(PLO) - Từ việc bức tường ở vỉ hè bị đổ, chị Triệu Thị Phúc (thôn Triều Khúc, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội) đã bị người cùng địa phương hành hung ngay tại nhà. Đáng nói, bức tường cũ này đáng lẽ đã phải bị phá dỡ, giải tỏa để làm vỉa hè từ lâu nhưng không hiểu sao vẫn tồn tại để rồi gây nên nhiều hệ lụy phức tạp? 

Theo tố cáo của chị Triệu Thị Phúc, sáng 17/12/2018, bà Nguyễn Thị Mậu (hàng xóm chị Phúc) đã sang nhà chị chửi bới vì cho rằng chị là người đã phá đổ bức tường trên vỉ hè (đoạn trước của nhà chị Phúc). Sau khi lăng mạ, bà Mậu đã cầm chiếc điếu cày và ghế nhựa đập vào mặt và đầu chị. Hai ngày sau, bà Mậu tiếp tục kéo người đến chửi bới, đe dọa chị Phúc.

Lo lắng cho sự an toàn của mình, chị Phúc đã gửi đơn tố cáo, kèm theo bộ hình ảnh đánh người của bà Mậu ngày 17/12 (do camera nhà chị Phúc ghi lại) tới chính quyền địa phương và một số cơ quan chức năng.

Theo chị Phúc, bức tường tuy trước đây thuộc sở hữu của bà Mậu do nằm trên đất thuộc quyền sử dụng của bà này. Nhưng từ năm 2016 thì thửa đất đã được Nhà nước đền bù, giải phóng mặt bằng để làm tuyến đường giao thông từ làng nghề Tân Triều đi khu đô thị Văn Quán. Đến nay, tuyến đường đã cơ bản hoàn thành nhưng không hiểu sao, bức tường cũ nhà bà Mậu (tường gạch đơn, cao khoảng 2m) không bị phá mà vẫn nằm trên phần vỉ hè, án ngữ trước phần đất của nhà chị Phúc.

Thấy bức tường chênh vênh, có thể gây nguy hiểm cho người dân qua lại, chị Mậu và một số người dân đã có đơn gửi UBND xã Tân Triều và UBND huyện Thanh Trì đề nghị cho tháo dỡ bức tường và thi công phần vỉa hè còn lại. Tuy nhiên, đề nghị chính đáng này đã không được chính quyền địa phương và chủ đầu tư đáp ứng.

Đêm 10/12, rạng sáng ngày 11/12/2018, do trời mưa gió nên bức tường trên đã bị đổ, dựa vào chiếc xe công nông đỗ cạnh đó. Thấy vậy, người dân đã  báo Thanh tra xây dựng xã Tân Triều xuống ghi nhận, xử lý.

Chị Phúc cho biết, sáng 11/12, có một cán bộ Thanh tra xây dựng (tên là Trần Anh) đã đến hiện trường chụp ảnh và nói với mọi người cứ lấy xe công nông ra để sử dụng. Khi xe công nông được đưa ra khỏi vị trí cũ thì bức tường đã bị đổ hoàn toàn. 

Liên quan đến vụ việc trên, Luật sư Vũ Văn Thiệu (Cty Luật Hợp danh INCIP – Hà Nội) cho rằng, bức tường này đã cũ, kết cấu kém, lại cộng với thời tiết mưa gió nên bị đổ thì không thể đổ lỗi cho chị Phúc. Hơn nữa, về nguyên tắc thì sau khi bà Mậu nhận tiền đền bù đất, tài sản trên đất và bàn giao đất cho chủ đầu tư giải phóng mặt bằng, thực hiện dự án làm đường thì bức tường trên đã là tài sản của chủ đầu tư dự án (tức UBND huyện Thanh Trì). Vì vậy, việc bà Mậu cho rằng bức tường này vẫn là tài sản của mình để “gây sự” với chị Phúc là rất vô lý. 

Cùng quan điểm này, ngoài việc đề nghị xử lý hành vi đánh người của bà Mậu thì chị Phúc còn có đơn đề nghị UBND xã Tân Triều, UBND huyện Thanh Trì xem xét trách nhiệm của những cán bộ có liên quan khi đã để lại bức tường cũ án ngữ chênh vênh trên vỉ hè, làm mất an toàn và gây hệ quả xấu về an ninh trật tự địa phương. Theo chị Phúc thì cơ quan chức năng phải cũng làm rõ việc để lại bức tường trên chỉ là việc làm vô ý, thiếu trách nhiệm hay đã có sự cố tình, với động cơ mờ ám nào đó?.

Tin cùng chuyên mục

Ảnh minh họa (Nguồn: laodong.vn).

Nộp phạt muộn có bị thu hồi giấy phép lái xe không?

(PLVN) - Tôi bị vi phạm giao thông lỗi quá tốc độ, bị áp dụng hình thức là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2 tháng. Sắp tới tôi bận việc ở xa không trực tiếp để nộp phạt theo đúng thời hạn quy định được. Vậy tôi đến nộp phạt muộn có thể nhận lại bằng lái xe không?

Đọc thêm

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4
(PLVN) - Từ ngày mai - 22/4, UBND TP Hà Nội sẽ triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu lý lịch Tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) cho các trường hợp công dân Việt Nam trên địa bàn TP Hà Nội có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có nhu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo
(PLVN) - Từ 4 năm nay, một số cơ quan chức năng và tổ chức tại TP HCM như TAND quận 8, Sở KH&ĐT, Công an huyện Bình Chánh, Bệnh viện Chợ Rẫy… đã giải quyết và có ý kiến tham gia về một vụ kiện tranh chấp thừa kế tài sản có nhiều tình tiết pháp lý thú vị; nhưng đến nay sự việc vẫn chưa đi tới hồi kết.

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?
(PLVN) - Bạn Văn Ngọc (Hà Nội) hỏi: Tôi thường xuyên phải đi công tác, vợ tôi cứ hay nghi ngờ tôi có người tình ở ngoài. Do vậy, vợ tôi bảo là sẽ gắn chíp định vị trên ô tô để tiện theo dõi và giám sát chồng khi đi công tác xa. Xin hỏi, vợ tôi mà làm như vậy thì có được không? Nếu không được thì có thể sẽ đối diện với chế tài xử lý nào theo quy định của pháp luật?

Động thái tích cực sau bài viết về một số khu tái định cư tại Huế 'khát nước'

Người dân khu Hương Sơ 9 dự kiến sẽ được cung cấp nước sạch trong tháng 4/2024. (Ảnh trong bài: Tám Bảy)
(PLVN) - Mới đây, báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã có bài phản ánh việc người dân tại khu tái định cư (TĐC) Hương Sơ 9 và 10 (tổ dân phố 6 và 5, phường Hương Sơ, TP Huế), tới đây ở từ trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng phải sống trong cảnh chưa có nước sạch. Sau khi Báo đăng, chủ đầu tư, đơn vị thi công và Cty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế đã có những động thái tích cực.

Đừng xem nhẹ khâu lấy ý kiến

Ảnh minh họa - Ảnh TTXVN.
(PLVN) - Mới đây, UBND một TP phía Nam ban hành Quy chế tổ chức họp báo, quy định tổ chức họp báo định kỳ mỗi quý một lần và đột xuất khi có chuyên đề, sự việc quan trọng. Bản quy chế này đặc biệt được các cơ quan báo chí truyền thông quan tâm, khi có một số yêu cầu như phóng viên phải gửi câu hỏi trước họp báo 3 ngày, đặt câu hỏi bổ sung tại cuộc họp phải phù hợp “tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí đang công tác”.

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển. Theo đó, khu vực biển được xác định để lấn biển phải được xác định cụ thể vị trí, diện tích, ranh giới, tọa độ theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ.