Đà Nẵng: Chính quyền tiền hậu bất nhất, đẩy doanh nghiệp đến bên bờ vực

Đà Nẵng: Chính quyền tiền hậu bất nhất, đẩy doanh nghiệp đến bên bờ vực
(PLVN) - Một dự án được phê duyệt từ gần 10 năm trước, đã được triển khai đến giai đoạn cuối bỗng nhiên bị “tạm dừng” để rà soát khiến chủ đầu tư lao đao. Điều bất thường ở chỗ, cách đây 3 năm những vấn đề cần được “rà soát” đã được giải quyết và trả lời công khai trước công dân nay lại được khơi lại. Thực sự Đà Nẵng đang toan tính điều gì?

Bất thường từ cái cớ đến cách giải quyết của chính quyền

Dự án bất động sản và bến du thuyền nằm ở bờ Đông sông Hàn, đoạn tiếp giáp với cầu Thuận Phước và khu đô thị Mỹ Phước do Công ty TNHH Bến du thuyền Đà Nẵng làm chủ đầu tư được phê duyệt năm 2009, chủ đầu tư ban đầu là Quỹ Vina Capital. Sau đó, chủ đầu tư chuyển nhượng dự án cho doanh nghiệp khác tiếp tục thực hiện dự án và hiện này dự án có tên Marina Complex do Công ty TNHH Bến du thuyền Đà Nẵng làm chủ đầu tư.

Bên hai bờ sông Hàn, rất nhiều dự án xây dựng, chỉnh trang và phát triển đô thị được quy hoạch và thực hiện từ nhiều năm qua. Trong đó, một số dự án đã đi vào khai thác, một số dự án đang chuẩn bị hoàn thành, trong đó có dự án Marina Complex.

Theo Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, năm 2016 người dân Thành phố quan tâm đến việc phát triển dự án bên bờ sông, nhất là dự án Marina Complex. Sở Xây dựng đã rà soát và có văn bản trả lời công dân, công bố công khai trên cổng thông tin điện tử thành phố.

Theo đó, với mục đích bảo vệ an toàn cho khoảng 500 nghìn người dân sống ở khu đô thị Mân Quang, làng cá Nại Hiên Đông, chống sạt lở bờ kè và bảo vệ các công trình lịch sử, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chủ trì và phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện khảo sát địa chất và dòng chảy sông Hàn vào các mùa; thực hiện lấy ý kiến các đơn vị liên quan, trong đó có ý kiến của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để quy hoạch tuyến đê, kè Mân Quang, nối tiếp tuyến kè Bạch Đằng Đông. Dự án bất động sản và bến du thuyền Marina Complex nằm phía trong công trình kè đê sông Hàn và không ảnh hưởng đến bờ kè; không ảnh hưởng đến dòng chảy sông Hàn, đặc biệt là vào mùa lũ.

Dự án đã hoàn thành một phần nhưng bỗng nhiên bị "rà soát" cho thấy sự ứng xử bất thường của chính quyền TP Đà Nẵng đối với nhà đầu tư
Dự án đã hoàn thành một phần nhưng bỗng nhiên bị "rà soát" cho thấy sự ứng xử bất thường của chính quyền TP Đà Nẵng đối với nhà đầu tư

Thông báo của Sở Xây dựng Đà Nẵng phát đi một cách công khai đến toàn bộ người dân từ thời điểm dự án bắt đầu được triển khai. Song, bất ngờ ngày 14/4/2019, không biết có vô tình hay không nhưng 3 tờ báo cùng chạy một dòng tít về vấn đề lấn sông Hàn phân lô bán nền, phản ánh về dự án Marina Complex với câu hỏi dự án có làm ảnh hưởng đến dòng chảy sông Hàn hay không.

Ngay sau khi vấn đề cũ được xới lại và làm mới, Sở Xây dựng đã có thông cáo báo chí nêu rõ “Ranh giới phía sông của dự án theo Sơ đồ ranh giới được duyệt bám theo hướng tuyến quy hoạch tuyến đê, kè Mân Quang đoạn nối tiếp đê, kè Bạch Đằng Đông, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng được UBND thành phố Đà Nẵng phê duyệt tại Quyết định số 8644/QĐ-UBND ngày 20/10/2008. Tuyến đê, kè Mân Quang được Sở Nông nghiệp và Nông thôn thành phố Đà Nẵng tổ chức lập quy hoạch trên cơ sở khảo sát địa hình địa chất, nghiên cứu dòng chảy sông Hàn,  đảm bảo an toàn cho các khu dân cư đô thị Mân Quang, khu dân cư Làng cá Nại Hiên Đông, chống sạt lở bờ sông và cơ sở hạ tầng khu vực ven sông, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã có ý kiến thống nhất”.

Tuy nhiên, mặc dù một lần nữa những tác động của dự án đối với dòng chảy sông Hàn lại được Sở Xây dựng tái khẳng định là “không ảnh hưởng đến dòng chảy” nhưng UBND TP vẫn yêu cầu các Sở làm việc với chủ đầu tư dự án, tạm dừng dự án để “rà soát”.

Điều khó hiểu nữa là, đến thời điểm này chính là các cơ quan chuyên môn lại không được giao chủ trì tổ chức rà soát dự án mà Ủy ban mặt trận tổ quốc Thành phố là đơn vị được giao chủ trì làm việc này. Với vai trò là cơ quan thực hiện chức năng giám sát và phản biện, những ý kiến sẽ được tập hợp sẽ mang tính “phản biện” dự án, thậm chí là yêu cầu dừng hẳn chắc chẳn sẽ được tổng hợp. Lúc đó, kịch bản dừng dự án mà doanh nghiệp đã triển khai đến giai đoạn cuối có thể được đặt ra.

Doanh nghiệp bị đẩy đến miệng hố phá sản

Hoàn toàn bị động và bất ngờ trước một loạt diễn biến không có lợi cho việc thực hiện dự án, Công ty TNHH Bến du thuyền Đà Nẵng bất lực nhìn hàng trăm tỷ đồng bắt đầu bị đóng băng và “hoen gỉ”.

Bà Trương Thị Thêu, Phó Giám đốc Công ty cho biết, Công ty hoàn toàn bất ngờ và choáng váng trước những thông tin mang tính chụp mũ, như cáo buộc lấn sông Hàn phân lô, bán nền hay việc điều chỉnh dự án để có lợi cho doanh nghiệp. Đây là những thông tin hoàn toàn không đúng với thực tế bởi qua 4 lần điều chỉnh quy hoạch, dự án được điều chỉnh theo hướng giảm mật độ xây dựng, tăng diện tích cây xanh và hệ thống hạ tầng kỹ thuật. Điều đó có nghĩa là doanh nghiệp không được lợi mà Nhà nước và người dân được lợi từ hoạt động đầu tư của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng để thực hiện dự án, nay bị dừng thiến tiền đầu tư bắt đầu bị kẹt tại dự án
Doanh nghiệp đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng để thực hiện dự án, nay bị dừng thiến tiền đầu tư bắt đầu bị kẹt tại dự án

Điều đáng nói, trong quy hoạch tổng thể sông Hàn đang được thực hiện, có rất nhiều dự án đang được triển khai. Tuy nhiên, chỉ có dự án Marina Complex được nêu tên trong các cáo buộc “gây ảnh hưởng đến dòng chảy sông Hàn” và bị buộc phải tạm dừng để “rà soát”. Đây là vấn đề rất bất thường, khiến doanh nghiệp nghĩ đến việc những vấn đề cũ được xới lại làm cái cớ cho những việc làm có tính toán từ trước.

Theo đại diện Công ty TNHH Bến du thuyền Đà Nẵng, nếu thực sự quan tâm đến dòng chảy sông Hàn và tác động môi trường của việc quy hoạch và phát triển các khu đô thị bên bờ sông thì cần thiết phải rà soát lại toàn bộ quy hoạch chung và quy hoạch của các dự án đang triển khai. Tại sao TP Đà Nẵng chỉ nhằm vào dự án Marina Complex?

Dù là lý do gì đi nữa thì những việc mà TP Đà Nẵng đang làm với dự án Marina Complex thể hiện một khía cạnh khác, chính là trách nhiệm của chính quyền trong việc thực hiện cam kết với nhà đầu tư.

Theo đó, chính quyền đã phê duyệt dự án ngay từ đầu và kêu gọi đầu tư để doanh nghiệp bỏ hàng trăm tỷ đồng thực hiện dự án. Nay, dự án đang đến giai đoạn “hái quả” thì chính quyền lại dừng để “rà soát” là điều khó chấp nhận được. Đó có thể coi là hành động “tiền hậu bất nhất”, không giữ đúng cam kết với nhà đầu tư, khiến cho nhà đầu tư lâm vào tình thế nguy ngập khi hàng trăm tỷ đồng đầu tư có thể bị kẹt không biết đến bao giờ và có thể đứng bên miệng hố phá sản.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin./.

Đọc thêm

Trồng cây gai dầu có vi phạm pháp luật không?

Cây gai dầu - Ảnh: Internet
(PLVN) - Bạn đọc thắc mắc: "Quy định của pháp luật Việt Nam về việc trồng và làm các sản phẩm từ cây gai dầu như thế nào? Nếu được phép trồng thì thủ tục và quy định cụ thể ra sao?"

Điều cần lưu ý nếu quyết định thu phí cao tốc

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự thảo Luật Đường bộ mới nhất chuẩn bị để xin ý kiến đại biểu Quốc hội chuyên trách quy định thu phí sử dụng với phương tiện lưu thông trên cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác. Đó là các tuyến được đầu tư công và theo hình thức khác khi kết thúc hợp đồng đã chuyển giao cho Nhà nước.

Cẩn trọng với những hành vi gây hại cho đồng tiền

Những hành vi hủy hoại tiền Việt Nam trái pháp luật sẽ bị xử lý nghiêm. (Ảnh minh họa - Nguồn: Tuoitre.vn)
(PLVN) - Rải tiền cầu lộc, cúng tiền cô hồn, rải tiền đám ma xuống đường, làm bó hoa bằng tiền hay đốt tiền, xé tiền… những hành vi ấy đều vi phạm pháp luật, có thể bị phạt từ 10 đến 15 triệu đồng hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, tùy vào tính chất, mức độ của hành vi.

Bộ Công an: Một số nội dung người dân cần biết khi Luật Căn cước có hiệu lực

Thiếu tướng Phạm Công Nguyên, Cục trưởng Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp, Bộ Công an (Ảnh: BCA).
(PLVN) - Luật Căn cước sẽ có hiệu lực thi hành từ 01/7/2024, Bộ Công an đang chuẩn bị những điều kiện cần thiết để triển khai thực hiện Luật. Việc thu thập mống mắt, ADN sẽ được triển khai thực hiện như thế nào? Những ai sẽ cần đổi Thẻ Căn cước sau khi Luật có hiệu lực.. là những nội dung được giải đáp tại Họp báo Quý I/2024 do Bộ Công an tổ chức, chủ trì diễn ra vào sáng nay (26/3).

Dự thảo Luật Tổ chức TAND (sửa đổi): Đề xuất ghi âm, ghi hình phiên tòa phải được chủ tọa cho phép

Ảnh minh họa. Plo.vn
(PLVN) -  Tại dự thảo Luật Tổ chức TAND (sửa đổi), TAND tối cao đề xuất việc ghi âm lời nói, ghi hình ảnh tại phiên tòa, phiên họp chỉ được thực hiện khi chủ tọa cho phép. Trường hợp ghi âm, ghi hình ảnh người tiến hành tố tụng khác, người tham gia phiên tòa, phiên họp; phải được sự đồng ý của họ.

Thiên Đàng Quảng Ngãi: 9 lần gia hạn vẫn phơi nắng, phơi mưa

Hiện trường vụ khai thác cát trong khu du lịch Thiên Đàng. (Ảnh trong bài: Vân Anh)
(PLVN) - Dự án khu du lịch Thiên Đàng có diện tích hơn 100ha tại Khu kinh tế (KKT) Dung Quất (tỉnh Quảng Ngãi), từng được kỳ vọng là “cú hích” trong phát triển du lịch ven biển của Quảng Ngãi nói riêng và khu vực miền Trung nói chung. Thế nhưng, sau gần 20 năm đầu tư xây dựng, dự án dự kiến có tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng trở nên hoang tàn.

Đề xuất Bí thư tỉnh uỷ được bố trí nhà ở công vụ ngang cấp Bộ trưởng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Tại Dự thảo Quyết định về tiêu chuẩn, định mức nhà ở công vụ, Bộ Xây dựng đề xuất tiêu chuẩn nhà ở công vụ đối với cán bộ ở địa phương được bố trí nhà ở công vụ với hai loại hình: Nhà liền kề diện tích đất từ 200m2 đến 250 m2 hoặc căn hộ chung cư diện tích sử dụng từ 145 m2 đến 160 m2, định mức kinh phí tối đa trang bị nội thất đồ dời cho nhà liền kề và căn hộ chung cư công vụ này là 250 triệu đồng, tương đương với cấp Bộ trưởng.

Sở Tài nguyên và Môi trường Vĩnh Long: Yêu cầu Nhà máy xay xát lúa Thành Tiền khắc phục ô nhiễm

Nhà xưởng bao trùm bộ phận thải khí ra môi trường của Nhà máy đang được thi công. (Ảnh: Nguyễn Thuận)
(PLVN) - Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Vĩnh Long thông tin, đầu tháng 3/2024, Sở phối hợp với địa phương làm việc với Nhà máy xay xát lúa Thành Tiền (ấp Hồi Thạnh, xã Xuân Hiệp, huyện Trà Ôn) về kết quả thực hiện các hạng mục của giấy phép môi trường, tiến độ thực hiện theo biên bản của Đoàn kiểm tra.

Thanh Hóa: Kết luận về một số vi phạm tại Sở Công Thương

Thanh Hóa: Kết luận về một số vi phạm tại Sở Công Thương
(PLVN) - Thanh tra tỉnh Thanh Hóa vừa công bố Kết luận số 336/KL-TTTH ngày 6/2/2024 về trách nhiệm việc thực hiện chính sách, pháp luật và nhiệm vụ, quyền hạn trong quản lý, sử dụng tài sản công, ngân sách nhà nước; thực hiện công vụ của cán bộ, công chức trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ hành chính công cho cá nhân, tổ chức tại Sở Công Thương.

Thủ tục cấp thẻ căn cước cho trẻ em từ 1/7/2024

Công dân làm căn cước công dân gắn chip tại Hà Nội. (Ảnh: thanhnien.vn)
(PLVN) - Luật Căn cước 2023 lần đầu tiên quy định cấp thẻ căn cước cho trẻ em từ 1/7/2024. Trong đó, công dân Việt Nam dưới 14 tuổi sẽ được làm căn cước nếu có nhu cầu, từ đủ 14 tuổi trở lên bắt buộc phải thực hiện thủ tục cấp thẻ căn cước.

Sự việc sổ đỏ bị từ chối chỉnh lý biến động tại Tây Ninh: Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh đang kiểm tra, xác minh

Mỗi khi đến thăm đất, bà Hoa đều phải phá khóa, do liên tục bị người khác khóa cổng. (Ảnh: Tiến Dũng)
(PLVN) - Ông Trần Văn Lô, chuyên viên Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Tây Ninh (VPĐKĐĐ), người được VPĐKĐĐ cử làm việc với PLVN, cho biết VPĐKĐĐ đang cho kiểm tra, xác minh nội dung tố cáo trên của bà Hoa. “Hiện Phòng nghiệp vụ của VPĐKĐĐ đang thụ lý đơn của bà Hoa. Khi có kết quả, VPĐKĐĐ sẽ thông báo công khai”, ông Lô nói.