Cuồng livestream “đánh rơi” tình người

Người dân chen lấn nhau quay phim trước trung tâm pháp y TP HCM khi nghe tin nghệ sĩ Chí Tài qua đời.
Người dân chen lấn nhau quay phim trước trung tâm pháp y TP HCM khi nghe tin nghệ sĩ Chí Tài qua đời.
(PLVN) - Livestream đời sống riêng tư, livestream sự kiện “hot”, livestream đám tang… Hình thức livestream gần đây đã trở thành thói quen của một bộ phận cư dân mạng, từ đó dẫn đến biết bao hệ quả dở khóc dở cười.

Mới đây, diễn viên hài Hiếu Hiền đã phải nói lời xin lỗi sau hành vi livestream cảnh nghệ sĩ Chí Tài tại nhà xác. Trước đó, trên trang cá nhân có tick xanh của vợ chồng Hiếu Hiền đã xuất hiện clip quay trực tiếp cảnh nghệ sĩ Chí Tài đã qua đời với tựa đề vô cảm: “Chí Tài trong nhà xác”.

Hành động này đã gây phẫn nộ cho công chúng. Nhiều người cho rằng clip livestream này không chỉ vô cảm với nỗi đau của thân nhân cố nghệ sĩ, còn xâm phạm hình ảnh riêng tư của Chí Tài. Tuy Hiếu Hiền đã giải thích làm thế “chỉ vì muốn để những ai yêu thương anh sẽ cùng cầu nguyện cho hương linh của anh sớm được siêu thoát không ngờ sự việc lại đi quá xa hơn suy nghĩ của mình!” nhưng đa phần dư luận vẫn không tiếp nhận lời xin lỗi này.

Cộng đồng mạng đã “bội thực” với những cảnh phát trực tiếp ở mọi lúc, mọi nơi nhằm câu view của một bộ phận vlogger. Có không ít người, đám ma người thân không tập trung tinh thần để lo toan lại phát livestream trên Facebook quang cảnh đám ma, thậm chí có cả cảnh người chết nằm trong quan tài.

Khi một nghệ sĩ qua đời, gia quyến còn phải khổ sở trước cảnh nhốn nháo của lực lượng vlogger cố gắng chen lấn vào để quay livestream cảnh đám ma. Các nghệ sĩ vào viếng còn bị lực lượng này tiếp cận, làm phiền, cố gắng quay vào khung hình.

Một youtuber đã từng bị ném đá vì đứng livestream trước đám ma một nghệ sĩ danh tiếng, miệng cười, vẫy tay chào khán giả như MC đứng trên sân khấu: “Chào cả nhà, T.A đang có mặt trước nhà của nghệ sĩ P. để livestream cho mọi người xem nè, đám ma đông vui ghê” (!).

Khi xảy ra bất cứ sự việc nào nổi trội, những người trong cuộc còn phải khốn khổ ứng phó với lực lượng livestream rình rập khắp nơi. Một cặp vợ già chồng trẻ thể hiện tình cảm quá lố trên mạng, lực lượng youtuber đến tận nhà phỏng vấn, livestream, “bẫy” người trong cuộc trả lời những câu hỏi nhạy cảm đến nóng mặt.

Một vụ phạm tội nghiêm trọng xảy ra, lực lượng vlog không biết tìm nguồn tin từ đâu đã nhanh chân đến tận nhà thủ phạm, đến nơi sống của gia đình nạn nhân để rình rập, quay trực tiếp phát lên mạng. Thậm chí, tội phạm nguy hiểm đang được cảnh sát lùng bắt, vlogger đi hàng trăm cây số chỉ để có thể quay được những đoạn phim liên quan đến quá trình truy bắt.

Có trường hợp cơ quan công an phải lên tiếng vì trong quá trình ẩn nấp, vây ráp tội phạm thì toàn bộ những địa điểm ẩn nấp đã bị quay lén phát trực tiếp, tên tội phạm có thể lên mạng xem để trốn tránh vòng vây.

Tất cả những thước phim trực tiếp ấy, chung quy lại cũng để thỏa trí tò mò của người xem, nhằm câu view cho kênh của vlogger, để rồi từ đó thu về lợi nhuận. Vì lợi nhuận, người ta có thể bán rẻ sức khỏe, bán hình ảnh và sự riêng tư của gia đình, bản thân, thậm chí đồng nghiệp mới qua đời.

Những kẻ cuồng livestream ấy đáng bị lên án, tẩy chay, thậm chí cần có chế tài xử lý nếu ảnh hưởng đến trật tự, trị an, đến danh dự và quyền riêng tư của người khác.

Tin cùng chuyên mục

Cao tốc Bắc Nam (Ảnh: Báo Chính phủ)

Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

(PLVN) - Sau một thời gian các đoạn cao tốc đi vào vận hành và nhận được những phàn nàn từ những người đi trên cao tốc về vấn đề không có trạm dừng nghỉ, cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc. Đại diện Cục Đường cao tốc cho biết, bảo đảm trong năm 2024, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đều có trạm dừng nghỉ.

Đọc thêm

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4
(PLVN) - Từ ngày mai - 22/4, UBND TP Hà Nội sẽ triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu lý lịch Tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) cho các trường hợp công dân Việt Nam trên địa bàn TP Hà Nội có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có nhu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo
(PLVN) - Từ 4 năm nay, một số cơ quan chức năng và tổ chức tại TP HCM như TAND quận 8, Sở KH&ĐT, Công an huyện Bình Chánh, Bệnh viện Chợ Rẫy… đã giải quyết và có ý kiến tham gia về một vụ kiện tranh chấp thừa kế tài sản có nhiều tình tiết pháp lý thú vị; nhưng đến nay sự việc vẫn chưa đi tới hồi kết.

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?
(PLVN) - Bạn Văn Ngọc (Hà Nội) hỏi: Tôi thường xuyên phải đi công tác, vợ tôi cứ hay nghi ngờ tôi có người tình ở ngoài. Do vậy, vợ tôi bảo là sẽ gắn chíp định vị trên ô tô để tiện theo dõi và giám sát chồng khi đi công tác xa. Xin hỏi, vợ tôi mà làm như vậy thì có được không? Nếu không được thì có thể sẽ đối diện với chế tài xử lý nào theo quy định của pháp luật?

Động thái tích cực sau bài viết về một số khu tái định cư tại Huế 'khát nước'

Người dân khu Hương Sơ 9 dự kiến sẽ được cung cấp nước sạch trong tháng 4/2024. (Ảnh trong bài: Tám Bảy)
(PLVN) - Mới đây, báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã có bài phản ánh việc người dân tại khu tái định cư (TĐC) Hương Sơ 9 và 10 (tổ dân phố 6 và 5, phường Hương Sơ, TP Huế), tới đây ở từ trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng phải sống trong cảnh chưa có nước sạch. Sau khi Báo đăng, chủ đầu tư, đơn vị thi công và Cty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế đã có những động thái tích cực.

Đừng xem nhẹ khâu lấy ý kiến

Ảnh minh họa - Ảnh TTXVN.
(PLVN) - Mới đây, UBND một TP phía Nam ban hành Quy chế tổ chức họp báo, quy định tổ chức họp báo định kỳ mỗi quý một lần và đột xuất khi có chuyên đề, sự việc quan trọng. Bản quy chế này đặc biệt được các cơ quan báo chí truyền thông quan tâm, khi có một số yêu cầu như phóng viên phải gửi câu hỏi trước họp báo 3 ngày, đặt câu hỏi bổ sung tại cuộc họp phải phù hợp “tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí đang công tác”.

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển. Theo đó, khu vực biển được xác định để lấn biển phải được xác định cụ thể vị trí, diện tích, ranh giới, tọa độ theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ.