Cưỡng chế luật pháp từ “hầu bao”

Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia đã thực sự đi vào cuộc sống
Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia đã thực sự đi vào cuộc sống
(PLVN) - Hôm nay đúng 10 ngày, Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia (Luật số 44/2019/QH14) có hiệu lực; đồng thời với việc triển khai Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ, trong đó có phạt nặng với vi phạm nồng độ cồn trong điều khiển phương tiện giao thông, số ca cấp cứu tai nạn giao thông do bia rượu tại các bệnh viện đã thuyên giảm khá rõ rệt.

Như Báo Pháp luật Việt Nam đã giới thiệu, Nghị định số 100 cũng là Nghị định đặc biệt vì Nghị định số 100 là văn bản quy phạm pháp luật duy nhất hiện nay có hiệu lực pháp luật ngay, không chờ sau 45 ngày như thông thường.

Cùng với đó, Nghị định 100/2019/NĐ-CP không chỉ phục vụ thực thi Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia mà còn để bổ sung, quy định nhiều hành vi liên quan đến Luật Giao thông đường bộ và Luật Đường sắt khi thực tế phát sinh những yếu tố đòi hỏi phải có quy định pháp luật phù hợp hơn.

Nghị định này bổ sung nhiều hành vi và tăng mức xử phạt với 218 hành vi, nhóm hành vi, trong đó tăng mức xử phạt cao với 61 hành vi, nhóm hành vi. Sau khi tổng kết thực tiễn, Chính phủ xác định đó là những hành vi này cần xử phạt cứng rắn hơn. Tiêu biểu là hành vi vi phạm nồng độ cồn ở mức 3, sử dụng ma túy bị phạt rất nặng. Tương tự, hành vi chạy quá tốc độ cũng gây nhiều tai nạn đặc biệt nghiêm trọng cũng được nâng mức phạt.

Dư luận nói chung rất đồng tình với một nghị định có nhiều ý nghĩa như vậy. Nhiều bộ, ngành, trong đó Bộ Tư pháp đã ban hành Công văn số 52/BTP-VP ngày 06/01/2020 về việc triển khai thực hiện quy định của Luật số 44/2019/QH14 trong toàn ngành Tư pháp).

Tai nạn giao thông do ảnh hưởng của rượu bia giảm rõ rệt sau 10 ngày Nghị định 100 đi vào cuộc sống. Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, xúc động chia sẻ: “Không ngờ quy định mới này lại nhận được sự ủng hộ cao đến vậy”. “Tuần qua tôi tham dự khá nhiều sự kiện có sử dụng rượu, bia. Tôi thấy thực sự chính sách này đang có tác động rất lớn và tích cực đến hành vi của người dân”, ông thông tin với cảm xúc không thể vui hơn.

Nghị định 100/2019/NĐ-CP ban hành, đi vào cuộc sống đúng nghĩa cho thấy rằng: để xây dựng một xã hội kỷ cương, góp phần xây dựng văn hóa “Thượng tôn pháp luật” ngoài giáo dục, tuyên truyền không thể không cưỡng chế, thậm chí phải biết “đánh” vào “hầu bao”.

Năm 2012, Quốc hội ban hành Luật Xử lý vi phạm hành chính (Luật số 15/2012/QH13), thay thế Pháp lệnh ban hành năm 2002 nhằm đáp ứng yêu cầu của quản trị quốc gia, lĩnh vực nào Chính phủ cũng có Nghị định xử lý vi phạm hành chính. Tuy nhiên phải nói rằng, công tác tuyên truyền không “ngấm” và mức độ “cưỡng chế” quá nhẹ dẫn đến khinh nhờn luật pháp.

Cưỡng chế là biện pháp bắt buộc cá nhân hay tổ chức phải thực hiện một nghĩa vụ, trách nhiệm theo quyết định đã có hiệu lực của một cá nhân, tổ chức có thẩm quyền. Việc thực hiện Nghị định 100/2019/NĐ-CP 10 ngày qua cho thấy đã đến lúc phải cưỡng chế “rắn”, đánh mạnh vào “túi tiền” mới góp phần xây dựng văn hóa luật pháp.

Đọc thêm

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4
(PLVN) - Từ ngày mai - 22/4, UBND TP Hà Nội sẽ triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu lý lịch Tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) cho các trường hợp công dân Việt Nam trên địa bàn TP Hà Nội có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có nhu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo
(PLVN) - Từ 4 năm nay, một số cơ quan chức năng và tổ chức tại TP HCM như TAND quận 8, Sở KH&ĐT, Công an huyện Bình Chánh, Bệnh viện Chợ Rẫy… đã giải quyết và có ý kiến tham gia về một vụ kiện tranh chấp thừa kế tài sản có nhiều tình tiết pháp lý thú vị; nhưng đến nay sự việc vẫn chưa đi tới hồi kết.

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?
(PLVN) - Bạn Văn Ngọc (Hà Nội) hỏi: Tôi thường xuyên phải đi công tác, vợ tôi cứ hay nghi ngờ tôi có người tình ở ngoài. Do vậy, vợ tôi bảo là sẽ gắn chíp định vị trên ô tô để tiện theo dõi và giám sát chồng khi đi công tác xa. Xin hỏi, vợ tôi mà làm như vậy thì có được không? Nếu không được thì có thể sẽ đối diện với chế tài xử lý nào theo quy định của pháp luật?

Động thái tích cực sau bài viết về một số khu tái định cư tại Huế 'khát nước'

Người dân khu Hương Sơ 9 dự kiến sẽ được cung cấp nước sạch trong tháng 4/2024. (Ảnh trong bài: Tám Bảy)
(PLVN) - Mới đây, báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã có bài phản ánh việc người dân tại khu tái định cư (TĐC) Hương Sơ 9 và 10 (tổ dân phố 6 và 5, phường Hương Sơ, TP Huế), tới đây ở từ trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng phải sống trong cảnh chưa có nước sạch. Sau khi Báo đăng, chủ đầu tư, đơn vị thi công và Cty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế đã có những động thái tích cực.

Đừng xem nhẹ khâu lấy ý kiến

Ảnh minh họa - Ảnh TTXVN.
(PLVN) - Mới đây, UBND một TP phía Nam ban hành Quy chế tổ chức họp báo, quy định tổ chức họp báo định kỳ mỗi quý một lần và đột xuất khi có chuyên đề, sự việc quan trọng. Bản quy chế này đặc biệt được các cơ quan báo chí truyền thông quan tâm, khi có một số yêu cầu như phóng viên phải gửi câu hỏi trước họp báo 3 ngày, đặt câu hỏi bổ sung tại cuộc họp phải phù hợp “tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí đang công tác”.

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển. Theo đó, khu vực biển được xác định để lấn biển phải được xác định cụ thể vị trí, diện tích, ranh giới, tọa độ theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ.