Chung tay và sáng tạo

Việt Nam đang nỗ lực dập dịch.
Việt Nam đang nỗ lực dập dịch.
(PLVN) - Không nghi ngờ gì nữa, đại dịch Covid-19 là đòn chí mạng giáng xuống đầu cả nhân loại. Tính cho đến nay, đại dịch Covid-19 đã làm khuynh đảo cuộc sống bình thường của hơn 1/2 số dân trên thế giới.

Kinh tế toàn cầu, vốn trước đó bị thương tổn do chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, có nhiều khả năng rơi vào khủng hoảng trầm trọng do đại dịch Covid-19 đang diễn biến vô cùng phức tạp, rất khó lường, tác động cực kỳ xấu đến mọi hoạt động của cả loài người.

Đối với nước ta, các chuyên gia của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) nhận định, Việt Nam chịu tác động cú sốc ban đầu về nguồn cung, tiếp theo là các tác động giảm mạnh về cầu hiện vẫn đang diễn ra tại các quốc gia là đối tác thương mại và đầu tư chính của Việt Nam. Hiện nay, các quốc gia trên toàn cầu, trong đó có nước ta, song song với việc thực hiện quyết liệt các giải pháp “chống dịch như chống giặc” đang gồng mình “cứu kinh tế”.

Ngay từ đầu công bố dịch, Chính phủ đã xác định tính mạng con người là trên hết, chúng ta đã làm rất tốt, không có ai tử vong. Tuy nhiên cứu kinh tế cũng chính là cứu cuộc sống con người. Sớm, muộn dịch Covid-19 sẽ qua đi, cuộc sống con người vẫn tồn tại mãi mãi. Tiếp sức, tạo động lực cho kinh tế chính là vì cuộc sống.

Đại dịch Covid-19 là thử thách khắc nghiệt. Những lúc khó khăn nhất, gai góc nhất là dịp để mỗi người chúng ta thể hiện bản sắc của tinh thần dân tộc, sự đoàn kết “đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu”, tô điểm cho bản lĩnh, khí chất của con người Việt Nam. Tinh thần này đã thể hiện không thể tuyệt vời hơn thời gian vừa qua. Để “cứu kinh tế”, không chỉ trông chờ vào các giải pháp, gói hỗ trợ của Chính phủ, làm văn bản, tờ trình tới Chính phủ xin giúp đỡ mà rõ ràng, các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp, kể cả khu vực kinh tế nhà nước đến tư nhân phải hết sức năng động, sáng tạo.

Có thể đó là đẩy nhanh giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm (như Long Thành); ngành Công thương, Nông nghiệp và phát triển nông thôn phải giải quyết, bảo đảm chính sách an sinh và ổn định xã hội về giá điện, giá thịt lợn và các mặt hàng thiết yếu, chiến lược khác. Các địa phương không được hiểu sai về chống dịch dẫn đến “ngăn sông cấm chợ”, cản trở sản xuất, thương mại.

Vừa qua, Thường trực Chính phủ đã quyết định trình Quốc hội chủ trương chuyển các dự án BOT trên tuyến cao tốc Bắc - Nam sang hình thức đầu tư công trong kỳ họp tháng 5/2020 nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án. Đây cũng là giải pháp đẩy mạnh đầu tư công nhằm “tiếp sức” trong bối cảnh dịch covid-19 đang ảnh hưởng lớn tới nền kinh tế.

ADB nhận định nếu khống chế được dịch bệnh trong nửa đầu năm 2020, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ hồi phục trở lại mức 6,8% vào năm 2021 và duy trì mạnh mẽ trong trung và dài hạn. Điều này chỉ có được nhờ các giải pháp chống dịch Covid-19 hiệu quả, cũng như điều hành kinh tế của Chính phủ mà còn phụ thuộc vào sự chung tay, sáng tạo của cả hệ thống. 

Tin cùng chuyên mục

Hình ảnh minh họa.

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển

(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển. Theo đó, khu vực biển được xác định để lấn biển phải được xác định cụ thể vị trí, diện tích, ranh giới, tọa độ theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ.

Đọc thêm

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả
(PLVN) - Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an (C06) đã có hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, văn phòng công chứng cách để phân biệt ứng dụng VNeID thật, giả và Căn cước công dân (CCCD) thật, giả nhằm góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, giả mạo, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Dự án Luật Quảng cáo sửa đổi: Để quảng cáo là sản phẩm của văn hóa trí tuệ

Năm 2022, ngành VHTTDL đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Quảng cáo và các văn bản quy định chi tiết. (Nguồn: Bộ VHTTDL).
(PLVN) - Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và cách mạng công nghiệp lần thứ tư, quảng cáo đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống, là một trong những yếu tố tạo lập kiến trúc cảnh quan, phản ánh thẩm mỹ đô thị, biểu hiện văn hóa tiêu dùng của cộng đồng dân cư ở quy mô rộng lớn... Đó là những lý do để quảng cáo được xác định là một trong 12 ngành công nghiệp văn hóa với mục tiêu và phát huy tiềm năng, giá trị đặc sắc của văn hóa, góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Cần quy định cụ thể về trừ điểm giấy phép lái xe

Quy định về trừ điểm giấy phép lái xe được đánh giá là sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. (Ảnh minh họa/Nguồn: TTXVN).
(PLVN) -  Một trong những điểm mới đáng chú ý tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (dự thảo Luật) là quy định về trừ điểm giấy phép lái xe. Tán thành với nội dung này nhưng nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị quy định rõ ràng hơn để tránh việc lợi dụng, lạm dụng khi thực thi.

Tiếp vụ mâu thuẫn chuyển nhượng vốn góp tại Công ty nước sạch Bạch Đằng: Đại diện Sở cho biết sẽ đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn, giải thích

Trụ sở Cty nước sạch Bạch Đằng tại thôn Trạm Lộ, xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn. (Ảnh: Gia Hải)
(PLVN) - Vừa qua, Báo PLVN có bài phản ánh sự việc ông Nguyễn Văn Cường (ngụ phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cho rằng mình bị “gây khó” khi nhận chuyển nhượng phần vốn góp tại Cty TNHH nước sạch Bạch Đằng (trụ sở xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn).

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in
(PLVN) - Khi xuất tiền mới in từ Quỹ dự trữ phát hành sang Quỹ nghiệp vụ phát hành tại NHNN chi nhánh và ngược lại, thủ kho bên giao lập bảng kê seri của các loại tiền theo quy định. Thủ kho bên nhận có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu nội dung bảng kê với thực tế giao nhận...

Diễn biến sự việc thép HRC bị đề nghị điều tra chống bán phá giá: Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) yêu cầu bổ sung hồ sơ

HRC là nguyên liệu chính để sản xuất các loại tôn thép mạ kẽm, mạ lạnh, ống thép… (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Mới đây, như PLVN đã có bài phản ánh, sau khi một số DN đưa ra ý kiến cần điều tra chống bán phá giá (CBPG) với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu vào Việt Nam; thì một số DN sản xuất tôn mạ, ống thép lại không đồng ý với đề nghị này, vì cho rằng nhu cầu liên tục tăng trong khi nguồn cung nội địa chưa đáp ứng được.