Cam kết và hành động

CSGT phát khẩu trang và hướng dẫn người dân cách phòng chống dịch bệnh
CSGT phát khẩu trang và hướng dẫn người dân cách phòng chống dịch bệnh
(PLVN) - Đúng là dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) xuất hiện tại Vũ Hán (Trung Quốc) và bùng phát như hiện nay đã và đang là mối quan tâm, lo lắng và thách thức của toàn cầu. 

Sự lo lắng đó không chỉ đối với Chính phủ các nước, các tổ chức quốc tế, các nhà khoa học trong lĩnh vực dịch tễ, phòng chữa bệnh mà còn đối với mỗi một con người, của bất kỳ quốc gia nào. Không gian mở của hội nhập sâu và rộng không loại trừ nước nào khỏi nguy cơ dịch bệnh.

Đến thời điểm này, dịch vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, số người nhiễm, nghi nhiễm, tử vong trên thế giới vẫn tăng lên hàng ngày. Dịch nhiễm nCoV cũng đã xảy ra hơn 10 ngày ở nước ta. Phải nói rằng, khi nCoV xuất hiện, Đảng, Chính phủ và cá nhân Thủ tướng đã chỉ đạo kịp thời, sát sao.

Chính phủ cũng sớm thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia, chỉ đạo phòng chống dịch chủ động, toàn diện, mạnh mẽ với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, có thể hy sinh một phần tăng trưởng để bảo vệ tính mạng, sức khỏe của người dân. Đó là sự cam kết của Chính phủ và cá nhân Thủ tướng.

Ngay trong chiều mồng 3 Tết, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: “Các bộ, ngành, địa phương không được chủ quan, phải bảo đảm tính mạng, sức khỏe của người dân, không để dịch lây lan, hạn chế tối đa trường hợp tử vong. Cả hệ thống chính trị phải vào cuộc, nhất là các ngành chức năng và 63 tỉnh, thành phố trên cả nước”.

Hàng loạt biện pháp hạn chế giao thương, siết chặt thông quan, kiểm tra thân nhiệt, ngừng cấp visa cho khách du lịch, tạm thời ngưng hoạt động của tuyến đường sắt liên vận quốc tế, đón tiếp, cách ly, theo dõi công dân Việt Nam ở Trung Quốc và nước có dịch trở về, cho học sinh nghỉ học, ngưng các hoạt động lễ hội... dù là những quyết định khó khăn nhưng kịp thời, được thực hiện một cách bài bản và khoa học, đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch và tăng trưởng kinh tế theo kịch bản mới.

Thủ tướng Chính phủ cũng đề nghị, khuyến khích, động viên người dân hợp tác với cơ quan chức năng thực hiện tốt việc cách ly, vì chính sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng, để chúng ta có thể ngăn chặn một cách sớm nhất đối với dịch này. Với nhiều biện pháp mạnh mẽ và quyết liệt đã và đang triển khai, hiện tại nước ta chưa có ca tử vong nào và đã có những bệnh nhân bị nhiễm đầu tiên được xuất viện.

Các giải pháp của Việt Nam được Tổ chức Y tế thế giới, UNICEF đánh giá cao, nhờ đó hạn chế tối đa việc lây lan dịch trong bối cảnh nước ta có đường biên giới dài, giao thương lớn với Trung Quốc. Trong cuộc chiến “chống dịch như chống giặc”, phải nói là cơ bản người dân cả nước bình tĩnh, tin tưởng vào các quyết sách của Chính phủ, điều hành của Thủ tướng cũng như các bộ, ngành, địa phương, chấp hành các quy định, khuyến cáo của các cơ quan chuyên môn.

Nhiều tấm gương, nghĩa cử cao đẹp của doanh nghiệp, mạnh thường quân, người dân bình thường (kể cả cháu học sinh trong việc dành tiền mừng tuổi) mua và phát khẩu trang miễn phí cho người dân đã làm ấm lòng, có ý nghĩa xã hội, nhân văn sâu sắc trong dịch bệnh. Với những hành động kịp thời của Chính phủ, sự tin tưởng, đồng thuận của nhân dân, chắc chắn dịch bệnh do nCoV sẽ được kiểm soát và đẩy lùi. 

Đọc thêm

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả
(PLVN) - Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an (C06) đã có hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, văn phòng công chứng cách để phân biệt ứng dụng VNeID thật, giả và Căn cước công dân (CCCD) thật, giả nhằm góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, giả mạo, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Dự án Luật Quảng cáo sửa đổi: Để quảng cáo là sản phẩm của văn hóa trí tuệ

Năm 2022, ngành VHTTDL đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Quảng cáo và các văn bản quy định chi tiết. (Nguồn: Bộ VHTTDL).
(PLVN) - Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và cách mạng công nghiệp lần thứ tư, quảng cáo đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống, là một trong những yếu tố tạo lập kiến trúc cảnh quan, phản ánh thẩm mỹ đô thị, biểu hiện văn hóa tiêu dùng của cộng đồng dân cư ở quy mô rộng lớn... Đó là những lý do để quảng cáo được xác định là một trong 12 ngành công nghiệp văn hóa với mục tiêu và phát huy tiềm năng, giá trị đặc sắc của văn hóa, góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Cần quy định cụ thể về trừ điểm giấy phép lái xe

Quy định về trừ điểm giấy phép lái xe được đánh giá là sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. (Ảnh minh họa/Nguồn: TTXVN).
(PLVN) -  Một trong những điểm mới đáng chú ý tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (dự thảo Luật) là quy định về trừ điểm giấy phép lái xe. Tán thành với nội dung này nhưng nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị quy định rõ ràng hơn để tránh việc lợi dụng, lạm dụng khi thực thi.

Tiếp vụ mâu thuẫn chuyển nhượng vốn góp tại Công ty nước sạch Bạch Đằng: Đại diện Sở cho biết sẽ đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn, giải thích

Trụ sở Cty nước sạch Bạch Đằng tại thôn Trạm Lộ, xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn. (Ảnh: Gia Hải)
(PLVN) - Vừa qua, Báo PLVN có bài phản ánh sự việc ông Nguyễn Văn Cường (ngụ phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cho rằng mình bị “gây khó” khi nhận chuyển nhượng phần vốn góp tại Cty TNHH nước sạch Bạch Đằng (trụ sở xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn).

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in
(PLVN) - Khi xuất tiền mới in từ Quỹ dự trữ phát hành sang Quỹ nghiệp vụ phát hành tại NHNN chi nhánh và ngược lại, thủ kho bên giao lập bảng kê seri của các loại tiền theo quy định. Thủ kho bên nhận có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu nội dung bảng kê với thực tế giao nhận...

Diễn biến sự việc thép HRC bị đề nghị điều tra chống bán phá giá: Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) yêu cầu bổ sung hồ sơ

HRC là nguyên liệu chính để sản xuất các loại tôn thép mạ kẽm, mạ lạnh, ống thép… (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Mới đây, như PLVN đã có bài phản ánh, sau khi một số DN đưa ra ý kiến cần điều tra chống bán phá giá (CBPG) với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu vào Việt Nam; thì một số DN sản xuất tôn mạ, ống thép lại không đồng ý với đề nghị này, vì cho rằng nhu cầu liên tục tăng trong khi nguồn cung nội địa chưa đáp ứng được.