Cả tuổi thanh xuân mang “cái án” từ trò gian dối của cha mẹ

Nữ sinh T.P.T có mặt tại buổi lễ vinh danh những thủ khoa của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội năm 2018.
Nữ sinh T.P.T có mặt tại buổi lễ vinh danh những thủ khoa của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội năm 2018.
(PLVN) - Bây giờ hình ảnh, tên tuổi, địa chỉ của những thí sinh gian lận điểm ở Sơn La, Hòa Bình, Hà Giang đã công bố đầy rẫy trên mạng khiến cho những cô cậu chưa đến 20 tuổi đó bỡ ngỡ, xấu hổ, sốc và ám ảnh. Tuổi trẻ của các em phải mang một bản án gian dối mà cha mẹ mang đến. Sẽ quá khó khăn để tẩy xóa vết nhơ đó trong đời người.

Đó là những thủ khoa của các trường sư phạm, quân đội, công an. Các em đến trường nhập học với đầy vẻ tự tin khi là thủ khoa đến từ miền núi. Nhưng sự thật điểm số của các em lại do bàn tay “đi đêm” của cha mẹ tới các thầy cô có quyền lực nâng điểm. Số tiền "lo lót",  theo Cơ quan CSĐT lên đến hàng trăm triệu đồng.

Câu chuyện nữ sinh đến từ Hòa Bình là một ví dụ cho việc sự giả dối đã che đậy trong sự hoàn mỹ khi mà nữ sinh này còn được vinh danh tại trường.

Nữ sinh có tên là T.P.T. đến từ Hòa Bình là thủ khoa toàn trường cũng như thủ khoa ngành Sư phạm Ngữ văn của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội năm 2018 với 27,75 điểm.

Tuy nhiên, sau khi phát hiện sai phạm chấn động về việc sửa điểm thi THPT Quốc gia 2018, điểm của thí sinh T.P.T. được chấm lại. Điểm thật của T. là Sử 5.75 điểm, Địa lý 7 điểm, Ngữ văn 8.75 điểm, Toán 4 điểm, Tiếng Anh 3.4 điểm. Như vậy, điểm thi của T.P.T. được nâng lên tới 14.85 điểm.

Em nói rằng, ở thời điểm ôn thi, nhiều đêm đã thức muộn đến 3h sáng. “Thức như vậy, sáng dậy kể cũng mệt nhưng khi được bù lại những bài thi đạt điểm cao thì em cảm thấy công sức được đền đáp”. T.P.T khẳng định điểm trúng tuyển là điểm thật do bản thân mình tự đạt được chứ không hề có sự tác động nào.

Cũng có thể nữ sinh này không biết trò ma cô của cha mẹ mình trong việc hối lộ để có điểm cao cho con và cô cứ nghĩ thật thà là “điểm đó là nỗ lực của mình”, hoặc cô biết trò gian manh đó nhưng giả vờ “làm màu” cho thấy mình thật xứng đáng.

Khi nhìn vào danh sách “con ông cháu cha” của tỉnh Sơn La mới thấy việc thi cử đã bị lũng đoạn từ mối quan hệ quan chức, thầy cô giáo và tiền.

Cha mẹ của các thí sinh đó đều là công an, bộ đội, làm cục thuế, bác sĩ, kiểm lâm, cán bộ văn phòng, ngân hàng, lãnh đạo của TP, tỉnh và cả giáo viên. Nó tạo nên mối quan hệ khăng khít “xin cho” giữa con nhà lãnh đạo, quan chức, khi cha mẹ muốn con mình thật nổi bật ở tỉnh nhà với thành tích học tập cao ngất, đậu vào các trường "top trên" như công an, quân đội.

Và nếu không có sự phát hiện của cơ quan chức năng thì những học sinh này đã cướp đi thành quả học tập chân thực của các thí sinh khác. Các em đã vươn lên bằng trò ma mãnh của phụ huynh và một số cán bộ hội đồng chấm thi, đạp lên thí sinh khác đã nỗ lực bằng học tập của mình. Và rồi nếu khi chúng ra trường, không ai chắc chắn chúng sẽ không tiếp tục tiến thân bằng con đường dối trá đó, mối quan hệ đổi chác và sãn sàng đạp bằng chân lý, đạo đức, tài năng để vươn lên.

Thí sinh được nâng điểm được cho đều là con cán bộ, lãnh đạo
Thí sinh được nâng điểm được cho đều là con cán bộ, lãnh đạo

Khi mọi thứ đã lộ tẩy, không ít người còn đặt câu hỏi với các vị phụ huynh đã "thổi điểm" cho con mình, bản thân họ đã tiến thân bằng con đường tự lực, minh bạch hay “mua quan bán chức”?. Đơn giản vì họ thấy mọi thứ đã mua được bằng tiền thì việc thi cử sao không thể mua được. Đó là lôgic của sự suy thoái.

Sẽ khá lâu để các "tân sinh viên" bị trả về địa phương lãng quên "nỗi nhục" này. Một bản án mà cha mẹ đã "tặng" cho chúng. Đó là cái giá quá đắt cho một tuổi thanh xuân nhạt nhòa, chôn vùi trong chính trò lưu manh mà cha mẹ chúng xây dựng.

Đại biểu Quốc hội, luật sư Trương Trọng Nghĩa cho rằng dùng tiền để mua điểm, mua cơ hội cho con em là hành vi không thể chấp nhận về mặt đạo đức và có dấu hiệu của tội đưa hối lộ. Cơ quan chức năng cần làm rõ hành vi, thu thập bằng chứng để xử lý hình sự hoặc hành chính, tùy theo mức độ vi phạm.

“Tôi đề nghị có hình thức xử lý thích đáng phụ huynh có chứng cứ là đã trả tiền để được nâng điểm cho con em. Cán bộ, công chức thì xử lý trong cơ quan, đơn vị công tác, dân thường thì xử lý ở nơi cư trú, nếu đến mức nghiêm trọng thì xử lý bởi tòa án”.

Tin cùng chuyên mục

Ảnh minh họa (Nguồn: laodong.vn).

Nộp phạt muộn có bị thu hồi giấy phép lái xe không?

(PLVN) - Tôi bị vi phạm giao thông lỗi quá tốc độ, bị áp dụng hình thức là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2 tháng. Sắp tới tôi bận việc ở xa không trực tiếp để nộp phạt theo đúng thời hạn quy định được. Vậy tôi đến nộp phạt muộn có thể nhận lại bằng lái xe không?

Đọc thêm

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4
(PLVN) - Từ ngày mai - 22/4, UBND TP Hà Nội sẽ triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu lý lịch Tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) cho các trường hợp công dân Việt Nam trên địa bàn TP Hà Nội có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có nhu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo
(PLVN) - Từ 4 năm nay, một số cơ quan chức năng và tổ chức tại TP HCM như TAND quận 8, Sở KH&ĐT, Công an huyện Bình Chánh, Bệnh viện Chợ Rẫy… đã giải quyết và có ý kiến tham gia về một vụ kiện tranh chấp thừa kế tài sản có nhiều tình tiết pháp lý thú vị; nhưng đến nay sự việc vẫn chưa đi tới hồi kết.

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?
(PLVN) - Bạn Văn Ngọc (Hà Nội) hỏi: Tôi thường xuyên phải đi công tác, vợ tôi cứ hay nghi ngờ tôi có người tình ở ngoài. Do vậy, vợ tôi bảo là sẽ gắn chíp định vị trên ô tô để tiện theo dõi và giám sát chồng khi đi công tác xa. Xin hỏi, vợ tôi mà làm như vậy thì có được không? Nếu không được thì có thể sẽ đối diện với chế tài xử lý nào theo quy định của pháp luật?

Động thái tích cực sau bài viết về một số khu tái định cư tại Huế 'khát nước'

Người dân khu Hương Sơ 9 dự kiến sẽ được cung cấp nước sạch trong tháng 4/2024. (Ảnh trong bài: Tám Bảy)
(PLVN) - Mới đây, báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã có bài phản ánh việc người dân tại khu tái định cư (TĐC) Hương Sơ 9 và 10 (tổ dân phố 6 và 5, phường Hương Sơ, TP Huế), tới đây ở từ trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng phải sống trong cảnh chưa có nước sạch. Sau khi Báo đăng, chủ đầu tư, đơn vị thi công và Cty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế đã có những động thái tích cực.

Đừng xem nhẹ khâu lấy ý kiến

Ảnh minh họa - Ảnh TTXVN.
(PLVN) - Mới đây, UBND một TP phía Nam ban hành Quy chế tổ chức họp báo, quy định tổ chức họp báo định kỳ mỗi quý một lần và đột xuất khi có chuyên đề, sự việc quan trọng. Bản quy chế này đặc biệt được các cơ quan báo chí truyền thông quan tâm, khi có một số yêu cầu như phóng viên phải gửi câu hỏi trước họp báo 3 ngày, đặt câu hỏi bổ sung tại cuộc họp phải phù hợp “tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí đang công tác”.

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển. Theo đó, khu vực biển được xác định để lấn biển phải được xác định cụ thể vị trí, diện tích, ranh giới, tọa độ theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ.