Bùng phát bạo lực sau va chạm giao thông

Bạo lực khi tham gia giao thông không phải câu chuyện mới.
Bạo lực khi tham gia giao thông không phải câu chuyện mới.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Nhiều vụ việc dùng lời lẽ xúc phạm và hành vi bạo lực, thậm chí dùng hung khí với người khác đã xảy ra sau các vụ va chạm giao thông gần đây. Cách hành xử côn đồ khi tham gia giao thông như vậy phải chăng do pháp luật chưa nghiêm?.

Càng sai, càng cãi to

Một vụ việc gây bức xúc dư luận mới xảy ra tại đường Trường Chinh, Hà Nội. Nhóm thanh niên sau khi va chạm giao thông với một phụ nữ mang thai đã dùng gậy 3 khúc bằng sắt được cất trong xe, vụt liên tiếp vào một người dân chứng kiến và lên tiếng bênh vực người phụ nữ, nhắc nhở nhóm thanh niên nên tham gia giao thông cẩn thận hơn. Sau đó nhóm thanh niên tiếp tục dùng gậy đập phá chiếc xe của người này rồi rời khỏi hiện trường.

Đây là một trong rất nhiều trường hợp đánh nhau hoặc cãi vã trên đường sau khi xảy ra va chạm giao thông. Mật độ giao thông quá tải dẫn đến va chạm nhau trên đường diễn ra ngày càng nhiều hơn và chuyện đánh nhau sau va chạm tính chất ngày càng nghiêm trọng hơn.

Trao đổi với báo chí, Tiến sĩ Tâm lý học Nguyễn Như Chính nhận định đặc điểm chung của các thủ phạm trong những vụ xô xát, án mạng sau va chạm giao thông là hành vi ứng xử tùy tiện, không có phép tắc và coi thường giới hạn đạo đức. Nguyên nhân do thiếu nhận được sự giáo dục về văn hóa ứng xử tôn trọng giữa người với người. 

Giáo sư Hoàng Chương, Chủ nhiệm Dự án văn hóa giao thông nhận định, thời buổi ngày nay, văn hóa xin lỗi đang dần trở nên hiếm hoi. Đặc biệt, lời xin lỗi rất ít khi được phát ra sau các sự cố va chạm giao thông. Dường như, người tham gia giao thông vẫn chưa có thói quen xin lỗi và chịu trách nhiệm về hành vi của mình, mà vẫn có lối suy nghĩ bảo thủ “càng sai, càng cãi to để trốn tránh trách nhiệm”. Chính điều này là “mồi lửa” cho những vụ bạo lực.

Nghiêm khắc xử lý

Ở góc độ pháp luật, Luật sư Trần Tuấn Anh – Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch cho biết, một trong những yếu tố gây nên xung đột sau va chạm là ai cũng muốn trở thành người phán xử, trong khi thực tế, theo quy định họ không có chức năng, nhiệm vụ đó. Cụ thể, theo pháp luật Việt Nam, lỗi vi phạm giao thông đều là lỗi vô ý. Vì vậy, việc xảy ra va chạm giao thông là điều nằm ngoài ý muốn của các bên khi tham gia giao thông. Khi xảy ra va chạm, người điều khiển giao thông cần phải bình tĩnh để có hướng xử lý, vì ai đúng, ai sai sẽ có cơ quan chức năng phân xử. 

“Lỗi đúng sai chưa thể bằng mắt thường hay đứng đó mà phân định được, phải chờ cơ quan có thẩm quyền là lực lượng Cảnh sát giao thông. Khi vi phạm có thể bị xử phạt vi phạm hành chính, nặng thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự, ngoài ra còn có nghĩa vụ bồi thường toàn bộ thiệt hại. Cho nên nóng giận quá dẫn đến việc xô xát thì đây là việc không nên. Đôi khi chúng ta là người bị thiệt hại do va chạm giao thông nhưng nếu hành hung họ, mình từ người đúng trong va chạm giao thông thì lại trở thành người sai và phải chịu trách nhiệm. Rất nhiều vụ việc đã xảy ra trên thực tế rồi”, Luật sư Tuấn Anh phân tích.

Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ, nguyên cán bộ Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội cho biết, trong thời gian công tác, ông từng chứng kiến rất nhiều vụ việc đáng tiếc xảy ra dù mâu thuẫn chỉ xuất phát từ những va chạm rất nhỏ trên đường. Trong hầu hết các trường hợp, những người dùng bạo lực sau va chạm đều lựa chọn nạn nhân là người yếu thế hơn, ít khi thấy họ dám đương đầu với những người có bề ngoài rắn rỏi và khó bị bắt nạt. “Khi một vụ va chạm giao thông thì mọi sự đe nẹt, thói du côn đều đẩy sự việc đi xa ngoài tầm kiểm soát. Nó không giúp ích gì trong việc chiếm lợi thế và giải quyết tình huống triệt để”, theo Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ. 

Hiện nay, với những camera xuất hiện dày đặc trên đường như camera giao thông, camera trên xe hơi, rồi điện thoại thông minh… thì không khó trong việc minh định căn nguyên của những vụ va chạm, ẩu đả trên đường, từ đó những đối tượng bắt nạt người yếu thế sẽ bị “lột mặt”, bị cộng đồng tẩy chay, pháp luật nghiêm trị. Về vấn đề này, Luật sư Nguyễn Tri Đức - Giám đốc Công ty Luật 360 cho rằng, hiện có đủ các hành lang pháp lý chuyên ngành về luật giao thông và có cả một cơ quan chuyên trách về an toàn giao thông quốc gia, tuy nhiên một bộ phận người dân còn không tuân thủ quy định pháp luật cũng như văn hóa giao thông. “Tôi thiết nghĩ, việc thực thi pháp luật của các cơ quan quản lý nhà nước về chuyên ngành cũng như các cơ quan thực thi pháp luật chưa được đồng bộ, triệt để, mạnh tay đối với các sai phạm hệ lụy từ văn hóa tham gia giao thông”, Luật sư Đức nhấn mạnh.

Đọc thêm

Quy định mới về thủ tục thi tuyển viên chức

Thí sinh dự thi viên chức xem danh sách phòng thi. (Ảnh: dantri.vn)
(PLVN) - Bộ Nội vụ đã ký Quyết định 168/QĐ-BNV về việc công bố thủ tục hành chính quy định tại Nghị định 85/2023/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 115/2020/NĐ-CP về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức.

Các mức phạt khi chậm sang tên 'sổ đỏ'

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Theo Luật Đất đai 2024, sau khi công chứng hợp đồng mua bán người dân cần thực hiện thủ tục sang tên sổ đỏ trong thời hạn không quá 30 ngày, nếu quá thời hạn sẽ bị phạt nặng..

Thủ tục đăng kiểm khi bị phạt nguội?

Ảnh minh họa: Internet
(PLVN) - Bạn Hoàng Tùng (Hà Nội) hỏi: Hôm nay tôi vừa nhận được thông báo phạt nguội đối với xe ô tô của tôi, nhưng mai là ngày xe đã hết hạn đăng kiểm. Vậy xin hỏi, phải làm những thủ tục gì để ngày mai xe tôi được đăng kiểm?

Quy định mới về cấp giấy chứng nhận lương y

Hội viên Hội Đông y tỉnh Thái Nguyên bốc thuốc cho người bệnh. (Ảnh: baothainguyen.vn)
(PLVN) - Bộ Y tế đã ban hành Thông tư 02/2024/TT-BYT quy định cấp giấy chứng nhận lương y, giấy chứng nhận người có bài thuốc gia truyền, giấy chứng nhận người có phương pháp chữa bệnh gia truyền và kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Long An: Vụ kiện liên quan việc thu hồi đất tại Khu công nghiệp Xuyên Á

KCN Xuyên Á đã được thành lập 20 năm, đến nay vẫn vướng một số vụ khiếu kiện liên quan đất đai.
(PLVN) - TAND tỉnh Long An vừa xét xử vụ án “Tranh chấp yêu cầu bồi thường thiệt hại từ việc thu hồi đất, yêu cầu hủy các quyết định hành chính liên quan, đòi QSDĐ và tháo dỡ vật kiến trúc trên đất” giữa nguyên đơn là ông Nguyễn Văn Nhứt (SN 1952, ngụ ấp Trầm Lạc, xã Mỹ Hạnh Bắc, huyện Đức Hòa); bị đơn là Cty CP Ngọc Phong - chủ đầu tư Khu công nghiệp (KCN) Xuyên Á (trước đây là KCN Đức Hòa II).

Vụ công dân tố cán bộ UBND xã Bàu Cạn (Đồng Nai): UBND tỉnh giao Thanh tra vào cuộc xác minh

Khu đất liên quan sự việc. (Ảnh trong bài: Tiến Dũng)
(PLVN) - Ngày 5/3/2024 vừa qua, UBND tỉnh Đồng Nai có Văn bản 2182/UBND-TCD giao Thanh tra tỉnh rà soát, thu thập hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc xử lý tố cáo trước đó của ông Võ Bá Chiến; làm rõ nội dung đơn của công dân; xác định rõ Chủ tịch UBND huyện Long Thành ban hành Thông báo 4486/TB-UBND ngày 20/12/2023 đúng hay sai (hoặc có đúng, có sai). Trên cơ sở kết quả đánh giá vụ việc, báo cáo đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh xử lý hoặc giải quyết tố cáo theo quy định.

Thừa Thiên Huế: Dự án Khu du lịch Suối Voi nhiều năm dang dở

Kể từ khi được cấp chủ trương đầu tư, khu du lịch Suối Voi chỉ mới xây dựng một số hạng mục phụ rồi bỏ hoang nhiều năm nay.
(PLVN) - Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (xã Lộc Tiến, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) của Cty TNHH Đầu tư Thương mại & Dịch vụ Hoa Lư - Huế được cấp chủ trương đầu tư từ năm 2017 với quy mô hơn 1.000 tỉ đồng. Tuy nhiên sau 7 năm, đến nay khu du lịch này vẫn chỉ là một công trường dang dở, nhiều hạng mục xây dựng bỏ hoang.