Bụi mịn đến từ đâu?

Chỉ số chất lượng không khí ở Hà Nội vẫn ở mức có hại cho sức khỏe trong nhiều ngày qua.
Chỉ số chất lượng không khí ở Hà Nội vẫn ở mức có hại cho sức khỏe trong nhiều ngày qua.
(PLVN) - Nhiều ngày qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, số lượng phương tiện cơ giới lưu thông trên đường phố giảm rõ rệt. Có điều, dù một trong những “thủ phạm chính” gây ra ô nhiễm không khí (như Bộ TN&MT từng đánh giá) đã bị “triệt tiêu” tạm thời, nhưng chất lượng không khí (AQI) tại nhiều tỉnh miền Bắc vẫn rất tệ.

Sáng 21/2, AQI trung bình tại 11 trạm quan trắc tại Hà Nội đổi màu tím, chỉ dấu ảnh hưởng tới sức khỏe. Chỉ số đo bụi mịn Pm 2.5 cao không kém. Không chỉ Hà Nội, mà nhiều tỉnh miền Bắc, chất lượng không khí cũng ở tình trạng rất xấu tới nguy hại.

Ô nhiễm không khí như vậy còn có nguyên nhân từ thời tiết mưa phùn, sương mù, ít gió… khiến bụi mịn không bị xua đi. Có điều phương tiện đã lưu thông ít đi như nói ở trên, vậy bụi mịn từ đâu ra? Người ta lại nhớ đến những tranh cãi quyết liệt lâu nay về “nghi án” những nhà máy nhiệt điện gây ô nhiễm.  

Nhìn trên bản đồ, có thể thấy trong bán kính chưa đầy 200km quanh Hà Nội, ít nhất 20 nhà máy nhiệt điện đang ngày ngày xả khói mù mịt. Đại diện một nhà máy cho rằng: “Sau khi qua ống khói cao 215m ra ngoài, khí thải không gây ảnh hưởng ngoài bán kính 10km tính từ chân ống khói”. Chuyên gia môi trường phản bác ý kiến trên: “Thực tế vẫn có một lượng lớn bụi PM 2.5 bay ra ngoài” và đề xuất “để cứu bầu không khí, một trong những việc cần làm đầu tiên là giảm thiểu, tiến tới đóng cửa các nhà máy nhiệt điện”.

Có lẽ vấn đề quá phức tạp và “nhạy cảm” nên trong một cuộc họp bàn các biện pháp cấp bách cải thiện chất lượng không khí, đến Bộ trưởng TN&MT cũng tỏ ra khá thận trọng khi nói về các nhà máy nhiệt điện than: “Tôi chưa nhận định ô nhiễm ở Hà Nội có liên quan đến nguồn này... Nếu nói về không khí chung cả nước thì đương nhiên nguồn sử dụng nguyên liệu hóa thạch là phát thải ra khí nhà kính và bụi mịn”.

Quả là một “bài toán khó”, khi điện nguyên tử cả thế giới đã dần “tẩy chay”, điện gió hay điện mặt trời thì “đỏng đảnh”, thủy điện cũng có không ít mặt trái. Ví dụ nếu dừng các nhà máy điện than ngay, đất nước lấy đâu ra điện sử dụng?

Những tranh cãi nêu trên, đã đến lúc tự động chấm dứt mà không cần cơ quan môi trường kết luận, vì những ngày này “ít xe vẫn ô nhiễm không khí”, ai cũng đã hiểu bụi mịn đến từ đâu. Còn một minh chứng quan trọng nữa. Mới đây, tại Nghị quyết 55 về định hướng chiến lược phát triển năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn 2045 do Bộ Chính trị ban hành, đã nêu rõ: “Điện than sẽ phát triển ở mức hợp lý, ưu tiên sử dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, có kế hoạch sớm triển khai nâng cấp công nghệ các nhà máy điện than hiện có”.

Định hướng trên của Nhà nước đã được nhân dân và các chuyên gia ủng hộ, như một người đánh giá: “Phát triển kinh tế trước, cải thiện môi trường sau là tư duy lạc hậu. Ngày nay có rất nhiều công nghệ hiện đại, cho phép chúng ta song song thực hiện cả hai mục tiêu trên”.

Đọc thêm

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả
(PLVN) - Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an (C06) đã có hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, văn phòng công chứng cách để phân biệt ứng dụng VNeID thật, giả và Căn cước công dân (CCCD) thật, giả nhằm góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, giả mạo, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Dự án Luật Quảng cáo sửa đổi: Để quảng cáo là sản phẩm của văn hóa trí tuệ

Năm 2022, ngành VHTTDL đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Quảng cáo và các văn bản quy định chi tiết. (Nguồn: Bộ VHTTDL).
(PLVN) - Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và cách mạng công nghiệp lần thứ tư, quảng cáo đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống, là một trong những yếu tố tạo lập kiến trúc cảnh quan, phản ánh thẩm mỹ đô thị, biểu hiện văn hóa tiêu dùng của cộng đồng dân cư ở quy mô rộng lớn... Đó là những lý do để quảng cáo được xác định là một trong 12 ngành công nghiệp văn hóa với mục tiêu và phát huy tiềm năng, giá trị đặc sắc của văn hóa, góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Cần quy định cụ thể về trừ điểm giấy phép lái xe

Quy định về trừ điểm giấy phép lái xe được đánh giá là sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. (Ảnh minh họa/Nguồn: TTXVN).
(PLVN) -  Một trong những điểm mới đáng chú ý tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (dự thảo Luật) là quy định về trừ điểm giấy phép lái xe. Tán thành với nội dung này nhưng nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị quy định rõ ràng hơn để tránh việc lợi dụng, lạm dụng khi thực thi.

Tiếp vụ mâu thuẫn chuyển nhượng vốn góp tại Công ty nước sạch Bạch Đằng: Đại diện Sở cho biết sẽ đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn, giải thích

Trụ sở Cty nước sạch Bạch Đằng tại thôn Trạm Lộ, xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn. (Ảnh: Gia Hải)
(PLVN) - Vừa qua, Báo PLVN có bài phản ánh sự việc ông Nguyễn Văn Cường (ngụ phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cho rằng mình bị “gây khó” khi nhận chuyển nhượng phần vốn góp tại Cty TNHH nước sạch Bạch Đằng (trụ sở xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn).

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in
(PLVN) - Khi xuất tiền mới in từ Quỹ dự trữ phát hành sang Quỹ nghiệp vụ phát hành tại NHNN chi nhánh và ngược lại, thủ kho bên giao lập bảng kê seri của các loại tiền theo quy định. Thủ kho bên nhận có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu nội dung bảng kê với thực tế giao nhận...

Diễn biến sự việc thép HRC bị đề nghị điều tra chống bán phá giá: Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) yêu cầu bổ sung hồ sơ

HRC là nguyên liệu chính để sản xuất các loại tôn thép mạ kẽm, mạ lạnh, ống thép… (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Mới đây, như PLVN đã có bài phản ánh, sau khi một số DN đưa ra ý kiến cần điều tra chống bán phá giá (CBPG) với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu vào Việt Nam; thì một số DN sản xuất tôn mạ, ống thép lại không đồng ý với đề nghị này, vì cho rằng nhu cầu liên tục tăng trong khi nguồn cung nội địa chưa đáp ứng được.