BOT và lợi ích toàn cục

(PLVN) - Nhà nước thiếu tiền thì phải huy động vốn đầu tư từ trong xã hội, lĩnh vực nào cũng thế thôi, không riêng hạ tầng giao thông, từ lâu vốn được coi là một trong ba “điểm nghẽn” lớn. Vì thế mới sinh ra hình thức đầu tư PPP gồm: BOT, BT, BO...
BOT và lợi ích toàn cục Ảnh minh họa

Và vì thế, mới có chuyện Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã trình Chính phủ dự án Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP). Quốc hội, Kỳ họp thứ 8 cuối năm ngoái đã thảo luận sôi nổi. Tóm lại, hành lang pháp lý cao nhất là Luật chưa ban hành. Chúng ta đang “vừa chạy vừa xếp hàng”.

Trong tình hình đó, nhiều “mảng tối” trong đầu tư BOT, BT đã được “phát lộ”. Kết quả kiểm toán 09 dự án BOT trong năm 2019, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) thấy rằng: Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho phép lập dự án BOT trước khi Chính phủ chấp thuận chủ trương dự án, không thực hiện quy trình lập, phê duyệt và công bố danh mục dự án BOT, phê duyệt dự án trước khi có Báo cáo đánh giá tác động môi trường; không công bố danh mục dự án, không tổ chức đấu thầu rộng rãi để lựa chọn nhà đầu tư và hầu hết chỉ định nhà thầu thi công.

Đáng chú ý, KTNN phát hiện hàng loạt dự án xác định sai tăng tổng mức đầu tư; phát hiện có dự án sử dụng nguồn vốn thu phí BOT để hoàn vốn cho hạng mục không thuộc dự án. Cũng theo cơ quan này, công tác nghiệm thu, thanh toán tại các dự án BOT còn sai sót. Kết quả kiểm toán các dự án BOT trong năm 2019 đã giảm trừ chi phí đầu tư thực hiện hàng trăm tỷ đồng, gồm: Sai khối lượng, sai đơn giá, sai khác.

Đối với các dự án BT, việc tổng mức đầu tư được xác định khá lớn so với thực tế cũng làm Nhà nước “thiệt đơn, thiệt kép”. Các địa phương vẫn giao đất cho nhà đầu tư thanh toán dự án BT khi đã có văn bản tạm dừng của Bộ Tài chính; giao đất thanh toán cho dự án BT chưa phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; giao đất trước khi dự án BT hoàn thành không đúng quy định và giao đất cho nhà đầu tư thực hiện dự án đối ứng không qua đấu giá... là những điều nhức nhối. KTNN cũng điểm mặt tình trạng xác định đơn giá đất chưa phù hợp, giao cho nhà đầu tư tại nhiều dự án còn tồn tại, rất bất cập. Thất thoát “tài nguyên đặc biệt” là công thổ quốc gia không hề nhỏ.

Thế nhưng, nỗi lo các dự án BOT tăng phí đồng loạt lại luôn thường trực. Bộ GTVT vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng cho phép tăng phí BOT theo hợp đồng dự án vào thời điểm phù hợp bởi nếu giữ nguyên mức phí như hiện tại, Nhà nước cần bố trí khoảng 5.080 tỉ đồng hỗ trợ do chưa được tăng giá theo hợp đồng BOT đã ký (!).

Đề xuất này đang vấp phải nhiều ý kiến trái chiều, bởi doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng dịch bệnh đang cần được hỗ trợ. Tăng phí BOT chính là tạo sức ép trong vận chuyển, lưu thông hàng hóa và đi lại sẽ mâu thuẫn với khuyến khích sản xuất và tiêu dùng.

Câu chuyện không hề đơn giản, nếu không vì lợi ích toàn cục.

Ngô Đức Hành
Loading...

Cùng chuyên mục

Tiếp vụ “Chủ tịch xã chây ỳ xử lý công trình vi phạm nhà con rể”: “Văn bản của Chủ tịch huyện sai quy định”

Tiếp vụ “Chủ tịch xã chây ỳ xử lý công trình vi phạm nhà con rể”: “Văn bản của Chủ tịch huyện sai quy định”

(PLVN) - Liên quan vụ “Chủ tịch UBND xã chây ỳ xử lý công trình vi phạm nhà con rể” mà PLVN đã phản ánh, vừa qua, Chủ tịch UBND huyện Thanh Thủy (tỉnh Phú Thọ) đã ký thông báo không thụ lý giải quyết đơn tố cáo của công dân. Chuyên gia pháp lý khẳng định, thông báo trả lời này là không đúng quy định của pháp luật và thể hiện “tiền hậu bất nhất”.

Đọc thêm

Bắt đối tượng ăn trộm đồ của nhà thầu thi công

Bắt đối tượng ăn trộm đồ của nhà thầu thi công
(PLVN) - Công an huyện Đông Anh (Hà Nội) cho biết, đơn vị đã tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Đắc Hoà (SN 1988; trú tại xã Đông Thanh, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) để điều tra hành vi trộm cắp tài sản.
Loading...

Đẹp nao lòng Tây Bắc mùa nước đổ…

Đẹp nao lòng Tây Bắc mùa nước đổ…
(PLVN) - Nếu mùa xuân là sự khởi đầu của một năm, thì trong nông lịch của người vùng cao, mùa đổ nước là mùa bắt đầu của sự sinh sôi nảy nở. Đó cũng là thời khắc đánh dấu sự gieo hy vọng với cầu mong mùa màng no đủ, thóc lúa đầy nhà, vợ chồng con cái sum vầy hòa thuận…
Sự thật về “công chúa tập đoàn Samsung” điều hành đường dây cần sa triệu đô

Sự thật về “công chúa tập đoàn Samsung” điều hành đường dây cần sa triệu đô

(PLVN) - Luôn xuất hiện trong vẻ ngoài kiêu sa, lộng lẫy tại những sự kiện lớn tại Beverly Hills, ai cũng biết nàng tiểu thư đài các Lisette Lee là “công chúa”, cháu ngoại của một người sáng lập tập đoàn Samsung. Cô ta là người chịu chơi, trên người phủ đầy đồ hiệu và đi xe sang đắt tiền. Nhưng ít ai ngờ rằng, ẩn sau sự hào nhoáng đó lại là một câu chuyện đầy bi kịch...

Cảnh giác với các loại giấy tờ bảo hiểm xe máy "giá bèo"

Cảnh giác với các loại giấy tờ bảo hiểm xe máy "giá bèo"
(PLVN) - Giấy đăng ký xe, Bằng lái xe hay bảo hiểm xe máy là những giấy tờ quan trọng không chỉ mang tính pháp lý bắt buộc với chủ xe máy mà còn bảo vệ quyền lợi cho người điều khiển phương tiện giao thông. Tuy nhiên, với nhiều người đó chỉ là thứ để đối phó với Cảnh sát giao thông vì vậy họ đã bỏ qua những thủ tục thông thường mà tin vào những lời mời gọi của các dịch vụ vừa nhanh vừa rẻ.
Vì sao vụ án mạng “Phu nhân cồn cát” gần nửa thế kỷ chưa tìm ra hung thủ

Vì sao vụ án mạng “Phu nhân cồn cát” gần nửa thế kỷ chưa tìm ra hung thủ

(PLVN) - Đã gần 46 năm kể từ khi chị Alyssa Metcalfe nhìn thấy cơ thể của một người phụ nữ trong cồn cát, cách 2 dặm về phía Đông của trạm Coast Guard cũ ở quận Provincetown (Hoa Kỳ). Sau ngần ấy năm, Metcalfe và những người khác vẫn nuôi hy vọng rằng người phụ nữ được biết đến với tên là “Lady of the Dunes”, một ngày nào đó có thể được xác định danh tính.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Trưởng ban Báo Điện tử: Xuân Bính

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬